Nghiên cứu mới về trải nghiệm cận tử

Ng Minh Hằng
15/9/2023 8:18Phản hồi: 93
Nghiên cứu mới về trải nghiệm cận tử

Trải nghiệm cận tử


Sau cuộc phẫu thuật, ông Osteen 80 tuổi đã thuật lại khá chi tiết về việc bản thân có thể tự quan sát cơ thể khi hôn mê. Từ góc nhìn trên cao, ông ngắm nhìn ê kíp phẫu thuật tiến hành mở lồng ngực, chạm vào xương sườn rồi tới nội tạng đang phập phồng của chính mình. Thậm chí ông còn nghe được các cuộc đối thoại từ bác sĩ và y tá.
trai-nghiem-can-tu-tinhte.jpg
Trải nghiệm cận tử không còn là câu chuyện quá xa lạ ở hiện tại, có rất nhiều ký ức tích cực lẫn tiêu cực được ghi nhận từ các bệnh nhân đã trải qua thập tử nhất sinh.
“Tôi đã chứng kiến kết thúc của cuộc đời mình, hàng nghìn người mà tôi từng tương tác và cảm nhận rõ ràng những gì họ cảm thấy về tôi, tôi nhìn thấy rõ cuộc sống của họ và cách mà tôi đã tác động lên họ. Tiếp đó tôi còn thấy được hậu quả và ảnh hưởng từ những hành động của mình nữa”- hồi ức của một bệnh nhân sau cơn thập tử nhất sinh.
“Tôi nhớ là tôi đã gặp bố tôi” - một bệnh nhân nói sau khi vừa chết lâm sàng.
“Tôi thấy toàn bộ cuộc đời mình và cảm thấy tự hào, tình yêu, niềm vui và nỗi buồn, tất cả đều sống động rực rỡ”- một người khác nhớ lại sau khi được các y bác sĩ kéo ra khỏi bờ vực tử thần.
“Tôi nhớ có một ai đó phát sáng… đứng gần tôi, người đó hiện ra lờ mờ trước mắt và tỏa ra hơi ấm đầy tình yêu thương”- một người khác cũng chia sẻ thêm.
trai-nghiem-can-tu-1-tinhte.jpg

Thông thường, các bác sĩ cho rằng não bộ sẽ ngừng hoạt động sau khoảng 10 phút ngừng tim, khi tim ngừng đập đồng thời cũng khiến não bị thiếu oxy và chết từ từ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới từ NYU đã chứng minh quan niệm đó là sai lầm. Tiến sĩ Sam Parnia, phó giáo sư y khoa tại NYU Langone Health, nói với The Post: “Có nhiều dấu hiệu cho thấy não bộ vẫn hoạt động bình thường và duy trì điều đó cho đến khi bệnh nhân tỉnh lại sau chết lâm sàng”.

Ghi lại được sóng não khi thực hiện CPR (Cardiopulmonary resuscitation - Hồi sức tim phổi )


Các nhà nghiên cứu đã chứng minh não bộ vẫn hoạt động bền bỉ đáng ngạc nhiên so với những gì mà hầu hết các y bác sĩ từng tin tưởng trước đây. Gần 40% những người từng chết lâm sàng có ký ức, có trải nghiệm như giấc mơ hoặc một số loại nhận thức rõ ràng dù cho họ đang bất tỉnh. Sóng não có dấu hiệu hoạt động cho thấy nhận thức của bệnh nhân đôi khi kéo dài liên tục tới một giờ. Nghiên cứu quan sát được những đột biến trong hoạt động của sóng não gamma, delta, theta, alpha và beta liên quan đến chức năng tâm thần cao hơn và được ghi lại bằng điện não đồ.
trai-nghiem-can-tu-2-tinhte.jpg
Tiến sĩ Sam Parnia - Tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Không có gì khủng khiếp hơn là khi tim ngừng đập vì lúc đó, người bệnh đang chênh vênh giữa sự sống và cái chết, họ hôn mê sâu và không phản ứng với những tác động vật lý. Những nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh là có tới 40% các ca chết lâm sàng thực sự có nhận thức và ý thức ở một mức độ nào đó”.

Ý thức của họ khi đó có thể chỉ là một loạt cảm giác mơ hồ về mọi thứ đang xảy ra xung quanh. Tuy nhiên, có 6 bệnh nhân tham gia nghiên cứu đã báo cáo về những trải nghiệm siêu việt - trải nghiệm sống động khi cận kề cái chết.
trai-nghiem-can-tu-4-tinhte.jpg
Một số người tham gia nghiên cứu nhớ lại những ký ức như nhìn thấy ánh sáng, đường hầm, thành viên gia đình, hoặc cảm nhận những cảm xúc mãnh liệt như tình yêu, sự yên tĩnh và an nhiên tuyệt vời. Tuy nhiên, những người khác lại có cảm giác như đang tách rời khỏi cơ thể của mình và ý thức được rằng họ đã chết hoặc có ảo tưởng về ma quỷ, quái vật hoặc những nhân vật không có khuôn mặt.

Nghiên cứu này còn độc đáo ở chỗ các nhà nghiên cứu cố gắng kiểm tra xem liệu người tham gia có thể nhớ lại những hình ảnh hoặc âm thanh cụ thể khi hôn mê hay không. Họ đeo tai nghe cho bệnh nhân trong quá trình hồi sức và chỉ lặp đi lặp lại 3 từ là táo, lê và chuối. Song song đó, nhóm nghiên cứu còn sử dụng máy tính bảng để hiển thị 10 hình ảnh.
trai-nghiem-can-tu-5-tinhte.jpg
Sau khi tỉnh lại, chỉ có một trong số 28 bệnh nhân được phỏng vấn nhớ chính xác 3 từ và không ai có thể nhớ lại những hình ảnh. Nhóm nghiên cứu cũng phân tích những ký ức từ 126 người sống sót sau cơn ngừng tim khác.

Đó là một trải nghiệm sâu sắc và ấn tượng lâu dài đối với Mary Curran Hackett - người đã tham gia vào nghiên cứu với Parnia, bà từng chết lâm sàng và khi đó đã cảm thấy “một trạng thái hoàn toàn bình tĩnh, bình yên và như được bao bọc bởi tình yêu”.

Quảng cáo


trai-nghiem-can-tu-6-tinhte.jpg
“Và rồi khi tôi quay lại, tôi cảm thấy sức mạnh của một thứ gì đó cuồn cuộn trong lòng. Tôi không thể giải thích rõ ràng được cảm giác khi đó, ngoại trừ việc toàn bộ cuộc đời tôi đã thực sự thay đổi. Tôi không còn sợ cái chết nữa. Tôi có linh cảm sâu sắc rằng mình đã nhận được thông điệp rõ ràng về lý do tại sao chúng ta ở đây”- bà chia sẻ thêm.

Theo (1) (2) (3)
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đọc “Hành trình của linh hồn” của Michael Newton mô tả rất rõ điều này.
@kidlawa_1625 Hơn chục năm về trước, người thân mình cũng đã trải qua quá trình chết lâm sàng và cũng có mô tả là nhìn được từ trên xuống thấy bản thân và các bác sĩ xung quanh lúc cấp cứu và cảm giác yên bình nhẹ tênh giống như bài viết có đề cập vậy.
@kidlawa_1625 bạn có ebook không?. cho mình xin vs
bdvn
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@darklight888 Ngày xưa khi học năm 5 đại học, ông thầy mình là giáo sư tâm thần học có sử dụng thuật thôi miên để thôi miên con bạn mình trước cả lớp. Đây là một phương pháp điều trị bệnh mình đã trực tiếp chứng kiến nên mình rất tin vào trải nghiệm này và nghiên cứu của Michael Newton. Mọi người nên đọc cuốn này, sẽ thay đổi cách mọi người nhìn nhận về mục đích sống và trải nghiệm trong cuộc sống này.
Đọc đâu đó nói rằng đây là trải nghiệm do ảo giác của não tạo ra.
@magez bạn đang nhầm lẫn giữa hôn mê và chết lâm sàng rồi. Khi chết lâm sàng là tim ngừng đập, các cơ quan cũng ngưng hoạt động một thời gian sau đó họ sống lại. Bạn không đọc bài hay bạn chưa hiểu bài viết?
@darklight888 tôi nói trải nghiệm của tôi về hôn mê rõ ràng, chứ có nói đó là chết lâm sàn đâu?
Rồi từ đó tôi mới suy ra như vậy
pipobear
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@magez @magez bạn đang nói kiểu như 1 người chưa ăn trái ớt bao giờ nhưng đọc sách rồi suy luận và giải thích mùi vị cay của ớt như thế nào đấy. Khoa học nào giải thích được đâu. Chỉ 1 số nhà khoa học đưa ra giả thuyết như vậy thôi. Chứ làm gì chứng minh được năng lượng chỉ gắn với thể xác hay cơ thể hoạt động hoàn toàn nhờ não bộ. Tuy không chứng minh hay khẳng định các trải nghiệm kia là thật nhưng không có nghĩa khoa học đã giải thích được hiện tượng này.
@magez Hôn mê hoặc gây tê là dùng chất kích thích ức chế tế bào thần kinh giảm thụ cảm bị tê liệt tạm thời hoặc dẫn tới mất ý thức nó khác chết lâm sàn.
Bạn ko thể suy ra dùng chất hóa học ức chế khác với cơ thể sống được.
Việc bị gây tê đã cảm nhận nỗi đau khác với không gây tê rồi, giống với việc lúc chết không dùng thuốc và dùng thuốc khác nhau đừng nên so sánh như vậy.
kaka1994
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Năng lượng và vật chất là vòng tuần hoàn. Năng lượng là vật chất và ngược lại.
Linh hồn là cốt lõi,tinh túy của tạo hóa và sự sống
@Cardanian Chà mình nói bồ chứng minh mà.
Bồ chỉ đang miêu tả một hình ảnh hư vô mờ mịt .
Không có gì rõ ràng hết .
Kể cả chuyện miêu tả mà bồ cũng không nói rõ được thì nói chi đến chuyện chứng minh .
Cardanian
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Saitohajime3185 Vì những gì mình nói đó là Ngài rồi thì chứng minh gì nữa. Nếu bạn đang hít thở không khí thì đó là b đang hít và thở ra Ngài, Nếu bạn thấy lạnh vào mùa đông thì Ngài đó, Ngài là hơi lạnh. Nếu bạn thấy nóng khi đi dưới mặt trời mùa hè thì đó là Ngài đó, Ngài là hơi nóng....=> Ngài là tất cả mọi thứ.
@Cardanian Vậy tại sao không là tất cả mọi thứ, mà phải thêm Ngài này nọ vô nữa .
Gán cho nó một đại từ nhân xưng để làm gì ?
Tự nhiên là tự nhiên thôi .
@Luong Quy Tan Bạn ơi.những người kém hiểu biết và trái quan điểm thì k nên tranh luận🤐.Như mình vs bạn có nói chuyện cũng chỉ cãi lộn nhau thôi.Mình k phải là người học đạo,mak là có duyên giác ngộ về tâm linh.2 cái hoàn toàn khác nhau,bạn nên phân biệt rõ.
Nó chỉ là " giấc mơ " do bộ não tạo ra từ những ký ức của quá khứ thôi .
Không liên quan gì đến cái gọi là " linh hồn " hết.
Chết đi là xong, chấp nhận điều đó đi.
@Cardanian Trời giờ còn có người tin vào thầy bói .
Mấy cái nhà màu gì hay trước nhà có gì có thể lập luận được mà .
Nhà thì sơn có mấy màu thôi : " trắng - xanh - vàng - hồng - xám " .
Nhìn cách ăn mặc của bồ thì ông ta biết bồ xu hướng tông nào .
Còn trước nhà thì chỉ có : " chậu cây - hồ cá - thùng rác "
Loại trừ ra .
Mấy cái suy đoán cơ bản đó thì có gì ghê gớm .
Một số nhà ảo thuật còn có thể đoán ra con bài trong tay bạn, lừa ánh mắt, suy nghĩ của bồ tinh vi hơn nữa kìa .
Lại còn linh hồn nuôi nữa.
Nhảm nhí .
@Saitohajime3185 Sao ổng biết trước nhà bên trái có cột điện, bên phải có nắp cống?
Cardanian
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Saitohajime3185 Chậu cây nhưng lại nói đúng chậu cây gì mới hay. Chứ nói chậu cây gì ko thì nói làm gì. Có khi còn biết tên bố mẹ bạn thì sao? Cũng suy luận đc hay sao?
@Cardanian Giới thiệu cho bồ coi chương trình .
magician america's got talent .
Hoặc mua cuốn sherlock holmes về đọc .
Để coi người ta từ mấy thứ nhỏ nhặt có thể suy luận ra những điều tinh vi đến mức nào .
Ba cái chậu cây hay thùng rác vớ vẩn thì đừng kể vô nha bồ .
Còn cái chuyện biết tên bố mẹ bồ thì nói làm gì .
Có những nhà ảo thuật có thể đoán được tên người yêu bồ, cuốn sách bồ đang đọc, số tiền trong tài khoản mà chẳng cần nuôi hồn ma nhảm nhí gì hết .
Lúc đập đá có trãi nghiệm cận tử không vậy các bác?
tichla
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@vietthuongtinhte Đập thử xem sao
@tichla có trải nghiệm trong tù nhé
Hẹo là hết
Trải nghiệm này cũng giống trải nghiệm khi sốt cao li bì thôi, đầu óc sáng tạo ra đủ thứ, mê sảng!
Ai chơi đồ rồi sẽ hiểu cảm giác này
Mình nghĩ não đang trong trạng thái tiết kiệm năng lượng do tim ngừng đập rồi. Và nó đang giữ cơ thể khỏi rơi vào trạng thái shock.
TonyHuang
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Nên đọc Near Death Experience, cuốn sách được ghi nhận từ rất nhiu th thực tế và kh cũng đành po tay!
@TonyHuang Trên youtube cũng có nhiều đoạn phỏng vấn với những người này
Chắc lúc này não đang ở chế độ tiết kiệm pin
Quangtoai
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Hầu hết comment của các bạn mới dừng ở kiến thức trong......sách giáo khoa bậc phổ thông. Hãy đọc nhiều sách hơn nữa các em ạ. Nếu đọc qua tác phẩm của các tác giả như Dolores Canon, Brian Weiss, Michael Newton,Nguyen Phong...... Các em sẽ có cái nhìn khác về trải nghiệm cận tử, về linh hồn và về sự sống sau khi chết. Thân!
@nanorace khoa học là quan sát, ghi nhận. Vậy khoa học tâm linh là quan sát, ghi nhận chính tâm hồn aka sự sống aka vũ trụ aka Chúa, Phật v.v...muốn gọi gì cũng được. Đa số những người ko tin vào tâm linh vì nó vượt quá sự hiểu biết của bộ não vì tâm linh nó ko có hình tướng để não có thể nắm bắt, muốn trải nghiệm tâm linh thì ngồi thiền là 1 cách dễ thấy nhất. Khi nhận thấy tâm linh trong chính mình thì ko cần phải tin nữa, vì lúc này mình BIẾT luôn.
Rất dễ nhưng đa số là lười và thiếu duyên nên ít ai trải nghiệm được. Tâm sự của người đã từng trải
Mày vui tính vãi
nanorace
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@banhonchoquy Trải nghiệm tâm linh là cái gì? Đi tu? Tham gia hoạt động tôn giáo? Trải nghiệm "thấy kiếp trước của mình" nếu BIẾT luân hồi có tồn tại à? Theo như mình đọc được, thiền đúng cách sẽ ko suy nghĩ gì. Khi mình thiền chỉ thấy năng lượng và nhận thức bản thân đc gia tăng thôi. Chắc mình còn gà nên chưa "rơi vào" một "trải nghiệm tâm linh" nào đó.
Mình cũng có đời sống tâm linh riêng, chỉ là ko phải thuộc một tôn giáo nào nên nó không rõ ràng và bài bản bằng. Nhưng mình nhận thức được đấy là chủ quan, được bản thân xây dựng nhằm phục vụ cho đời sống tinh thần của bản thân.
Quangtoai
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@nanorace Đọc những cuốn sách mình nói ở trên bạn sẽ có câu trả lời nó khách quan ở chỗ nào!
@nanorace Trải nghiệm tâm linh là trải nghiệm trong chính mỗi người, cảm nhận được nguồn năng lượng sự sống đang chảy trong cơ thể này và mình cũng chính là cái năng lượng sống đó hay ngta thường gọi là linh hồn đấy. Mà biết mình là ai thì gọi là Giác Ngộ, Chúa Jesus biết ông là con của thượng đế mà thượng đề là năng lượng , là sự sống, Phật Thích Ca thì nói tất cả là một, một này cũng là thượng đế luôn.

Mà sự sống thì làm sao chết được? Có sinh ra mới chết đi, còn sự sống là năng lượng là chúng ta may mắn được vũ trụ trao cơ hội để trải nghiệm thế giới vật chất trong hình hài con người , cơ thể là cha mẹ, ông bà cho mượn nên mới nói đời là cõi tạm. Sau khi sự sống rút khỏi cơ thể này nó sẽ chuyển về dạng khác, cơ thể khác, loài khác nên nói luân hồi cũng ko sai.

Lúc thiền vẫn có thể suy nghĩ được luôn nha chứ ko phải như mng thường nghĩ là ko có suy nghĩ đâu, nhiều kiểu lắm. Còn cái mà bạn nói là chủ quan thật ra cũng đúng, vì sau khi trải nghiệm sẽ chia ra 2 loại người:
1. là ko cảm thấy cần phải chia sẻ với người khác tự tận hưởng chân lý mà ko phải nặng nề việc chia sẻ.
2. là như Phật Thích Ca và Chúa Jesus là 2 đại diện dễ thấy nhất. Những người thấy được chân lý rồi họ sẽ muốn chia sẻ để tất cả mọi người đều có thể trải nghiệm đc.
Quan trọng nhất vẫn là họ hướng dẫn và mình vẫn phải tự làm, còn ai mà muốn phải chứng mình bằng khoa học, bằng chứng này nọ thì quên luôn đi tự mà bước đi chứ chờ người khác giải thích rồi cố hiểu theo hướng vật chất thì mãi ko bh thấy 😁
abusalad
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Nói chung đợi đến khi nào bản thân trải nghiệm thì hãy hay, còn lại thì các bạn có quyền tin hay không tin, giải thích khoa học hay tâm linh tuỳ theo bản thân các bạn thích cái nào!
Cuốn sách " Tạng thư sống chết" mô tả điều đó một cách sống động, nghiên cứu trong bài báo này là một phần nhỏ trong cuốn đó thôi
Kall4Me
TÍCH CỰC
10 tháng
Vấn đề này kiểu như dạng mơ, chứ lại kiểu “Tôi nhớ tôi đã gặp bố tôi” thì bố bạn cũng rảnh quá/ đó là giờ “ngoài hành chính” của bố người kể
hai vl.
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Theo tôi, sắp chết rồi hoặc đã chết rồi thì quan tâm làm j chuyện sau đó nữa. Để làm gì làm được gì khi đã chết. Nghiên cứu kéo dài tuổi thọ còn có ích hơn
Rốt cuộc đó là cảm giác của bộ não hay họ thực sự cảm nhận được

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019