"Thủy tinh nhôm" aluminosilicate công nghệ mới: Bền gấp đôi kính cường lực Gorilla Glass Victus

P.W
30/8/2023 12:58Phản hồi: 83
"Thủy tinh nhôm" aluminosilicate công nghệ mới: Bền gấp đôi kính cường lực Gorilla Glass Victus
Đó là thành quả nghiên cứu của các nhà khoa học vật liệu ở trường đại học Bayreuth, Đức. Để dễ so sánh, Gorilla Glass Victus của Corning có độ bền đứt gãy tính theo đơn vị áp suất megapascal (MPa) là 0.76, còn vật liệu các nhà khoa học Đức vừa tạo ra thì có độ cứng 1.99 MPa, tính theo chuẩn kiếm tra độ cứng Vickers. Các nhà nghiên cứu công trình này nói rằng, độ cứng của thủy tinh aluminosilicate cao hơn mọi dạng thủy tinh kim loại vô định hình khác.

Lạ là, nhiều trang web bắt đầu có những dòng tiêu đề như kiểu “các nhà khoa học dùng nhiệt độ và áp suất cực cao để tạo ra thứ thủy tinh cứng nhất từ trước tới nay.” Thật ra thì với độ bền đứt gãy 1.99 MPa, aluminosilicate có độ cứng cũng chỉ ngang ngửa một dạng thủy tinh kim loại khác, nhôm oxynitride (AION).

Chất liệu thủy tinh aluminosilicate mà các nhà khoa học đại học Bayreuth vừa tạo ra hơi khác biệt một chút so với AION. Aluminosilicate được tạo ra từ việc trộn oxit thủy tinh với silicon, nhôm, boron và oxy. Còn AION được tạo ra bằng cách kết hợp các nguyên tử nhôm, oxy và nitrogen thành một dạng chất liệu ceramic đủ trong suốt để được gọi là thủy tinh. Quy trình ấy bắt đầu bằng việc trộn bột alumina với muội than, nung nóng ở khoảng nhiệt độ 1650 đến 1850 độ C trong môi trường khí giàu ni tơ.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Bayreuth thì tạo ra “thủy tinh nhôm” bằng cách kết hợp oxit thủy tinh với aluminosilicate, nung ở nhiệt độ 1000 độ C, áp suất 10 đến 15 gigapascal, kết quả ra cấu trúc tinh thể rất cứng.

Hồi đầu năm, các nhà khoa học Trung Quốc đã tổng hợp được một dạng thủy tinh cứng đến mức cắt được cả kim cương, với độ cứng 113 GPa, vượt qua độ cứng của kim cương ở ngưỡng 70 đến 100 GPa. Loại kính được gọi là thủy tinh fullerene này được tạo ra bằng cách nung nóng ở nhiệt độ 1200 độ C, áp suất 25 GPa trong vòng 12 giờ đồng hồ.

Thành ra, aluminosilicate người Đức vừa tạo ra chắc chắn sẽ có những tác dụng nếu được thương mại hóa, nhưng nếu gọi nó là loại thủy tinh cứng nhất hiện giờ, thì chắc chắn là không chính xác.

Theo Techspot
83 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thôi bền quá làm gì đến xịn như kính ip14prm mà bọn người dùng vẫn dán cường lực đeo ốp hết thôi. Mua con đt phải nâng niu nó sợ nó chai pin, bị xước
@Sói Ca! toàn lùa gà hút máu bác nhỉ
@typhu1901 Nói có thấy cấn cấn không, đã nói xước do chìa khóa còn kêu cầm chìa khóa cào thử, dĩ nhiên không dám rồi
typhu1901
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Yuire bạn lúc nào cũng ở trong vùng an toàn vì sự thiếu hiểu biết của bạn. Không bao giờ tin người khác nói nhưng bản thân cũng ko dám làm để kiểm chứng xem có đúng không chỉ biết cãi cố
Cười vô mặt
Yuire
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@typhu1901 Ủa ai ngu như bạn tự nhiên lấy chìa khoá rạch hư thêm màn hình của mình? Mình rạch trầy được bạn đền cho mình cái điện thoại mới nhé???? Thách người khác mà không mang lại lợi ích gì cho người ta thì ai mà làm? Sao dám chơi không? Hôm nào gặp cafe mình test trực tiếp luôn cho nè.
Ốp là chân ái..m🤣
Càng cứng chống trầy càng tốt nhưng muốn không vỡ thì phải có độ dẻo nhất định. Cứng mà giòn thì không làm mặt kính điện thoại được, rơi xuống là vỡ ngay.
hạt cát said: mang kim cương tới đây, bọn tao chấp hết
@hiệp sĩ kanzaki
Cười vô mặt
@hiệp sĩ kanzaki cứa không trượt phát nào
@hiệp sĩ kanzaki cát và bê tông cỡ nào cũng xước hay bể 😆
Cứng và bền là 2 vấn đề khác nhau, cứng quá khi vạ chạm dễ vỡ hơn loại có tính đàn hồi cao.
Tương lai khi khung máy có thể trầy và nứt nhưng kính vẫn bình yên vô sự 😆
@noctunalguy Khung máy sau này cũng vững chắc thì cái máy nằm sát quả bom nổ cũng không sao, chỉ sợ nó nổ trong nổ ra thôi 😃
Trong khi người ta tập trung nghiên cứu tạo thành quả phục vụ cho nhân loại thì có nơi đem súng ống lạm sát, bắt cóc dân thường trê em, phá hoại nhà cửa, trường học bệnh viện,… và thêm 1 số con chiên ớ xứ nào đó hô hào ủng hộ.
@fear factor Vụ Nga xâm lược Ukraine đó hả?
Rickc32
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@fear factor Xàm lờ quá mày, mày uất ức thì xuống đường mà cào mặt ăn vạ đi
@Rickc32 Sao có 1 mình vậy? Thường bọn nhóc thích Cờ ắn hùa lắm mà. Về kéo hết ra đi, 1 mình nhóc vả chả ngứa tay thêm.
tx102
TÍCH CỰC
10 tháng
@fear factor Con chiên là sao fen. Đừng đánh đồng đám buckey với từ riêng là con chiên chứ
à mời các hãng android ghẻ dùng trước vài năm đi
chúng tôi định nghĩa sau
mrrdddddd
ĐẠI BÀNG
10 tháng
"nhà khoa học vật liệu ở trường đại học Bayreuth, Đức". 😆 Các giáo sư tiến sĩ các trường ĐH Vn thì đang nghĩ xem nên thêm tín chỉ j để bào tiền sinh viên.
@mrrdddddd Bạn cũng phải cảm thông cho nỗi khổ của người khác chứ !!! Đâu dễ để bào khi đối tượng của họ bị bào từ năm lớp 1 !!!
Công nghệ ngày càng tiến bộ. Từ lúc nghiên cứu ra đến lúc ứng dụng thì còn 1 quãng đường dài nữa.
Mà cho dù cứng thế nào thì không bao giờ có thể bì với mặt của các Sam seeder, redbull được. Bị vả liên tục mà chả xi nhê gì, vẫn cứ trơ ra như thường
@kedote Chỉ có 2 loài biết nhại tiếng người: vẹt và redbull.
Voliemsi đi cào phím bị sỉ cho không biết nhục còn canh người ta phun thứ gì ra là la liếm rồi cho rằng mình hay. Mắc ói.
@fear factor voliemsi nhại một câu từ bài này qua bài khác, cmt này qua cmt nọ kìa, max hài 😆
@kedote Chỉ có 2 loài biết nhại tiếng người: vẹt và redbull.
Voliemsi đi cào phím bị sỉ cho không biết nhục còn canh người ta phun thứ gì ra là la liếm rồi cho rằng mình hay. Mắc ói.
@fear factor nhại hay lắm, con vẹt kiêm redbull kiêm voliemsi 😆
Hẹn em ở iPhone 16, Galaxy 24 và Pixel 9 nha
Cái gì không trầy không vỡ? Tỵi nó QC ăn tiền chứ nó thừa biết KH đều mua ốp hay dán bảo vệ. Mẹ đi BH Samsung kìa nó nói bảo tại mình làm hự mới ghê. Có ông đen lên BH màn hình sau 1 tháng. Thấy dán kính UV liền phán là tại keo? Mịa keo chảy vô bật máy lên chạm là đứt liền. Đằng này người ta dán gần 25 ngày. Người ta chìa hóa đơn mua kình UV và có ngày ra nó mới chịu. Nhưng mà chịu kiểu 50 và 50 nghĩa là gần 7 chai . Hahaha
@pond1597 toàn lùa gà hút máu bác nhỉ
Giờ trend pha nhôm nhỉ, titan nhôm, nhôm nhựa, thuỷ tinh nhôm 😂
@ntroppld Vì nhôm rẻ thôi, chứ vàng với bạc rẻ như nhôm thì họ chọn Vàng bạc vì trơ oxy hóa
Bền vậy thì nên sx ốp lưng cho ĐT vừa trong vừa đẹp vừa không trầy :__
Vật liệu gì thì tất cả vẫn sài ốp Vậy có nên không ,mất công và tốn kém nghiên cứu
Tư bản thối bóc lột lúc nào cũng nghiên cứu vấn đề NỀN TẢNG và ĐỘT PHÁ NGUYÊN VẬT LIỆU chứ không làm nổi NHỮNG CHUYỆN LỚN LAO VÀ TO TÁT VĨ ĐẠI như những VĨ NHÂN VÌ NƯỚC VÌ DÂN VÌ TIẾN BỘ LOÀI NGƯỜI đâu!!!!
Giờ trên điện thoại chắc trừ 1 một mẫu luxury như vertu xài sarphire ra chắc kính xịn nhất là kunlun trên huawei rồi
Xài HW serier P, ko dán, mang cái ốp để để thẻ. Xứoc xác ko đáng kể.
htl_chip
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Oxit thuỷ tinh là gì thế mọi người. Hơi khó hiểu.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019