Tổng hợp một số thông tin đáng chú ý tại Intel Innovation 2023: AI là tương lai

ND Minh Đức
19/9/2023 18:30Phản hồi: 47
Tổng hợp một số thông tin đáng chú ý tại Intel Innovation 2023: AI là tương lai
Tại sự kiện Inovation đang diễn ra, Intel đã công bố loạt những thông tin mới, bao gồm định hướng phát triển xoay quanh điện toán AI cho tương lai, đồng thời hé lộ về CPU thế hệ tiếp theo Core Ultra, Xeon 288 nhân, lộ trình ra mắt thế hệ chip mới từ giờ đến 2025, một hệ thống siêu máy tính AI Stability với tích hợp 4000 chip Gaudi2 để xử lý deep learning và nhiều thứ khác.

intel-inovation-2023-tinhte-16.jpg

Xuyên suốt sự kiện, CEO Intel Pat Gelsinger đã đề ra khái niệm Siliconomy - một nền kinh tế dựa vào bán dẫn, đồng thời xem trí thông minh nhân tạo (AI) là trọng tâm trong mọi sản phẩm, giải pháp của công ty. Theo Intel, AI sẽ là phương tiện để đưa các nhu cầu từ cá nhân tới doanh nghiệp vượt qua các giới hạn hiện tại để đạt được những ngưỡng tiến bộ mới trong tương lai không xa.

Định luật Moore


Tại sự kiện, Intel đã tái khẳng định lại lộ trình “4 năm, 5 tiến trình” vẫn đang theo đúng tiến độ, Intel 7 đang được sản xuất với số lượng lớn, trong khi Intel 4 đã sẵn sàng cho quá trình sản xuất, còn Intel 3 vẫn đi theo lộ trình để sẵn sàng vào cuối năm nay. Đồng thời, công ty đã giới thiệu tấm wafer Intel 20A với các vi mạch thử nghiệm đầu tiên cho Arrow Lake, vi xử lý sẽ ra mắt cho thị trường máy tính cá nhân vào năm 2024.

Intel 20A sẽ là tiến trình đầu tiên tích hợp PowerVia, công nghệ phân phối điện năng ở mặt sau, thiết kế bóng bán dẫn gate-all-around mới với tên gọi RibbonFET. Intel 18A, cũng sẽ sử dụng cả PowerVia và RibbonFET, đang phát triển đúng lộ trình để sẵn sàng đi vào sản xuất vào nửa cuối năm 2024.

[​IMG]

Trả lời cho câu hỏi về tính đúng đắn của định luật Moore ở hiện tại, Intel đã giới thiệu giải pháp chính là thay thế vật liệu. Theo đó, họ sử dụng vật liệu thủy tinh làm đế chip, từ đó tiếp tục đảm bảo tăng số lượng bóng bán dẫn trên cùng một đơn vị diện tích so với trước đây, đảm bảo các tác vụ nặng về dữ liệu và hiệu năng, AI,… Bằng cách này, vật liệu sẽ là chìa khóa để Định luật Moore tiếp tục được duy trì và phát triển vững vàng sau năm 2030.

Intel Core Ultra sẽ ra mắt vào 14/12


intel-inovation-2023-tinhte-08.jpg

Đầu tiên, mẫu CPU được đồn đoán từ lâu là Meteor Lake sẽ được ra mắt chính thức vào 14/12 năm nay và sẽ được đặt tên là Core Ultra. Đây sẽ là mẫu CPU đầu tiên của Intel được tích hợp bộ xử lý NPU cho các tác vụ trí thông minh nhân tạo ngay trên máy. Ngoài ra, Core Ultra còn được tích hợp chip đồ họa Intel Arc GPU với hiệu năng theo Intel là "mạnh như card riêng".

Intel cho biết vi xử lý Core Ultra sẽ đảm bảo "cân bằng giữa hiệu năng và năng lượng nhờ vào sự hỗ trợ của AI". Cụ thể, CPU, GPU và NPU sẽ được phân chia riêng biệt cho các tác vụ khác nhau. Thí dụ CPU sẽ chịu trách nhiệm phản ứng nhanh trước những tác vụ AI nhẹ, độ trễ thấp, single-inference, trong khi đó NPU sẽ phù hợp với những tác vụ như "AI offload hoặc chạy liên tục".

intel-inovation-2023-tinhte-09.jpg

Với những chiếc máy chạy Core Ultra, Intel gọi đây là AI PC - những chiếc máy sử dụng AI làm trọng tâm nhằm phục vụ những tác vụ của người dùng từ cơ bản đến cao với hiệu suất vượt trội hơn. Để trình diễn, họ đã sử dụng một chiếc laptop tắt wifi, chạy ứng dụng tương tự chat GPT để hỏi câu hỏi và nó trả lời ngay lập tức mà không cần dựa vào server, ngoài ra còn có các demo ứng dụng khác như tự tạo nhạc theo đúng giọng ca sĩ từ text bằng AI, dùng AI để tóm tắt nội dung họp online realtime,… Tất cả đều diễn ra khá ấn tượng.

Quảng cáo



Về giá hay thông số chi tiết. Intel vẫn chưa hé lộ về thông số chi tiết cho bộ xử lý Core Ultra.

Lộ trình ra mắt chip tới 2025


intel-inovation-2023-tinhte-07.jpg

Tại sự kiện, CEO Intel Gelsinger đã hé lộ về một hệ thống máy tính chạy Lunar Lake, thế hệ CPU tiếp theo dự kiến ra mắt sớm nhất vào năm 2024. Còn nhớ lần đầu tiên Intel đề cập tới Lunar Lake là hồi năm 2022. Khi đó họ nói rằng nó sẽ đạt "hiệu năng đột phá trên từng watt điện" bằng cách sử dụng tiến trình sản xuất Intel 18A kết hợp với sản xuất của một bên thứ 3.

Để trình diễn thử về hệ thống chạy Lunar Lake, một anh kỹ thuật của Intel đã dùng chạy thử mô hình tạo hình ảnh bằng AI Stability Diffusion, tạo ra hình ảnh từ các thông tin nhập vào bằng text trong ứng dụng chỉnh ảnh GIMP. Hình ảnh được tạo ra chỉ sau vài giây.

Bên cạnh demo về kiến trúc Lunar Lake, Intel cũng cho biết CPU thế hệ sau của Meteor Lake sẽ là Arrow Lake cũng ra mắt trong năm 2024, sau đó tới Lunar Lake (có thể là 2024 hoặc 2025), kế dến sẽ là Panther Lake.

Quảng cáo


Intel Xeon Scalable thế hệ 5 với 288 nhân CPU


intel-inovation-2023-tinhte-06.jpg

Tại sự kiện, Intel đã công bố thông tin về CPU máy chủ Intel Xeon Scalable thế hệ 5, chia thành 2 giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, thế hệ chip mới với tên mã Emerald Rapids có thể xem như thế hệ kế nhiệm của Xeon Scalable thế hệ 4 ra mắt hồi cuối năm ngoái 2022. Thế hệ này sẽ tập trung vào cải thiện sức mạnh các nhân hiệu năng (nhân P), cho hiệu năng và tốc độ bộ nhớ cao hơn ở cùng một mức tiêu thụ năng lượng so với thế hệ 4.

intel-inovation-2023-tinhte-05.jpg

Thú vị hơn, giai đoạn 2 của Xeon Scalable thế hệ 5 (tên mã là Sierra Forest) sẽ được trang bị các nhân hiệu suất (Nhân E) như trên Intel Core thế hệ 12 ra mắt trước đây dành cho PC. Theo Intel, Sierra Forest sẽ giúp tăng mật độ rack lên 2.5 lần, đạt hiệu năng cao hơn 2.4 lần trên mỗi watt điện so với Xeon Scalable thế hệ 4. Dự kiến Sierra Forest sẽ ra mắt chính thức vào nửa cuối 2024.

intel-inovation-2023-tinhte-04.jpg

Trước đây có tin đồn rằng Scalable thế hệ 5 sẽ có 144 nhân CPU nhưng với thông tin chính thức, mẫu vi xử lý này sẽ có tận 288 nhân. Và sau khi ra mắt Sierra Forest vào nửa cuối 2024, Intel cho biết thế hệ tiếp theo sẽ có tên mã là Granite Rapids, được phát triển trên tiến trình 18A, mang lại hiệu năng AI cao gấp 3 lần so với Xeon thế hệ 4.

Siêu máy tính Stability AI


intel-inovation-2023-tinhte-14.jpg

Intel cho biết theo kế hoạch, họ sẽ phát triển một siêu máy tính dựa trên 4000 nhân xử lý AI Gaudi2 và Xeon Scalable, hướng tới phục vụ các đối tượng khởi nghiệp AI. CEO Intel nói rằng đây sẽ là siêu máy tính lớn nhất tại châu Âu và thuộc tốp 15 siêu máy tính trên thế giới.

Còn nhớ hồi 2020, Intel đã mua lại startup Israel Habana Labs, đánh dấu bước chân rõ ràng của họ vào cuộc đua AI với các đối thủ khác mà điển hình là Nvidia. Sản phẩm của thương vụ này chính là AI CPU Gaudi2 và với siêu máy tính lần này, Intel nói rằng họ "không chỉ cạnh tranh trực tiếp với kẻ dẫn đầu thị trường, mà còn mang lại giải pháp chạy các mô hình deep learning với chi phí thấp".

intel-inovation-2023-tinhte-12.jpg

Cũng tại sự kiện, Intel cho biết thêm thông tin về chip deep learning thế hệ tiếp theo là Gaudi3 với hiệu năng tính toán cao hơn gấp 2 lần, hiệu suất bfloat16 cao hơn 4 lần, băng thông mạng cao hơn 1.5 lần và dung lượng bộ nhớ băng thông rộng cũng cao hơn 1.5 lần.

Intel Developer Cloud


intel-inovation-2023-tinhte-15.jpg

Intel hôm nay cũng công bố nền tảng Intel Developer Cloud hiện mở cửa cho các nhà phát triển để thử nghiệm và triển khai mô hình AI và các ứng dụng điện toán hiệu suất cao với CPU, GPU và NPU AI mới nhất của họ.

Được xây dựng trên cơ sở hạ tầng đám mây của Intel, Intel Developer Cloud cho phép các nhà phát triển truy cập vào bộ xử lý Xeon Scalable thế hệ thứ năm sắp tới, Intel Data Center GPU Max Series và bộ xử lý học sâu Intel Gaudi2 cũng như các phần mềm và công cụ của Intel. Cụ thể, các lập trình viên sẽ được dùng bộ xử lý Xeon Scalable thế hệ thứ 5 Emerald Rapids trong vài tuần trước khi ra mắt vào tháng 12.

Intel cho biết Intel Developer Cloud sẽ cho phép các nhà phát triển xây dựng, thử nghiệm và tối ưu hóa các mô hình traning AI với quy mô từ nhỏ đến lớn, tối ưu hóa mô hình và các tác vụ suy luận, chạy các ứng dụng hiệu suất cao trên chip thông qua bộ công cụ lập trình oneAPI của Intel.

intel-inovation-2023-tinhte-03.jpg

Thêm một vài thông tin khác, tại sự kiện Intel cũng giới thiệu các giải pháp của họ về runtime OpenVino, nền tảng cho điện toán lượng tử,…
intel-inovation-2023-tinhte-02.jpg
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn bạn vì đã tổng hợp.
heront
ĐẠI BÀNG
10 tháng
cũng trong khuôn khổ hội nghị tổ chức hôm 19/9, Intel đã giới thiệu NPU được tích hợp thẳng vào SOC từ thế hệ meteor lake. NPU được sử dụng cho các tác vụ AI với hiệu suất tăng gấp 2 lần, và sử dụng năng lượng chỉ bằng 1/4. Cụ thể cùng một tác vụ AI nếu sử dụng CPU mất 43.3s, GPU mất 14.5s thì NPU mới mất 20.7s, năng lượng sử dụng: CPU - 40W, GPU - 37W, NPU là 10W
Cũng tại đây Intel đã giới thiệu phiên bản mới của Open Vino, công cụ dành cho các nhà phát triển phần mềm AI độc lập có thể tận dụng được sức mạnh phần cứng mới của Intel
mrsunb
ĐẠI BÀNG
10 tháng
nói gì chứ nhìn thực tế thấy thì chíp thế hệ 10 ra mắt với hiệu năng khá tốt, sau đó các thế hệ tiếp theo ra mắt hiệu năng rất nhỏ giọt chỉ tăng tý fps cho từng đời nhưng khẳng định định luật moore chưa chết thì thằng nào cũng xl là giỏi nên nói chưa hay chết cũng như nhau.Giờ ông nào nói chưa chết thì toàn bọn xl là chắc chắn
Cười vô mặt
hippiaboi
ĐẠI BÀNG
10 tháng
288 nhân thì giả lập bao nhiêu tab là vừa các bác nhủ
Nghe đồn Intel đang giãy chết hoài mà sao ra nhiều sản phẩm thế, lại bỏ hơn trăm tỷ usd xây, mở rộng nhà máy từ Châu Mỹ, Châu Âu, rồi Châu Á…. Cái này người ta gọi là thực lực.
- Cái thời của Cash, khi lãi suất tăng cao thì những công ty có trữ lượng tiền mặt lớn như Intel sẽ nắm nhiều lợi thế trong đầu tư.
@XuyenViet2019 ra đâu thím? toàn chém gió sắp tới mà thím? có ai cấm ước mơ ché. gió đâu thím?
typhu1901
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@XuyenViet2019 bọn Đông Lào nó bảo thế thôi
taidv1994
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@XuyenViet2019 xây ra mà ko bán được hàng, hay lại chịu lỗ thì cũng đắp mộ thôi
Vừa mua máy chip AMD. Vậy thì cứ theo đúng lộ trình 4 năm thì sẽ tính tiếp. Hi vọng Itel k giống Nokia
Lo mà làm chip cho ngon lành chứ thua cả chip M thì quá nhục 😁
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Năm 2020 làm năm đáng nhớ nhất 😆)) . Trong khi chip M1 của Apple xài tiến trình 5nm thì intel vẫn năm ở tiến trình 14nm++ tận 10/2021 xuồng còn 10nm . Chuẩn bị intel 14th 10/23 vẫn là 10nm . Trong khi Apple chuẩn bị giới thiệu chip m3 tiến trinh 3nm macbook trong tháng 11/2023 . Intel vẫn dậm chân tại chỗ 😃))))
APU intel thì khỏi cần bàn như rác rưởi . Mấy chục năm làm chip mà không làm được con cpu APU nào ra hồn bị AMD đớp sạch mảng console gaming . Nvidia thì đớp sạch mảng AI + Data 😃)))
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Lo mà mua con sò lạnh ốp cho A17 đỡ nóng kìa, nóng thua cả snap thì quá nhục 😄
"Khi đó họ nói rằng nó sẽ đạt "hiệu năng đột phá trên từng watt điện" bằng cách sử dụng tiến trình sản xuất Intel 18A kết hợp với sản xuất của một bên thứ 3."

tưởng ghê lắm nào khoe 3nm 2nm tưởng intel làm hóa ra đưa đối tác khác. hahah
Đang chờ 14900k để làm việc. Ai chê thì chê mình cứ intel mà bụp.
Cười vô mặt
@Minh Tien Kun Chắc ăn thế
@ragefighter Làm việc vô đối luôn. Kkk.
@Nguyễn Chí Danh@1 Kệ thôi. Mua làm việc nhanh mượt. Tiền đẻ ra tiền thì sợ j hút máu 😂😂.
@Minh Tien Kun Lầm . Lầm to thay vì 1 cái main am5 xài được tận 2026 . Trong khi 1 cái main tích hợp sẵn những công nghệ như pci ssd + vga 5.0 những dòng main cao cấp thì tội gì phải tiếp tục bỏ tiền mua main mới ??? . Trong khi dàn VRM support tận ryzen 9 2025 . Ủa vậy mắc gì phải tiếp tục bỏ tiền mua main mới trong khi ryzen 9 7950x với i9 13900k chỉ cách biệt nhau <5% . Thậm chi i9 14900k chỉ hơn ryzen 9 7950x <15% nhờ việc nhồi thêm e-core
Vậy có đổi main không mọi người
@trunghuy123 Con này của laptop mà, đổi sao được
Chắc lúc mình đổi máy là hợp đây
@nghaimin Đang chờ để build máy đây.
AI là tương lai
10 la lô mét là lòng cốt
Bú điện là bí kíp
288 nhân là toàn bộ E core hay P E hỗn hợp. Nhân E không có AVX512, thọt hẳn rồi. Nhân E ipc rất thấp, nó kiểu spam thôi chứ bằng nửa nhân P.
GreenTeS
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Core Ultra, Intel gọi đây là AI PC
Công nghệ này quá hấp dẫn, nhưng k rõ cấu hình máy chạy trình diễn kia đi kèm các phần cứng thế nào để đáp ứng
có gì đó lạ lạ:
-tiến trình sx: hiện là cuối 2023 mà intel còn 10nm thì đúng lộ trình là 2025 sẽ có 1.8nm, vậy còn 7-5-4 đâu, intel đốt cháy giai đoạn đi tắt đón đầu luôn à?
-về con AI, ngắt kết nối thì con AI đó lấy dữ liệu kham khảo ở đâu mà làm ngon lành thế? ngoài ra thì con card AI đó phải mạnh cỡ nào thì mới có thể offline làm công việc đó trong 1 thời gian ngắn vậy? mà intel còn nói là được tích hợp vào cpu, vậy là con chip AI đó rất nhỏ! tức là 1 con chip tích hợp bé tí ăn ít điện nhưng mạnh hơn mấy con card chuyên AI của nVidia và AMD hiện tại .... sao nghe ảo dữ!
Có một chi tiết mà Mod ko thấy là khoảng phút 13h30 clip highlight, CEO Pat nói Intel sẽ được ưu tiên nhận máy quang khắc ASML High-NA EUV vào dịp giáng sinh năm nay.
- ASML High-NA EUV là thế hệ máy quang khác mới nhất của ASML ra mắt R&D 2023 & HVM 2025 giúp sản xuất wafer bắt đầu từ 2nm trở xuống nên Intel ra mắt Intel 20A & 18A vào 2024 cũng ko có gì bất thường, khi tại buổi Innovation CEO Pat đã show các wafer mẫu 3A 20A 18A.



https://www.asml.com/en/products/euv-lithography-systems

ASML EUV lithography systems

Discover our NXE systems that use EUV light to deliver high-resolution lithography and make mass production of the world’s most advanced microchips possible.
asml.com
Kinamokio
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Người người AI, nhà nhà AI, giờ chỉ hóng máy ảnh có AI thì xử lý khủng như thế nào

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019