3 gợi ý Apple có thể xem xét để giải quyết “vấn đề Mac Pro” của mình

vn_ninja
20/12/2022 15:40Phản hồi: 35
3 gợi ý Apple có thể xem xét để giải quyết “vấn đề Mac Pro” của mình
Nếu bạn đang hồi hộp chờ đợi sự ra mắt của chiếc Mac Pro thế hệ mới chạy chip Apple Silicon và nghĩ về chiếc Mac nhanh nhất từ trước đến nay thì báo cáo mới có thể sẽ gây thất vọng một chút. Nhà báo Mark Gurman của Bloomberg đã báo cáo rằng Apple có thể đang gặp vấn đề lớn trong việc sản xuất con chip M2 Extreme, được cho là sẽ trang bị trên thế hệ Mac Pro mới.

Gurman cho biết những chiếc Mac Pro cao cấp nhất có thể sẽ được trang bị chip M2 Ultra nhanh hơn một chút với 24 nhân CPU và 76 nhân GPU, thay vì M2 Extreme như dự kiến. Đúng là con chip này vẫn rất nhanh, nhưng để đáp ứng sự kỳ vọng về bước phát triển tốc độ tiếp theo của Apple Silicon trên máy Mac thì có lẽ là chưa. Khoảng cách giữa Mac Pro hiện tại và thế hệ tiếp theo được kỳ vọng là sẽ rất lớn, và con chip mà Gurman mô tả thì sẽ không được như vậy.

Vậy nếu không có chip siêu nhanh thì Apple sẽ làm thế nào để biến Mac Pro trở thành tâm điểm trong dòng máy Mac của mình? Sau đây là 3 gợi ý khả dĩ nhất:

Giữ “Intel Inside”


Cách dễ nhất để khắc phục các vấn đề về chip của Mac Pro đó là giữ chip Intel ở lại. Những người mua Mac Pro sẽ không nhất thiết phải quan tâm đến việc công ty nào đang sản xuất CPU trong máy, miễn là nó nhanh và Intel hiện đã sản xuất rất nhiều chip Xeon W mới mà Apple có thể sử dụng.

Đó không phải là một ý tưởng điên rồ. Mặc dù chip Apple Silicon cực kỳ nhanh nhưng nhiều người mua Mac Pro có lẽ là chỉ muốn thay thế một trong những chiếc máy Intel hiện tại của họ bằng một chiếc máy nhanh hơn thay vì lo lắng về khả năng tương thích và mở rộng với dòng chip mới.

Tập trung vào khả năng mở rộng


Thông tin thú vị nhất trong báo cáo của Gurman không phải là việc huỷ bỏ chip M2 Extreme mà là tuyên bố Mac Pro mới “sẽ giữ lại một trong những tính năng nổi bật của nó: khả năng mở rộng dễ dàng để gia tăng thêm RAM, bộ nhớ lưu trữ và các thành phần khác”. Đây là một tuyên bố hơi mơ hồ nhưng có thể suy đoán rằng bộ xử lý của Mac Pro mới sẽ có một kiến trúc mới không dùng bộ nhớ hợp nhất unified memory nữa.

Mở_Rộng_Phần_Cứng.jpg

Điều này có thể sẽ là một điểm nhấn bán hàng mạnh mẽ cho Mac Pro. Không có chiếc máy Mac chạy Apple Silicon nào hiện tại cung cấp khả năng mở rộng phần cứng, vì vậy nếu người dùng có thể làm như vậy trên Mac Pro mới thì đó chắc chắn sẽ là một điểm nhấn bán hàng độc nhất. Và sẽ còn độc đáo hơn nữa nếu Apple tự bán các linh kiện: chắc chắn giá sẽ rất đắt, nhưng nếu họ làm như vậy (bán thanh RAM, ổ SSD và GPU riêng) thì sẽ giúp che đậy sự thật rằng Mac Pro không nhanh như mọi người vẫn nghĩ.

Cho Mac Studio nghỉ hưu


Nếu Mac Pro chỉ nhanh hơn một chút so với chiếc Mac Studio cấu hình cao nhất thì có lẽ Apple không cần phải bán Mac Studio nữa. Chiếc máy này luôn có cảm giác giống như một “cỗ máy dự phòng”, cũng giống như iMac Pro - một chiếc máy Mac mạnh mẽ giúp lấp đầy khoảng trống giữa các mẫu Mac Pro.

Mac_Studio.jpg

Vậy nên nếu Mac Studio là một “cỗ máy dùng 1 lần” thì cũng sẽ không có ai ngạc nhiên hay khó chịu, đặc biệt là khi Mac mini M2 Pro/Max mới và sự hồi sinh của iMac Pro cũng đang được đồn đại là sẽ xuất hiện vào năm tới.

Quảng cáo

35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con Mac pro của mình còn cày tốt 😁
20221211_184351.jpg
@mapmapuu Cái máy này 5 năm nữa vẫn còn chạy ngon khoẻ.
@mapmapuu Mở rộng được mà, gắn thêm tẹt gas thôi 😃
@S.O.J Tới giờ vẫn thấy anh em tìm con MP 2010 để cày thì con này chắc mới tuổi thiếu niên thôi.
Chả hiểu phân khúc giá sau này Apple tính toán thế nào chứ thấy cứ sai sai. Mình từng sở hữu nhiều MacPro, nhưng đến 2019 là thấy nó vượt quad tầm tay về giá và khả năng thực thi
@khungtanthoi Nên người dùng mới chờ đợi Mac Pro mới chạy Apple Silicon coi thế nào. Mà dùng M2 Ultra thì chắc chỉ nhanh hơn Mac Studio một chút 😃
@khungtanthoi Do intel và amd đấy bác. Chip Xeon mà đặc biệt dòng W toàn 2k 1 con trở lên không. Mua mấy con Precision T7000 series chạy simulation mà xót hết cả ruột.
@S.O.J Trong phân khúc đầu tư máy >250.000.000 mình đnag e dè chuyện khác
@wegadnie Mình sở hữu nhiều Mac Xeon và có niềm tin mãnh liệt vào xeon khi render và simulation. Chưa bao giờ die 😁
Studio ko biết có bán tốt ko.
Nhớ lúc mới ra, cùng lúc với con 13 màu xanh lá cây, store ở Regent Street bày nhưng con màn hình Studio ko đẹp, nên cũng chẳng mấy ai chú ý đến con Studio cả, hàng thì có sẵn.
@lafitte Còn tùy bác dùng mục đích gì, dùng chỉnh ảnh, video thì chuẩn màu là quan trọng nhất. Tất nhiên khi chơi game hay xem phim người ta lại thích rực rỡ, tương phản cao và bắt mắt hơn
@lafitte Studio phải đi với cái màn Studio nữa nó mới đủ bộ 😃
Cũng còn cày rất tốt cho thêm vài năm nữa
B0D10254-01FC-48AB-BEA6-FBF2AF2D0CB2.jpg
@wegadnie đang dùng màn gì đấy bác?
@KhanhNX12 Con Dell U2720Q đấy bạn. Màu khá chuẩn và tiện cho cả phía windows vì mình cần cả 2
@wegadnie Haha hàng cổ 😃
@S.O.J Thì cổ chứ còn gì nữa bác. Sắp hết vòng đời support rồi. Cơ mà chạy thì vẫn còn thấy đáp ứng được nên là dành tiền làm chuyện khác
con mac studo khỏe gấp mấy lần con mac pro đời cũ thì cần j mac pro nữa mà cố đấm ăn xôi ??
Cười mặt nồi
@kehuydietngo Thì đấy mới chờ M2 Extreme 😃
@S.O.J M2 extreme nhét vô mac studio mới cũng dc mà
Đù mấy ông đang ngồi tư vấn giải pháp cho Apple à? seriously???
@ljonh3art Căng thẳng gì đâu bạn. Chỉ là 1 chủ đề để anh em thảo luận thôi.
@ljonh3art Discussion thôi 😃
@ljonh3art bác thảo luận là bác đang học đó, nhiều ý kiến ý tưởng, cho bác thôi, chứ Apple có bổ béo gì đâu
Xài chip Intel thì còn cái nịt cạnh tranh với PC. HW vs SW của PC bây giờ đâu phải như hồi năm 2000 nữa. Làm con chip hướng đối tượng, tự chủ, ăn dày, mới lên cty nghìn tỷ chứ suốt ngày lo hạ giá, cạnh tranh thì thời gian đâu mà sáng tạo.
Chỉ cần Mac Studio M1 Ultra đã đủ vả mấy con chạy Mac Pro chay chip Intel Xeon rồi
Chắc ko lắp intel đâu. Bán dc mấy con mà phải hỗ trợ phần mềm thêm bao nhiêu năm, tốn kém lắm
Cái trò tiết kiệm điện chỉ có ý nghĩa trên laptop thôi. Chứ lên PC thằng nào cũng phải cắm điện mà đi quảng cáo tiết kiệm điện trong khi hiệu năng thì bị đối thủ cho hít khói thì chúng cười vào mặt. Cứ nhìn M1 Ultra đi, nổ banh xác là ngang hàng với 3090 nhưng biểu đồ so sánh thì cắt bớt hơn 150W điện của đối thủ (học ai lại đi học thằng Intel trò bench bẩn), benchmark thực tế cho 2 thằng bung lụa thì lòi ra yếu hơn GẤP 5 LẦN =))))
bigtoe10
ĐẠI BÀNG
một năm
@ntroppld PC tuổi 😌
Giá options cao nhất có hơn 1 tỉ như bản 2019 nữa ko?
kỳ vọng 1 con hackintosh chạy 13900k, 128gb ddr5 và 1 con 7900 XTX hehehe
@jeetkunedo Chắc khó đó bạn. Anh Cook drop Intel từ 2020 mà con này giờ mới ra. Thôi thì cứ hy vọng
amdxxx
TÍCH CỰC
một năm
Nếu để chém gió với nhau cho vui thì mình thấy ý tưởng "giữ Intel Inside” nó fail nặng!

Vì bản thân chip Intel Xeon W nó không có gì gọi là xuất sắc cả (Lộ trình phát triển sp của Intel mình thấy còn mỏng hơn AMD đặc biệt là ở dòng CPU hi-end) - và QUAN TRỌNG là nếu xài Intel xeon thì khác nào thừa nhận Apple Silicon đi vào ngõ cụt? niềm tin của cổ đông - nhà đầu tư liệu có còn ???

"Cho Mac Studio nghỉ hưu" => mình nghĩ chưa phải lúc này - mới ra thế hệ đầu - hiệu năng rất tốt. Chỉ vì không thể làm con MacPro vượt trội hơn Studio mà cho Studio nghỉ hưu thì hơi vô lí.

"Tập trung vào khả năng mở rộng" => cái này là khả năng lớn nhất - Nếu không muốn nói là BẮT BUỘC vì nó là dòng PRO.
1. Theo mình tiếp tục dùng chip Intel là không nên. Nên tập trung nguồn lực để ra Extreme (tập trung cả về phần cứng, phần mềm), có thể đợi 1 - 2 năm nữa chắc vẫn được. Kể cả có ra Mac Pro dùng chip Ultra Plus kèm theo các tính năng Pro khác vẫn hơn là quay lại dùng chip Intel. Nếu không trong thời gian đợi, người dùng cao cấp có thể lựa chọn tiếp tục dùng Mac Pro Intel cũ đang có, hoặc Mac Studio nếu có thể đáp ứng.
2. Về khả năng mở rộng lại xung đột với những lợi ích bộ nhớ hợp nhất unified memory mang lại. Nên có khi Apple lại có những hướng mở rộng mới. (Định nghĩa lại mở rộng) 😁
3. Mac Studio vẫn cần tồn tại để phục vụ những người dùng nâng cao nhưng kinh phí eo hẹp, và không cần thiết đến một cỗ máy siêu cao cấp. Lúc đó sẽ phân cấp Mac mini (cơ bản) => Mac Studio (nâng cao) => Mac Pro (siêu cao cấp)
chết thật thế là vẫn chưa bỏ được x86 à...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019