Chào anh em, các ứng dụng gọi xe hiện đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của cơ số anh em và Grab có lẽ đang dẫn đầu cho điều đó. Hôm nay mình xin phép được viết một bài chia sẻ cảm nhận cá nhân, những điểm tốt - không tốt của Grab, những điều họ đã mất đi, và những thứ họ có thể làm được tốt hơn.
Mình là một người khá mê việc ứng dụng công nghệ vào mọi mặt cuộc sống, và cũng rất hào hứng với những chuyến đặt xe qua Uber/Grab khi họ mới vào Việt Nam. Với mình, wow, đây mới là tương lai của loài người. Khi ta ngồi trong nhà, nhấc điện thoại lên, nhập điểm đến là có thể biết giá tiền cũng như có người đến đón ngay cửa nhà mình - chứ không phải ra cửa vẫy vẫy, hay gọi điện lên tổng đài, chờ người nhấc máy, trao đổi qua lại khá nhiều bước để có một chuyến xe taxi.
Những điểm tuyệt vời của taxi/xe ôm công nghệ ngày đó với mình
Những điểm trên theo mình nó tồn tại được khoảng 3-4 năm, vào giai đoạn mà các hãng xe công nghệ cố gắng tung thật nhiều khuyến mại để hút khách, giá cước lại càng rẻ. Và khoảng 2-3 năm gần đây, khi khách hàng đã quá quen thuộc với họ, dần bỏ qua các dịch vụ xe ôm/taxi truyền thống, cũng là lúc họ có áp lực phải kiếm lời. Đó là khi giá cước tăng lên, khuyến mại ít hơn - mình hoàn toàn thông cảm và hiểu được giai đoạn này rồi cũng sẽ tới. Nhưng giá như họ vẫn giữ một chất lượng dịch vụ tốt như lúc đầu.
Dưới đây là những khó chịu mình thường gặp phải khi đặt Grab Bike/Car gần đây:
Mình hy vọng Grab sẽ kiểm soát chất lượng xe, thái độ của tài xế tốt hơn bằng quy chế kiểm soát nội bộ nào đó, chứ không phải chờ khách hàng va phải những điều tiêu cực sau đó mới chờ kết quả đánh giá sao và xử lý.
Ngoài ra mình nghĩ Grab nên có một giá trần hợp lý để áp dụng trong những trường hợp cao điểm/thời tiết xấu, hoặc một cơ chế tự thương lượng giá giữa khách và xế trong các trường hợp này. Với các bác tài thường xuyên nhận đánh giá xấu về thái độ hoặc đi xe quá nhanh làm hành khách cảm thấy nguy hiểm, mình cũng mong sẽ có chế tài xử lý mạnh mẽ hơn.
Với cảm nhận cá nhân mình, Grab có thể đang trở thành một phiên bản của taxi/xe ôm truyền thống thế hệ tiếp theo: Giá cước không rẻ, chênh lệch quá lớn tùy theo nhu cầu (xưa ta hay gọi là chặt chém), chất lượng xe thấp, chất lượng tài xế không cao, và việc tài xế/xe tốt hay không tốt hoàn toàn là hên xui.
Hiện mình vẫn dùng Grab nhưng chủ yếu cho các dịch vụ Food/Market. Mình hạn chế dùng Bike/Car sau nhiều lần thấy không hài lòng và cảm giác khá hên xui trong từng lần đặt, chất lượng dịch vụ thiếu đồng đều là điều ngăn cản mình. Mong Grab sẽ có nhiều thay đổi tích cực hơn trong tương lai, vì hệ sinh thái rộng lớn các bạn xây dựng vẫn đang giúp cho hàng triệu người di chuyển, đặt đồ ăn, giao hàng hàng ngày. Hy vọng mọi người sẽ trải nghiệm dịch vụ của các bạn một cách vui vẻ hơn.
Mình là một người khá mê việc ứng dụng công nghệ vào mọi mặt cuộc sống, và cũng rất hào hứng với những chuyến đặt xe qua Uber/Grab khi họ mới vào Việt Nam. Với mình, wow, đây mới là tương lai của loài người. Khi ta ngồi trong nhà, nhấc điện thoại lên, nhập điểm đến là có thể biết giá tiền cũng như có người đến đón ngay cửa nhà mình - chứ không phải ra cửa vẫy vẫy, hay gọi điện lên tổng đài, chờ người nhấc máy, trao đổi qua lại khá nhiều bước để có một chuyến xe taxi.
Những điểm tuyệt vời của taxi/xe ôm công nghệ ngày đó với mình
- Xe sạch, đẹp hơn các xe ôm/taxi trước đây mình đi
- Giá cước tốt
- Dễ dàng đặt xe, thao tác, có hỗ trợ thanh toán qua thẻ (việc trả tiền xe khi trong người không có tiền lẻ từ là ác mông cho mình)
- Điểm quan trọng nhất, các bác tài rất thoải mái với nghề nghiệp này và họ vui vẻ với khách
Những điểm trên theo mình nó tồn tại được khoảng 3-4 năm, vào giai đoạn mà các hãng xe công nghệ cố gắng tung thật nhiều khuyến mại để hút khách, giá cước lại càng rẻ. Và khoảng 2-3 năm gần đây, khi khách hàng đã quá quen thuộc với họ, dần bỏ qua các dịch vụ xe ôm/taxi truyền thống, cũng là lúc họ có áp lực phải kiếm lời. Đó là khi giá cước tăng lên, khuyến mại ít hơn - mình hoàn toàn thông cảm và hiểu được giai đoạn này rồi cũng sẽ tới. Nhưng giá như họ vẫn giữ một chất lượng dịch vụ tốt như lúc đầu.
Dưới đây là những khó chịu mình thường gặp phải khi đặt Grab Bike/Car gần đây:
- Xe cũ, mùi khó chịu (với bike là mũ bảo hiểm có mùi rất khó chịu) chiếm khoảng 60% các chuyến xe
- Giá cước không còn tốt như cũ, đây là điều mình dễ chấp nhận nhất, nhưng mình không đồng ý việc Grab nhân giá trong giờ cao điểm hoặc thời tiết xấu lên quá cao (gấp 2-3-4 lần)
- Cơ chế tạm giữ tiền trong ví Grab by Moca: khi xài ví này, mình đặt xe nhưng không tìm được tài xế hoặc bị hủy, số tiền sẽ bị tạm giữ trong vài phút nên muốn đặt xe lại, mình phải nạp tiếp tiền vào ví
- Các bác tài thường tỏ vẻ khó chịu, bực dọc với khách. Dễ gây ra cảm giác tiêu cực cho khách sau khi khách sử dụng dịch vụ.
Mình hy vọng Grab sẽ kiểm soát chất lượng xe, thái độ của tài xế tốt hơn bằng quy chế kiểm soát nội bộ nào đó, chứ không phải chờ khách hàng va phải những điều tiêu cực sau đó mới chờ kết quả đánh giá sao và xử lý.
Ngoài ra mình nghĩ Grab nên có một giá trần hợp lý để áp dụng trong những trường hợp cao điểm/thời tiết xấu, hoặc một cơ chế tự thương lượng giá giữa khách và xế trong các trường hợp này. Với các bác tài thường xuyên nhận đánh giá xấu về thái độ hoặc đi xe quá nhanh làm hành khách cảm thấy nguy hiểm, mình cũng mong sẽ có chế tài xử lý mạnh mẽ hơn.
Với cảm nhận cá nhân mình, Grab có thể đang trở thành một phiên bản của taxi/xe ôm truyền thống thế hệ tiếp theo: Giá cước không rẻ, chênh lệch quá lớn tùy theo nhu cầu (xưa ta hay gọi là chặt chém), chất lượng xe thấp, chất lượng tài xế không cao, và việc tài xế/xe tốt hay không tốt hoàn toàn là hên xui.
Hiện mình vẫn dùng Grab nhưng chủ yếu cho các dịch vụ Food/Market. Mình hạn chế dùng Bike/Car sau nhiều lần thấy không hài lòng và cảm giác khá hên xui trong từng lần đặt, chất lượng dịch vụ thiếu đồng đều là điều ngăn cản mình. Mong Grab sẽ có nhiều thay đổi tích cực hơn trong tương lai, vì hệ sinh thái rộng lớn các bạn xây dựng vẫn đang giúp cho hàng triệu người di chuyển, đặt đồ ăn, giao hàng hàng ngày. Hy vọng mọi người sẽ trải nghiệm dịch vụ của các bạn một cách vui vẻ hơn.