Một người dùng ChatGPT viết truyện thiếu nhi, nhưng bị cộng đồng hoạ sỹ phản đối vô cùng dữ dội

P.W
15/1/2023 11:17Phản hồi: 67
Một người dùng ChatGPT viết truyện thiếu nhi, nhưng bị cộng đồng hoạ sỹ phản đối vô cùng dữ dội
Ammaar Reshi hiện tại đang là một giám đốc mảng thiết kế sản phẩm ở một công ty fin-tech trụ sở tại San Francisco. Một ngày nọ, anh này đọc truyện trước giờ đi ngủ cho cô con gái của một người bạn, và anh nảy ra ý tưởng tự viết một câu chuyện gối đầu giường của bản thân mình. Trao đổi với Insider, Reshi thừa nhận anh này không có cả hai kinh nghiệm: Sáng tác truyện lẫn sáng tác hình ảnh mỹ thuật.
Thế là Reshi tìm đến hai AI rất phổ biến và nổi tiếng ở thời điểm hiện tại, ChatGPT và Midjourney để tạo ra tác phẩm của riêng mình. Kết quả mà hai AI này tạo ra là bộ truyện “Alice và Sparkle”, kể về cô bé Alice, và cuộc phiêu lưu để học về thế giới công nghệ của cô cùng người bạn robot mang tên Sparkle.

Chỉ 72 giờ đồng hồ kể từ khi bắt đầu gõ những câu chủ đề để ChatGPT tạo ra những câu viết, và Midjourney để tạo ra tranh minh hoạ, Alice và Sparkle đã được phát hành trên chợ sách số của Amazon.

Tinhte_AI1.jpeg

Ammaar Reshi khoe rằng, anh không tốn một xu nào để xuất bản cuốn sách này, ngoại trừ khoản tiền 30 USD đóng cho dịch vụ Midjourney để tạo artwork bằng thuật toán deep learning. Ấn tượng với quá trình “sáng tác truyện” này, Reshi đã chia sẻ trải nghiệm của anh lên Twitter, thu hút hơn 2 nghìn lượt bình luận và gần 6 nghìn lượt retweet. Ngày đầu tiên, hầu hết trên thread Twitter này là những bình luận mang tính tích cực, khen ngợi sự sáng tạo của Reshi. Nhưng tới ngày hôm sau, chỉ toàn là những chỉ trích từ cộng đồng.

Reshi thừa nhận là bị sốc vì những phản hồi tiêu cực, đánh giá vô cùng gay gắt thứ đáng lẽ ra chỉ hướng tới những bạn nhỏ độ tuổi nhi đồng. Chỉ đến khi đọc kỹ từng dòng bình luận, Reshi mới nhận ra, “tác phẩm” mà anh bạn này tạo ra nhờ AI thật ra chỉ là một ví dụ cho cả một chủ đề tranh luận rộng hơn rất nhiều.

Cover_AI.jpg

Reshi, và cuốn Alice & Sparkle đã “chạm nọc” vài hoạ sỹ, những người cho rằng AI, hay những thuật toán machine learning thu thập lượng dữ liệu khổng lồ để tạo ra content chính là những công cụ ăn cắp chất xám của con người. Lấy ví dụ Midjourney, nếu trả tiền sử dụng dịch vụ, anh em chỉ cần gõ tên một hoạ sỹ, AI sẽ tự động tạo ra một bức tranh dựa trên chính phong cách mỹ thuật của hoạ sỹ ấy.

Gần đây, Lensa AI, một công cụ chỉnh sửa hình ảnh cũng đã biến thành xu hướng trên mạng xã hội khi có tính năng biến selfie của mọi người thành tranh vẽ. Điều này cũng khiến nhiều hoạ sỹ bày tỏ lo ngại, khi AI cứ “lấy cảm hứng” từ phong cách mỹ thuật của họ thông qua việc thu thập dữ liệu và tự học, còn những nghệ sỹ thì chẳng được trả công từ quá trình “học” đó.

Tinhte_AI3.jpeg

Reshi cho biết: “Tôi chưa đọc hết những phản hồi và những lo ngại từ những người bình luận. Tôi nhận ra Lensa là một phần lý do, nó là một ứng dụng cực kỳ phổ biến. Chính nó đã tạo ra tranh cãi, còn tôi thì nhận một phần chỉ trích không đáng vì nó. Tôi đơn giản là bị sốc, và không biết phải làm thế nào để xử lý điều này.”

Đương nhiên, bên cạnh những phê phán đến mức cực đoan, Reshi cũng nhận ra những lo ngại rất có cơ sở: “Đó mới là những người tôi muốn trò chuyện. Tôi muốn có một góc nhìn khác. Tôi nghĩ làm lâu ở San Francisco và Silicon Valley thì rất dễ coi góc nhìn của mình là duy nhất, nơi bạn tạo ra những bước nhảy vọt về công nghệ, nhưng tôi thì muốn nghe những ý kiến khác biệt.”

Về phần cuốn truyện thiếu nhi, từ ngày 6 đến 14/1 vừa rồi, Amazon đã phải tạm gỡ nó khỏi chợ sách trực tuyến vì “nghi vấn trong quá trình đánh giá từ người dùng.” Một loạt những đánh giá chấm 5 sao cũng như 1 sao, tạo ra hai thái cực khen chê lẫn lộn đã khiến điều này xảy ra. Trước khi bị gỡ khỏi chợ Amazon, Reshi đã bán được 841 bản Alice và Sparkle.

Quảng cáo


Tinhte_AI4.jpg

Reshi nói thêm: “Tôi không tự gọi mình là tác giả. Một AI viết ra câu chuyện, AI còn lại thì tạo ra hình minh hoạ.” Nhưng quá trình để bắt hai AI làm việc, tạo ra tác phẩm ưng ý, theo Reshi, cũng là thứ mang yếu tố sáng tạo. Anh này cho biết đã phải tinh chỉnh những câu lệnh hàng giờ đồng hồ để Midjourney tạo ra những bức hình minh hoạ sử dụng được, phong cách mỹ thuật không bị thay đổi qua từng trang truyện.

Giới hạn của AI hiện giờ cũng được mô tả ở hình ảnh chú robot Sparkle, bạn của cô bé Alice. Không làm cách nào ép Midjourney khắc hoạ được một chú robot qua tất cả câu chuyện, vậy là cứ một trang, một chú robot hình dáng khác lại xuất hiện. Thế là phải chỉnh lại nội dung truyện, nói rằng Sparkle có khả năng “biến hình” thành nhiều hình dáng khác nhau.

Suy cho cùng, mọi tranh cãi cũng xuất phát từ một cuốn sách mà Reshi tạo ra làm món quà cho hai bạn nhỏ, con của người bạn của anh.

Theo Insider
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mong AI có thể dịch bài trên tinhte để ko bị sai chính tả 😁
bandbu
TÍCH CỰC
một năm
@B1tches keep reporing but can't stop Tôi đăng lên là quyền tự do ngôn luận của tôi, còn ông muốn tôi chịu trách nhiệm về thông tin sai lệch của tôi thì chứng minh nó với các bên có thẩm quyền phạt là được nói với tôi chi? kiểu ông nghĩ rep như vậy thì có vẻ thông minh nhưng nó rất là vô tri ấy, ai mà lại móc họng người khác bằng cái câu low IQ +EQ vậy bao giờ :|
@bandbu Thì câu tui nói ở trên cùng cũng là quyền tự do ngôn luận của tui thôi. Tui có bắt ông chịu trách nhiệm gì đâu, ông là thằng tự đưa ra mấy cái quy định xử phạt của chính quyền mà. Cho dù tui ko ưa ông thì tui vẫn tôn trọng quyền tự do ngôn luận của ông cũng như ông phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận của tui. Tui có quyền nói bất cứ điều gì tôi muốn, miễn là tui ko đe doạ hay kích động bạo lực gây tổn hại tới thân thể hay tài sản của người khác thì mọi lời tui nói ra đều được bảo vệ dưới quyền tự do ngôn luận (tu chính án thứ nhất Hiến Pháp mẽo)
Còn nếu ông ở bên VN thì vô tư thực hành tự do ngôn luận, công an nó tới bắt lúc nào hay lúc đó.
Cái vấn đề của ông là cứ ai có ý kiến trái chiều với chính quyền là mấy ông qui vô "thông tin sai lệch" rồi đòi bắt người ta. Cái này thì ko cần ra luật đâu, C0ng Sản VN đã làm cái trò này bao nhiêu năm nay rồi.
bandbu
TÍCH CỰC
một năm
@B1tches keep reporing but can't stop Có dốt mới tự do ngôn luận mà bị bắt thôi ông ơi =))) VN hay Mẽo gì mà chả thế, lũ dốt thì chỉ biết nói theo chứ làm gì tự nghĩ đâu =)), mấy cái ông nói ông cũng nói lại theo lời người ta thôi, vì tôi nghe câu đấy hơn chục người không sai một chữ. Nếu một người đủ nhận thức, đủ suy nghĩ để có thể tự phát biểu chứ không phải là nói theo những thứ bị seed vô đầu thì sẽ biết dùng cái tự do ngôn luận. Đòi muốn nói gì thì nói, nhưng lại không dám chịu trách nhiệm cho thứ mình nói thì tôi thấy mấy cháu nhỏ tiêu chuẩn kép hay dùng lắm
@bandbu Đúng rồi. Mà có luật pháp nào qui định ông ko được lặp lại lời người khác nói đâu.
Tui ko ở VN nên ko rành luật VN. Ở Mẽo, miễn là ông ko kích động hay đe doạ gây tổn hại tới thân thể hay tài sản của người khác, ông muốn nói cái mẹ gì thì nói. Muốn chửi tổng thống ngu hay khen con vợ thằng bạn đẹp thì vô tư ( ko trái pháp luật nhưng thằng bạn nó cho chai bia vào đầu thì lại là chuyện khác)

Ý tui nói ở đây là mấy thằng như ông lúc nào cũng ko thích ý kiến trái chiều. Nếu ông muốn người khác tôn trọng quyền tự do ngôn luận của ông thì ông cũng phải làm điều tương tự. Còn thể loại chỉ muốn một mình bản thân có quyền nói tự do còn người khác thì không, đó mới là tiêu chuẩn kép đó. Ở Mẽo nó gọi là tyranny. Tiếng việt gọi là độc tài.
Thực tế là đã 2 năm trôi qua và vẫn chưa thấy thằng nào bên đây bị bắt vì tội tuyên truyền "thông tin sai lệch" =)) Ra toà là bên cáo buộc thua ngay vì đó là "protected speech under US constitution"
Sau khi cuộc xông nghiệp 4.0 thành công: AI sẽ len lỏi vào hầu hết các lĩnh vực sản xuất và trong cuộc sống.
Công nghiệp 5.0: Robot + AI sẽ thống trị thế giới !
DKez
TÍCH CỰC
một năm
@tuyendcc khi con người ko phải làm gì mà chỉ hưởng thụ thì xh cs sẽ xuất hiện 😆))
khoa1203
ĐẠI BÀNG
một năm
Con người đang tạo ra AI và con người cũng là AI được tạo ra từ AI.
@khoa1203 Giờ có rồi đó nhiều boot lắm kkkk
@Manhtoan112 bot
@vicktorbui nghi vấn chữ "boot" không phải gõ nhầm, vì gõ nhầm sẽ thành "bôt"
Còn Metaverse sẽ chết dí dài lâu nhỉ?
@esata Metaverse là ảo tưởng thôi. Còn AI đang phát triển mạnh mới là tương lai.
vài năm nữa khéo tinhte có bài viết do AI, comment cũng do AI nốt 😁
@HpDellIBM Mốt coi đá banh cầu thủ là robot luôn. Mình ngồi xem thôi. Tự đá tự bắt việt vị với nhau.
@B1tches keep reporing but can't stop Mốt AI nó tự xem dùm mình luôn, mình chỉ việc ngủ thôi
pisa
TÍCH CỰC
một năm
AI hiện giờ chẳng qua cũng chỉ là một loại "máy tự động hóa" cho lĩnh vực viết và vẽ, tương tự như quá trình tự động hóa đã làm với các công việc khác như làm nông, may mặc hay sản xuất xe hơi. Máy cày có thể làm con trâu và người nông dân mất việc, nhưng cũng giải phóng họ khỏi những công việc nhàm chán tốn nhiều công sức, cuối cùng tạo ra nhiều giá trị hơn cho xã hội.
Còn lâu AI mới thay thế được con người, khả năng tư duy còn thua đứa trẻ 3 tuổi, tranh AI vẽ tuy đẹp nhưng không có chút tư duy nào, chúng thường vẽ ra những bức tranh với 3-6 ngón tay, bởi vì chúng không hiểu chúng đang vẽ cái gì mà chỉ là cóp nhặt.
pisa
TÍCH CỰC
một năm
@gcnts Khi bạn đưa con AI ra môi trường thực tế thì sẽ nhận ra là nó chả hiểu cái gì về điều nó đang làm cả, chả ai dám cho thứ như vậy thay thế bác sĩ. Nó có thể giúp bác sĩ chuẩn đoán, người đưa ra kết luận cuối cùng và phương pháp điều trị vẫn là bác sĩ.
Macole
ĐẠI BÀNG
một năm
@pisa Cách đây 20 năm người ta cũng nói robot sẽ thay thế công nhân nghe như con người sắp thất nghiệp đến nơi giờ các nước giàu phải tranh nhau nhập công nhân. Thật ra bây giờ nhà máy đã tự động hóa rất nhiều, tuy nhiên vấn đề là có nhiều nhà máy hơn xưa nên công nhân cũng ko thất nghiệp 😁
@khoikiller2018 AI nào thì cũng chỉ đưa dữ liệu cho đúng với AI cần học. Đưa dữ liệu AI bác sĩ cho con AI vẽ nó học thì bạn nghĩ nó học dc ko. Trong khi con người thì cái gì cũng học được. AI nó chỉ là công cụ hỗ trợ con người trong 1 lĩnh vực nhất định nào đó thôi. Về tư duy thì vẫn thua con người xa
Danglnh
ĐẠI BÀNG
một năm
@pisa Bạn nói đúng hết, kể cả những phần tranh luận cũng đúng hết, nhưng ko nhiều người thực sự hiểu bạn đang nói gì nên cứ cò cưa qua lại. Cái ví dụ về việc vẽ ra người 3-6 ngón tay là ví dụ đúng và dễ hiểu nhất về khả năng hiện tại của AI (tính trên những con đã đc public). Ko chỉ 3 - 6 ngón mà còn sứt môi, hở hàm ếch, ko có mũi, mắt lé xẹ, ... 😆
Hóng cô giáo thảo lên manga
@Tech Man xem cô giáo thảo bằng kính 3D mới sướng.
Chắc chắn sự phát triển mạnh mẽ của AI thì những người làm nghệ thuật là bị ảnh hưởng nhiều nhất, hoạ sĩ, nhạc sĩ, nhà thơ, nhà văn... sẽ bị AI vượt mặt 1 cách dễ dàng, nhanh chóng.
Chỉ vài dòng chữ, AI có thể thay thế sự sáng tạo trong nhiều tuần, nhiều tháng của những người làm nghệ thuật. 1 bức tranh do AI vẽ chỉ vài phút, ko tốn 1 xu, trong khi 1 hoạ sĩ phải tốn hàng tuần, và nhiều dụng cụ để vẽ được.
@Ultra Scorpius Nhiều nghề sẽ bị mất việc vì AI và robot lắm:Công nhân, giáo viên, kế toán, phiên dịch...
@Leonardo Da Vinci vn Kế toán ở VN giống xe tự lái Tesla không thể lái được ở VN bác yên tâm. Công ty nào cũng 2 sổ sách thì kụ con AI cũng vái.
Macole
ĐẠI BÀNG
một năm
@thaiduy911 AI nó cũng có thể học úm xì bùa số liệu được mà
longakka
ĐẠI BÀNG
một năm
@thaiduy911 Thật, để AI làm thì có mà chết à haha
Chuẩn bị có phong trào đập phá máy vi tính
Kiểu là làm mà ko mang bán thì ko sao
Thế giới đang cần bước chuyển biến mới mà. Làm gì gay gắt với AI như vậy.
@pikupi Tôi nói 1 vd nhỏ bác. Ngày trước chưa có gg map. Bác hỏi đường xe ôm chi lấy 20k.😆. Giờ có gg map thì xe ôm mất việc chỉ đường nhưng xã hội văn minh hơn. Vd nhỏ này cho thấy công nghệ giải quyết dc việc hét giá quá cao so với công sức con người bỏ ra.
@concuuduc bác xe ôm nào hỏi đường mà lấy 20k vậy, có thiệt ko hay vd tự tưởng tượng ra vậy bác
Cười vô mặt
@Như Gùa Bạn thuộc thế hệ 2k thì nhiều khi không được gặp cảnh đó đâu
@pikupi Chả có robot nào lấy đi việc làm , là 1 người ko chuyên họa sĩ lấy đi việc làm của 1 người họa sĩ thôi ..
mrpcx64
ĐẠI BÀNG
một năm
tốt nhất học cách sống chung với dạng người như thế này
Mất cái nồi cơm rồi
Dành cho ae nào chưa đăng ký được https://lucidgen.com/cach-tao-tai-khoan-chatgpt-openai/
Sau này AI và robot sẽ cướp đi công việc của rất nhiều người. Nó cũng sẽ tạo ra 1 số công việc mới nhưng chỉ như muối bỏ bể so với những người bị thất nghiệp vì nó.
@Leonardo Da Vinci vn Hiện tại nó đang thay thế nhiều rồi bởi vậy người nên làm việc có tư duy sáng tạo hàm lượng chất xám nhiều hơn nếu ko muốn ra đứng đường
các bạn cứ nghĩ xem,AI đang triển khai dựa trên thư viện là sự sáng tạo của con người,khi nghề nghiệp đó bị giết chết thì đồng nghĩa thư viện đó cũng ko còn phát triển nữa.Đó rồi các bạn cứ suy rộng ra sự tồn tại của con người 😆)
cái này theo quan điểm của mình thì đúng là ăn cắp chất xám thật.
anlamana
ĐẠI BÀNG
một năm
Thức thời thôi thua máy thì phải cải thiện bản thân chứ kì kèo giải quyết gì
Xu hướng AI là ko thể tránh khỏi...nhiều ngành nghề lo sợ đi là vừa....

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019