Vì sao bức ảnh này đẹp?

ND Minh Đức
19/8/2023 11:4Phản hồi: 98
Vì sao bức ảnh này đẹp?
Mình đọc về ảnh Đường phố thì thấy bức ảnh này, của NAG Street cực kỳ nổi tiếng là Fan Ho. Mình không rành về nhiếp ảnh, xem ảnh của ông thì có một số ảnh mình cũng không hiểu rõ được vì sao lại được đánh giá cao đến thế. Mình có đi hỏi anh @tuanlionsg thì đây là câu trả lời của ảnh, xin được chia sẻ lại với anh em.

Anh thấy bức ảnh này có đẹp không? Và nếu có thì tại sao nó đẹp?

Câu hỏi của em nó hơi rộng chút. "Đẹp" / "Duyên dáng" / "Dễ thương" / "Tuyệt trần" / "Phi thường" / "Tuyệt đỉnh" / và nhiều cụm từ biểu đạt tương tự, là tính từ người ta thường dùng để chỉ cái "MÌNH THÍCH". Theo đó, cái gì ĐẸP thì giống với cái gì TỐT. Người nào nó không THÍCH, thì nó không ĐẸP, không TỐT. Còng theo kinh nghiẹm thường nhật, ta có xu hướng coi là đẹp / tốt những cái mà ta không chỉ THÍCH, mà còn muốn có cho bản thân.

Trở lại bức ảnh, Ảnh Fan Ho, thât ra nổi tiếng, là vì ông dùng ánh sáng và khói để nói đến hiện tượng chuyển mình của Hong Kong ở giai đoạn đô thị hóa. Nó có giá trị tư liệu lớn của một thời đại. Còn về ánh sáng, khói lửa, khoảnh khắc / setup hay là bố cục đa lớp này kia các kiểu, thì: "trước Fan Ho không có Fan Ho, sau Fan Ho có nhiều Fan Ho lắm!"

Vậy đây là nhóm ảnh kể chuyện hả anh?

Documentary nhiều hơn. Về một giai đoạn quan trọng của Hong Kong. Ảnh Fan Ho luôn hấp dẫn người xem, vì ông khai thác ánh sáng và khói với loại bố cục tầng lớp hoặc tối giản, thu hút thị giác rất mạnh. Đó là về mỹ thuật. Còn nội dung thì nó có giá trị tư liệu.

Dạ cám ơn anh, để em ngâm cứu tiếp.

https://tinhte.vn/thread/fan-ho-nhiep-anh-gia-bac-thay-anh-duong-pho-qua-doi-hom-chu-nhat-tho-84-tuoi.2605890/
98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ai thấy ảnh này bình thường thì like nhé
Cách đặt tiêu đề bài này có 2 điều cần phải nói:
Thứ nhất là cách đặt dùng chữ "này" là một dạng clickbait, gợi ra sự tò mò để người xem click vào. Cách đặt tiêu đề này thường thấy trên các báo lá cải rẻ tiền như Genk, VCCorp. Phổ biến như: Tỷ phú Elon Musk giàu lên nhanh chóng vì điều NÀY, iPhone 15 rất tốt nhưng sẽ bán ế vì điều NÀY, ... Ngay tại thời điểm tôi viết comment này và lên genk check chéo thì thấy tiêu đề "Tất cả chúng ta đều đang phí tiền khi chọn mua iPhone 14 Pro chỉ vì nghĩ tính năng này hay ho?" Tất nhiên muốn biết "điều này" là gì thì cần click vào. Các tay viết cần chạy KPI sử dụng mánh khóe này để tăng tỷ lệ click, nhưng thực sự rẻ tiền
Thứ hai tiêu đề bài viết không phải là câu hỏi, mà một câu khẳng định. Mod tinhte dạo này thường xuyên đặt những tiêu đề thiếu muối kiểu này: Vì sao cần phải độ phuộc xe? (wtf, từ khi nào độ xe lại thành việc "cần" làm vậy?) Vì sao qua ngã tư cần giảm tốc độ? Điện thoại ABC bán ra: 1 triệu đồng cho mỗi GB.... Cách đặt câu hỏi trá hình dưới dạng câu khẳng định này cũng gây khó chịu cho người đọc. Bởi lẽ đẹp xấu ko có định nghĩa hay thước đo, mà là cảm nhận cá nhân mỗi người. Thậm chí ngay cả một người, có lúc thấy đẹp, có lúc thấy xấu là bình thường. Áp dụng cách đặt tiêu đề này tôi đề xuất một số tiêu đề như sau: Vì sao nói mod ndminhduc đần nhất tinhte? Bạn đọc tinhte coi thường mod ndminhduc vì lý do này...
@thanhdiep_1 Thiếu muối nhưng tôi nói đầy đủ, có phân tích, có thể hợp lý hoặc ko. Ông nói 1 câu cộc lốc ko ngọn ngành là thiếu kiến thức muahahahahaaaaa
@zzvilzz 😃))) bạn đọc lại comment của thằng @yudhoyono ở trên đi . ngay từ đầu mình đã thấy bạn đang không hiểu câu chuyện rồi .
@cadenlid Hơi gắt, với cũng nhiều ý chủ quan. Cơ mà cũng đáng góp ý cho mod 😅
@tonthai72 Anh mới là người không hiểu vấn đề. Nhân vật A đăng lên mạng, nhân vật B lên tiếng đồng tình, không đồng tình, hoặc thậm chí không ưa nhau chửi luôn là chuyện hết sức bình thường. Đừng có nói chuyện cái giọng "anh có làm được không mà nói" nghe nó như bọn trẻ con mới lớn tập bước ra đời, buồn cười lắm.
Quá đẹp . Thấy 4h kém 15 rồi . Thu dọn đồ nghề chuẩn bị nghỉ về nhậu thôi . Giờ đẹp .
Ảnh này bố cục tốt, ánh sáng đẹp. Đường cầu thang tạo thành một khung hình chữ nhật. Mắt người nhìn vào thành flow như sau không bị rối. Bắt đầu nhìn từ chỗ sáng nhất là ánh sáng xiên xuống tới người đàn ông, sau đó mắt sẽ theo quang gánh nhìn sang 2 mẹ con cuối cùng theo cái bóng thoát ra ngoài. Và quan trọng nhất là bức ảnh làm ngưng thời gian nên khán giả sẽ tự suy luận câu chuyện là hình như 2 người này quen nhau mới nhìn nhau như vậy? Có phải đứa bé là con ông kia ko?
IMG_2921.jpeg
Bài này làm tôi nhớ đến nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Câu truyện có thật là con trai ông đi học, cô giáo ra bài tập viết cảm nghĩ về tác phẩm "Chiếc lược ngà". Cô phân tích bài này hay ở chỗ nọ, chỗ kia. Con trai ổng về nhà hỏi rằng: có phải vậy không ba? Nhà văn trả lời: Không, lúc viết tác phẩm này ba không nghĩ như vậy, thôi để ba làm hộ con bài cảm thụ văn học này. Ngày hôm sau bài gửi cho cô giáo, cô cho 4 điểm và phê là: Không hiểu ý tác giả
Mặc dù chính tác giả là người viết phân tích 😆))
@cadenlid Câu truyện hay quá 😃)
kr_13
ĐẠI BÀNG
một năm
@cadenlid Bác so sánh vậy là hơi khập khiễng. Có thể vì bạn chỉ xem mỗi 1 ảnh này của Fan Ho nên mới cho là người sáng tác nghĩ 1 kiểu vào người xem nghĩ 1 kiểu. Phân tích trên của anh tuanlion là khá hợp lý và đã được công nhận rộng rãi trong giới nhiếp ảnh. Bạn hãy thử xem tất cả ảnh public của Fan Ho, thì sẽ hiểu được cái cảm nhận chung đó chứ không phải kiểu nhét chữ vào mồm tác giả.
@cadenlid Xin link đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ về việc này với
@Kent Light Câu chuyện trên không chính xác 100% nhưng có phần đúng là lúc tác giải sáng tác thì không có ý như vậy, nhưng đọc thì tự vẽ thêm, đặc biệt là các cô giáo

" Nói rõ câu chuyện với chúng tôi, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho hay: "Câu chuyện trên không chính xác, bố tôi chưa bao giờ làm bài giúp con cả. Chuyện là vầy, hồi nhỏ tôi học Văn dở, thường chỉ 4 - 6 điểm thôi. Duy nhất 1 lần 8 điểm là bài kiểm tra môn văn nói về tiểu sử của tác giả Chiếc Lược Ngà. Nhưng hồi đó khi học đến phân tích Chiếc Lược Ngà, tôi có đem bài văn mẫu phân tích của cô giáo dạy về cho ba. Ba tôi cười nói là bài văn mẫu hơi 'ca lên quá' vì có những thứ ba tôi không có ý đồ hay nghĩ như vậy".

https://afamily.vn/dao-dien-nguyen-quang-dung-dich-than-len-tieng-ve-chuyen-co-bo-la-tac-gia-chiec-luoc-nga-nhung-bi-diem-4-vi-nho-bo-phan-tich-tac-pham-20210301105904814.chn
cvn
TÍCH CỰC
một năm
Đẹp không á? Mình thấy không đẹp!
Đúng roài. Kiểu như đúng tần số thì thấy đẹp. Trong cái lĩnh vực nghệ thuật này thì vô cùng lắm. Như cá nhân mình thì rất ưng gu thẩm và gu chụp của bác tuanlionsg còn ông mod mới hoàng hải gì đó thì mình k thẩm nổi nhưng nhiều bạn lại khen đẹp.
Với mình thì ảnh đẹp nên đc phân biệt với ảnh có giá trị. Kiểu như ảnh tư liệu hay tham khảo trong thớt này ấy. K thể vì nó có giá trị tham khảo cao mà kết luận là nó đẹp được.
duyvua
TÍCH CỰC
một năm
@AZwarrior Đúng rồi một bức ảnh xấu đẹp trong mắt mỗi người khác nhau. Cãi nhau để phân định thắng thua thì có mà đến cả đời cũng không ai đúng. Nhưng mà cũng nên tôn trọng những gì không hợp với mắt mình. Như ông thích bác Tuanlionsg thì ông gọi một cách tôn trọng, còn bác Hoàng Hải không thích thì gọi là ông, rồi không thẩm nổi 😅.
Ban đầu nhìn bức ảnh này hơi rối vì có quá nhiều nhân vật. Nhưng sau nghía kỹ thì thấy ảnh có nét nghệ thuật và bắt trọn khoảnh khắc. Tất cả nhân vật trong bức ảnh đều đang ở tư thế hành động, nhưng khi nhìn thấy đồng hồ ở phía trên thì cảm giác thời gian như dừng lại, mọi người đang đứng yên. Với màu đen trắng và ánh sáng tự nhiên, giống như đang nhớ về tuổi thơ.
Văn 5 điểm nên chỉ có thể diễn đạt như vậy.
ko thấy đẹp ạ --> chắc tại em dốt !
Cảm quan thấy không đẹp
Vì sao có bài xamlol này?
Thế tại sao bức ảnh này đẹp?
Screenshot_20230820_101801_Cc Cc.jpg
@thg.1812 Vì nó lột trần sự thật ở itinhte 😆
GiT
CAO CẤP
một năm
Vì cá nhân mỗi người cảm thấy đẹp thì nó đẹp, còn mình thấy bình thường...
tuluan
TÍCH CỰC
một năm
Đẹp vì lúc này Trung + chưa can thiệp vào.
Chả thấy đẹp gì
Với anh em chụp ảnh streetlife, thiên về thể loại documentary thì thấy tấm này là khoảnh khắc may mắn của người chụp chứ hok phải là đẹp. Phân tích về tổng thể: tấm này ánh sáng đẹp, thể loại ngược sáng đúng sáng làm các chủ thể có điểm nhấn, việc "sắp xếp" các chủ thể ko chồng lên nhau vừa tạo các lớp layer tạo chiều sâu vừa mô tả nội dung tất bật của tấm hình.
ohlalo
ĐẠI BÀNG
một năm
để nói về 1 tấm ảnh đẹp " lý Thuyết" nó bao gồm. 1 "cảm xúc" của sự vật, sự việc . 2 ánh sáng nếu như vẽ tranh là vẽ bằng cọ thì photo là vẽ ánh sáng anh sáng đẹp có chiều sâu không gian cho bức ảnh thì bức ảnh đẹp. 3 "chủ đề" mà bức ảnh nói tới và làm sáng rỏ chủ đề. ý kiến cá nhân :"))
Mình không chê gì bức ảnh nhưng mình nghĩ “cái đẹp” trong nghệ thuật (nhiếp ảnh, phim ảnh, âm nhạc) hay đơn giản là “người đẹp”, thời trang nó nó chia 2 phần. 1 phần là “giới” chuyên môn và phần còn lại.
Nên thực sự rất khó đánh giá.
VD như 1 bộ trang phục, 1 người hay 1 bài hát, 1 bức tranh được giới chuyên môn đánh giá cao theo quan điểm họ và tiêu chuẩn trong giới nhưng chưa chắc được đại đa số những người ngoài giới chuyên môn đánh giá là đẹp, là hay.
Những ko vì vậy mà giới chuyên môn có thể bảo những người còn lại là thiếu kiến thức, là ko có con mắt nghệ thuật, … được. Vì rõ ràng những vấn đề liên quan đến nghệ thuạt nó ko rõ ràng như toán học 1+1=2. Mà xét theo tỷ lệ người ủng hộ thì giới chuyên môn rõ ràng là ít hơn.
Như 1 ca khúc hay, 1 bức tranh đẹp được 1 triệu người trong giới chuyên môn đánh giá là số 1, được nhiều giải cao. Nhưng 6,99 tỷ người còn lại thích 1 bức tranh, 1 ca khúc khác hơn dù được giới chuyên môn đánh giá là rác.
Vậy ca khúc, bức tranh nào hơn!?
mình thấy nó xấu hoắc
Buồn ghê...

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019