Đi đầu trong việc bảo vệ môi trường, Thuỵ Điển lại là nơi có cuộc săn sói lớn nhất thời hiện đại

Rubi Lee
9/2/2023 5:45Phản hồi: 69
Đi đầu trong việc bảo vệ môi trường, Thuỵ Điển lại là nơi có cuộc săn sói lớn nhất thời hiện đại
Là một trong những quốc gia đi đầu về bảo vệ môi trường, Thuỵ Điển lại có lịch sử nhiều thế kỷ chống loài sói. Hàng năm, Thuỵ Điển đều tổ chức 1 cuộc săn sói truyền thống. Nhưng năm nay, có đến 54 con bị giết chỉ trong vòng 1 tháng diễn ra mùa săn, khiến đây trở thành cuộc tiêu diệt sói lớn nhất thời hiện đại.

Vấn đề ngày càng trở nên gây gắt hơn khi các hiệp hội môi trường lên án nạn săn bắn hàng năm, còn những người nông dân thì lại tỏ ra khá hài lòng bởi họ xem sói là mối đe doạ đối với kế sinh nhai của họ. Kể từ đó, sói trở thành "biểu tượng của sự xung đột giữa thành phố và nông thôn.

soi-13.jpg

Bất chấp các cảnh báo từ những nhà khoa học khi cho rằng số lượng cá thể sói đã không còn đủ lớn để duy trì một quần thể khoẻ mạnh. Chính phủ Stockholm vẫn đặt ra hạn ngạch săn bắt năm 2032 là 75 con sói, gấp đôi con số hồi năm ngoái. Đợt săn năm nay bắt đầu vào tháng 1 và sẽ kết thúc vào ngày 15/2.

“Sói là mối đe doạ đối với những người sinh sống ở vùng nông thôn. Do đó, chúng ta cần phải quản lý một cách nghiêm túc hơn.” - Một quan chức trong Quốc hội cho biết.


soi-4.jpg

Năm 2021, hơn 340 con cừu đã bị giết hại trong 1 tuần bởi loài sói ở Thuỵ Điển, ước tính quần thể loài tầm khoảng 460 con. Chó sói được coi là mối đe doạ vì chúng tấn công gia súc chủ yếu là cừu và chó săn.

Số lượng sói giảm mạnh sau năm 1789, khi một đạo luật được thông qua cho phép người dân đi săn. Điều đó cũng đồng thời dẫn đến sự suy giảm quần thể hươu và nai sừng tấm trong tự nhiên, khiến sói có xu hướng săn gia súc của nông dân. Khi đó, nhà nước còn trả tiền thưởng cho mỗi con sói bị giết. Kết quả là, quần thể bị thu hẹp đến bờ vực tuyệt chủng, và sói được tuyên bố là loài được bảo vệ vào những năm 1960.

soi-11.jpg

Thời gian về sau, số lượng loài bắt đầu tăng lên và đến năm 2010, việc săn bắn đã được cho phép trở lại khi số lượng loài đạt 200. Kể từ khi được cấp phép trở lại, tức trong 12 năm, tổng cộng chỉ có 203 con sói bị giết hại. So với con số đó, quy mô được cấp phép năm nay khiến các nhà bảo tồn lo lắng. “Thật là bi thảm, nó có thể để lại hậu quả trong cả tương lai dài sắp tới.”

Để duy trì 1 quần thể được cho là khoẻ mạnh, số lượng sói tự nhiên không được dưới 500 con, mức tối thiểu là 300 con để tránh tình trạng giao phối cận huyết. Tuy nhiên vào 2 năm trước, Quốc hội Thuỵ Điển đã bỏ phiếu giảm gới hạn số lượng còn 270 con, trong khi Hiệp hội Thợ săn Thuỵ Điển lại muốn giảm giới hạn còn 150 con.
Theo (1), (2)
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói chung nhiều tiêu chuẩn cho cái sự bảo vệ môi trường, văn minh....
Ai bảo vệ sói thì trả tiền cho các con cừu bị giết hại và chó nhà bị giết... Có sao đâu
@phamhuan2512 cấm săn hươu nai để sói có cái ăn là được
Một số nước như Nhật Bản còn săn bắt cá voi dù có hẳn công ước cấm đánh bắt. Thế mới thấy phương Tây cũng tiêu chuẩn kép chả thua ai. Và chỉ văn minh nếu có lợi cho họ.
@iDisbalance Vậy đọc công ước chưa năm nay là 2023 rồi bạn eii. Update đi nào.
@Delete_ducthinh_dn Thằng bẩn thỉu này đi rũa móng chân nhiều nên thối não rồi
@Leubaovitien Trước có đọc bài nói 1 gia đình vn ở Mẽo lâu không ăn thịt cày, sẵn thấy con chó già ở nhà gần chết, cái là nó mời cà họ hàng qua thịt luôn, nhưng thiếu. Sẵn con chó nhà hàng xóm qua nhà nó làm luôn cho đủ. Bản chất dân VN không thay đổi kể cả là 3 càng 🤣🤣🤣🤣
@Leubaovitien T không sống ở Mỹ nhé! Mà có muốn sang Mỹ cũng không được!

Những thằng thiếu ăn học lương 3 củ như mày thôi t không chấp làm gì!
Ít ra họ còn có cái chỉ tiêu, chứ ở cái xứ chói chang thì con mèo nó cũng không tha bỏ vô nồi lẩu hay làm 7 món. Khiếp tởm cái bọn rừng rú hang đá.
@phamhuan2512 200 năm phương Tây đô hộ cả thế giới thì không phải là ăn cướp à?
@Leubaovitien Chả hiểu cái ăn cướp của bạn nó là như thế nào. Bạn bị nhồi sọ hơi kinh đấy. Chỉ nói k thì k đủ đâu.. nói phải có dẫn chứng cụ thể.
@phamhuan2512 Đừng phí lời với thằng ngu học lương 3 củ ếch ngồi đây giếng này!
@Delete_ducthinh_dn Chuẩn. Tôi chưa nghĩ được Pháp nó khai thác tài nguyên gì. 1 là gỗ, hai là tre nứa ..
Còn đường sắt bắc nam. Bao nhiêu cầu cống chắc nó cũng cướp mang về nước... Các thành phố đà lạt, sapa,tam đảo....
thay vì bắn giế-t có cách nào bắn thuốc mê nhập về vn nuôi như...chó dc ko nhể
@palmtj27 Bản năng nó trỗi dậy cái là xơi cả nhà chủ luôn.
@palmtj27 K rõ có bị exiter nó vớt k 😆
Bảo vệ môi trường chứ có phải phát triển môi trường hoang dã đâu, để máy loài này sinh sôi có hại cho môi trường thì giết bớt là đúng.
@ptp49 Bài viết nó không đề cập đến việc tụi sói đông lên dẫn đến mất cân bằng sinh thái ông ơi! Mà nguyên nhân ở đây là chúng nó săn cừu & chó săn của con người nên mới bị giết bớt
@gauto988 Thực ra bọn Tây lông đi săn là thú tiêu khiển (hoặc môn thể thao). Chứ không phải vì bảo vệ mùa màng đâu (ngày xa xưa thôi)! Bọn Nga cũng săn nhiều lắm.

Một số con như Reindeer, Moose đâu có phá mùa màng gì đâu mà vẫn được săn.

Cá nhân t thì thấy con người giết chóc phá hoại đủ rồi, không cần tạo niềm đau cho con vật khác. Nếu nói phải giết để bảo vệ hệ sinh thái thì phải giết con người trước vì tự nhiên nó không thể mất cân bằng sinh thái. Do con người làm mất cân bằng..
@ptp49 Không bạn ơi, trời sinh voi tất sinh cỏ. Tự nhiên không hại đến tự nhiên. Sói này bị săn vì hại đến túi tiền người nông dân thôi 😆)
Hay xem loài sói có thể tác động tích cực đến sinh thái như nào nhé :v
@ptp49 vớ vẩn
Tui nhớ hồi xưa xung quanh nhà toàn ruộng là ruộng, năm đó đại dịch ốc bu vàng nổ ra ... phá hoại ghê gớm ... nhưng theo thời gian khi nó trở thành đặc sản nướng tiêu xanh hay luộc xã chămms nước mắm chua ngọt thì bây giờ nó ít lại thấy mà tội 🤣😂
@Người Đưa Tin! lúc đó chưa biết chế biến món gì nên tạm thời tiêu diệt, giờ thì phải nuôi thêm mới có đặc sản mà ăn :v
@Người Đưa Tin! Lúc mới xuất hiện nó nói “ghê chưa ghê chưa”, sau 1 tgian bị tắm xả ớt giờ lại rén, chạy té khói mà k kịp đẻ
@oldman20 Chết cười với bác!
@Delete_ducthinh_dn Góp đc tiếng cười cho đời chứng tỏ mình vẫn có tí chút giá trị
Cười vô mặt
Trên Netflix có Viking Folk
VTP21
TÍCH CỰC
một năm
Năm 2032
Borz - Khamzat, chưa vô địch UFC đã bị tiêu diệt rồi 😆
Trên nguyên tắc cơ bản thôi, cái gì ít quá hay nhiều quá đều không tốt, quần thể sói này nó đe dọa và làm mất cân bằng thì phải giảm.
mình ở vietnam không có săn sói, săn ruby hoy 😁
Loài người, thật ghê tởm!
Săn hết huơu nai thì sói nó phải chén cừu thôi.
Thịt chó sói có khác thịt chó nhà khokng anh em. 👨‍❤️‍👨 nghe đến chó lại nhớ mắm tôm. 🦐
Chính phủ Stockholm vẫn đặt ra hạn ngạch săn bắt năm 2032 là 75 con sói, gấp đôi con số hồi năm ngoái.

2032, hơi sai nhỉ
Tiêu chuẩn kép
TiaMa
TÍCH CỰC
một năm
nông dân họ cũng khổ

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019