IFA 2024

IFA 2024


Lý do mua Mac mini M1: sự ổn định, tin cậy là tiêu chí hàng đầu

hieunhaque
2/9/2023 14:44Phản hồi: 196
Lý do mua Mac mini M1: sự ổn định, tin cậy là tiêu chí hàng đầu
Sau hơn 15 năm vọc vạch máy tính để bàn tự lắp ráp, mình quyết định chọn Mac mini M1 vì cần sự ổn định, tin cậy, phù hợp với nhu cầu hiện tại. Nhìn lại sau gần 2 năm sử dụng, mình thấy lựa chọn này hoàn toàn chính xác.

Giới thiệu về chiếc Mac mini M1 mình đã mua

Nhu cầu của mình không quá cao (cụ thể sẽ nói rõ ở phần dưới), tài chính cũng không dư dả nên mình chọn phiên bản Mac mini M1 cơ bản nhất. Cấu hình và giá tóm tắt như sau:

  • Chip: Apple M1 (8-core CPU, 8-core GPU, 16-core Neural Engine)
  • RAM: 8 GB unified
  • Ổ đĩa: 256 GB
  • Giá mua: 16.870.000 đồng.
z4654189469270-33331ec2d6e48cb468d260274be60e08.jpg

Đánh giá cơ bản là máy gọn, đẹp, to tầm quyển sách, hoạt động nhẹ nhàn êm ái, ít tốn điện. Mình có thể bỏ vào balo mang đến chỗ làm khi cần. Bình thường đặt trên bàn làm việc tại nhà, mình chưa từng nghe nó phát ra âm thanh gì. Máy lặng lẽ chạy nên mình cũng chưa từng tắt máy, trừ khi đi khỏi nhà tầm 3-4 ngày trở lên.

Vì sao mình chọn Mac mini M1

Như đã nói ở trên, mình là người có thời gian sử dụng máy tính để bàn khá dài (song song đó vẫn dùng laptop cho công việc khác, không đề cập thêm trong phạm vi bài này). Đến với chiếc desktop đầu tiên vào năm 2007, mình bắt đầu vọc vạch, cài, gỡ lục tung phần mềm, sau đó là thay đổi, nâng cấp linh kiện.


Chắc nhiều bạn cùng có thú chơi desktop này. Vài tháng, thậm chí mỗi tháng, tháo tung case, quét bụi, lau chùi, ngắm nghía. Lâu lâu lại đổi/nâng cấp RAM, ổ đĩa, tản nhiệt… 1-2 năm thì bắt đầu lên đời cả combo chip-main-RAM, card màn hình… Mình cũng từng trải qua giai đoạn như vậy. Mình còn đổi cả từ hệ sinh thái Intel sang AMD 😁
Tuy nhiên, cách đây khoảng 2 năm, mình quyết định sẽ chọn Mac mini làm máy tính để bàn thay vì tiếp tục chơi case PC. Đây là những lý do:
  • Lập trình iOS
Lý do số 1 đưa mình đến với Mac là muốn vọc lập trình iOS. Các phương án hackintosh đều không phù hợp với mình. Với những ai bắt đầu tập tành môn này thì mình nghĩ Mac mini là lựa chọn tốt nhất. Tiếc là đến nay mọi thứ mới dừng lại ở “vọc”. Tuy nhiên, điều mình có được từ lý do “mồi” này thật sự rất đáng.
  • Mức độ ổn định
Ngoài nhu cầu sử dụng cho công việc chính là dạy học và làm một số hồ sơ, sổ sách, văn bản liên quan, mình còn dùng máy tính tại nhà để viết lách một số thứ (kiểu như các MOD Tinh tế nhưng mình làm ít, đơn giản hơn).
Do đó, mình cần máy tính có mức độ ổn định cao, hiệu năng mức vừa phải thôi nhưng đảm bảo không treo ứng dụng bất tử. Mở vài chục tab Chrome, song song với Word, PowerPoint, các phần mềm sửa ảnh đơn giản… không bị lag; chạy được các môi trường lập trình phổ biến; file lưu trữ tự động vào cloud an toàn, tin cậy, không cần phải lưu tâm.
z4654185477281-8c44ae1948ab4bcef13c04b22087610f.jpg
Mac mini vừa vặn cho nhu cầu đó. Gần 2 năm hầu như chưa một lần mình gặp tình trạng treo ứng dụng (hoặc có cũng quá hiếm khiến mình không nhớ). Chỉ có một đợt Word lỗi gì đó save khi nhận khi không. Có vẻ như lỗi của Office 365, một thời gian sau đã được sửa qua bản cập nhật.
Sự ổn định thể hiện ở mức độ đơn giản qua việc nó gọn nhẹ, nằm một chỗ không động chạm ai, khả năng va chạm vật lý thấp. Lúc còn xài PC lâu lâu mình lại tiện chân đá cái bốp, đôi khi tắt máy luôn :D
  • An toàn, bảo mật
Chính ra mình cũng không có dữ liệu gì ghê gớm để lưu tâm đến an toàn, ngoài email cá nhân linh tinh. Nhưng Mac cho sự yên tâm rõ ràng về việc gần như miễn nhiễm với làn sóng virus, ransomeware. Thử tưởng tượng mình soạn xong một giáo án, viết xong một bài, có việc chạy ra ngoài. Lát sau trở vô máy khởi động lại, file biến mất hoặc hiện đó nhưng không mở được, trong khi 5 phút nữa đến hạn phải nộp thì sẽ khá mệt mỏi.
  • Khả năng đồng bộ (và lợi ích) của hệ sinh thái Apple
Mình không theo “giáo phái Apple”, cái nào có lợi, đặc biệt là ổn định, thì mình dùng thôi. Đương nhiên máy tính Mac sẽ đồng bộ tốt nhất với iPhone, iPad, Apple Watch. Mình thích nhất là việc các thiết bị sync Note, File và đặt biệt là tính năng sao chép trong iPhone sau đó dán vào Mac (và ngược lại). Nó rất tiện lợi, dùng ghiền. Nhiều khi ngồi máy tính Windows mà mình quên, cứ copy trong iPhone rồi dán trên máy tính quyết liệt! Lợi ích của hệ sinh thái Apple thì khá nhiều, mình nghĩ tùy nhu cầu của mỗi người mà sẽ dùng tính năng nào nhiều, tính năng nào ít.
z4658500140192-777aeea5ea537610395639cd3497f17f.jpg
  • Giá rẻ
Đọc đoạn này chắc sẽ có bạn ngạc nhiên. Trước đó, chính mình cũng nghĩ là hơn điên khi bỏ ra hơn 16tr cho một cái máy tính để bàn đồ họa tích hợp, RAM 8 GB, SSD 256 GB, lại còn chết cứng không thể nâng cấp. Nhìn sang thế giới case PC, số tiền đó đủ để chơi một bộ khá hoành tráng.
Tuy nhiên, theo mình Mac mini là lựa chọn rẻ nhất trong thế giới máy tính Mac. MacBook Air dành cho nhu cầu di động, còn để tại nhà thì Mac mini tối ưu hơn nhiều, mình nghĩ vậy. Đâu còn lựa chọn nào khác?
Còn so với máy tính Windows, mình nghĩ cái “giá rẻ” của Mac nằm ở lợi ích thực tế mà nó mang lại. Cuối cùng sau hơn chục năm sử dụng máy tính, mình nghĩ việc nhìn vào thông số không quá quan trọng bằng nhìn vào hiệu năng thực tế. Hiện mình vẫn có 1 case PC với RAM 16 GB, để ở cơ quan. So với con Mac mini RAM 8 GB thì mức độ “chịu đựng” Chrome cũng không khác biệt, nếu không muốn nói là có thể kém hơn.

Thực tế sử dụng

Mình rất hài lòng về Mac Mini M1. Mặc dù ban đầu có chút khó khăn khi chuyển từ Windows sang Mac, đặt biệt là thao tác copy, dán, quản lý tập tin. Mình rất ngạc nhiên vì không xóa file bằng phím Delete, mở file bằng cách Enter… Nhưng rồi cũng quen!

Quảng cáo


Như đã đề cập ở trên, hiệu năng, tính ổn định và khả năng đồng bộ trong hệ sinh thái Apple là điều khiến mình hài lòng hơn cả. Mình hay chụp hình bằng điện thoại, xong mở mục Ảnh trên máy tính Mac để dùng. Tương tự với Note, khi cần ghi chú gì đó mở điện thoại lên ghi lại, xong về xem trên Mac. Đương nhiên những tính năng này đều làm được dễ dàng trên Windows bằng nhiều phần mềm khác nhau, nhưng trên Mac mọi thứ sẵn có và tin cậy cao. Chúng ta chỉ cần dùng mà không phải bận tâm chọn lựa.

z4654199149665-cf58880bacfc8f0e04b7a127ac078720.jpg

Hiện mình dùng Mac mini để kéo 2 màn hình, 1 màn hình LG 4K, 27 inch và 1 màn hình Dell 2K, 24 inch. Mọi thứ trơn tru, mượt mà khi sử dụng thực tế hàng ngày. Không gian rộng rãi, thoải máy bố trí vài cửa sổ ứng dụng, giúp thao tác của mình nhanh chóng, dễ dàng hơn, nhất là việc đối chiếu nội dung 2 văn bản.
Từ khi đặt máy lên bàn là mình để yên tại chỗ, không phải bận tâm gì tới nói, không lo lắng vụ vệ sinh, nhiệt độ, kể cả việc nâng cấp linh kiện (có nâng được đâu mà lo!). Riêng việc này cũng giúp mình tiết kiệm được mớ thời gian cho những công việc khác hàng ngày. Cũng có lúc cũng nhớ cảm giác chính tay rã ráp con PC, tuy nhiên, đến thời điểm này, công việc, cuộc sống có những thứ ưu tiên cao hơn.

Mac mini dành cho ai?

Mình nghĩ với những bạn có nhu cầu giống mình: không game, không cần sức mạnh phần cứng quá lớn cho những công việc đặc biệt; đòi hỏi tính ổn định, bền bỉ, tin cậy, có thể cần lập trình iOS… thì Mac mini là lựa chọn phù hợp.

Đương nhiên tùy nhu cầu, có thể tùy chọn bộ nhớ RAM cao hơn (16 GB), ổ đĩa 512 GB, 1 TB hoặc mở rộng qua ổ cứng ngoài (có thời gian mình cắm ổ đĩa rời 5 TB để xem phim).

Những điểm trừ

Mỗi loại máy, dòng máy đều có ưu, nhược điểm riêng, bản thân mình cũng không có nhu cầu cao, không sử dụng nhiều loại máy nên mình chỉ liệt kê những điều mình cảm giác hạn chế khi dùng con Mac mini M1 hiện tại.

Quảng cáo


  • Dung lượng lưu trữ hạn chế: Nói gì thì nói, với 256 GB, 512 GB, 1 TB cũng khó đáp ứng đủ nhu cầu lưu trữ của người dùng máy tính để bàn. Riêng máy này mình chỉ lưu những thứ rất cơ bản và phải thường xuyên dọn bớt số file tạm. Mình không gặp vấn đề lớn ở đây vì mình còn máy khác để lưu dữ liệu có dung lượng lớn. Nếu bạn nào chỉ dùng 1 máy thì nên cân nhắc giải pháp ổ cứng rời.
  • 5869983-Screen-Shot-2022-02-17-at-13.45.41.png
  • Không tối ưu với OneDrive: Mac vẫn cho cài và đồng bộ dữ liệu OneDrive nhưng theo mình nó không sync mượt. Đôi khi chậm, cũng có khi gặp lỗi (hiếm, nhưng lâu lâu vẫn có).
  • Không phù hợp với những ai thích vọc phần mềm hoặc sử dụng một số phần mềm đặc thù.
Trên đây là những chia sẻ thực tế của mình sau thời gian sử dụng con Mac mini M1. Đây cũng là bài viết hưởng ứng cuộc thi “Viết revew lý do mua máy tính” do admin cuhiep tổ chức. Cảm ơn các bạn đã đọc bài.
196 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bác chủ có trải nghiệm tốt với mac là vui rồi. Mình dùng hệ táo nhưng vẫn có pc vì màn ngon scale giá tốt thì chưa có ;))
Giá này đắt rồi
@Vie7Nguyen Kém hiểu biết
@iCừu 01 phản biện thì chịu khó dùng não chút đi bạn, nếu ko có não thì hỏi mượn ai cũng được, tương tự nếu chưa có máy dùng thì đi mượn hoặc hỏi xin ngta cho xài ké rồi quay lại đây nói chuyện. cắn đổng lên một câu như này ko giải quyết đc gì đâu, nó chỉ thể hiện là anti đến lú cả người thôi. Nhắc lại một chút vấn đề chính để khỏi lái đi việc khác nhé: ko ai nói với số tiền mua như thế thì 8GB Ram là hợp lý, hoặc nói thẳng là đắt, nhưng đang nói về việc chỉ cắm ra màn 4K mà bảo nó lag thì ko cần đoán mà khẳng định luôn là bạn chỉ nhại lại đám đông kiểu *hó hùa thôi
@Vie7Nguyen Kém hiểu biết
IMG-5120.jpg
Vie7Nguyen
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@iCừu 01 okay, mượn được rồi thì dùng đi, khi nào xong thì quay lại đây nói tiếp
@@ Mac mini 8GB mà 2 màn rồi dùng nữa thì dùng gì dc nhỉ @@?
thời này mà còn làm đồ PC opt 8GB Ram hàn chết thì quá mất dậy đi.
@clapika Thì nó vẫn dùng dc mà, dùng tốt là đằng khác mà.
Ý tôi nói là giờ là năm nào rồi, vs giá như thế hoàn toàn có thể nâng cái base opt này lên.
clapika
TÍCH CỰC
9 tháng
@qng171 À đương nhiên bác. Mình ở góc độ người tiêu dùng thì sẽ luôn muốn có sản phẩm tốt giá rẻ. Cơ mà dưới góc độ người làm kinh doanh, có thể Apple toan tính điều gì đó khi để cái base thấp như thế này. Thôi cũng mong thế hệ sau họ bỏ cái RAM 8GB đi.
@clapika Thấy base 14 vs 16 pro năm nay nó lên 16>18GB ram thấy hài quá. Có khi nào nó cho base dòng mini từ 8GB ram lên 10GB ram k nữa @@
clapika
TÍCH CỰC
9 tháng
@qng171 Dám nó làm thật á. Giống như vụ cái bánh xe mấy chục củ của con Mac Pro hồi xưa đó. Mục đích chính vẫn là để tạo sự chú ý của dư luận. Sau đó sẽ có bản 16GB 😆
Đang tính mua Air M2 mà bản 8gb/256Gb làm văn phòng ổn k các bác
@trinhquoctoan Thank các bác
16/512 thì k phải suy nghĩ rồi
Mỗi tội thêm chục củ nữa
@Cường 2020 Mua air m2 bản 8/256 thì bác mua yoga air 14s bản R7-7840S, 32gb ram còn ngon hơn đấy.
https://voz.vn/t/lenovo-yoga-14s-2023-lenovo-yoga-slim-7-14-g8-amd-dat-xat-ra-mieng.871794/
avkidz
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Cường 2020 Mua 8GB rồi lại thanh lý cho xem. Nếu quyết định 8G thì b mua hàng used ấy, đợt m thấy giá tương đối tốt, cạch a apple vì vụ 8GB. ko phải vì cái xcode iOS thì m chẳng thèm đụng nó.
Tim cook gian gian kiểu gì... 😂
@Cường 2020 nếu dùng làm vp vẫn ok nhé, mình dùng song song cả 2 con Air M1 16/256; Pro 16" M1 Pro 16/512 nhưng nếu về nhà mà chỉ xử lý file excel (cv của mình chủ yếu chỉ office) thì Mac Mini M1 + Màn 27" 4K Dell vẫn là Best (mình mua bản base thấp nhất 8G/256)
Mac Mini M1 thì quá ổn rồi bạn, dùng lâu dài và ổn định, xách đi lên công ty cũng được.

Cơ mà sau bạn chụp trực diện đi, chụp góc trên xuống xiêng xiêng xéo xéo nhìn đau mắt quá bạn 😬
Công nhận là mac mini bây giờ rẻ thật, m2 mà bây giờ bán chưa đến 15tr, 3 năm trước mua con mini intel cơ bản thôi mà gần 22tr
Tuanns93
ĐẠI BÀNG
một năm
Thắc mắc ram 8gb thì sao làm việc
c2cancer
ĐẠI BÀNG
một năm
@Tuanns93 8G cũng ít, nhưng còn tuỳ bạn dùng làm gì. Có ít dùng ít, không bật nhiều app cùng lúc là được. Nói chung đội văn phòng dùng chủ yếu words, excel, outlook và web chỉ cần thế là đủ.
ryanmw
TÍCH CỰC
một năm
@Tuanns93 xong ko cho thay ram 😆
Tuanns93
ĐẠI BÀNG
một năm
@hieunhaque Mình thấy đối với Mac phải 16 và win phải 32 mới xài ổn định được. Giờ thấy làm gì Ram cũng ăn như điên đặc biệt xài thằng chrome
ryanmw
TÍCH CỰC
một năm
@Tuanns93 đúng và SSD nên chạy RAID 0 , màn hình độ quét cao thì mượt hơn Mac Os
Tầm tiền này múc đc Mac mini M2 luôn mà bác chủ! Canh dịp back to school giá còn ngon hơn nhiều. Đợt trc mình coi Mac mini M2 bản 8/256 giá 12tr5 còn đc tặng kèm airpods 3 nữa
kutujop
ĐẠI BÀNG
một năm
@thinhnguyen1004 Đợt nào mà back to shool đó bác?? Đang ham em này
@kutujop tháng 5 và tháng 9 nha bạn. phải có email sinh viên để xác minh với Apple là được
Dihluan
ĐẠI BÀNG
một năm
@thinhnguyen1004 rớt giá như điên
@Dihluan Mac mà rớt giá như điên thì win đíu còn quần mà rớt 😆)))
mấy tấm gỗ bạn mua ở đâu thế?
@trunghieu7393 Mua trên Tiki hơn 2 năm trước bạn ơi. Khá rẻ, về lắp vô bàn là xong 😁
đang xài con này 16 512, mạnh, ngon rẻ, bổ, vừ chơi game nhẹ nhàng vừa làm việc, sướng
Mình cũng tậu con này từ đợt manh nha Covid đợt 1 cùng 1 màn hình Dell lớn để WFH.

Tới giờ thì bắt đầu có dấu hiệu hơi chậm và đôi khi lag nhẹ rồi. Mình làm truyền thông nên có nhiều task liên quan tới mấy file thiết kế với PDF nặng. Đang tính lên luôn M2 Pro.
@duongtran3105 Mình thì toàn chơi mấy thứ nhẹ nhàn, hehe!
Hocxit
TÍCH CỰC
một năm
Lướt fb chả hiểu mấy ông săn sale kiểu gì muh mac mini m2 có 10-12tr newseal...rẻ kinh khủng!
@Hocxit Mua theo gói giáo dục đó bạn, 12,5tr được tặng thêm AirPods 2 nữa.
Pig_07
ĐẠI BÀNG
một năm
@hieunhaque Mua như nào bác nhỉ, chỉ em với
@Pig_07 Bạn cần có email sinh viên, giảng viên của trường ĐH, sau đó vào Apple.com, chọn vùng Việt Nam, kế tiếp chọn cửa hàng Giáo dục. Đến đó web yêu cầu xác minh bằng công cụ của Unidays gì đó, cứ nhập email xong đợi họ xác minh. Kết quả sẽ trả về email của bạn. Xác minh thành công, bạn có thể mua với giá ưu đãi. Còn quà tặng thì phải ngay đợt Back to School (đầu năm học, tầm tháng 9) mới có.
Ipad làm màn hình rời chống cháy cho mac mini được ko các bác ơi
@hunggh Mình không biết, nhưng nghĩ là không được!
mynkp
TÍCH CỰC
một năm
@hunggh bé lắm bác nhưng dùng cố chống cháy nửa tiếng 1 tiếng thì vẫn được. Mình dùng 2 màn chạy cho cả PC và Mac, mỗi lần bạn gái mượn máy làm việc là mình mirror con Mac sang ipad 11 dùng tạm 😁
@mynkp Có mỗi ipad và mac mini có đc ko bác, kiểu muốn mang đi chơi mà ko muốn đem màn hình ấy bác
mynkp
TÍCH CỰC
một năm
@hunggh Có ông này in 3d ra cái khung gắn con ipad mini vào cái m1 mini còn được nữa bác, bác xem thử:

Nó hơi lủng củng tí nhưng vẫn làm được, bác tự vọc rồi setup quy trình cho mac nó mirror sang ipad + đặt scale bự lên là xài chống cháy mình nghĩ vẫn ổn. Cũng chả cần khung 3d, kiếm cái ốp có chân đế là đủ xài rồi.
Ông hàng xóm cho mình con imac 2010 27 inches, đang sài tự nhiên trắng màn hình, start lại nó không vô OS, chỉ có màn hình trắng, bạn nào có kinh nghiệm chỉ dùm
lehman1
ĐẠI BÀNG
một năm
@botti chris có hiện táo ko, phím caplock sáng ko
@botti chris iMax 2010 hay 2020? 2010 thì liện thùng rác chứ lên đây hỏi chi nữa?
@stevenvmc Liệng thì hỏi chi, sửa lại nó work, để nhà xe nghe nhạc chơi
@lehman1 Không hiện logo bạn
Xoá file k bằng phím delete, cái này mac thông minh hơn 1 bậc. Phải dùng cmd+del thì ms xoá đc, lý do để tránh tiện tay xoá nhầm, ai dùng win sẽ hiểu vụ này.😃
@MoonBreathing thì mua mac về để cài win trên máy ảo, tha hồ mac giống win
Khôn như mày :D
Dihluan
ĐẠI BÀNG
một năm
@MoonBreathing ấn delete thì nó vào thủng rác thôi chứ có xoá hẳn đâu bác. chưa xài win bao h sao
@Dihluan Vs 1 file lỡ del nhầm, bạn có thể nói ngon như này. Nhưng nếu bản quản lý cả trăm file del nhầm, vào thùng rác nhặt lại, lựa ra là cả 1 đống time đấy, nhất là các file ảnh ọt cả ngàn file vs cái tên same same😃 mình dùng cả 2 os nhé, chứ 1 os cũng chưa đủ nhu cầu vs mình đâu😃
@Dihluan tùy thôi bác, em dùng win cũng toàn quen shift delete nên đâm ra nhiều lúc shift delete nhầm 🤣
Thằng macos thì xóa cồng kềnh hơn tí nhưng nếu nhầm thì còn cứu được.
tuzebra
ĐẠI BÀNG
một năm
Bác xóa file bằng Cmd+Delete, mở file bằng Cmd+O nhe (O viết tắt Open)
@tuzebra Cảm ơn bác! Mình cũng dần dần học được mớ, mà dùng song song nên cứ quen tay, hihi
Hài lòng mọi thứ vs Mac mini, mình đang dùng 1 cái làm máy chính ở VP do cty cấp. Mọi thứ đều ok cho đến khi có cuộc họp. Nó ko có mic built in 😆 Cắm dây thì rườm rà mà xài ko dây thì tốn kém. Điểm trừ duy nhất mình chưa thích ở mini là vụ này.
@Doan Phu Hoa Mình có thêm cái webcam Logitech, lâu lâu gọi qua cũng vui!
c2cancer
ĐẠI BÀNG
một năm
Mình cũng dùng combo:
Mac mini M1 256gb + SSD Lacie 2TB
Màn LG Ultrafine 24'' 4k
Cảm thấy hài lòng, mình bật quanh năm suốt tháng ko tắt máy
@c2cancer cả macbook và macmini mình cũng đều cho chạy suốt, trừ khi cúp điện thì mini mới đc nghỉ còn ko chưa tắt bao giờ. 😆
@c2cancer Mình mua con mb air m2 tầm tháng 7-8 j đó mà chưa tắt khi nào. Cần sleep thôi😃
@c2cancer Kiếm đâu ra con 24 inch 4k đấy bạn?
c2cancer
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Chichbong0302 LG ultrafine 24inch 4k đấy bạn, ngừng sx lâu rồi.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019