Tưởng Titanium trên iPhone 15 cứng dữ lắm, ai ngờ...

Lư Thế Nghĩa
22/9/2023 11:16Phản hồi: 310
Tưởng Titanium trên iPhone 15 cứng dữ lắm, ai ngờ...
Trong lúc chờ iPhone 15 Series về Tinh tế, mình có tìm hiểu sơ qua về độ cứng của Titanium và chất liệu khác đã từng được sử dụng cho nhiều thiết bị Apple, cụ thể là thép. Kết quả mình có được khá bất ngờ, Titanium sử dụng cho iPhone 15 Pro/Pro Max mà theo website Apple ở Việt Nam nói là “đúc” không cứng như chúng ta nghĩ.

Theo thang đo độ cứng Rockwell, chất liệu thép trắng (white steel) loại 3 có độ cứng thấp nhất là 60 HRC (Hardness Rockwell C), tỉ lệ carbon chiếm chỉ 0.8 - 0.9%, còn thép trắng loại 1 chứa 1.25 - 1.35% carbon thì có độ cứng là 63 HRC. Thép trắng thường được dùng để chế tạo các loại dao.

iphone-15-pro-max-titanium-grade-5-tinhte-1.jpg

Với iPhone 15 Pro/Pro Max, Titanium được Apple sử dụng đã có giới thiệu lúc ra mắt, là loại 5 - Titanium Grade 5, hay còn có tên là Ti-6Al-4V hoặc Ti 6-4. Đây là hợp kim titanium được chế tạo với công thức gồm 90% titanium, 6% aluminium (nhôm), 4% vanadium, tối đa 0.25% sắt và tối đa 0.2% oxygen. Ti 6-4 là 1 trong những hợp kim được sử dụng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp titanium, đồng thời cũng chiếm gần 1/2 lượng titanium được dùng trên toàn cầu. Tính chất của Titanium Grade 5 là độ bền cao, chống ăn mòn tốt, dễ hàn và có thể xử lý nhiệt. Titanium khi kết hợp với nhôm và vanadium giúp tăng độ cứng, cải thiện tính chất cơ học và vật lý. Độ bền kéo của Ti 6-4 gần bằng thép, ít dẫn nhiệt, đàn hồi cao (cùng 1 lực tác động sẽ có phản hồi nhiều hơn thép, dễ rung và khó làm phôi).

Độ cứng của Titanium Grade 5 trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max là 379 theo thang Brinell, quy đổi ra thang Rockwell là 41 HRC, tức là về lý thuyết, nó sẽ mềm hơn thép cỡ 53% (hơn 1 nửa). Thêm 1 phép so sánh khác với hợp kim nhôm, phổ biến và đa dụng là nhôm 6061 có độ cứng Brinell là 95, tương ứng 56 HRB, không có độ cứng tương đương ở HRC. Trong khi đó nhôm 7075 - 1 trong số hợp kim nhôm cứng nhất, có thể sánh ngang với nhiều loại thép - thì có độ cứng Brinell là 150, tương ứng 81 HRB, gần bằng độ cứng 1 của thang HRC.

iphone-15-pro-max-titanium-grade-5-tinhte-2.jpg

Có vẻ Apple muốn giảm trọng lượng của iPhone 15 Pro/Pro Max nhưng thay vì xài nhôm nghe nó rất bình thường và chẳng có gì để nói thì hãng chọn Titanium Grade 5. Cũng là nhẹ hơn, cứng hơn nhôm nhưng xét kỹ thì lại mềm hơn thép đáng kể. Apple cũng có thể có lựa chọn khác là xài nhôm/Ti 6-4 bên trong phần khung để giảm trọng lượng, nhưng nếu lớp ngoài vẫn là thép, iPhone 15 Pro/Pro Max cũng chẳng khác gì thế hệ trước. Do đó mình đoán vì mục đích quảng cáo sản phẩm, Ti-6Al-4V được mang ra “đúc” bên ngoài (mình xài từ của website Apple Việt Nam cho vui chứ nó không đúng). Nghe Titanium cho nó sang chứ trước mắt mình thấy có trường hợp mở máy ra sơ sẩy cái là ăn 1 đường trầy liền, drop test cũng đã có và thế hệ iPhone 15 ít bền hơn iPhone 14. Trải nghiệm của mod @thanhtung6868 khi đeo Apple Watch Titanium cũng bị trầy xước nhiều.

Anh @cuhiep cũng sẽ có màn cắt iPhone 15 Pro và drop test để anh em có cái nhìn đúng hơn về dòng sản phẩm mới mà Apple vừa ra mắt.

https://tinhte.vn/thread/nhung-dieu-ban-chua-biet-ve-khung-titan-tren-iphone-15-pro-va-15-pro-max.3715847/

https://tinhte.vn/thread/phuong-phap-solid-state-diffusion-ma-apple-ung-dung-de-lam-khung-titan-cho-iphone-15-pro-la-gi.3718189/

Phương pháp "Solid State Diffusion" mà Apple ứng dụng để làm khung titan cho iPhone 15 Pro là gì?

Thông thường, các chất rắn được chúng ta xem như là trơ về mặt hoá học, một sai lầm tương đối phổ biến. Để đập tan suy nghĩ này, anh em hãy nhìn vào sự ăn mòn kim loại đang diễn ra hàng ngày hàng giờ, khiến nền kinh tế thế giới thiệt hại hàng tỷ đô…
tinhte.vn
310 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giả cầy
@Nguyễn D Tân nhìn mà xót 😁
@toidaychuconai Cũng k đâu bạn. Hàng sẽ hết nhanh thôi chứ k ai lên giá lại đâu. Có giá niêm yết đàng hoàng mà.
@thienduongld Test mà bạn. Nhưng có thể thấy rõ là bo cong góc cho trải nghiệm cầm nắm tốt nhưng khi rơi cấn góc thì xác định đi lớp kính 😆)
@ toidaychuconai
Chả có gì thay đổi, đợt sale vẫn 24 25 cụ 😁
https://shopee.vn/Điện-thoại-Apple-iPhone-14-Pro-Max-128GB-i.88201679.21649786963
Cũng khó chổ Apple ngoài cứng, còn cần mỏng, nhẹ nên chưa chắc nhôm làm được. Ngoài ra, còn tính đến công nghệ hiện hữu để giảm chi phí. Thêm màu sắc và tên Titanium ăn khách hơn nhôm.
@Mysau Titan bạn nói là nguyên chất hoặc hợp kim Titan-Gold cứng gấp 4 lần thép rất khó đúc. Còn muốn dễ đúc thì kết hợp kim loại mềm hơn như Nhôm.
@XuyenViet2019 do nó ăn giày thôi. chứ titan trên hãng khác điển hình là đồng hồ. apple watch vẫn trầy mà bọn khác dùng hết đát vẫn chưa thấy vết xước. Lại nói về thép ss giwuax con galaxy s4 classic và apple wtach là thấy rỏ rệt thép trên apple quá mềm
@Huong-Dung cười chết với comment của bác.
@XuyenViet2019 Liên hệ "Rôn bêrúc" mua thép Orihancôn cứng nhất vũ trụ
dai sword.jpg
Ai cũng biết là nó không cứng mà, nên mới dễ xước. Càng cứng thì càng khó xước.
@lafitte Phải vậy mới hút máu được. Các fan được phen hô hào 🤣🤣
nigai
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Duongqua14 ifan tự nguyện để bị hút máu mà bạn,
vậy mới là fan chứ hihi
@nigai Cái này hết cứu. Cơ mà ifan ở VN toàn nhà giàu lo gì
@ ict
TÍCH CỰC
10 tháng
@Duongqua14 Bữa trước nhiều ông cãi vẫn xịn hơn nhôm 😅
@@ ict Thì nó xịn hơn mà. Nhưng không chống xước bằng. Kkkk
Đánh tráo khái niệm. Đánh đận con dân.
@Shin Chan Ý tớ là bài này thôi cậu, tường cá nhân của mình cũng có clip mà
iommvo
TÍCH CỰC
10 tháng
@Thanh nhan spkt Có thay đổi là đc rồi. Để biết là cái ip mới. Chứ i cừu quan tâm đéo gì chất liệu gì, có bền hay ko
@Thanh nhan spkt đánh tráo khái niệm chổ nào vậy ?
@Dấu Tên Nhưng Sinh Ngày 12 Tháng 2 Năm 1987 Ở tinh tóe chỉ dẫn bài dẫn clip của mấy anh youtuber nổi tiếng hoi, làm gì có khả năng mà mua về tự mổ xẻ đánh giá thực tế 😆
Làm màu là chính chứ nhẹ hơn thép vài chục grams thì xài mấy ai để ý, cũng thành quen hết nếu có nặng hơn chút, chưa thấy ai xài cái phoen mà kêu mỏi tay vì nặng quá sức.
@ptp49 1 lượng vàng bao nhiêu gr? Cầm có nặng tay không 🙄
@finalmagic Nếu mình nhớ ko nhầm là 37.5gram, cầm ko nặng mà sướng 😆
nathai
TÍCH CỰC
10 tháng
@phoenix202 Bác là game thủ chuyên nghiệp à 😆
@monkeyvn87 Chưa thấy ai kém văn hoá như bạn thôi!
Cứng mà nhẹ thì khó
arbre
TÍCH CỰC
10 tháng
@Nguyễn D Tân “tai thỏ hay đảo động là phần đen để che cho cái cụm cảm biến và cam trước” vậy sao không để sát viền màn hình mà kéo xuống một khúc chi vậy bạn? Bạn coi video hay chơi game thấy một vệt đen che nhiều hơn tai thỏ nha.
@arbre Rồi bạn cảm ứng kiểu gì nếu để sát trên và tách màn ra như tai thỏ? Ngta để như vậy cũng có chủ đích thôi bạn à.
Còn về vấn đề xem video mình cực kì ít xem trên đt, đt mình chủ yếu lướt web xem fb và cái đảo động hay tai thỏ nó chả ảnh hưởng gì đến mình. Mình cũng khuyên bạn nếu xem video hay xem phim thì xem trên Tivi 50 60 inch vừa to vừa âm thanh sống động. Xem trên con đt có 6 7 inch chả khác nào tự bóp sự sung sướng khi giải trí của mình.
Chơi game thì mình chỉ chơi liên quân và nó cũng chả ảnh hưởng gì.
arbre
TÍCH CỰC
10 tháng
@Nguyễn D Tân Mình đang xài iPhone, iPad, cái gì dở thì mình nói dở, không cần phải biện minh cho Apple, vậy sao nó phát triển, bàn phím cánh bướm, hàng phím chức năng cảm ứng trên MacBook “Ngta để như vậy cũng có chủ đích” rồi cũng bỏ đó, một hai năm nữa Apple nó bỏ cái “đảo khỉ” đó thì cũng có lý do
@arbre Bạn lại chả hiểu ý mình rồi. Mình k hề biện gì cho Apple cả. Cái mình nói là so với tai thỏ thì đảo động nó có tác dụng hơn vậy thôi?? Bạn kêu sao k làm sát lên trên thì mình mới nói lí do là do để lên trên thì k cảm ứng được. Còn khi nào Apple bỏ nó là do Apple thôi chứ liên quan gì vấn đề mình đang tranh luận nhỉ??
Titan mềm hơn thép mà
@Trung Kiên7 thấy mấy đứa post lên bị móp thấy ớn kìa. dẻo như nhôm áy
@vn587990 Có cái hợp kim nhôm 7075 ấy, nó cứng trội hẳn so với hợp kim titan apple dùng. Với lại độ dẫn nhiệt kém mà chip của apple nổi tiếng nóng rồi liệu có duy trì được hiệu năng hay trồi sụt giảm sáng màn hình hay không thì chưa rõ.
@Dũng flop Cho xin cái lí thuyết hợp kim nhôm cứng hơn titan với ???
Chém gió cho sướng mồm hả ???
@lequangquynh đọc trong bài kìa, đọc kĩ bình luận đi, có hiểu mình nói gì không
Nhôm giả cầy
nigai
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@chickeyone Cầy này thế mà hút máu được những con chiên ngoan đạo của Apple mà hihi
Chỉ có xe đạp titan mới cứng thật mấy con hàng này toàn giả cầy
@tin_truc22 e dự là còn ko phải titan mà mạ thì ối zồi ôi lắm bác ạ. chủ yếu dùng để quảng cáo thôi. chứ cái 15plus bằng nhôm nó cũng rất nhẹ.
@tin_truc22 Ip15 nó xài ti xài trên tàu vũ trụ ko gian này nọ😅, xedap so sao được tàu vũ trụ
Lùa gà
@hoanglong213 Tian, QC là chính, đọc cho sang mồm!
Thêm nữa, để 16 seri ra có cái cải tiến: tăng độ cứng, chống xước tốt hơn v.v…
Vãi, thép hợp kim để đạt độ cứng trên 30HRC phải qua nhiệt luyện. Khuôn dập mới nhiệt lên mức 50-60HRC. Ông viết bài này ko hiểu gì cả
@thanhluan_4690 Thì nó nhìn inox iporn thấy trắng trắng nên nghĩ là thép trắng để làm dao. Có khi còn nghĩ có thép xanh, đỏ, tím vàng... ấy chứ =))
Ka52
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@hoanganhdung1106 qua nhiệt luyện thì đúng, nhưng qua khuôn dập mới lên 50-60 hrc thì xem lại kiến thức nha, bây giờ ko cần khuôn dập đâu, quan trọng là lúc luyện thép bỏ cái gì vô thôi, cái đó chẳng ai nói hay nhắc, nhưng ko có thì cho dù có dập hay đe cả trăm lần cũng ko bằng nhau đc giữa có/ko có hóa chất.
dntphuc
TÍCH CỰC
10 tháng
@Ka52 Chắc bác hiểu nhầm ý ông trên, ổng bảo khuôn dập cần độ cứng 50-60HRC chứ có bảo sử dụng khuôn dập thì thép nó đạt được 50-60HRC đâu. Ngoài ra thì với thép trắng (điển hình là HSS) thì nhiệt luyện vẫn có thể đạt 50-60HRC không cần bỏ thêm gì vào.
Phôi thép cần nâng cao độ cứng thì qua nhiệt luyện, nếu nhiệt luyện không đạt độ cứng cần thiết thì người ta tính toán chọn lại loại thép khác. Chứ không ai thêm hóa chất đi luyện lại phôi thép đó cả. Còn việc bổ sung "các chất hóa học" để làm tăng độ cứng (thấm Carbon, thấm Nitro) cũng là quá trình nhiệt luyện thôi _ với HSS nhiệt luyện không cần bổ sung "hóa chất" khi nhiệt luyện.
\
@hoanganhdung1106 41 HRC kêu còn kém 53%... ý là chưa cứng bằng 1/2.
Nghĩa là có thép cứng >82 HRC.
Nhỏ méo học, lớn viết bài khoa học.

Thép cứng nhất có 67, 68 HRC thôi.
Đợi màn cắt của chủ tịch thôi
Ủa có ai nói nó cứng hơn thép đâu, chỉ là cứng hơn nhôm thôi mà.
@bhuubao Nhiều ng cmt nói titan cứng hơn. Ở máy bài trc á
Mấy cái đồng hồ HL, Omega , Seiko,.. sd titan sịn sò mà còn trầy tè le thì ip là gì, chưa nói là titan sd 1 tg sỉ bị sỉ màu, không thể spa
@thanhtuantvc Titan mình thấy ưu điểm nhất là nhẹ. Trc đeo titan cũng vì thế. Còn thẩm mỹ thì thua xa thép. Nếu nói titan bền hơn thì cái này k có tính thực tiễn, vì thép hay titan cũng đeo dc cả chục năm hay hơn. Nên cũng chả cần lắm.
@thanhtuantvc Bác làm con ap mỏng nhẹ đeo bao đẹp
@MoonBreathing Nếu nói để so sánh titan bền hơn thép, là hơn ở việc chống ăn mòn tốt hơn nhiều lần và độ giãn lở (đại khái là thế) cũng tốt hơn thép nhiều lần nữa. Vd: áp dụng làm máy bay, tàu vũ trụ, tàu ngầm
Nhưng để ứng dụng vào làm khung điện thoại như này thì những ưu điểm ở trên khi so với thép ko có tác dụng ngoài việc làm màu và QC. Chưa kể titan khó gia công hơn thép nhiều.
@iáT Tài Thì chủ yếu pr cho ng mua là họ dùng sp cao cấp thôi. Dĩ nhiên bạn nghe titan sẽ khoái hơn là nghe nhôm dù bề ngoài gần như hệt và công năng sử dụng cũng k khác nhau mấy😃

Bởi mới nói mấy anti lẫn cả mod viết mấy bài chê titan dễ trầy, có ng còn kêu phake, k lẽ nói ngu về học lại hoá đi. Làm j có titan nào k trầy, vì trầy móp nên mới là real titan đấy. Nó k trầy k móp thì hợp kim khác rồi😃
Cứ nhẹ hơn thép bền hơn nhôm là đc ok?
Chứ full thép nặng thấy bà
@Họ htjckh g kuct Nếu làm bằng vàng thì không ai chê đâu , nếu đính vài ngàn viên kim cương thì khó trầy lắm 😄
Chắc titan dễ tái chế hơn thép
@navy.seal Mình nghĩ là khó hơn. Vì ngay từ đầu titan đã khó gia công hơn thép rồi.
Thì qua vụ usbC cũng biết giờ apple mõm hơi nhiều, nhìn mấy cái video trên tay mấy vết xước tùm lum mà hài.
@AZwarrior Titan để dễ hút máu mấy con cừu hơn mà
Ko biết cách bảo quản để trầy rồi đổ thừa mềm này mềm nọ, giọng điệu Anti 😁
Apple said: cứng hơn nhôm là dc, ko mua đi chỗ khác 🤣
@Bão Sài Gòn Kkk hồi đó chưa ra máy fan lại admin hô hào cứng như titan của tên lửa các kiểu 😆

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019