EVGA ra tuyên bố gây sốc: Ngưng sản xuất card đồ họa Nvidia sau 22 năm hợp tác

P.W
17/9/2022 4:41Phản hồi: 67
EVGA ra tuyên bố gây sốc: Ngưng sản xuất card đồ họa Nvidia sau 22 năm hợp tác
Tuyên bố của nhà sản xuất linh kiện PC nổi tiếng nước Mỹ được gửi tới nhiều bên, trong đó có đơn vị nghiên cứu thị trường Jon Peddie Research, cùng hai kênh YouTube Gamers Nexus và Jayztwocents. Dù rằng quyết định này của EVGA đã được đưa ra từ hồi tháng 6, nhưng mãi đến giữa tháng 9 bây giờ, họ mới đưa tin tới các kênh truyền thông. EVGA cho biết, họ vẫn sẽ bán nốt những mẫu card RTX 30 series còn lại, và sẽ không có RTX 40 series do EVGA thiết kế, sản xuất và bán ra thị trường nữa.

Lý do được phái hãng linh kiện Mỹ đưa ra cho quyết định khó tin này là, lợi nhuận càng lúc càng giảm và chi phí sản xuất ngày càng tăng khiến EVGA phải tính toán lại chiến lược kinh doanh.

Đương nhiên, chuyện không đơn giản như thế.

EVGA đã là một cái tên thân quen của làng GPU tiêu dùng từ năm 2000, khi họ ra mắt mẫu card đồ họa Nvidia GeForce MX 440. Kể từ đó, EVGA mở rộng kinh doanh, sản xuất từ nguồn máy, bo mạch chủ, tản nhiệt, thùng máy, hệ thống PC ráp sẵn, và thậm chí là cả chuột phím hướng tới cộng đồng gamer. Mà kể cả khi có nhiều dạng mặt hàng như vậy, EVGA vẫn luôn nổi tiếng với những mẫu card đồ họa PC.

[​IMG]


Phía Jon Peddie Research đã có những ghi chép mô tả rất đúng tình hình dẫn tới tuyên bố hiện tại của EVGA:

"Hai thập kỷ qua, mức độ phức tạp, tiêu thụ điện năng, chi phí và kích thước đã biến những mẫu card đồ họa từ những bo mạch nhỏ nhắn 1 slot trở thành những con quái vật ngốn 500W điện, chiếm vài slot PCIe và giá thì ngót nghét cả nghìn Đô. Mật độ transistor trên GPU đã tăng nhanh hơn cả dự đoán của định luật Moore, tạo ra những hệ quả đầy ấn tượng đối với nhiều ngành. Nhờ đó, những chiếc card đồ họa được ứng dụng vào rất nhiều ngành, từ game, giải trí, mô phỏng, đào tiền mã hóa và huấn luyện thuật toán AI.

Để giúp đưa GPU vào phục vụ những ngành trên, Nvidia đã đầu tư rất mạnh tay vào mảng nghiên cứu phát triển sản phẩm. Chỉ riêng năm 2021, họ đầu tư 5 tỷ USD. Năm 2022, con số này ước tính là trên 7,5 tỷ USD. Nhưng cùng lúc, chi phí sản xuất, chi phí nghiên cứu và chi phí marketing cũng tăng theo, dẫn tới tỷ suất lợi nhuận của từng chiếc card đồ họa tiêu dùng càng lúc càng giảm. Chuyện tiếu lâm “Tăng sản lượng để bù lỗ” càng lúc càng bớt hài hước. Nhưng đối với Nvidia, lợi nhuận của họ thì vẫn tăng vì đang đánh vào nhiều phân khúc thị trường cùng lúc.

Tinhte_EVGA2.jpg

Nhưng đối với các đối tác, ví dụ cụ thể nhất chính là EVGA, chi phí sản phẩm, sản xuất và marketing thì càng lúc càng tăng. Và đối với riêng trường hợp của EVGA, họ cũng khá khác so với những cái tên cùng ngành, vì họ giữ một đội ngũ kỹ sư và thiết kế để tạo ra những PCB và hệ thống tản nhiệt riêng, cùng lúc cũng phải phát triển công cụ EVGA Precision để theo dõi và ép xung linh kiện PC. Đấy là còn chưa kể đến dịch vụ khách hàng 24/7, đổi trả hàng trong vòng 48 giờ đồng hồ, và cả hệ thống xếp hàng đặt mua card đồ họa, thứ đã giúp biết bao anh em gamer có được GPU mới giữa lúc COVID-19 càn quét. Và chính bản thân EVGA cũng tạo ra những sản phẩm đem lại cảm giác cao cấp hơn hẳn so với những đối thủ khác trên thị trường.

Dần dần qua thời gian, mối quan hệ giữa EVGA và Nvidia thay đổi. Ban đầu EVGA được coi là một đối tác đích thực, nhưng rồi họ trở thành một trong vô vàn những đơn vị sản xuất và bán card có chip GPU của Nvidia ra thị trường. Họ không còn được Nvidia hỏi ý kiến về thông tin và ngày ra mắt sản phẩm mới, không được đề cập ở các sự kiện, và cũng chẳng được thông báo trước về chính sách giá GPU. Ngày 7/9, Nvidia bán RTX 3090 Ti với giá 1.099,99 USD trên Best Buy, còn sản phẩm tương tự của EVGA thì vẫn bán với giá 1.399,99 USD. Không có cảnh báo trước về việc giảm giá mạnh tay từ phía Nvidia, và các đối tác buộc phải làm theo để bán được hàng. Kết quả là MSI giảm giá RTX 3090 Ti của họ xuống còn 1.079,99 USD, và EVGA thì là 1.149 USD."

Tinhte_EVGA3.jpg

Tuyên bố của EVGA vừa gây sốc, vừa được đưa ra đúng vào thời điểm chỉ vài ngày nữa thôi, thế hệ GPU mới nhất của Nvidia sẽ ra mắt thị trường. Những fan trung thành của thương hiệu Bắc Mỹ sẽ phải chọn sản phẩm của hãng khác. Và việc EVGA “ngừng quan hệ đối tác với Nvidia” (nguyên văn lời CEO Andrew Han) có thể cũng sẽ mở ra khả năng họ sẽ hợp tác để làm card trang bị GPU của AMD hoặc Intel trong tương lai.

Quảng cáo



Thời điểm còn làm việc với Nvidia, EVGA chiếm 40% thị phần card đồ họa tiêu dùng ở Bắc Mỹ. Động thái này chắc chắn sẽ khiến các hãng khác nhảy vào cuộc chơi dể tranh giành miếng bánh thị phần béo bở vừa bị bỏ trống. Phía Jon Peddie Research cho rằng, sẽ mất từ 2 đến 3 quý để thị trường Bắc Mỹ quen với việc không còn sự tồn tại của những card đồ họa sản xuất bởi EVGA.

Bản thân công ty này cũng sẽ điều chỉnh lại quy mô kinh doanh, tìm ra những cơ hội kinh doanh mới.

Còn đây là tuyên bố chính thức của Nvidia: “Chúng tôi đã có mối quan hệ kinh doanh tuyệt vời cùng EVGA trong những năm qua, và sẽ tiếp tục hỗ trợ những sản phẩm card đồ họa thế hệ hiện tại do họ sản xuất. Chúng tôi xin được gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới Andrew, và những người bạn của chúng tôi tại EVGA.”

Theo WCCFTech
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rồi thì cũng chuyển qua chip silicon. Thời của nvidia, amd đã hết, chờ chết đi hehee
@Red_Skin Chắc là fan của hãng A nào đó 😃) không ngờ dốt vậy 😃)
odysseyntn
TÍCH CỰC
2 năm
@tía-thằng-cu-hói fan Apple phần nhiều toàn biz, chỉ biết tiktok với phông bạt, kiến thức công nghệ thì zero
HongPhongLe
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Huy †rần hahahah chắc vậy
@superboyvc Chắc là Hisilicon, của tàu.
tinhtednvn
TÍCH CỰC
2 năm
Công nhận năm nay Intel với Nvidia quá ngon, giá tốt hiệu năng lại cao. Cũng nhớ Apple ra chíp M hai ông này mới tất tay, giờ đè bẹp đội chip M, ngay cả trên mảng Apple vẫn tự hào là xuất Video chíp đời 12 trở đi cũng hơn hẳn đội M
@tinhtednvn intel vẫn thua xa 7nm của amd bác nhỉ,hic
về đội xanh lam dồi
@D.H.17 Về cc , đang ngon tự nhiên về với thằng đang hấp hối ? Dẹp bán cái khác lãi hơn
Cười vô mặt
thienphuc117
ĐẠI BÀNG
2 năm
Giờ chắc đành xài luôn bên Strix quá.
traitay95
TÍCH CỰC
2 năm
Card evga chết hoài
@traitay95 có bằng chứng ko ? Tôi thấy evga là thằng bền nhất trong các hãng đấy , chưa kể dịch vụ hậu mãi chăm sóc khách hàng của nó nữa .
@traitay95 Vụ evga bị đột tử với quá nhiệt là có, nhưng mà từ tận đời 10series lận, hãng cũng có bh hoặc đổi mới lại mà s phải lo
Kid_Alone
TÍCH CỰC
2 năm
@bolero_ca xl = xin lỗi?

uhm, Kê ông
@HongPhongL tôi trả lời ông vì ông #1 nói chết hoài.
các mấy thằng khác nếu có tỉ lệ lỗi thì hay lung tung đủ trò, nóng, hư tản, ko nhận etc.
còn thằng EVGA thì ngon, nhưng có lỗi thì lỗi nhiều nhất là đột tử. vậy thôi. Cơ mà bh xịn xò lắm
từ một kẻ xấu hay đi đầu cơ card :v
rất khó hiểu nhỉ.
mandiesel
TÍCH CỰC
2 năm
@vanduc1602 Thì làm lỗ, lâu lâu bị hãng khuyến mãi bóp dái chứ sao, lịch trình ra chip mới không thông báo sớm để họ chuẩn bị. 1 dạng xem thường đối tác, nên họ nghỉ để tìm đối tác khác thôi.
@mandiesel Nhưng thế chắc phải hợp tác với bên nào đó trước nhỉ.
thaiduy911
TÍCH CỰC
2 năm
@vanduc1602 Nó bán lỗ quá thì nó đóng cửa mảng đó thôi, NVIDIA lớn quá nên xem thường đối tác ấy. Cây xăng ở VN lỗ cũng không được đóng ít hôm, đóng nó cắt giấy phép. Mà giờ các cây xăng lỗ vỡ mặt toàn lấy tiền nhà ra cúng ấy. Ở HN còn một số cây chỉ cho 1 nhân viên bán mặc giờ cao điểm, xếp hàng dài. Không biết các tỉnh khác thế nào.
@thaiduy911 thằng nvi này làm trời làm đất kinh bác nhỉ,hic
mandiesel
TÍCH CỰC
2 năm
@vanduc1602 Mấy cái đó giới thiệu sản phẩm mới họ mới công bố, chưa ra bô bô lại dẹp thì mang tiếng lắm. Đâu như cái a gì bên ta, mỗi lần là quảng cáo rầm rộ lắm, được vài năm im im dẹp
VGA mà không còn EVGA nữa thì...
@riruan Đó , fan Galax chỉ có mỗi con HOF đem đi khè mãi , mà con đấy đâu phải ai cũng với tới đc . Cái mình nói đến là mặt bằng chung , thị phần bình dân . Ở đó thì build mấy con kiểu EX , 1-Click xách dép cho đám XC bên nhà EVGA . Cái này mổ xẻ nhiều rồi chứ ko phải ko nhé
Cười vô mặt
@zipder vậy hãng nào chất lượng bền bỉ nhất vậy bác nhỉ,hic
@Nam Air HIS, BFG etc. Chat EVGA thấy năm tới ảm đạm quá nên thu xếp rút sớm.
cdang
TÍCH CỰC
2 năm
Nhà vẫn còn 1 card GTX650Ti Boost cuae EVGA. Công nhận card họ làm luôn khác với các hãng còn lại, ít khi lấy mẫu tham chiếu từ nVidia.
HongPhongLe
ĐẠI BÀNG
2 năm
về đội đỏ đi EVGA, đội xanh họ ko muốn chơi với EVGA nữa rồi
namdh7
TÍCH CỰC
2 năm
Không bán nữa thì thôi chứ có gì mà phải sốc?
Samsung Fans
ĐẠI BÀNG
2 năm
Buồn
Bao giờ Apple tuyên bố phá sản thì mới sốc ☺️
@cuong_pham 208 Chả có gì là sốc , ngày xưa Nó kìa chiếm 50% thị trường còn chết nhăn răng nữa là 😅
heliosy
TÍCH CỰC
2 năm
@zipder chuẩn, chả ai nói trước được điều gì
iphone ra mắt năm 2007, tính tới nay chỉ mới 15 năm, mà Blackberry và Nokia là 2 ngôi vương 1 thời lại phá sản chỉ vì không theo kịp thời đại, trong khi Samsung, Apple ngày xưa chỉ là 2 tên tuổi nhỏ trong làng di động nhưng bây giờ lại là 2 cty đứng đầu về di động
Cơ bản như nhà sản xuất thì bán giá cho user bằng giá lẻ, còn bán cho cho nhà Phân phối cũng bằng giá lẻ. Như vậy nhà PP muốn lời thì phải bán giá cao hơn giá nhập. Như vậy là nhà PP bị chính nhà SX cạnh tranh về giá thì bán éo gì lời nữa.
Hình như bọn Shapphire cũng ko chơi với nVidia nhể. Chỉ làm VGA AMD
@dualshoсk Sapphire là EVGA phiên bản đỏ , đồng hành với ATI , sau này là AMD từ những ngày đầu tiên .
Noguru
ĐẠI BÀNG
2 năm
ngưng là đúng, Card giờ so với ngày xưa càng ngày càng đắt, mua một cái card có khi bằng cẳ cái PC
dlcr
TÍCH CỰC
2 năm
Chất lượng build của EVGA quá tốt so với thị trường
Evga tuy rằng ko hẳn đẹp bằng bọn Asus, Giga nhưng về chất lượng thì đúng là đẳng cấp.
khi có ăn thì hợp tác ,khi hết ăn vì doanh số giảm thì lục đục thôi
anhhuynhtori
ĐẠI BÀNG
2 năm
EVGA nếu hợp tác với Intel có khi đôi bên cùng phát triển vượt mặt NVIDIA lúc đó hẳn là sóng gió vui lắm :3
riruan
TÍCH CỰC
2 năm
@anhhuynhtori Chia tay thằng đang đứng đầu thị trường để hợp tác với thằng đang chân ướt chân ráo? Nó dứt với nvi tức là nó bỏ làm card luôn, vì làm card bây giờ ko còn lãi nữa.
@riruan Thế nó không làm card nữa thì làm gì nhỉ. Trong khi doanh số Bắc Mỹ của nó 40% . Làm quạt tản nhiển à. 😁. Em nghĩ nó hợp tác với AMD. Chắc cũng hợp tác lâu rồi.
riruan
TÍCH CỰC
2 năm
@vanduc1602 Xác suất quay lại với nvidia vẫn cao hơn khả năng gia công cho amd =)))
Có thể evga làm căng để có deal tốt hơn với thằng nvi.
anhhuynhtori
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Quang99hpv Biết đâu được bác 😁 Mình chỉ "nếu" thôi mà.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019