Tiêu thụ thịt giả (fake meat) có giảm bớt tác hại tới môi trường?

blueJune
6/9/2022 7:13Phản hồi: 44
Tiêu thụ thịt giả (fake meat) có giảm bớt tác hại tới môi trường?
Ảnh: Deb Lindsey/The Washington Post/Getty Images

Những miếng thịt chúng ta ăn hàng ngày phải trả một giá đáng kể về môi trường do phá rừng, phát thải khí nhà kính, ô nhiễm không khí và nước. Đó là thực tế đáng buồn và cho thấy nhu cầu cấp bách mà thế giới phải đối phó với biến đổi khí hậu.

Có nhiều bàn tán xung quanh về những sản phẩm trông giống như thịt thật nhưng được làm hoàn toàn từ những nguyên liệu không có thành phần động vật. Không giống như những chiếc burger làm từ đậu hoặc ngũ cốc của những thập kỷ trước, những “loại thịt làm từ thực vật” này hướng tới những người ăn thịt. Hai nhà cung cấp Impossible Burger và Beyond Meat tuyên bố những loại thịt này tái tạo hương vị và kết cấu của thịt xay thật mà không quá gây hại cho môi trường.

Ngành công nghiệp thịt gây nhiều tác hại cho hành tinh chúng ta. Chăn nuôi chiếm khoảng 15% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, trực tiếp (từ khí mê-tan do gia súc và các động vật ăn cỏ khác thải ra, cả phân từ các trại chăn nuôi) và cả gián tiếp (phần lớn từ nhiên liệu hóa thạch được sử dụng để trồng cây phục vụ thức ăn chăn nuôi). Nếu gia súc trên toàn cầu là một quốc gia thì lượng phát thải khí nhà kính của đất nước này sẽ đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Không chỉ dừng lại ở đó, Liên hợp quốc dự báo rằng nhu cầu về thịt trên toàn cầu sẽ tăng 15% vào năm 2031 khi dân số thế giới ngày càng tăng và mọi người trở nên giàu có hơn, họ muốn ăn nhiều thịt hơn. Điều này đồng nghĩa với việc phát thải khí mê-tan sẽ nhiều hơn và việc mở rộng đồng cỏ cùng đất trồng trọt như ở Amazon, sẽ khiến nạn phá rừng đe dọa sự đa dạng sinh học và góp phần thêm vào việc phát thải.


Để làm thịt giả, các nhà sản xuất sẽ phân tách thịt xem có những thành phần gì rồi tạo ra các sản phẩm tương đương từ các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật như đậu nành, đậu Hà Lan, khoai tây, yến mạch,.. rồi thêm các thành phần mô phỏng chất lượng giống như thịt. Đa phần là dầu dừa vì nó giống mỡ động vật, và chiết xuất nấm men hoặc các hương liệu khác để thêm hương vị thịt.

Vấn đề là tất cả những việc này đòi hỏi một quá trình xử lý lớn. Chẳng hạn, đậu nành được xay thành bột rồi loại bỏ dầu. Protein được phân lập và cô đặc, sau đó thanh trùng và sấy - phun để tạo ra protein tương đối tinh khiết cho công thức cuối cùng. Mỗi bước đều tiêu tốn năng lượng khiến người ta đặt câu hỏi: Liệu những loại thịt thay thế này có thực sự không gây nhiều tác hại cho môi trường như mục đích ban đầu?

Để trả lời câu hỏi này, các nhà khoa học môi trường đã tiến hành phân tích vòng đời. Họ lấy từng thành phần trong sản phẩm cuối cùng - protein đậu nành, dầu dừa, heme,… và truy tìm nguồn gốc của chúng, ghi lại tất cả các chi phí môi trường liên quan. Ví dụ, với protein đậu nành, phân tích vòng đời sẽ bao gồm nhiên liệu hóa thạch, nước và đất cần thiết để trồng đậu nành, lượng nhiên liệu hóa thạch phát thải từ phân bón, thuốc trừ sâu và vận chuyển đến nhà máy để chế biến. Sau đó là năng lượng và nước tiêu thụ trong quá trình xay xát, khử chất béo, chiết xuất protein và sấy khô.

Tổng hợp các tính toán tương tự cho các thành phần khác, chúng ta sẽ ước tính được tổng lượng ảnh hưởng đến môi trường của sản phẩm. Những phân tích cho thấy rằng các loại thịt có nguồn gốc từ thực vật mang lại những lợi thế về môi trường rõ ràng hơn so với các loại thịt có nguồn gốc từ động vật. Ví dụ, burger của Impossible chỉ gây ra 11% lượng khí thải nhà kính so với burger thịt bò thật. Tương tự, con số này với thịt lợn giả là 57% và thịt gà giả là 37%.

Việc sản xuất thịt giả này cũng ít tiêu tốn nước hơn: 23% với thịt bò, 11% với thịt lợn và 24% với thịt gà. Việc tiết kiệm đất đai cũng được chứng minh với các con số: 2% với thịt bò, 18% với thịt lợn và 23% với thịt gà. Phần đất dư thừa có thể chuyển sang trồng rừng hoặc các thảm thực vật tự nhiên khác.

Đương nhiên, phương pháp canh tác nông nghiệp cũng là yếu tố quyết định liệu các loại thịt có nguồn gốc từ thực vật có thân thiện hơn với môi trường hơn không.

Một rào cản lớn là hiện các loại thịt làm từ thực vật có giá trung bình cao hơn 43% so với thịt thật. Vì lý do này, chúng chỉ chiếm chưa đến 1% doanh số bán thịt ở Mỹ. Và để đáp ứng đủ cơ sở vật chất sản xuất loại thịt này nhằm tăng lên 6% thị phần cũng sẽ mất 27 tỉ đô la.

Kết luận, thịt giả, theo chứng minh, sẽ giúp giảm thiểu các tác hại môi trường nhưng vẫn chưa phù hợp về mặt kinh tế để có thể trở thành thực phẩm thay thế thịt thật phục vụ người dùng.

Quảng cáo

44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Loài người sắp diệt vong rồi
@HvyPh 10p nữa chưa biết sống chết ra sau bày đặt loài người =))
@HvyPh Nghe bạn nói mình lại liên tưởng đến mấy ông bà tập Pháp Luân Công bị mu muội. Cứ hở miệng ra là trái đất sắp bị tiêu diệt, loài người sắp tận diệt. Chỉ được mỗi cái là thù ghét tàu khựa.
abusalad
ĐẠI BÀNG
2 năm
ăn fake meat + đi fake taxi nữa là đúng bài!
Tái định nghĩa lại ăn chay
Người ăn chay giờ có thể ăn thịt và kô phái thịt và kô giết động vật
thaiduy911
TÍCH CỰC
2 năm
@trungduca8vn À sorry bác ăn chay tốt cho sức khỏe thì ok rất khuyến khích, mình khịa mấy ông bê mâm cỗ chay hình thức như cỗ thịt vào chùa, với mấy ông ăn chay vì không sát sinh nhưng lại ăn cỗ chay hình thức như cỗ mặn ấy bác
@MinhHy Nguyen Nhiều người ăn chay do người ta muốn thế chứ chẳng liên quan gì đến lương thiện hay không nhé, nó đơn thuần do sức khoẻ và nhu cầu người ta như vậy, mà đồ chay thật sự đủ chất đắt gấp mấy lần đồ mặn chứ không phải mấy cái như ở VN hay ăn chay
@thaiduy911 Ăn chay mà phục vụ tốt cho sức khoẻ chi phí đắt hơn ăn mặn đến 4-5 lần luôn (cá nhân đã thử)
@thaiduy911 Nhiều chùa người ta tự làm luôn như thế đó bạn ơi. Chứ chả phải đặt cỗ đâu. Sư tăng người ta làm như vậy luôn
KHABT
TÍCH CỰC
2 năm
lại là ý đồ của ma quỷ, để đưa chất lạ vào cơ thể người, khởi đầu bằng việc tiêm vx gây chết ở động vật trên diện rộng
Moá cứ rau muống mà chén, ăn thịt giả làm gì
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thienvk Đúng rồi bác 1kg rau muống giá trị dinh dưỡng = 1 kg thịt bò cơ mà 😆)
hoang559
TÍCH CỰC
2 năm
@thienvk ăn chay phải có thịt gà, tôm, cá mới ngon 😍
@Kevinlei thiệt không vậy bác,hic
@thienvk Rau muống lấy quái đâu ra đạm và chất béo mà ăn, định tự tử à 😁
Cứ phải các loại hạt táng vào đúng mới đủ chất cho cơ thể nhé!
@Kevinlei Lại khịa chế độ cũ rồi 😁
Andydo611
TÍCH CỰC
2 năm
Mấy thứ đồ chay mà chế biến chiên xào đủ kiểu để ra vị thịt thì ăn có khi nguy hại hơn cả ăn thịt thật. Có lần minh đi ăn ở quán chay trong chùa, họ bán món gà mà ăn cứ tưởng gà thật! Ăn cho biết thôi vì được người ta mời chứ không ham hố gì mấy loại này. Mình ăn cứ chay ra chay, mặn ra mặn
Tao không tin chúng mày đâu lều báo có tiền tài trợ ạ 😆) Bọn truyền thông lobby mấy chiến dịch này suốt
Chịu, đồ chay đắt bỏ mịa ra, tôi là tôi chưa đủ tiền ăn đồ chay. Ăn thịt tự nhiên còn chưa tin tưởng nhau được, huống hồ mấy cái chất hoá học này? Tin sao bọn nhà khoa học được, nó cũng đớp tiền của các cty thực phẩm hết, ăn gì giờ chả chết, cứ bảo bọn tư bản ăn trước xem có bao nhiêu % bọn muốn ăn thịt giả?
shirley19
TÍCH CỰC
2 năm
Beyond meat ăn thấy ghê. Mua ăn thử cắn miếng phun ra rồi 😔
Khác bòi j ăn chay hình thịt chó với cầy tơ fake.
Ăn mịe hàng thật việc thật đi cho nhanh. Nỡm.

Làm quy mô nhỏ thì thấy tiết kiệm thải lắm. Đến lúc mở rộng ra thành quy mô toàn cầu thì...
Cười vô mặt
Hayoja
TÍCH CỰC
2 năm
Giờ tăng dân bằng nhập cư rồi còn bày vẽ lắm trò thế =)))
dạo trước đi đâu cũng gặp TQ này kia, sắp tới Âu Mỹ ko biết còn gặp mấy mống da trắng nữa ko
😃
Tôi méo tin vào hai thứ, vaccine covid-19 và thịt giả.
Các anh tỷ phú chuyên nói đạo lý, tiêu biểu là Bill Gates, đang đầu tư mạnh vào thịt giả, vào vaccine, vào năng lượng hạt nhân (riêng cái này thì tôi đồng ý).
Xong rồi đi đâu cũng thấy ra rả chăn nuôi làm hại môi trường, thịt giả muôn năm, loài người cần tiêm vaccine covid-19 sau mỗi 3 tháng vân vân mây mây.
@nnkjsc Vắc xin mà không tin thì nên loại bỏ khỏi xã hội này, thậm chí phải ném ra khỏi hành tinh này, không có vắc xin thì đóng cửa như Tàu đến giờ hả, muốn chết thì đi chết một mình đừng kéo người khác theo, một người không chịu tiêm vắc xin là loại nguy cơ gây nhiễm cho những người còn lại, còn chưa nhiễm do xung quanh tiêm rồi, sống được là nhờ sự thương hại bố thí của những người đã tiêm, hay ho gì mà mở mồm, sống kiểu chỉ biết bản thân, ăn bám xã hội.
@ducleminh 😃 tôi đã tiêm. Và cả nhà đều tiêm. Nhưng sau khi bị và virus đã thay đổi thì tôi không còn tin vaccine có hiệu quả nữa. anh sống được nhờ sự thương hại và bố thí của người khác. tôi không.
công nghệ + nguyên liệu + xử lý I/O của thịt tác động quá cha việc ăn thịt thật pha ke news tài trợ bởi những công ty sx ra thịt pha ke
mickey2750
ĐẠI BÀNG
2 năm
Beyond với impossible ăn thấy ngon hơn hẳn cái đống thịt chay bán ở vn nhưng mà để so với thịt burger thật thì vẫn khác hoàn toàn chứ ko phải giống như bọn lều báo viết.

Giờ muốn làm thịt mà ko phải giết động vật thì chỉ có làm thịt nhân lên từ tế bào thịt thì may ra. Tầm chục năm trc thấy bảo nghiên cứu về cái này rồi cơ mà chắc ko giảm đc chi phí nên dẹp hết thì phải.
hi.vuphan
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình đã từng thử, thịt giả chỉ lừa được cái miệng chứ không lừa được cái bụng!
xxxbigdrn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vậy là nhân loại sắp được ăn chay rồi.
Cười vô mặt
catfish
ĐẠI BÀNG
2 năm
ăn thịt fake làm gì. thay vào đó ăn luôn ngũ cốc cho rồi. Khỏi phải mất thời gian nghiên cứu chế biến vị này nọ làm tăng giá thành. Rồi từ từ con người quay về thời nguyên thuỷ, ở hang đá và hái lượm để bảo vệ môi trường
dovanpho
ĐẠI BÀNG
2 năm
@catfish Oánh nhau bùm bùm bằng bom ng.tử thì chả mấy mà vào hang ở hết, vì ở chỗ khác toàn phóng xạ 3 ngày chế.t có ở được đâu. 😎
ăn 1 thời gian có ngán ko nhỉ
Khoa học ngày càng giỏi. Tương lai sẽ có những loại thực phẩm kiểu đậu thần Goku, ăn 1 hạt no luôn 1 ngày 😃
Macole
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Dave ✅ Sao ko gắn lò phản ứng hạt nhân vô người như iron man năng lượng vô cực luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019