Phát hiện mới từ khảo sát của Bankrate cho thấy, gần 1 nửa người dùng mạng xã hội Instagram và TikTok từng ấn nút mua một món đồ ngay khi đang đọc các post trên MXH, rồi nhìn thấy “link bán hàng đính kèm.” Chiến lược này cơ bản là cực kỳ hiệu quả đối với các nhãn hàng, khi mọi người thấy những nội dung hay trên mạng, rồi thấy những món đồ hấp dẫn có trong những clip và hình ảnh đó. Thay vì tự đi kiếm thông tin thì ngay trong clip hoặc ở dưới có link mua hàng kèm giá, ấn vào là xong, rất tiện.
Nhưng chính điều đó đã và đang ảnh hưởng tới sức khoẻ tài chính của nhiều người. nhà phân tích của Bankrate, Sarah Foster cho rằng các nhãn hàng đang quảng bá sản phẩm một cách âm thầm thông qua “những nội dung tưởng chừng bình thường của con người nhưng trong khung cảnh của những kỳ nghỉ, những bộ trang phục và sản phẩm được nhiều người ham muốn.”
Vấn đề là không phải ai cũng thấy ổn sau khi sa ngã, ấn nút mua đồ. 64% tổng số người dùng MXH được Bankrate hỏi cho biết họ đã từng ít nhất 1 lần hối hận sau khi ấn nút mua đồ từ link quảng cáo chèn trong Instagram hay TikTok. Cô Foster cho biết những giao dịch mua sắm này “thường có khả năng huỷ hoại tình hình tài chính của chúng ta, thay vì đóng góp một cách tích cực vào cuộc sống như chúng ta lầm tưởng, sau khi xem những nội dung hay trên MXH.”
Không chỉ gây cháy túi, khảo sát này của Bankrate cũng phát hiện ra rằng MXH đang huỷ hoại cả tinh thần của con người. Gần 1/3 số người được hỏi cho rằng, coi MXH xong họ thường cảm thấy tiêu cực về tình hình tài chính của bản thân hơn, và cảm giác này tồi tệ hơn tất cả những khía cạnh khác trong cuộc sống.
Tình trạng này cũng không chỉ ảnh hưởng tới người trẻ tuổi. 47% người dùng gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2002) và 46% người dùng millenial (sinh từ năm 1981 tới 1996) cho biết từng cảm thấy áp lực và có những cảm xúc tiêu cực về tình trạng tài chính của bản thân sau khi xem post trên MXH của người khác. Thậm chí đến 31% người dùng gen X (sinh từ 1965 đến 1980) hay 22% số người dùng baby boomer (sinh từ 1946 đến 1964), tưởng chừng có tâm lý vững, nhưng cũng từng trải nghiệm cảm giác tương tự.
Cô Foster cho rằng: “Những thế hệ trẻ lớn lên cùng mạng xã hội, hoặc chính họ đã trải nghiệm quá trình phát triển của mạng xã hội, chứng kiến những dịch vụ trực tuyến trưởng thành và trở nên phù hợp hơn với thế hệ trẻ.” Đấy có thể chính là lý do vì sao giới trẻ dễ bị ảnh hưởng khi thấy những người bạn đồng trang lứa khoe của trên MXH.
Trong khi đó, hơn 64% các bậc cha mẹ có con nhỏ cho rằng xem clip trên mạng xã hội tạo ra ảo tưởng sai lầm về tiền bạc trong đầu con cái của họ. Cũng không sai khi những influencer định hướng nội dung tới trẻ em như Nastya, Unspeakable hay Ryan Kaji đều là những triệu phú, nên ảo tưởng cũng là điều không thể tránh khỏi.
Lời khuyên được cô Foster đưa ra là, trước khi ấn nút “check out" để mua đồ, mọi người nên tự đặt ra câu hỏi rằng liệu bản thân có bị ảnh hưởng từ nội dung clip bắt mắt, dẫn tới việc có cảm giác bản thân cần mua món hàng đó (nhưng thật ra không phải) hay không: “Mạng xã hội được thiết kế để mô tả đúng những góc cạnh và khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc đời một người dùng. Mọi bài post, mọi hình ảnh và cập nhật đều sẽ gây ảnh hưởng tới người xem. Nói cách khác mạng xã hội giờ hoạt động chẳng khác gì những tấm bích chương quảng cáo ngoài đường, nhưng nó hoàn thành nhiệm vụ theo cách âm thầm và tinh tế hơn.”
Theo Fortune
Nhưng chính điều đó đã và đang ảnh hưởng tới sức khoẻ tài chính của nhiều người. nhà phân tích của Bankrate, Sarah Foster cho rằng các nhãn hàng đang quảng bá sản phẩm một cách âm thầm thông qua “những nội dung tưởng chừng bình thường của con người nhưng trong khung cảnh của những kỳ nghỉ, những bộ trang phục và sản phẩm được nhiều người ham muốn.”
Vấn đề là không phải ai cũng thấy ổn sau khi sa ngã, ấn nút mua đồ. 64% tổng số người dùng MXH được Bankrate hỏi cho biết họ đã từng ít nhất 1 lần hối hận sau khi ấn nút mua đồ từ link quảng cáo chèn trong Instagram hay TikTok. Cô Foster cho biết những giao dịch mua sắm này “thường có khả năng huỷ hoại tình hình tài chính của chúng ta, thay vì đóng góp một cách tích cực vào cuộc sống như chúng ta lầm tưởng, sau khi xem những nội dung hay trên MXH.”
Không chỉ gây cháy túi, khảo sát này của Bankrate cũng phát hiện ra rằng MXH đang huỷ hoại cả tinh thần của con người. Gần 1/3 số người được hỏi cho rằng, coi MXH xong họ thường cảm thấy tiêu cực về tình hình tài chính của bản thân hơn, và cảm giác này tồi tệ hơn tất cả những khía cạnh khác trong cuộc sống.
Tình trạng này cũng không chỉ ảnh hưởng tới người trẻ tuổi. 47% người dùng gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2002) và 46% người dùng millenial (sinh từ năm 1981 tới 1996) cho biết từng cảm thấy áp lực và có những cảm xúc tiêu cực về tình trạng tài chính của bản thân sau khi xem post trên MXH của người khác. Thậm chí đến 31% người dùng gen X (sinh từ 1965 đến 1980) hay 22% số người dùng baby boomer (sinh từ 1946 đến 1964), tưởng chừng có tâm lý vững, nhưng cũng từng trải nghiệm cảm giác tương tự.
Cô Foster cho rằng: “Những thế hệ trẻ lớn lên cùng mạng xã hội, hoặc chính họ đã trải nghiệm quá trình phát triển của mạng xã hội, chứng kiến những dịch vụ trực tuyến trưởng thành và trở nên phù hợp hơn với thế hệ trẻ.” Đấy có thể chính là lý do vì sao giới trẻ dễ bị ảnh hưởng khi thấy những người bạn đồng trang lứa khoe của trên MXH.
Trong khi đó, hơn 64% các bậc cha mẹ có con nhỏ cho rằng xem clip trên mạng xã hội tạo ra ảo tưởng sai lầm về tiền bạc trong đầu con cái của họ. Cũng không sai khi những influencer định hướng nội dung tới trẻ em như Nastya, Unspeakable hay Ryan Kaji đều là những triệu phú, nên ảo tưởng cũng là điều không thể tránh khỏi.
Lời khuyên được cô Foster đưa ra là, trước khi ấn nút “check out" để mua đồ, mọi người nên tự đặt ra câu hỏi rằng liệu bản thân có bị ảnh hưởng từ nội dung clip bắt mắt, dẫn tới việc có cảm giác bản thân cần mua món hàng đó (nhưng thật ra không phải) hay không: “Mạng xã hội được thiết kế để mô tả đúng những góc cạnh và khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc đời một người dùng. Mọi bài post, mọi hình ảnh và cập nhật đều sẽ gây ảnh hưởng tới người xem. Nói cách khác mạng xã hội giờ hoạt động chẳng khác gì những tấm bích chương quảng cáo ngoài đường, nhưng nó hoàn thành nhiệm vụ theo cách âm thầm và tinh tế hơn.”
Theo Fortune