Lý tưởng: Sử dụng một chiếc smartphone trong cả thập kỷ?

blueJune
9/9/2022 3:55Phản hồi: 73
Lý tưởng: Sử dụng một chiếc smartphone trong cả thập kỷ?
Thật buồn khi hầu hết các chiếc smartphone hiện này không được thiết kế để có tuổi thọ kéo dài. Vậy nếu như chúng ta có thể sử dụng một chiếc smartphone trong 10 năm thì sao? Thiết kế của nó sẽ như thế nào?

Đó là câu hỏi mà hầu hết mọi người không suy nghĩ tới vì đa số smartphone hiện tại được thiết kế để thay thế hai hoặc ba năm một lần. Apple, Samsung và các nhà sản xuất khác liên tục công bố các mẫu điện thoại mới, theo đó là các chiến dịch marketing lớn hàng năm, khuyến khích chúng ta nâng cấp.

Nhưng, nếu một chiếc smartphone được thiết kế để tồn tại cả một thập kỷ, có lẽ chúng ta sẽ dễ dàng mở nó ra để thay thế một bộ phận nào đó như pin bị chai hay màn hình bị nứt. Nhiều thành phần có thể được nâng cấp nếu bạn muốn có camera tốt hơn, bạn đơn giản chỉ đổi cái cũ lấy cái đời mới và mạnh mẽ hơn. Bạn cũng có thể tải xuống vô thời hạn các bản cập nhật phần mềm từ nhà sản xuất điện thoại.

Việc suy nghĩ như trên đặc biệt phù hợp khi mùa điện thoại - thời điểm trong năm khi các công ty công nghệ tung ra các mẫu smartphone mới. Chiếc iPhone 14 mới, hay mẫu điện thoại Android sắp ra mắt vào tháng 10 của Google, rồi loạt điện thoại gập lại của Samsung là những kiểu smartphone không được tạo ra để kéo dài tuổi thọ. Hầu hết chúng đều được dán chặt keo. Các bộ phận như camera, màn hình không thể nâng cấp. Các bản cập nhật phần mềm chỉ có thể đảm bảo trong một khoảng thời gian nhất định, thường là hai năm đối với Android và khoảng năm năm đối với iPhone.

Vòng đời ngắn của những chiếc smartphones như vậy là lý tưởng cho các công ty công nghệ và lợi nhuận của họ nhưng có lẽ không hề tốt đối với chúng ta và ví tiền.


Don Norman, cựu phó chủ tịch phần công nghệ tiên tiến của Apple và là tác giả của gần hai chục cuốn sách về thiết kế, cho biết các nhà sản xuất điện thoại thông minh cảm thấy tội lỗi khi coi việc tiêu dùng công nghệ như món đồ thời trang, mỗi năm lại phát hành các sản phẩm khó sửa chữa, các tính năng đẩy nhanh sự lỗi thời.

Norman nói: “Bạn muốn chế tạo máy tính từ một mảnh kim loại và bạn muốn nó càng mỏng càng tốt. Vì vậy, bạn phải sản xuất pin không có vỏ nên rất khó để sử dụng. Bạn sử dụng keo thay vì đinh vít.”

Tuy nhiên, ý tưởng về một chiếc điện thoại bền hơn không phải là một điều viển vông. Chiếc Fairphone 4 trị giá $580 do công ty khởi nghiệp Fairphone ở Amsterdam sản xuất. Fairphone 4 chỉ được bán ở châu Âu, có vỏ nhựa có thể dễ dàng tháo ra để lộ các phần bên trong. Các thành phần của nó có thể được thay thế trong vài phút bằng cách tháo một vài con vít thông thường.

Ý tưởng phía sau Fairphone là nếu bạn muốn có một chiếc điện thoại với công nghệ mới, bạn có thể mua nó mà không cần phải thay thế hoàn toàn thiết bị hiện tại của mình - và nếu có vấn đề gì xảy ra với điện thoại, chẳng hạn như đánh rơi, bạn sẽ dễ dàng sửa chữa. Đây là phản đề mà Fairphone đưa ra đối với hầu hết smartphone hiện nay và cho thấy các công ty công nghệ có thể thiết kế các tiện ích khác nhau, vì độ bền và tính bền vững.

Việc tách Fairphone ra rất dễ dàng. Máy ảnh, pin, loa và các bộ phận khác được giữ cố định bằng các vít thông thường, có thể nhanh chóng lấy ra bằng tuốc nơ vít. Trong vòng năm phút, bạn dễ dàng tháo rời chúng ra và lắp lại trong khoảng thời gian tương đương.

Nếu cần sửa chữa hoặc bảo trì cơ bản, ví dụ như đổi camera hoặc pin mới, người dùng có thể làm trong vài phút với chi phí thấp. (Fairphone tính $30 cho pin mới và $80 cho camera mới).

Trái lại, tháo rời iPhone lại là cơn ác mộng. Bạn phải tháo các ốc vít độc quyền bằng tuốc nơ vít đặc biệt và làm chảy keo. Để tháo pin, phải dùng nhíp để loại bỏ những dải keo nhỏ bên dưới. Bạn có thể thành công nhưng đánh đổi lại, màn hình có khả năng sẽ bị vỡ. Và thay thế màn hình iPhone ngốn khoảng $300.

Fairphone chạy phần mềm Android vanilla, người dùng có thể tải các ứng dụng và phần mềm của Google từ cửa hàng Google Play. Eva Gouwens, giám đốc điều hành của Fairphone, cho biết công ty đã cam kết cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho điện thoại của mình càng lâu càng tốt. Một mẫu điện thoại Fairphone ra mắt cách đây 6 năm vẫn có thể cập nhật Android, trong khi hầu hết điện thoại Android ngừng nhận bản cập nhật sau hai năm.

Quảng cáo



Đương nhiên, bộ vi xử lý máy tính và camera của Fairphone 4 vẫn cần nhiều cập nhật hơn. Trong các bài kiểm tra tốc độ chạy bằng ứng dụng Geekbench, Fairphone 4 chậm hơn khoảng 35% so với Pixel 6 của Google khi thực hiện những tác vụ như kiểm tra email và chụp ảnh. Ảnh chụp của Fairphone 4 nhiễu hạt và kém hấp dẫn hơn so với iPhone và các điện thoại Android phổ biến khác.

Tuy nhiên, với đội ngũ nhỏ của Fairphone, chỉ khoảng 110 người, chúng ta cũng không thể mong đợi nhiều như những công ty công nghệ lớn.

Fairphone cho biết ngoài việc bán điện thoại và các bộ phận dễ lắp ráp, công ty đang thử nghiệm bán các dịch vụ như giúp mọi người sửa chữa thiết bị hoặc bảo trì phần mềm điện thoại, Ms. Gouwens cho biết. Đó là dòng doanh thu chậm và ổn định, trái ngược với mô hình bán smartphone mới hàng năm.

Ví dụ về Fairphone cho thấy rằng các công ty công nghệ có thể làm tốt hơn trong việc cải thiện smartphone của họ nhằm dễ sửa chữa hơn và thân thiện với môi trường cũng như ví tiền của người tiêu dùng,

Theo nytimes, Ảnh: Android Central
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Câu hỏi đầu tiên là không phải là thiết kế phức tạp hay đơn giản dễ sửa đáp ứng nhu cầu sử dụng 10 năm

Mà là “tại sao người dùng cần một chiếc điện thoại không đổi trong 10 năm”?
x.dung
TÍCH CỰC
2 năm
@GhétBọnNângBi bảo vệ môi trường
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
2 năm
@incognito.111 Tuỳ người thôi, trung niên nhà mình năm đổi 1 lần 😃
@GhétBọnNângBi cài lại cái đám phần mềm, nhất là bank thì mệt lắm
@27091986 Đó ko phải là điều mà số đông quan tâm
Làm được cũng không làm. Phải cân bằng lợi nhuận
nhutzero
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ko có chống nước thì nói này nói nọ, mà giờ đòi như lắp ghép lego
Ra đt mới ko thay đổi kiểu dáng thì bảo bình mới rượu cũ
Ra đt 1 cam thì bảo giờ này còn xài 1 cam
Pin yếu cũng chê
Sạc chậm cũng chê
Màn nhỏ cũng chê
Ko có tần số quét cao cũng chê
Mà đòi cái đt xài 10 năm 😆)
jk.y
TÍCH CỰC
2 năm
@nhutzero Rồi dày cũng chê, nặng cũng chê. Bằng nhựa thì chê ọp ẹp. Bằng kính thì chê dễ vỡ.
v2t9484
ĐẠI BÀNG
2 năm
@jk.y Chê
@nhutzero Có nốt ruồi cũng chê, tai thỏ cũng chê, giọt nước cũng chê, cam ẩn cũng chê, thò thụt cũng chê
Cổng sạc micro usb cũng chê, type C cũng chê, lightningh cũng chê
Vân tay đằng trước cũng chê, mặt lưng cũng chê, trong màn hình cũng chê, face id cũng chê
Hệ điều hành Symbian cũng chê, winphone cũng chê, android cũng chê ios cũng chê
........................
Chê chê chê ...
Cười vô mặt
Nghe nói mấy bác đang kiếm câu trả lời cho cái đt 10 năm 🤣
image.jpg
@tuanmaskhp Đỉnh sếp lớn
@camzhin Mình dùng song song 11pm 🤣🤣🤣
@nguyen_khang2402 Uhm bác như mình thích xài đồ cổ
@nguyen_khang2402 ai nói đắt hay rẻ đâu 😆
Công nghệ nào giữ vững được trong 10 năm? thằng viết bài thiển cận vãi
trungbg1996
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Methylamine Laptop củ mình 10 năm rồi vẫn mượt mà ok
@trungbg1996 Bớt xl, show me
Ông nào mà giờ cầm 5s là thập kỷ chứ đùa à
@trungduca8vn Ok bạn, vẫn xài tốt đúng ko.
mrrdddddd
ĐẠI BÀNG
2 năm
@trungduca8vn iphone 5s vẫn còn xài tốt đây, thay pin cũng dễ mà, có khó j đâu lên shopee đặt pin kualala có 200k, nó tặng cho cả bộ dụng cụ thay.
Xài có kính cường lực với ốp lưng thì khó hư lắm. Nên chỉ cần tự thay pin dc là ngon.
10 năm có lẻ, xài được thì vẫn được mà chỉ nghe gọi là thấy được 😁
image.jpg
Cái FairPhone đó chắ chắn méo thể sống được 10 năm còn con ip mới nhất có thể sống được vì sự chắc chắn của nó! Ip5s-6 vẫn có thể thay được pin còn con Fairphone méo có pin mà thay 😆
1 con liền khối lại kém bền hơn 1 con xếp lego sao =))
Xsmax đã dùng 5 năm. Vẫn ngon lành cành đào. Và cũng chưa có ý định nâng cấp.
khoa bug
ĐẠI BÀNG
2 năm
tầm 5-8 năm là đẹp rồi
Ip dùng dc 7 năm
vuhiep0302
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nguyên bài hỏng có cái hình minh họa fe fôn. Đọc xong phải đi search thêm. Đánh giá bài 'hữu ích ghê' 👌
image.jpg
Sámhitt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vuhiep0302 Ai muốn dùng cái đt trông như thế kia 10 năm cơ chứ 😆
chuyện nhỏ. tôi đang xài cái điện thoại cố định hơn 20 năm vẫn gọi tốt. khi nào cần không dây, chỉ cần rút dây ra là xong. phẻ.
Z Fold
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ý tưởng Điện thoại lắp ghép không có gì mới mẻ và Project Ara của Google đã bị khai tử 2016.
20 năm còn được ấy chứ, mà tụi nhà sản xuất làm thế thì nó ăn cám sống ak.
DungVA1505
ĐẠI BÀNG
2 năm
10 năm? Vậy thì những năm sau bán điện thoại cho ai? Làm cái điện thoại mà phải cập nhật phần mềm cho nó tận 10 năm. Vậy thì giá thành 1 con điện thoại lên tầm > 100tr. Ông có móc tiền ra mua 1 cái điện thoại như thế không? Cái gì chả có hạn sử dụng, trung bình tầm 3-4 năm là ổn rồi. Giống bên Nhật, hết hạn người ta bỏ, vì sử dụng sẽ không tốt cho sức khỏe hoặc môi trường. VN chẳng qua vẫn nghèo khổ nhiều, với chính sách, sản xuất chưa tốt, nên mới phải đi con xe máy mấy chục năm, hỏng be bét vẫn đi, ô tô bus thì đít xì ra khói đen ...
mickey2750
ĐẠI BÀNG
2 năm
@DungVA1505 đọc bài phải luận não chứ bạn. cập nhật 10 năm nhưng cứ vài năm nó bảo phải mua cpu mới ram mới còn ko thì bản cập nhật mới ko hỗ trợ, hoặc chạy rất lag như mấy con pc cũ muốn lên windows mới thôi.

bản chất là sau 10 năm đó ngoài mỗi cái vỏ thì bên trong toàn linh kiện mới hết.
Mr Do
TÍCH CỰC
2 năm
Máy tính 10 năm thì ok chứ smartphone thì hơi khó. Cơ mà mình cũng ủng hộ lý tưởng này. Cơ bản mình thấy thế hệ iPhone gần đây đủ dùng rồi

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019