Trải nghiệm ASUS ExpertBook B5 (B5402CEA): Laptop "chuẩn doanh nghiệp" trong mức giá phổ thông

Pnghuy
12/8/2022 15:7Phản hồi: 45
Trải nghiệm ASUS ExpertBook B5 (B5402CEA): Laptop "chuẩn doanh nghiệp" trong mức giá phổ thông
Mình lại có thêm cơ hội được trải nghiệm thêm một chiếc ExpertBook B5 (B5402CEA) nữa từ ASUS và đây chính là một sự lựa chọn rất đáng chú ý ở phân khúc laptop dưới 20 triệu, cụ thể là 19 triệu đồng, vì nhiều lí do, đầu tiên đây là dòng máy doanh nghiệp tầm trung của ASUS, mà máy doanh nghiệp thì anh em cũng biết rồi, vừa có độ bền tốt, cấu hình với khả năng nâng cấp dồi dào về sau, có những giá trị đặc thù mà những chiếc laptop không phải laptop doanh nghiệp khó mà có được.



Thiết kế đơn giản đặc trưng của dòng ExpertBook


trainghiem_expertBook_B5_tinhte1.jpg

Cách đây không lâu mình cũng từng được dịp trải nghiệm một chiếc ExpertBook B5 (B5402CEA) khác, đó là phiên bản OLED của dòng laptop doanh nghiệp này, còn phiên bản hiện tại này có kích thước màn hình 14". Thực ra dòng ExpertBook B5 của ASUS có nhiều biến thể và B5402CEA là một trong số đó.

trainghiem_expertBook_B5_tinhte22.jpg

Với đặc thù là một chiếc laptop doanh nghiệp, thực sự mà nói thiết kế bên ngoài của nó sẽ không bắt mắt và hấp dẫn người dùng từ cái nhìn đầu tiên, như là dòng Zenbook của họ. ExpertBook thu hút người dùng ở việc nó có sự bền bỉ, có một bộ khung hợp kim chắc chắn, bàn phím chống tràn nước, 2 ổ SSD có thể nâng cấp chạy RAID...rất nhiều thứ mà ở những chiếc laptop phổ thông khác sẽ không bao giờ có.

trainghiem_expertBook_B5_tinhte23.jpg

Với người dùng doanh nghiệp thì họ quan tâm nhiều hơn đến khả năng đáp ứng công việc của họ hơn là vẻ bên ngoài, chính vì vậy khi ASUS đưa B5402CEA này về mức giá dưới 20 triệu, người dùng phổ thông như học sinh, sinh viên hay nhân viên văn phòng sẽ có cơ hội được tiếp cận những giá trị đó.

trainghiem_expertBook_B5_tinhte5.jpg

Chiếc ExpertBook B5 (B5402CEA) này chỉ có trọng lượng 1,25kg mà thôi, do được hoàn thiện từ hợp kim nhôm - magie. Hợp kim này vốn sẽ chỉ xuất hiện trên dòng laptop cao cấp có mức giá trên 30 triệu mà thôi. Hợp kim nhôm - magie khiến máy vừa nhẹ mà vừa có được độ bền cao. Hơn nữa, đây là chiếc laptop bên bỉ, đạt được tiêu chuẩn độ bền tiêu chuẩn quân dội Mỹ, bàn phím lại chống tràn nước nữa, vì thế mình quyết định thử đổ nước lên bàn phím và thả rơi từ độ cao khoảng 30-40cm để xem máy còn sống sót không. Kết quả là mình vẫn chưa phải đền máy, dĩ nhiên có được những tiêu chuẩn an toàn này khiến cho chúng ta yên tâm hơn trong quá trình sử dụng, không nên lạm dụng nó.

trainghiem_expertBook_B5_tinhte8.jpg
Một lợi điểm nữa của dòng laptop doanh nghiệp đó là cổng kết nối rất đầy đủ, USB-C Thunderbolt 4 tận 2 cổng, USB-A cũng có 2 cổng, HDMI, cổng LAN, jack 3.5mm hay có cả khe thẻ microSD nữa.

trainghiem_expertBook_B5_tinhte21.jpg

Quảng cáo



ExpertBook B5 (B5402CEA) không có được sự hào nhoáng bên ngoài như Zenbook đâu, nhưng rất có thể nó sẽ gây nghiện cho anh em trong quá trình sử dụng bởi những giá trị bên trong mà nó mang lại, cá nhân mình cực thích cái sự đơn giản ở vẻ ngoài của chiếc laptop này.

Màn hình đủ dùng


Trainghiem_asus_experbookb5_tinhte_4.jpg

Các thông số màn hình của ExpertBook B5 (B5402CEA) dừng lại ở mức đủ dùng, 14" FHD 1920 x 1080, tốc độ làm tươi 60Hz, tấm nền IPS và độ sáng 400 nits, độ bao phủ màu sRGB 100%. Với chất lượng hiển thị này, những công việc văn phòng đơn thuần thì quá đủ để đáp ứng, tấm nền IPS sẽ giúp người dùng có góc nhìn rộng, không bị sai lệch màu khi thay đổi góc nhìn.

trainghiem_expertBook_B5_tinhte16.jpg

Điểm đặc biệt của một chiếc laptop doanh nghiệp lại nằm ở webcam phía trên màn hình, nó có thanh gạt để tắt khi không có nhu cầu sử dụng, có cả mở khoá khuôn mặt IR luôn, tiêu chuẩn doanh nghiệp nằm ở chỗ này. Ngoài webcam, chúng ta cũng có thể đăng nhập vào máy qua cảm biến vân tay ở cạnh bên phải của khung máy.

Quảng cáo


Hiệu năng


Trainghiem_asus_expertbookb5_tinhte.jpg

Đây là điểm mà mình nghĩ rằng ExpertBook B5 (B5402CEA) có mức giá chỉ 19 triệu, đó là cấu hình của nó sử dụng vi xử lý Intel thế hệ 11, cụ thể là Core i5-1155G7 4 nhân 8 luồng, RAM 8GB DDR54 và SSD 512GB PCIe 3.0.

trainghiem_expertBook_B5_tinhte14.jpg
Bàn phím với layout chuẩn và độ nảy tốt giúp anh em có trải nghiệm gõ phím rất sướng. Touchpad rộng về bề ngang và trang bị cụm phím numpad để nhập liệu dễ dàng, bề mặt phủ kính và tracking ổn.

Cấu hình này ở thời điểm hiện tại nó vẫn có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng bộ Office, chỉnh sửa hình ảnh nhẹ qua Photoshop, đặc biệt khi anh em làm việc với những file Excel có kích thước file từ nhẹ đến cao.

trainghiem_expertBook_B5_tinhte24.jpg

Cấu hình có thể không phải điểm hấp dẫn nhưng khả năng nâng cấp lại là điểm mình thích, 1 khe RAM DDR4 trống và 1 khe PCIe 3.0 sẽ giúp anh em có thể nâng cấp sức mạnh cho máy về sau. Chiếc máy của mình trải nghiệm có dung lượng RAM 8GB được hàn chết trên bo, có thể mở rộng thêm một thanh cùng dung lượng, cùng bus nữa để chạy được Dual-channel. SSD cũng có thể nâng cấp thêm 1 thanh để chạy RAID 0, RAID 1 tốc độ sẽ cao hơn.

trainghiem_expertBook_B5_tinhte2.jpg

Nhìn chung về mặt cấu hình hay hiệu năng, có thể ExpertBook B5 (B5402CEA) sẽ thua kém một số dòng laptop chạy thế hế CPU mới hơn, nhưng gen 11th vẫn đủ cho ai có nhu cầu cơ bản, học tập như các bạn sinh viên và khả năng nâng cấp dồi dào chính là điểm mạnh mà không phải chiếc máy nào cũng có được trong tầm giá này.

Thời lượng sử dụng pin lại tốt


B5 có dung lượng pin 63Wh, theo ASUS công bố qua bài test PCMark 10 thì chiếc máy này có thể dùng lên đến 12 tiếng. Cá nhân mình dùng máy 3 ngày vừa qua thì mỗi ngày mình đều có thể sử dụng trọn vẹn 1 ngày làm việc, từ khoảng 9h sáng cho đến 6h tối, trung bình có thể dùng lên đến hơn 6 tiếng.

B5 có dung lượng pin 63Wh, theo ASUS công bố qua bài test PCMark 10 thì chiếc máy này có thể dùng lên đến 12 tiếng. Cá nhân mình dùng máy 3 ngày vừa qua thì mỗi ngày mình đều có thể sử dụng trọng vẹn 1 ngày làm việc, từ khoảng 9 giờ sáng cho đến 6 giờ tối, trung bình có thể dùng lên đến hơn 6 tiếng.

Trainghiem_asus_experbookb5_tinhte_3.jpg

Con số này rõ ràng là rất ổn cho một chiếc ultrabook, ASUS đã tối ưu tốt về những mức hiệu năng khi mà CPU của máy có thể tiêu tốn hơn 30W điện khi tải nặng, còn nếu làm việc soạn thảo nội dung thông thường thì máy rất mát và yên tĩnh, điều đó đóng góp 1 phần vào thời lượng sử dụng pin khá tốt của máy.

trainghiem_expertBook_B5_tinhte5.jpg

Con số này rõ ràng là rất ổn cho một chiếc ultrabook, ASUS đã tối ưu tốt về những mức hiệu năng khi mà CPU của máy có thể tiêu tốn hơn 30W điện khi tải nặng, còn nếu làm việc soạn thảo nội dung thông thường thì máy rất mát và yên tĩnh, điều đó đóng góp 1 phần vào thời lượng sử dụng pin khá tốt của máy.

Trainghiem_asus_experbookb5_tinhte_5.jpg

Như mình đã nói, ExpertBook B5 có thể không phải là một chiếc máy hấp dẫn qua vẻ bề ngoài, không phải một chiếc laptop có thể giúp anh em khoe cá tính, hay thậm chí là nghiêm túc một cách khô khan, nhưng nếu sử dụng thực tế, nó sẽ đem lại cho anh em một trải nghiệm làm việc tốt, tập trung được hoàn toàn vào công việc mà không bị phân tâm bởi các yếu tố khác. Một chiếc laptop sẽ đem lại năng suất làm việc cao hơn cho anh em.

Chương trình “Laptop doanh nhân – Giá ưu đãi, quà cực chất” diễn ra từ ngày 15/8/2022 đến hết ngày 15/9/2022 dành cho khách hàng mua laptop ASUS ExpertBook B5 tại CELLPHONES, HANOI COMPUTER, PHONG VŨ, PHÚC ANH, GEARVN & AN PHÁT.
1 giải nhất là màn hình ASUS VY249HE Eye Care và 5 giải nhì, mỗi giải 1 balo ASUS cao cấp. Anh em quan tâm có thể tham khảo
tại đây.

45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

"Một lợi điểm nữa của dòng laptop doanh nghiệp đó là cổng kết nối rất đầy đủ."

Nếu từ góc độ này thì Macbook Pro thời gian trước đây chắc khó thuộc dông "laptop doanh nghiệp" rồi.
@MavicVN cái này thì mang tính tranh cãi quá =))
AyBee
TÍCH CỰC
2 năm
@vietnamMBC công ty mình nhé. Mua 1 loạt Expertbook này luôn
AyBee
TÍCH CỰC
2 năm
@Phi-Nhan nổ hơi quá, những cũng có ý đúng. 1 cái M2 mua được tầm 10 cái đời Tống như vậy, dùng MS office cứ gọi là phê. :v
@A.Q chính truyện thực ra thì ở mỗi doanh nghiệp lại có nhu cầu, đặc thù riêng, nên cũng khó nói máy nào thì phù hợp hơn.

chẳng hạn như nếu ai đó làm cho cty TNHH tinhte thì phải dùng macbook mới được, theo các tiêu chí ở tinhte. chứ như thinkpad thì nó lại ko phù hợp, kéo giảm năng suất của người sử dụng.
hungsisvn
TÍCH CỰC
2 năm
Dòng này bàn phím khá bền
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
2 năm
hi, từ ngày đc công ty cấp máy mình toàn chọn Macbook vì nó quá bền, đổi đến con thứ 3 rồi mà con đời đầu 2013 vẫn chạy đc tuy chậm hơn nhiều.
Nếu có đk mình thích gram lg hơn.
GiangSCE
TÍCH CỰC
2 năm
Cạnh trái nhìn gớm quá
@GiangSCE Nhìn cái viền dưới mới gớm, không thể nuốt nổi con này
Khôn như mày :D
Tầm giá này Thinkpad đấm cho không trượt phát nào. Hàng gian thương thì vừa đấm vừa đá luôn.
@XuĐi91 Mình chờ mãi không được con E14 R đó nên đành mua con i5. Tới nay được 2 năm rồi và mọi chuyện vẫn ổn thoả.
Patent God
ĐẠI BÀNG
2 năm
@XuĐi91 dòng E không so được với con asus b5 đâu bạn, nó cạnh tranh với dòng T
AyBee
TÍCH CỰC
2 năm
@XuĐi91 dòng Thinkpad E thì ko đọ được con này đâu. Mình thích Thinkpad nhưng phải thừa nhận điều này.
XuĐi91
ĐẠI BÀNG
2 năm
@A.Q chính truyện không đọ được ở khoản nào thế bạn?
phìm số trên trackpad vẫn hơi rối mắt khi nhìn vào
XuĐi91
ĐẠI BÀNG
2 năm
19tr với cấu hình này thì mua Thinkpad E14 ngon hơn.
Penn
TÍCH CỰC
2 năm
@XuĐi91 nói cấu hình thì 19tr cầm đi mua Vivobook 15X mới ra nó nhanh gấp 2 lần luôn, vẫn còn dư 1 củ đi làm bữa rửa máy 😆
XuĐi91
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Penn Thinkpad và con này cùng là dòng dành cho doanh nghiệp mà. Vivobook mới ra mạnh thật, nhưng là dòng phổ thông, cho hs sv.
VinhKop
ĐẠI BÀNG
2 năm
@XuĐi91 Thinkpad nặng hơn tấm nửa kí =))
Giá này yêu thg sao nổi
Dòng doanh nghiệp mê nhất Thinkpad, đến Dell Latitude và HP Elitebook.
@Hoàng Đức Dũng Dell Latitude càng ngày thấy càng lởm luôn
AyBee
TÍCH CỰC
2 năm
@vodanhdaisu Sao dạo này Dell bị kêu nhiều thế ko biết 😔
tndp
ĐẠI BÀNG
2 năm
@A.Q chính truyện Hận nhất con latitude ở chổ bàn phím. Làm việc mùa dịch vừa rồi em đập mấy phát bung ốc hết luôn. Cty có đổi đề xuất con này nhưng thêm Ram. Mà gắn thêm thanh 16-32 có dc k hay phải thanh 8 vậy mấy bác
@A.Q chính truyện Công ty mình năm ngoái mua 1 loạt Dell latitude serie 5000. Xong rồi được hơn năm bị phồng pin hết cả lượt, mà pin lại ko được bảo hành. Mới phải chi tiền thay pin xong
maisonhai3
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài này, trước khi đăng lên, bạn có đọc soát lại một lượt ko vậy?

Phần cuối bài có tới 2 đoạn văn bị lặp.
BACkJ5
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thiếu tag QC rồi bạn ơi
Hyper But
TÍCH CỰC
2 năm
Nâng cấp RAM mới ngon
nice
lilw
TÍCH CỰC
2 năm
Với cấu hình này xuống dưới 20tr mà RAM vẫn cứ 8GB thì DN chê nha :p

Cơ mà mod viết bài DDR5 hay 4? Đọc bài mình lười google check lại thông tin quá :p
hakatu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lilw Con này chỉ DDR4 thôi
sontung25
TÍCH CỰC
2 năm
Mình sợ acer, asus r
Giờ vẫn cứ dell, Ms hoặc Lenovo thôi
Máy đẹp. Nhưng laptop thì cứ hp. Dell hoặc macbook cho lành có được không?
giá này thì hơi cao rồi
Asus dùng cá nhân được. Doanh nghiệp toàn thấy dell và hp
nhìn là biết nghiêm túc rồi😅

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019