Nhìn lại những giải pháp di chuyển 'xanh' từ VinFast: từ xe máy đến xe ô tô điện

Nhìn lại những giải pháp di chuyển 'xanh' từ VinFast: từ xe máy đến xe ô tô điện
VinFast là thương hiệu được nhắc đến trong nhiều chủ đề tại Tinh tế hay các nền tảng mạng xã hội. Có thể thấy, VinFast đang là một nhà sản xuất tạo ra những giải pháp di chuyển xanh, thân thiện với môi trường.



Mình sẽ điểm lại những giải pháp & công nghệ trong hệ sinh thái xe điện của VinFast đã đem đến cho người dùng kể từ lúc mẫu xe máy điện đầu tiên của họ ra mắt trên thị trường. Năm 2022 cũng chứng kiến nhiều điểm nhấn từ VinFast đối với cả xe máy điện lẫn xe ô tô điện.

vin_tinhte_giaiphapxanh_1.png
VinFast đã hiện thực hóa loại hình vận chuyển công cộng thân thiện với môi trường có tên là VinBus. Người dùng Việt Nam được di chuyển trên xe buýt chạy bằng điện sau khi VinFast đã tạo ra những chiếc xe máy điện trước đó.
[​IMG]

Hiện tại, VinBus đã được triển khai tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, một số những khu nghỉ dưỡng VinPearl đặt tại Phú Quốc. Những giá trị mà một chiếc xe buýt điện mang lại hiện ra trước mắt như việc xe chạy trên đường ít tạo ra khí thải, giảm tiếng ồn.

Trong tương lai, mình kỳ vọng VinFast có thể phát triển thêm nhiều mẫu xe buýt điện với kích thước nhỏ hơn nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng tại những con đường nhỏ hẹp ở các đô thị. Cùng với đó, mình thực sự mong muốn có thật nhiều nhiều tuyến xe bus điện được đưa vào hoạt động để đáp ứng nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng xanh ngày càng cao của người dân.

vin_tinhte_giaiphapxanh_2.png
VinFast đã tạo ra những mẫu xe điện ngay từ những ngày đầu thành lập công ty và liên tục phát triển các dòng sản phẩm mới cho đến thời điểm hiện tại.

Từ cuối năm 2018, những chiếc xe máy điện Klara đầu tiên đã lăn bánh trên những cung đường tại Việt Nam. Người dùng đã nhận thấy những chiếc xe máy điện đến từ VinFast mang một thiết kế tương đương với những chiếc xe máy truyền thống, và sự khác biệt nằm ở việc không sử dụng xăng để giảm lượng khí thải phát ra môi trường.

[​IMG]
Trải qua nhiều thay đổi, VinFast đã áp dụng nhiều công nghệ cũng như những giải pháp phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng của người dùng xe điện tại Việt Nam. Sau những thử nghiệm, họ đã hướng đến giải pháp nhằm giúp chiếc xe có quãng đường di chuyển xa nhất có thể cùng với công nghệ pin tối ưu.

VinFast đã chọn công nghệ sản xuất pin LFP (Lithium Ferrous Phosphate - Lithium sắt phốt phát - LiFePO4) với ưu điểm về tuổi thọ, độ ổn định và vận hành an toàn. Những mẫu xe được ra mắt trong năm 2022 có thể di chuyển với quãng đường tối đa lên đến 200 km, hay thực tế thử nghiệm trung bình cũng đạt trên 100 km.

Bên cạnh đó, VinFast vẫn áp dụng những công nghệ trước đây đã triển khai trên các dòng xe máy điện như định vị xe từ xa, ứng dụng smartphone thay thế chìa khoá truyền thống. Các công nghệ về động cơ từ xe máy điện của những thương hiệu khác đều có thể tìm thấy ở VinFast như hub motor, động cơ IPM hay mid motor.

vin_giaiphapxanh_tinhte_1.jpg

Cùng với đó, VinFast cũng triển khai thêm nhiều trạm sạc cho xe máy điện cùng với những khu vực sạc riêng trước đó. Mục đích cuối cùng là giúp người dùng xe không gặp những khó khăn khi sạc xe ở những TTTM hay toà nhà văn phòng thuộc Vingroup & các đối tác.

vin_tinhte_giaiphapxanh_3.png
Năm 2022 ghi nhận những mẫu xe ô tô điện của VinFast lăn bánh trên đường như VF e34 và VF 8. Thậm chí, lô xe VF 8 đầu tiên đã được xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Việc VinFast chuyển đổi từ sản xuất xe xăng sang xe điện sẽ đồng bộ với hệ sinh thái những phương tiện di chuyển xanh sử dụng điện.
[​IMG]
VinFast cũng ứng dụng những công nghệ thông minh vào trong xe như trợ lý ảo tương tác và điều khiển bằng giọng nói (hỗ trợ tiếng Việt), hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) giúp việc di chuyển trên những cung đường thoải mái hơn, an toàn hơn và đem lại những trải nghiệm tiện dụng hơn. Trong tương lai, chắc chắn VinFast sẽ tiếp tục đưa ra thêm nhiều mẫu xe mới và những công nghệ tiên tiến hơn nữa.

vin_giaiphapxanh_tinhte_3.jpg

Để tạo ra sự linh hoạt, VinFast cung cấp hai tùy chọn: mua pin kèm xe hoặc thuê pin và trả tiền thuê bao hàng tháng. Tùy theo nhu cầu di chuyển, người dùng có thể lựa chọn một giải pháp phù hợp nhất khi sử dụng. Thực tế, xe điện càng đi nhiều sẽ càng rẻ do chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và bảo trì đều thấp hơn nhiều so với xe xăng.

6272026_vinfast_lookback_tinhte_2022-4.jpg

vin_tinhte_giaiphapxanh_4.png
Như vậy, những gì VinFast đem lại cho hệ sinh thái phương tiện di chuyển xanh gồm xe máy điện, xe ô tô điện và xe buýt điện. Điều này cũng phù hợp với làn sóng dịch chuyển sang phương tiện thân thiện với môi trường trên thế giới cũng như xu hướng thị trường xe Việt Nam trong năm 2023. Trên thực tế, bên cạnh “hãng xe điện tiên phong” VinFast, nhiều hãng xe nước ngoài cũng đang có ý định phân phối các dòng xe thuần điện tại Việt Nam trong những năm tới.

vin_giaiphapxanh_tinhte_2.jpg

Mới đây, VinFast công bố phát triển thêm những dòng xe đạp điện, tiếp tục hành trình hiện thực hóa “tương lai của di chuyển”. Từ đó, người dùng sẽ có đầy đủ những lựa chọn giải pháp di chuyển xanh, ngập tràn công nghệ, tạo ra những trải nghiệm mới và đem lại nhiều giá trị cho cộng đồng.

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

187 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hàng dành cho người Việt nhưng giá vẫn ở mức khá cao
@hgduong1233 Xe máy nào chạy 400km hết 500k tiền xăng vậy? 10 lít 250k là cùng. Còn xe máy điện mất 60k tiền xăng và 400k tiền thuê pin
@[HD]YêU cÔnG NgHệ 1 tháng đi dưới 500km thuê pin có 190k. Đâu ra 400k vậy pro. Còn xe xăng chạy nội đô đố ai chạy được 10 lít 400km đó.
@hgduong1233 Thuê 190k. Điện 60k. So với 250k tiền xăng thì cũng ngang nhau thôi. Xe tôi đi 10l 400km quá bình thường
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Thì đó. Chi phí vận hành xe điện và xe xăng là như nhau. Vậy sao ở trên còn nói chưa tính tiền mua pin làm gì, nếu tính tiền mua pin thì cũng phải tính tiền mua xăng vào. 🤣🤣
Hy vọng xe đạp sớm ra, mình sẽ ủng hộ nếu good. Hình ảnh xe VF ở autoshow Canada, khá ấn tượng.
IMG_20230216_131658_resized_20230217_121042456.jpg
@nonut Mình sẽ cân nhắc xe đạp thôi bạn, còn xe hơi thì VF chưa sẵn sàng.
@mr_c17 Ai nói gì thì nói, khả năng có bao nhiêu thì nên ủng hộ nước nhà cho họ có động lực phát triển tiếp, thay vì chê bai thì hãy góp ý để họ thay đổi tốt hơn
GridArt_20230222_212133933.jpg
Giá cao, mà chính sách loằng ngoằng.
@terran phượt xuyên Việt hay sao mà chạy kinh thế! 7000k gần bằng 2 lần đi và về từ HCM - HN?
@thinhnguyen1004 Ngày nào cũng đi tỉnh mấy lượt bạn.
@terran xe này là xe công việc chớ gia đình gì 😆))
@terran xe ngày đi tin ghê mấy lần thì chắc ông làm cò đất 😆)
Thích vinbus thật. Phổ cập nhanh chút nữa về các thành phố tỉnh lẻ nữa thì tốt
@Phuongkak Đúng là phải nhanh hơn nữa
Ủng hộ thương hiệu Việt để đất nước phát triển,
Chiến lược của Vin quá vội vã, thay đổi luôn xoành xoạch, chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng…
Chiếm lấy thị trường trong nước rồi ra quốc tế là dệp nhất, ít đốt tiền nhất, hiệu quả nhất nữa chứ
@Cạt Màn Hình Ngu thì câm mõm đi!
@SeekerT Thế thì lại chậm quá ông ah 😆 Nói chung đầu kinh doanh người ta nảy số nhanh lắm
@chavalier 20 năm rồi giờ ai học theo kiến thức 20 năm trước, như thế quá chậm chạp 20 năm sau nữa cũng không được 1% doanh số của Huyndai đâu ông ơi, được ăn cả ngã về không cho nó nhanh đầu tư 20 năm mà về 0 thì làm làm gì 😆
@QuanVu2192 tiền nó rửa cho đám khác chứ NĐT đâu ra? đến cọc xe người ta còn rút lên rút xuống để lấy cái vc nghỉ dưỡng rồi phắn kia kìa
cái gì chứ riêng con bus thì ko chê Vin ở bất cứ điểm nào
@jimbo89 cái ghế ngồi ngược cuối xe thật đúng là rất khó chịu. vừa gây chóng mặt vừa gây khó chịu khi ngồi đối diện đan chân vào người lạ.
Mình đã mua e34 để đi lại hàng ngày, đánh giá ngắn gọn là quá ngon trong tầm giá
@trando Con E34 nâng cấp tý pin nữa thật ko có chỗ chê luôn
@TRILLION chuẩn bác à, trong hội e34 nhiều bác lên đời F8 chỉ vì vụ pin
Mình ở HN sau khi đi Vin bus mình quá hài lòng dịch vụ bus của Vin. Mong rằng thành phố sớm dịch chuyển hết sang bus điện. Và hạn chế phương tiện cá nhân chạy xăng trong tương lai
xanh là tốt, chỉ là mình vẫn thích mấy con xe xăng của vin hơn, chạy Lux A với SA vẫn thấy sướng hơn mấy con VF8, cảm giác kiểm soát vận hành của xe tốt hơn, đặc biệt khoản cách âm khi chạy trên đường ở tốc độ cao
@nguyenthanhhieuthanson Chuẩn luôn LuX A khung gầm xịn hơn VF8
Chờ ngày tesla bán model 3 giá 26k$ tại VN thì vinfast sml 😁
@dktran01 Mức giá đó ở VN là hoang đường, không bao giờ xảy ra, ít nhất cũng 50k$, khi Tesla sản xuất ở Indonesia, Malaysia hay Thái Lan
@SeekerT Đương nhiên nếu đánh thuế x2 x3 như xe fossil hiện tại là hoang đường rồi, nhưng nếu có chủ trương giảm phát thải (COP26 đó) có thể ưu đãi cho xe điện. Như bên cali trừ hết ưu đãi còn 30k thôi. Bên thái lan cũng bán giá của thế giới.
@dktran01 VN mình nó ở một cái tầm khác… không thể có giá rẻ cho dân được
@dktran01 Cali phọt trợ giá 9k usd
@Leubaovitien ủa đâu ra ta, bữa thấy liên bang cho 7.5k, caliphot cho 4k
Có ô tô là mình thấy rẻ, còn xe máy điện vẫn đắt
750tr cho vf8 eco lăn bánh, rộng rãi, chắc chắn hơn tucson, cx5, sportage, tiền thuê pin + sạc = tiền xăng xe 10l/100km, chạy nhiều thì ít hơn do tiền thuê pin cố định
Nhược điểm: còn nhiều lỗi, nhiều tính năng chưa đc update, mua xe dễ bị xuống giá do VIN có thể áp voucher tiếp
@Anh Sơnn B gọi cho bất kỳ showroom nào cx có giá đó thậm chí còn rẻ hơn
Voucher họ mua cho b luôn
@minh sp c Tks bác. Để e tham khảo thêm ạ. Đang phân vân seltos mà ko ngờ vf8 giá thơm như này😜
@Anh Sơnn sale tự tìm voucher cho bồ lun
cái nào hợp lí thì apply
giờ chạy doanh số vã lắm rồi : )))
@minh sp c xe máy điện mình thấy không đắt đâu, đợt vừa rồi mình mua cho mẹ, nhìn cả thị trường xe máy điện toàn xe tàu thôi, ọp ẹp lắm, mấy con chính hãng thì giá nó còn x2 x3 so với xe vin không kèm pin, mà ít mẫu mã lắm
Mấy ông cư cá trê hãnh xe thương hiệu Việt. Thương hiệu tuổi đời còn trẻ đang cố làm tốt những gì họ làm ra và tôi đánh giá là họ biết lắng nghe đấy chứ. Cứ nhìn sang các nước đông nam Á chứ chẳng đâu xa. Xe nội địa bên Malay họ bán khá rẻ toàn dân người ta rất yêu thích đi xe nội địa. Hãy cổ vụ và góp ý chân thành mang tính xây dựng cho một hãng trong nước đang trên đà phát triển. Tôi tin rồi đây thương hiệu Việt sẽ làm thế giới phải chú ý đến. Và là 1 trong nhung ngành chính giúp kinh tế VN thăng hoa.
@bravewarriorvn Cơ bản là giá rẻ đã, chứ thuế áp tùm lum thì không ổn…
Với lại VF8 ban đầu > 1 tỉ bây giờ còn < 800 triệu thì ai ngta dám tiên phong nữa, đợi giảm và xe chạy ổn định rồi mới mua
Cười vô mặt
Cái tầm của Vin thì dù chủ tịch có bài xích cỡ nào thì vẫn phải lên bài đều đặn thôi 😆 đúng là khổ dam hahaha.
“Cùng nhìn về” sẽ hay hơn “nhìn lại”.
lại dc giải stress ;D
Mấy bác trót mua E34 giờ có khi ói máu vì xe chưa tới 2 năm mà đã không sản xuất nữa. Bài học xe xăng, điện thoại, tivi còn sờ sờ ra đó.
FB_IMG_1676869638946.jpg
@alias2110 Báo giáo thông viết thì chắc cũng có chút uy tín vì nó cũng là báo nhà nước mà
@Pnmr560 Xứ mệnh của e34 đã xong, giờ duy trì thì lại dẫm chân giữa F6 và F7. Dừng e34 để còn cho dân đăng ký trước khi mở bán F6 và F7 chứ
@trando E34 để chạy grab ổn bác, giờ SG thấy E34 biển vàng nhiều lắm
@alias2110 Ngày trước ít, anh em trong hội ra đường gặp nhau đá đèn, vẫy tay chào nhau. Giờ nhiều như lợn con rồi.
ko muốn làm cua rang muối
😁 Sự nuối tiếc của mình ở đây là VF bỏ ngang xe xăng để làm xe điện, việc này làm cho những người ủng hộ có vẻ như bị bỏ rơi vậy.
Dù chính sách bảo hành 10 năm cho các dòng xe tuy nhiên giá trị chiếc xe rớt thảm :'(
@vqt907 vô mua linh kiện tự lắp chắc vẫn ổn.
@vqt907 Đồ có thiếu đâu. Toàn các AE ko đi xe bao giờ kêu ko có đồ thôi. Hồi trước còn có Ông tư vấn mình mua xe bảo mua xe của Toyota cho dễ sửa nữa cơ. Ko nhịn dc cười.
@tuanokvt à cái vụ xe toy dễ sửa thì k sai đâu b, linh kiện nhiều, cấu tạo đơn giản hơn, thợ quen, như kiểu xe máy honda ấy.
Mình k nói riêng lux mà cơ bản là xe đức nó phức tạp và khó sửa chữa hơn toy
@vqt907 Ý mình là mua xe về đi hay mua xe về sửa mà lo tới cái vụ sửa xe nữa. Mình thì ko quan tâm cái đó nên mua theo sở thích tìm hiểu thích cái nào cảm thấy OK thì mua. Chứ lại đưa cái tiêu chí dễ sửa vào để chọn xe thì cũng khá hài hước.

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019