IFA 2024
Dấu ấn Sony trong “Gran Turismo” - đầu tư 60 triệu USD cho 1 chương trình quảng cáo dài hơn 2 tiếng

Bộ phim Gran Turismo (tựa Việt: Gran Turismo: Tay đua cự phách) là tác phẩm trình làng thứ 3 trong năm nay của PlayStation Productions, sau The Last of UsTwisted Metal lần lượt chiếu trên HBO và Peacook. Nếu đã biết qua về dòng game mô phỏng đua xe ăn khách trên hệ máy PlayStation, bạn sẽ nghĩ đây đơn giản là 1 tác phẩm chuyển thể từ video game hòng quảng bá, lôi kéo khán giả tìm đến với PS5 và series Gran Turismo.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn là 1 fan ruột có chút hiểu biết về Sony, đa mảng 1 chút chứ không chỉ gói gọn trong video game. Bạn sẽ nhận ra đây không khác gì 1 chương trình quảng cáo cho họ, được cài cắm đủ thứ chỗ này 1 cái chỗ kia 1 cái. Với thời lượng dài hơn 2 tiếng đồng hồ, nó vượt khỏi khuôn khổ quảng bá cho 1 trò chơi điện tử mà trở thành show khoe mẽ, nơi trình diễn dải sản phẩm trải dài của thương hiệu Nhật Bản.

Nói cách khác, hãng phim Sony Pictures thực hiện dự án Gran Turismo không chỉ quảng cáo game PlayStation, mà còn tranh thủ tận dụng biến nó thành sàn diễn cho tập đoàn mẹ:
  • Điện thoại xuất hiện trong phim rặt Xperia, từ giao diện cho tới cái form thon dài siêu mẫu. Đặc biệt ở đầu phim có 1 cái Xperia 1.
  • Xuất hiện màn hình tham chiếu TRIMASTER, cái logo SONY thoáng qua 0.5 giây chỉ ai tinh ý mới nhận ra.
  • Máy ảnh Alpha gắn ống kính trắng nháy nháy ghi lại khoảnh khắc ăn mừng chiến thắng.
  • Nhân vật Jack Salter (David Harbour) không chỉ xài smartphone Xperia 1 mà còn nghe nhạc bằng 1 chiếc Walkman cassette cổ.
  • Đến cuối phim, 1 chiếc Walkman kĩ thuật số khác thuộc dòng E đã xuất hiện. Cái logo chình ình ra khác gì cố ý quảng cáo không?
  • Jann Mardenborough ngoài đời thực rất thích nghe Kenny G nên trong phim phát Songbird cũng là bình thường. Nhưng bạn biết gì chưa? Sony Music chính là đơn vị sở hữu bản quyền Songbird nói riêng và nhạc của Kenny G nói chung đấy.
  • Chưa kể đến đơn vị phát hành album soundtrack cho phim này cũng là nhãn đĩa Sony Classical.
  • Rồi nói đến dàn camera. Ngoài 1 số máy quay RED dùng để ghi hình từ trên cao bằng drone và quay phụ, phần lớn vẫn là “của nhà trồng được” CineAlta VENICE 2. Đặc biệt, đây là 1 trong các dự án điện ảnh sớm nhất ghi hình bằng thiết lập VENICE 2 Rialto 2. Có 20 camera được vận hành cùng lúc và lắp đặt từ bên trong xe cho tới bên ngoài đường đua. Phần lớn cảnh đua xe được ghi hình thực tế chứ không dùng phông xanh CGI như Marvel Studios thường làm, cộng thêm âm thanh và hiệu ứng hình ảnh, những góc quay cận, mang tới cảm giác nghẹt thở khi xe lao đi như tên bắn.
  • Logo PlayStation hay Gran Turismo xuất hiện dày đặc khỏi phải nói, lời thoại cũng cài cắm nhiều chi tiết và còn nhắc khéo đến doanh số hơn 80 triệu bản game đã được tiêu thụ cho đến nay.
  • Polyphony Digital thì không phải nghĩ, vác 1 góc studio lên phim luôn, đồng thời tranh thủ bê 1 phần nhỏ trong quy trình sản xuất game lên màn ảnh rộng. Camera quay thẳng vào logo studio.
  • Một số giao diện đồ họa cố tình được đưa vào để dụ khán giả xem xong nhớ mua ngay PS5 và tải bản game mới nhất về đua cho máu. Nhất là khi các chi tiết cơ khí của xe bay ra dưới dạng đồ họa kĩ thuật số, ngụ ý game mô phỏng cảm giác như thật, mà lúc lái xe đua cũng y chang khi chơi game.
  • Vì đây là dòng game độc quyền PlayStation, chắc không cần giải thích nhân vật chính chơi bằng 1 chiếc console PlayStation.
Cảm tưởng chỉ còn thiếu mấy cảnh đi vào phòng cậu em của Jann, thấy treo đầy poster waifu từ anime do Aniplex sản xuất, thấy cu cậu đang ngồi chơi Fate/Grand Order trên điện thoại như 1 wibu chính hiệu hòng khoe nốt mấy sản phẩm anime của Sony nữa, là thôi coi như phim này cài cắm không thiếu thứ gì. Hơi tiếc vì không có ai tư vấn cho biên kịch chi tiết này. Đây đích thị là 1 bộ phim thể hiện khá sát khái niệm “One Sony” mà ông Hirai từng đề xuất.

Phim của Sony Pictures dựa trên game PlayStation của Sony Interactive; phát nhạc Sony Music - thôi thiếu anime cũng tạm chấp nhận; quay bằng camera của Sony Electronics; gài 1 số thiết bị tiêu thụ nội dung như máy nghe nhạc Walkman, điện thoại Xperia. Có công ty được ví von như hãng game đi sản xuất phim và nhạc, còn đây là trường hợp hãng phim đầu tư để quảng cáo cho cả tập đoàn. Phô diễn hoạt động đa dạng, sản phẩm phong phú, dấu ấn rải rác.

Một chương trình quảng cáo dài hơn 2 tiếng tốn kém 60 triệu USD.
10
5
nw_47
CAO CẤP
Và người ta phải bỏ tiền vé để coi quảng cáo nữa đúng không? Nghe qc về 1 clip qc 2 tiếng vậy mình hết muốn coi qc này luôn
2
60 triệu USD thì chỉ như muối bỏ biển đối với hãng Sony 😁
0
tính coi mà bác nói vậy thôi lễ này đi chỗ khác chơi
0
dnguy3
ĐẠI BÀNG
Phim này hay, có chiều sâu. Đáng coi.
0
inkpot
ĐẠI BÀNG
Trong hình có 5 games, 4 đã chuyển thể thành phim. Hóng Sony quảng cáo trong phim Ghost of Tsushima.
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019