Bây giờ ở ta, văn hoá giao thông là vấn đề…

cuhiep
9/6/2023 17:19Phản hồi: 236
Bây giờ ở ta, văn hoá giao thông là vấn đề…
Sự tham gia đầy năng động của Vinfast, đặc biệt là chiếc VF3 mới ra mắt và trend mua xe hơi đã được vài năm nay thì tương lai nhà nhà có xe hơi sẽ không xa. Tuy nhiên nhìn vào hệ thống giao thông và đặc biệt là văn hoá giao thông, cách đi xe hiện nay của dân ta thì sẽ là thảm hoạ khi có quá nhiều xe hơi trên đường.

Mình đã lái xe hơi ở khoảng 70 thành phố khác nhau trên thế giới từ Châu Âu, Mỹ, Châu Á tới các nước rất gần VN như Thái Lan, Malaisya… thì thấy là cái chúng ta đang thiếu là văn hoá đi xe mà nó đang ngày càng thiếu hơn khi lượng người đi xe hơi ngày càng đông lên.

Những lỗi mà người đi xe hơi ở VN mắc phải làm cho giao thông tệ hại hơn:


  • Đi hàng hai trên cao tốc: Theo văn hoá chung khi đi xe ở đường hai làn chạy thì làn bên phải là để xe chạy bình thường còn làn bên trái là để vượt xe. Tuy nhiên điều này ít người đi xe hơi biết và di chuyển trên cao tốc thành ác mộng.
  • Dừng xe mà không cần quan tâm người xung quanh: Rất nhiều người dùng xe hơi ngang đường để làm gì đó và không cần quan tâm việc dừng xe của mình có ảnh hưởng tới người khác hay không. Dĩ nhiên là có cả những lúc dừng đúng luật và không đúng luật.
  • Lấn làn xe máy: Ở SG thường đường có hai làn xe hoặc 3 làn xe nhưng hiện tại thì hiện tượng xe hơi chiếm hết đường để lại cho xe máy leo lề đi.
  • Bấm còi vô tội vạ có những người bấm còi để đòi người khác nhường đường, có người không quan sát được sợ người khác chạm vào xe mình hay sợ người khác không thấy xe mình nên bấm còi. Bấm còi thì nó ảnh hưởng đến hàng chục xe xung quanh chứ không phải chỉ 1 hay 2 chiếc xe mà mình muốn bấm.
  • Đi chậm: đây là vấn đề nhức nhối gặp không chỉ ở cao tốc mà cả các đường bình thường. Có quá nhiều xe hơi bò trên đường khiến cho các xe khác phải bò theo.
  • Không nhường nhau
  • Không cười với nhau
  • Dễ dàng ẩu đả

Nhờ anh em chia sẻ thêm về các vấn đề mà anh em đang phải đối mặt vì xe hơi ở Việt Nam nhé.

Hình cover: hai thanh niên ngang nhiên dừng giữa đường chụp hình. Từ FB Anton Đạt.

Giao thông: Những lưu ý khi chở trẻ em bằng xe máy để đảm bảo an toàn

Có 2 yếu tố mà anh em cần nắm, đầu tiên là luật giao thông trong việc chở trẻ em và thứ 2 đó là các lưu ý khi sử dụng xe để chở trẻ em an toàn. Đầu tiên là về luật Theo Khoản 1 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Người điều khiển…
tinhte.vn
236 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngoài văn hoá giao thông cũng còn nhiều cái văn hoá khác nữa cũng không kém phần quan trọng
@lenam098 Văn hoá là quá trình dài, ghi chép lại thành văn, với hoá thành giáo dục vào thế hệ tiếp theo.
Khi bạn nhận ra là bạn đang nhận xét một vấn đề xh ko thể giải quyết trong ngắn hạn, thì khoảng 2-50 năm, khoảng 1-2 thế hệ sau văn hoá về giải quyết vấn đề cũng tự khắc cao hơn.
@robinhoodmx VN thì đúng nhưng Lào thì lại khác : ))
@lafitte Cái này đúng rồi ạ, vì cơ bản thì rất khó thay đổi văn hoá ngay trong thời gian ngắn hạn 5-10 năm
sgok
ĐẠI BÀNG
một năm
@hongphuc1992 Thời buổi này ô tô đã dễ chịu hơn trước, tầm vài trăm đã có sedan bình dân hoặc xe điện.
Vấn đề nhà nhà có xe thì lại là chuyện khác vì quy hoạch đô thị hạ tầng ... và nếu ko ở chung cư thì sẽ khá khó có bãi đỗ xe thoải mái ở các quận nội thành với câu nói tất đất tất kim cương chứ ko còn tất vàng nữa. Tìm chỗ ở cho người đã khó huống hồ gì phải tìm cho cả xe.
https://thanhnien.vn/buc-xuc-vi-tphcm-thieu-tram-trong-bai-dau-xe-1851518605.htm
Em bực nhất là đi chậm, nhất là mấy chiếc xe máy. Nhiều khi đường tắc tưởng có tai nạn hay gì nhưng hoá ra là có khúc nào đó đi chậm làm ùn ứ, rất là dễ quạo. Chiều về hoặc sáng đi làm đã đông thì chạy cho lẹ lên, đúng luật là đc.
@tommynt 1 phần anh ơi 😆 còn có nhiều lúc chả có việc gì cũng chạy chậm 10-20km/h ảnh hưởng nguyên tuyến đường.
@WhiteNight999 tui cố chạy lên khuyên tụi nó vào Khách sạn, cũng bị chửi nè 😃
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
một năm
@Quân Mã 1. Chú đóng góp vào văn hóa giao thông kém vì chú bị cuốn vào cái cảm xúc bực bội, thù ghét người đi chậm, thậm chí đi like cmt "đi chậm chỉ muốn tông cho phát", văn hóa không chỉ bao gồm hành động đi đúng hay đi sai mà còn cả suy nghĩ, nhận thức thông cảm, thấu hiểu người xung quanh.
2. Chú đừng dựa dẩm vào ý kiến số đông, nếu số đông có văn hóa giao thông tốt thì tại sao phải có bài này, tự suy nghĩ tự đưa ra ý kiến phản biện.
3. Cam chịu là vì cái suy nghĩ tiêu cực của chú, vì chú nghĩ người ta đang gây hại, áp bức chú chú mới nghĩ chú đang cam chịu trước họ, tiêu cực.
4. Chịu khó đọc nhiều, đi nhiều? Bắt đầu nói lung tung.
5. Nước ngoài là nước nào nhỉ, dân đông thì đâu ảnh hưởng, tùy vào hệ thống giao thông và đường xá qui hoạch thế nào mới so được.
6. Đang nói vụ đi chậm, càng nói càng lung tung, lộn xộn, chả ra thể thống gì, nói thì cũng phải critical thinking một chút 😔
atula
ĐẠI BÀNG
một năm
@TKNRCT Thấy bác nói chuẩn. Cái gọi là văn hóa bản chất là do luật qui ước rồi lâu dần mà thành. Ở VN mà mang luật tây ra xử xem, vượt đèn đỏ, phạm luật giao thông..... ra tòa mà cãi. Lâu sẽ thành văn hóa ngay. Chưa kể hạ tầng giao thông thì ...
Mình dị ứng nhất là chuyện xe máy bấm kèn vô tội vạ. Có những người cứ 10-20m lại thấy bấm kèn, chẳng hiểu họ nghĩ gì.
johnnovi
ĐẠI BÀNG
một năm
@mautrang13 Tôi là người chạy xe ít bao giờ bấm kèn khi tham gia giao thông nhưng buộc phải bấm khi qua đường. Phía xui đường thì chạy không bao giờ nhìn cứ nhìn trên trời, gặp thêm chạy nhanh khuất tầm nhìn mà mém bị tông mấy lần.

Tôi buộc phải bấm kèn khi đường đông mà có thằng phía sau chạy nhanh
@johnnovi Haha...vậy gọi là bấm kèn giùm, ' tương trợ ' hén bạn 😃
@ntdieu Vì cuộc sống xô bồ ơi ! Sống vội vã . Không vội bị cho tuột hậu . Việc A cần việc B xong . Muốn việc B phải giải quyết việc C . Mà việc B chỉ làm trong giờ hành chánh . Mà việc A chậm giải quyết là bị phạt . Nên chạy đi giải quyết việc C buộc lòng phải chạy nhanh thắng gấp bóp còi
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Phải chi là chạy nhanh thắng gấp như bác nói thì còn hiểu được. Đằng này người ta chạy cũng không có gì là vội, đường cũng không quá đông nhưng chạy 1 đoạn ngắn là lại bóp còi ?
Dân trí thẤp + nghèo thì nó vậy thôi. Chứ nước ngoài có tệ nạn vậy đâu
@dấu-tên-nhưng-dấu-luôn-năm-sinh Nói thật, riêng về giao thông thì nước mình pó tay. Văn hoá giao thông tệ hơn cả chó mèo bên nước ngoài.
@iosha8x Không ăn thua bác à, bằng sẽ được học đối phó còn luồn lách nó đã ăn sâu từ khi đi quen xe máy rồi nên khi đi ô tô thì thói quen khó bỏ
iosha8x
ĐẠI BÀNG
một năm
@fancy90 Ông nào ko chấp hành thì ko cấp bằng lúc đó phải có lái xe, vi phạm phạt nặng như uống rượu là thay đổi ngay. Luồn lách thì ở đâu chả có, ở đâu cũng có tai nạn giao thông nhưng đấy là nó đi nhanh, còn ở vn đi chậm cũng ăn đòn !
DKez
TÍCH CỰC
một năm
@dấu-tên-nhưng-dấu-luôn-năm-sinh dân trí quá thấp, mà luật pháp lại quá buông lỏng.
garish
TÍCH CỰC
một năm
- Có vài anh chị em chạy xe máy chậm nhưng lại chạy giữa đường cản trở người khác
- Chờ đèn đỏ phải ráng chen lên phía trước đứng cho bằng được, vượt qua cả vạch vôi
- Rồi mấy bạn xe hơi đèn còn 2s nữa là vàng cũng ráng nối đuôi nhau chạy qua cho kẹt xe chơi
……… nhiều không kể xiết
Trình độ văn hoá, sự hiểu biết ảnh hưởng mạnh đến văn hoá giao thông.
@Gott Creative dân trí thấp ! bao gồm tất cả luôn .
Đi cộng hoà với hoàng văn thụ thường xuyên thì xe hơi chạy hết đường, đã vậy còn bóp kèn như bóp trứng ông nội nó vậy, căng thiệt
@xecatang miêu tả nghe thốn quá
Cười ra nước mắt
@渡辺稲荷 Tôi đã khóc khi đọc comment trên
ý thức kém
đúng người đúng thời điểm luôn
Cứ nghĩ xe đắt, người giàu mới có tiền mua, đã giàu chắc ko nghèo văn hoá. Nhưng ko phải, thế mới đau
761311
ĐẠI BÀNG
một năm
@Quần Xà Lỏn 2 cái đó hiếm khi ngang nhau lắm bạn ơi.
@Quần Xà Lỏn có phải giàu tri thức đâu, toàn buôn đất, lừa đảo, khôn lanh nên nhiều tiền nhưng ý thức vẫn bần thôi
Ông Hiệp chắc sống ở tây và mới về nước hoặc từ bé ru rú trong nhà nên không biết vấn đề văn hóa giao thông nói riêng và văn hóa nói chung đều có vấn đề từ lâu lắm rồi chứ phải bây giờ với chả bao giờ cũng chẳng phải chỉ do nhiều ô tô mà ra. Ông sống ở tầng thượng lưu thi thoảng gặp khó chịu chứ chúng tôi gặp riết nên quen rồi. Bất lực thôi.
@hidarling Cuhiep va chạm tầng lớp thấp còn nhiều hơn ông hít thở mỗi ngày á. Ở xứ lỗ chỉ có quan lại là tầng lớp thượng lưu thôi, cuhiep là dân đen lấy gì vé leo lên thượng lưu
@hidarling Những vấn trong văn hóa giao thông đã xuất hiện và tồn tại từ lâu. Nhưng đến bây giờ, số lượng xe cộ, đặc biệt là xe hơi, ngày càng nhiều thì đến lúc xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc thôi. Anh phản biện bằng lý lẽ "sống ở tây lâu"/"từ bé ru rú trong nhà" nó mang tính quy chụp quá anh ạ. Mình sử dụng xe hơi hàng ngày, mình thấy bài viết này đúng và hợp lý. Cũng đồng quan điểm với ý cuối của anh là cảm thấy bất lực, chắc cũng còn lâu mới cải thiện được.
Chủ đề này nói mãi chả bao giờ hết, mới hum qua, 2 đứa nó dừng xe nói chuyện xem điện thoại chiếm hết nữa con đường ngay giữa ngã 3. Đi ra đường mà não để quên ở nhà rồi, nhìn chỉ biết thương và tội cho tụi nó, gặp xe điên hó hun cho 1 phát thì xin vĩnh biệt 2 đứa ^^
@AĐÙMEN Từ dạo Covid xong tới giờ hay gặp người quên não kiểu đó. Có bữa mình cũng bị quên, may mà không đứng giữa đường 😆
Mấy nước tiên tiến họ lấy giáo dục và luật làm gốc, khi đó mới rèn đc ý thức.
Ở mình chỉ biết kêu gào vô ý thức thì có kêu gào 100 năm nữa cũng vô ích, chỉ giải quyết đc 1 vài trường hợp nhỏ lẻ.
Muốn trị tận gốc cho cả dân tộc thì phải trị cái thằng giáo dục trước đã. Giáo dục mà nát thì xh nát theo.
@Crazylove4u Bạn nghĩ muốn ra luật phải tù là dễ lắm à, phải nghiên cứu khá kĩ đấy.
Làm luật thì p.Tây nó làm rất tốt vì nó căn cứ vào khoa học, mà khoa học thì dựa trên giáo dục.
Nên nền giáo dục chúng ta nát thì kéo theo rất nhiều hệ lụy rất khó để xử lý.
Ví dụ tình trạng ăn xổi, chặt chém, lừa du khách, chộp giật, bán cắt cổ...đang làm nát du lịch Vn
susanou
ĐẠI BÀNG
một năm
@Dragao_ct92 Tôi vẫn cho rằng giáo dục là quan trọng nhất, giáo dục bao năm ko chú trọng dạy đạo đức, văn hoá mà vẫn chỉ tập trung truyền đạt kiến thức. Dù sau lớn lên môi trường sống tác động thế nào thì vẫn phải dạy trẻ con văn hoá giao thông, đấy là cái gốc. Ko thể bao biện để bỏ qua giáo dục đc. Hiện tại văn hoá giao thông đang ngày càng tệ đi, nhất là ở HN, SG.
@Dragao_ct92 Thì đang nói vấn đề chính mà b. 😆
Mọi việc đều có hệ thống. Đâu có gì xảy ra và tồn tại mà vô lý?!
elgato
TÍCH CỰC
một năm
@GhétBọnNângBi Tán cho cái 33I bây giờ. 😆
Giao thông ở VN có thể nói là “điền vào chổ trống”, cứ thấy chổ trống là chen xe vào, bất kể xe gì
@benkhang cách đây 10 năm lần đầu nghe khái niệm này, mà thấy đúng thật, điền vào chỗ trống
Làm con người nhưng mang não con chooooooooooooò.
Ảnh chất lượng !
Vấn nạn thứ hai là xe máy xe đạp ngang nhiên bò trên làn oto, hoặc vừa bò vừa nhắn tin zalo. Bảo người đi oto kém văn hóa thì cũng đúng. Nhưng gặp tình trạng xe máy thế kia dễ nổi nóng lắm
sonle91
ĐẠI BÀNG
một năm
@ngghuyy Người đi ô tô thì thấy người đi xe máy kém văn hoá, người đi xe máy thì là thấy người đi ô tô kém văn hoá. Lúc tắc đường thì ô tô dàn hàng ngang xe máy không còn lối nào để đi phải đi lên vỉa hè thì xe máy cũng nổi nóng đúng không bác? Xe gì thì xe quan trọng là có người ý thức tốt có người ý thức kém. Xe cộ không quyết định được ý thức của con người!
@ngghuyy Sáng nay đường đi có 4 làn, nhìn qua là 5 xe ô tô dàn hàng ngang đây =))
Nước mình không áp dụng phạt roi khi vi phạm hoặc phạm pháp như bên Singapore nhỉ, văn hoá ý thức tham gia giao thông nước mình quá kém phạt tiền vẫn ko thấy có tác dụng mấy.

Nhân phẩm kém thì đánh thẳng vào nhân phẩm may ra mới giác ngộ nổi, ý thức siêu kém mà cái tôi thì cao hơn ông trời con 😑 https://vnexpress.net/don-dau-so-den-gia-khi-bi-danh-phat-bang-roi-may-o-singapore-3892734.html
@Andyoh6666 Ủng hộ hình thức đánh đập này. Mấy đồng bạc phạt rồi đâu lại vào đấy.
@Andyoh6666 Nước mình không làm được như thế đâu, mấy hội nhóm nhân quyền gào lên ngay
@daugauhp911 Gì mà hội nhóm nhân quyền?! Lúc đó có khi dân bị quất roi toàn thành phần iu tú của XH nữa đó 😆
M để ý người dân thường ít ngông nghênh khi ra đường. Đám càng ngông nghênh là đám càng có đặc quyền.
Đây mới là đỉnh cao https://i.imgur.com/JA8DdLd.mp4
Screenshot 2023-06-10 at 12.27.36 PM.jpg
1.jpg
Mọi người cho mình hỏi là đậu xe máy vào lề phải là có phạm pháp không mà sao hay thấy đô thị đi hốt còn xe hơi thì đậu đầy đường gây cản trở giao thông thì không thấy xử lý nhỉ?
@Nhân Nvidia Nhiều yếu tố lắm bác, rất nhiều tình huống không được dừng đậu, cái này thì cụ thể thị mới biết nên tạm bỏ qua đi.
Ngoài ra xe hơi đậu không bị hốt đi không có nghĩa là không bị phạt (nếu có sai phạm), quay video chụp hình lại rồi gửi phạt nguội về tận răng là chuyện bình thường luôn, nhanh gọn lẹ khỏi cự cãi đôi bên.
Còn hốt đi là do không hợp tác xử phạt thôi, mà có hốt thì cũng về phường rồi lập biên bản, sai đâu xử đó, không sai thì cứ việc ý kiến.
@Nhân Nvidia Theo luật thì cấm xe máy đỗ dưới lòng đường, còn oto thì được phép đỗ nếu đường đó không có bảng cấm đỗ. Làm ơn lưu ý điều này cho nên khi ông dừng xe máy dưới lòng đường mà oto nó chạy tới để dừng nó bóp còi thì cũng đừng trách. Chưa kể có nhiều chỗ xe máy dựng dưới lòng đường đầy cả ra làm chiếm mất chỗ đậu xe oto rất khó chịu,
susanou
ĐẠI BÀNG
một năm
@Nhân Nvidia Có chứ, nhưng bắt xe máy ít tiền, mất thời gian, trong lúc bắt nó thì bắt xe hơi còn hơn. Xe máy đã quá đông, quá lộn xộn để ép nó vào quy củ. Giờ đừng để xe hơi cũng thế.
Macole
ĐẠI BÀNG
một năm
@Nhân Nvidia Chắc do chủ tòa nhà đã mời bánh mì nước lọc trước nên được chiếu cố, còn xe máy chắc cũng là do chủ tòa nhà báo ca hốt. 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019