Những thông tin đầu tiên về Steam Deck thế hệ 2: Có thể đánh đổi hiệu năng lấy thời lượng pin

P.W
18/12/2022 10:10Phản hồi: 21
Những thông tin đầu tiên về Steam Deck thế hệ 2: Có thể đánh đổi hiệu năng lấy thời lượng pin
Một cuộc phỏng vấn giữa hai nhà thiết kế phần cứng của Valve, Lawrence Yang và Pierre-Loup Griffais với trang The Verge, những thông tin đầu tiên về thế hệ kế tiếp của chiếc máy PC cầm tay Steam Deck đã được hé lộ.

https://tinhte.vn/thread/72-gio-voi-steam-deck-khong-hoan-hao-nhung-thoa-man-cho-viec-choi-game-pc-o-moi-noi.3570066/

72 giờ với Steam Deck: Không hoàn hảo nhưng thoả mãn cho việc chơi game PC ở mọi nơi

Steam Deck, một chiếc PC di động, một cách để anh em có thể chiến game PC khi đang ngồi trên xe, khi ở ngoài công viên, khi ở quán cafe...Kể từ khi Steam Deck xuất hiện thì mình đã có nhiều thắc mắc lẫn hoài nghi về chiếc máy chơi game cầm tay này.
tinhte.vn


Tính ra, Steam Deck cũng đã ra mắt chính thức được 10 tháng, nhưng 2 tháng gần đây mới sẵn hàng vì những hệ quả của cơn sốt khan hiếm chip bán dẫn. Và gần 1 năm ra mắt, các người yêu mến chiếc Steam Deck cũng đang dần nghĩ đến việc Valve nâng cấp phần cứng cho chiếc máy giá khởi điểm chỉ 399 USD.

Tinhte_Steam1.jpg

Hai nhà thiết kế phần cứng cho rằng, có hai yếu tố cần phải tìm cách cải thiện trong phiên bản Steam Deck kế tiếp. Trong số đó hoàn toàn không có hiệu năng xử lý game, mà thay vào đó là thời lượng pin và chất lượng màn hình hiển thị game. Rất có thể thế hệ máy tiếp theo của Steam Deck sẽ không thay đổi sức mạnh xử lý mà APU AMD đem lại cho người dùng, và có lẽ đó là điều tốt:


“Ngay bây giờ, mọi chiếc Steam Deck đều chơi được tất cả những game đã được xác nhận, và chúng tôi đã đặt ra mục tiêu rất rõ ràng để người dùng hiểu ngưỡng hiệu năng kỳ vọng khi chơi điện tử, cũng như cho các nhà phát triển hiểu mục tiêu để họ tối ưu game của mình. Vì thế nên dùng chung 1 cấu hình cho mọi phiên bản là giải pháp rất có giá trị. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ giữ mức hiệu năng ấy trong một khoảng thời gian nữa, và sẽ chỉ thay đổi phần cứng để chơi game khỏe hơn trong trường hợp có những sản phẩm giúp hiệu năng tăng rất xa trong tương lai.”

Suy cho cùng, đó cũng là định hướng khá lý tưởng. Nhiều anh em kỳ vọng Steam Deck thế hệ sau sẽ phải khỏe như những đối thủ cạnh tranh, như GPD Win 4 hay AyaNeo vừa được giới thiệu. Nhưng điều đó tạo ra hai hậu quả, một là thời lượng pin và hai là giá thành thiết bị. Hiện giờ trang bị chip xử lý khỏe hơn có khi còn khiến sức hút của Steam Deck giảm đi trong mắt nhiều anh em, vốn kỳ vọng một chiếc máy giá hợp lý, chứ không phải cả nghìn USD như những đối thủ đến từ Trung Quốc.

Tinhte_Steam2.jpg

Ở thời điểm này, số lượng những trò chơi được “Verified” hoặc “Playable” trên Steam Deck đã đạt tới con số hơn 6000 tác phẩm. Điều này có nghĩa là gì? Tức là chúng có thể vận hành ổn định ở độ phân giải 1200x800, tốc độ tối thiểu 30 FPS. Mà trong số đó còn có những tác phẩm rất mới, đồ họa ấn tượng như Elden Ring, Spider-Man Remastered hay Death Stranding: Director's Cut…

Vì lý do đó, những thứ mà Valve, hay các kỹ sư của họ có thể cải thiện sẽ được chú trọng hơn khi phát triển phiên bản tiếp theo của Steam Deck. Mà thực tế thì những chiếc Steam Deck được sản xuất và bán ra thị trường thời gian vài tháng trở lại đây cũng đã ngầm có những thay đổi giúp trải nghiệm của anh em tốt hơn. Một trong số đó là thay đổi loại keo dán cố định pin, dễ tháo ra hơn, sau khi iFixit phàn nàn về khía cạnh này.

Một thay đổi khác là quạt tản nhiệt từ Delta Electronics trong những bản Steam Deck đầu tiên rú khá ồn, và đã được đổi sang phiên bản mới lót mút chống rung dày hơn, và thậm chí anh em mua máy đời đầu còn có thể tự mua mẫu quạt mới về tự tháo máy ra thay nếu quạt cũ kêu quá to, át cả tiếng loa lúc chơi game. Và trên những chiếc máy mới, cảm giác bấm nút Steam và Quick Access cũng được thay đổi, bấm đã tay hơn.

Tinhte_Steam3.jpg

Và bên cạnh những ý tưởng tăng thời lượng pin và cải thiện màn hình, có lẽ chi tiết đáng chú ý nhất trong cuộc phỏng vấn giữa Yang và Griffais với The Verge chính là chi tiết cho biết Steam có khả năng hồi sinh loạt máy tính để bàn nhỏ gọn Steam Machine, với sức mạnh đủ chơi game trên màn hình lớn, hay stream game sang chính chiếc Steam Deck với cả tốc độ khung hình lẫn chất lượng đồ họa cao hơn.

Quảng cáo



Nhắc lại chuyện cũ, Steam Machine thất bại vì mỗi hãng phần cứng mà Valve hợp tác ra mắt cỗ máy PC, ở thời kỳ Nvidia ra mắt card đồ họa GTX 1000 series, mỗi hãng làm một phách, không có sự đồng nhất về mặt hiệu năng xử lý. Và mức giá của Steam Machine cũng khiến mọi người quay lưng lại với chúng. Và đến thời điểm Steam Deck ra mắt, có lẽ Valve đã hiểu rằng không thể trông chờ vào bất kỳ ai khác, họ phải tự thiết kế cả phần cứng lẫn phần mềm, hệt như cách họ đã tạo ra một trong những cặp kính VR tốt nhất cho anh em gamer, Valve Index vậy.

Theo ArsTechnica
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hồi thằng apple mới ra cái arcade nhiều cháu hype lắm, giờ không biết phương trời nào rồi hay dùng thử 1 tháng free rồi chym cút luôn
@tuan208 mình đc dùng thử 2-3 tháng gì đó, xong cũng bỏ luôn. Nói chung k so với máy thuần game đc
@tuan208 Em thấy cũng nhiều game hay a bác, lúc đầu em cũng ham chơi được 1 2 ngày, sau này kiểu như cầm thói quen là lướt mess hay fb nên dần quên mất tiêu 😆
@tuan208 Bác nhắc mới nhớ luôn ấy
@tuan208 Apple Arcade với Steam Deck khác nhau mà bác. Còn việc bác lôi Arcade vào đây để châm biếm thì khá là khó hiểu, 1 thằng là game mobile, 1 thằng thì tâm trung vô game AAA trên thiết bị cầm tay
Hy vọng trọng lượng nhẹ hơn tý :v
428293
TÍCH CỰC
một năm
In Switch, we trust
khoa1203
ĐẠI BÀNG
một năm
Có tuổi rồi , cổ hay mỏi rồi ko đú đc mấy con phải thường xuyên cúi cổ như này , thậm chí kể cả laptop cũng khó chịu, giờ phải chơi màn to đặt ngang mắt mới thoải mái. Tương lai VR chắc cũng dc
ngon đó... cảm thấy nó hơn switch
Nếu steam mà thành công ko chừng, xbox và ps5 ra pb cầm tay.
@tribier PS Nó có cầm tay lâu rồi còn j!
@tuanchuoi mà khai tử rồi bác, không biết có trở lại không 😔
thân máy to thế sao ko làm pin rời cho tiện nhỉ hoặc 2 viên luôn càng tốt có thể thay nóng ngay trong lúc sử dụng, giống như máy ảnh có bao giờ họ làm pin liền thân đâu.
Mấy con máy cầm tay của Tàu thế hệ cũ thì nó như con laptop thu nhỏ. Phải cắm vào nguồn điện thì mới bung được hết hiệu năng. Còn nếu rút điện xài trên pin thôi thì như là một đứa yếu sinh lý so với con steam deck. Ko biết đời mới ra năm nay đc khắc phục chưa
Thôi cứ làm màn ngon hơn, to hơn độ phân giải lên tầm 1600x900 là đẹp + với hiệu năng cao đi. Còn vấn đề pin để sạc dự phòng lo. Lúc nào đi đâu chả có cục 20.000mAh kèm theo.
@Doanh Chính - Thủy Hoàng cmt chứng tỏ ko đọc bài
Tưởng là tiêu diệt Switch đồ 😆 !!!!
@fr3nzjpl4nt switch kiểu : "đang ngồi chờ nè, tới diệt hộ giùm cái" =))))
Mindzi
TÍCH CỰC
một năm
Cầm 1 cục, na theo bên mình chỉ để chơi game 😁
lezardvn
ĐẠI BÀNG
một năm
Ít nhất thì khi nào có APU tích hợp đồ họa RDNA3 thì họa may mới có sự cải thiện về sức mạnh, còn bây giờ thì ngay cả 6800U trên mấy con handheld Tàu cũng chỉ trang bị 680M, bản ăn điện nhiều hơn để đổi lấy sức mạnh so với con APU trên Steamdeck thôi. Nếu theo lịch trình, nhanh lắm cuối 2023 họa may mới có các APU dùng RDNA 3 được giới thiệu ra thị trường, rồi sau đó... nếu không có gì thay đổi thì cuối 2024 họa may mới có những sản phẩm ứng dụng đầu tiên.
Thơm nhất là nếu thằng Steam nó deal đc riêng với AMD shrink con APU đó xuống mấy tiến trình mới hơn kiểu 3nm này nọ cho bớt ăn điện hơn giống NVIDIA làm với con Tegra trên Switch, rồi trang bị màn OLED nữa là thơm rồi.
cải thiện pin là được, còn lại đã ngon 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019