IFA 2024

IFA 2024


CPU AMD Ryzen dính lỗ hổng bảo mật Inception, bản vá ảnh hưởng hiệu năng

Lư Thế Nghĩa
18/8/2023 20:53Phản hồi: 32
CPU AMD Ryzen dính lỗ hổng bảo mật Inception, bản vá ảnh hưởng hiệu năng
Lỗ hổng bảo mật Inception được phát hiện ở các vi xử lý AMD Ryzen dựa trên nền kiến trúc Zen 3Zen 4 sẽ có bản vá lỗi vào cuối tháng 8/2023. Inception ảnh hưởng tới bảo mật cũng tương tự như lỗ hổng Spectre trước đây, các dữ liệu nhạy cảm bị truy xuất trái phép ngay bên trong bộ nhớ thông qua các tính năng trong CPU. Lỗ hổng Inception cho phép kẻ xấu có thể đánh cắp mật khẩu, khóa và những dữ liệu bảo mật khác.

Tin mừng là các vi xử lý AMD Ryzen dựa trên kiến trúc cũ hơn (từ Zen 2 trở xuống) thì không bị Inception ảnh hưởng. Lỗ hổng này cũng tương đối khó khai thác do nó hoạt động cục bộ, nghĩa là anh em cần tải về malware chứa đoạn mã khai thác Inception thì mới bị mất dữ liệu. Bản cập nhật AGESA Firmware chuẩn bị ra mắt đã vá được Inception, tuy nhiên ảnh hưởng hiệu năng của vi xử lý là điều không tránh khỏi.

Các chuyên gia ở Phoronix đã tiến hành đo đạc hiệu năng của CPU AMD Ryzen đã vá Inception nhằm so sánh với trước đó. Kết quả cho thấy hiệu năng nén/giải nén của 7zip giảm cỡ 12% - 13%, trong khi phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu MariaDB thì giảm tới 50% hiệu năng. Còn đối với anh em sử dụng AMD Ryzen CPU cho nhu cầu chơi game, hiệu năng sau khi vá lỗi gần như không khác biệt. Phép thử 3DMark Wild Life Extreme cho ra 109 fps (trước đó là 110 fps, sai số chấp nhận).

Cho tới khi các nhà sản xuất mainboard cập nhật bản vá đầy đủ thì chúng ta cũng chưa thể kết luận đúng và đủ về bản vá lỗi Inception ảnh hưởng tới CPU như thế nào. Trước mắt theo Phoronix, vá lỗ hổng Inception chỉ làm giảm hiệu năng các phần mềm làm việc, sản xuất (productivity), gaming giữ nguyên.

AMD
Phoronix
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

không giảm hiệu năng chơi game là được rồi, mấy tác vụ kia thì chậm tý cũng khó phân biệt được trừ trường hợp giảm 50% như trên mới đáng lo
Thằng Danh mà đọc bài này chắc nó khóc hết nước mắt luôn quá.
@Huy †rần Mắt m có vấn đề không ?????
@Huy †rần Bàn thờ ????
image.jpg
@Hạt mè bé xíu 2023 rồi mà thằng intel vẫn lùa gà cái công nghệ 10nm bác nhỉ,hic
@Nguyễn Chí Danh@2 Bàn thờ thổ địa nhà tui cũng màu mè như vậy 😆 đèn nháy nháy thêm cái loa tụng kinh nữa là đúng bài 😃)
Ảnh hưởng cục bộ thì có skip bản vá đc ko nhể.
@Blitzwaffen Này chắc update qua bios nên không update chắc không sao haha
Hết ông Intel rồi tới ông AMD hai ông này cứ thay phiên nhau bảo dính lỗ hổng bảo mật rồi bản vá giảm hiệu năng các đời chíp mới thì không bị muốn người dùng nâng cấp máy đây mà
@Cường Ciz Thực ự cần 1 ông thứ 3 tham gia vào CPU. Duopoly chả có gì hay ho cho cả ngành công nghiệp với ng dùng.
@tan.phan.vt kế cả ông thứ ba tham gia thì cũng mất vài chục năm mới ngang được
@__________ 2-3 năm thôi bạn.
Công nghệ bán dẫn chứ ko phải cơ khí đâu mà tới chục năm.
@tan.phan.vt 2-3 năm họ phải sở hữu 100 tỉ $ vốn để phát triển ổn định,mua bản quyền chip x86_64 chạy tập lệnh CISC và duy trì không để tụt lùi đối thủ, bù lỗ trong quá trình phát triển, vì thực tế công ty mới tạo ra,họ tuyên bố tham gia mảng này thì không có nhiều danh tiếng,cam kết để kéo được sự tin tưởng từ những người tham gia thiết kế trừ khi thiết kế của họ là ARM ,kiến trúc RISC và là công ty fabless như Apple, việc huy động vốn lớn còn khó hơn là tạo ra một công ty cơ khí và phát triển nó
MariaDB bị à, không biết khác như MySQL thì sao @@
@D.H.17 nghe khóc thật, tôi đang dùng con r7 5800H, giảm 50% như báo thì công nhận toang thật.
@Nguyễn_Huy_Hoàng Đừng vá màng cho e nó. 🤣
mushu
TÍCH CỰC
một năm
@D.H.17 Chắc 99% chung số phận. Mariadb trước fork từ MySQL ra mà. Mà khả năng cao là CSDL nói chung sẽ bị ảnh hưởng gần tương tự vì có lẽ dùng nhiều nhóm lệnh nào đó mà nó bị ảnh hưởng nhiều.
Đón...
received_873910393801205~01.jpg
Screenshot_20230819-153152.jpg
Chiêu update giảm hiệu năng này nghe quen thế nhở , apple bị kiện sml ko biết mình kiện 2 ông này có dc ko nhỉ
@voldemot intel thì tôi ko biết, chứ apple giảm hiệu năng chặt rồi. Còn AMD vừa cho ra mắt zen 4, giảm hiệu năng cũng ko nâng cấp lên đời đc vì zen 4 hiện tại là mới nhất rồi.
@voldemot Đây không phải là bản update, mà là bản vá lỗi. Ít ra phía Intel hay AMD đều nói rõ là bản vá lỗi này ảnh hưởng đến hiệu năng, tùy nhu cầu cân nhắc giữa hiệu năng và bảo mật mà chọn áp dụng hay tắt bản vá. Còn vụ táo làm lại ngấm ngầm làm, người dùng không được lựa chọn.
mrkenvi
ĐẠI BÀNG
một năm
Dùng toàn app bản quyền vs game bản quyền, và qtrong là k xem jav thì sợ gì bị virus. Nên ch cập nhật cái này là k qtrong.
Qtrong là các bản bios mới sắp tới của am5 là để cải thiện ram bus cao thì cái đó mới là cái đáng để hóng.
Ae gaming lại càng k qtam vụ làm vc nên có update bản vá hay k cũng chả sao. Tuỳ nhu cầu mỗi người thôi.
Xài kas có sợ virus j đâu 🤣

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019