Một thông số hay bị bỏ quên khi mua router wifi

Ngon Bổ Xẻ
24/9/2023 4:32Phản hồi: 179
Một thông số hay bị bỏ quên khi mua router wifi
Hiện nay, khi các nhà mạng đang tung ra nhiều gói cước mạng tốc độ cao cho cá nhân và gia đình như 300-500-1000 Mbps, việc nâng cấp router wifi để có thể sử dụng internet tốc độ cao sẽ là một nhu cầu chính đáng.

Ở đây mình xin lưu ý một chút, bài viết này dành cho người dùng là cá nhân và gia đình hoặc các văn phòng nhỏ, khi chúng ta tự mua thiết bị mạng về để lắp đặt. Bản thân mình cũng đã từng mua phải những router mà mình kì vọng sẽ có được tốc độ cao nhưng thực tế lúc sử dụng lại không được như vậy.

Các bạn muốn hiểu hơn về con đường kết nối cũng như tốc độ mạng, có thể tham khảo bài viết về cách mình tăng tốc độ truy cập NAS lên mức tối đa tại đây, mặc dù nội dung chính là NAS nhưng cũng có nhiều thông tin hữu ích về hệ thống mạng. Trong bài viết này, mình sẽ bóc tách riêng về router wifi, một thiết bị khá phổ biến khi chúng ta muốn mở rộng phạm vi phát sóng.

Vấn đề của quảng cáo router


Sự phát triển của wifi cũng rất ấn tượng với những tiêu chuẩn mới tốc độ cao như AC, AX với ngưỡng băng thông cao như từ ngưỡng 1000 Mbps cho đến 2000-3000 Mbps thậm chí cao hơn nữa, các thiết bị di động cũng vậy. Tuy nhiên vẫn có 1 vấn đề tồn tại từ những Router Wifi chuẩn N 300Mbps, mà đến giờ mình vẫn thấy tồn tại, nhưng mình cảm thấy vấn đề đó hiện sẽ ảnh hưởng nhiều hơn và nặng nề hơn vào thời điểm này, khi mà các nhà mạng đã bắt đầu triển khai các gói cước tốc độ cao.

Quang cao.png
Thông tin quảng cáo tổng quan trên trang chủ của một mẫu router wifi

Đó chính là, cổng WAN/LAN trên router wifi, thứ rất ít khi được đề cập ở các trang bán hàng của các bên bán lẻ, thậm chí ở trang chủ. Các bạn hãy lưu ý tốc độ và băng thông tối đa của cổng WAN/LAN vì có thể đây sẽ là một điểm thắt nút cổ chai có thể gây ảnh hưởng lớn đến tốc độ truy cập internet.

Thông số


Hiện nay có rất nhiều router wifi hoặc hệ thống mesh có băng thông wifi rất cao, lên đến 867Mbps hoặc 1200Mbps và các nhà bán hàng thường sẽ hay quảng cáo tốc độ này. Tuy nhiên, hầu hết Router Wifi muốn hoạt động được, muốn kết nối đến internet được sẽ cần phải kết nối qua cổng WAN/LAN, ít nhất là kết nối từ Router đến đến Modem.

Mà một số Router lại chỉ có tốc độ cổng WAN/LAN lại giới hạn ở mức 100Mbps, cho dù đang hỗ trợ Wifi 5 AC, Wifi 6 AX với những lời quảng cáo trên mây về tốc độ, đặc biệt là những router giá rẻ. Như vậy, dù tốc độ wifi của router có là 876Mbps, tốc độ gói cước có là 300-500-1000Mbps, bạn vẫn chỉ có thể đạt mức tốc độ truy cập tối đa là 100Mbps vì đang bị thắt nút cổ chai ở cổng WAN/LAN mà thôi.

WAN:LAN.png
Thông số cổng WAN/LAN của khá nhiều router wifi 300Mbps + 867 Mbps

Khi xưa, các gói mạng thường có tốc độ thấp, chỉ 40-50-80Mbps, điều này không ảnh hưởng gì đến router với cổng WAN/LAN 100Mbps, vẫn dư dùng. Tuy nhiên hiện tại tốc độ mạng đã cao hơn nhiều, thì chiếc router có cổng WAN/LAN 100Mbps sẽ khiến các bạn không tận dụng được hết băng thông gây lãng phí.

Tương tự với hệ thống router mesh, chúng ta cũng cần quan tâm đến tốc độ cổng WAN/LAN trong trường hợp các bạn có ý định sử dụng dây LAN để kết nối các nodes, vốn dĩ để đem lại sự ổn định và tốc độ cao, nhưng nếu bị giới hạn ở mức 100Mbps cũng sẽ là một sự lãng phí. Đó có thể là lý do giải thích cho một số trường hợp mesh không dây lại có tốc độ cao hơn cả mesh lúc cắm dây.

Quảng cáo



Kết luận


Vì vậy, nếu mua router wifi, ngoài rất nhiều thông số cần cân nhắc như băng thông, tiêu chuẩn hỗ trợ, CPU, RAM, số thiết bị tối đa, và nhiều thông số khác… các bạn đừng quên tốc độ và băng thông cổng WAN/LAN nhé, thường sẽ chỉ được tìm thấy trong thông số kỹ thuật chi tiết hoặc datasheet của sản phẩm chứ ít khi được đem ra trang tính năng. Nhiều nhà bán hàng thậm chí còn không công bố những thông tin này.

specs.png
Trang thông số kỹ thuật của một nhà bán hàng về tốc độ WAN và LAN
Nếu như bạn đang sử dụng gói cước mạng có tốc độ cao hơn 100Mbps, các bạn có nhu cầu và muốn nâng cấp Wifi tốc độ cao như là 867Mbps hay 1200Mbps, hãy mua các router hỗ trợ cổng WAN/LAN 1000Mbps trở lên, cùng với dây cáp mạng có tiêu chuẩn Cat 5e trở lên nhé để đảm bảo sẽ đạt tốc độ tốt nhất nhé, đừng phí tiền cho những router giá rẻ nhưng lại chỉ có tốc độ cao trên quảng cáo.

Bài viết xin được kết thúc tại đây. Hi vọng sẽ hữu ích đối với các bạn. Nếu có kinh nghiệm gì hay về các thiết bị router, hãy cùng chia sẻ với mọi người nhé

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của Ngon Bổ Xẻ trên Tinh Tế, mình cũng có Website, Facebook, Telegram, YouTubeGroup chia sẻ deal hời

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

179 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái này gọi là đầu chuột đuôi voi đc ko nhỉ. Chắc mấy hãng router nhỏ lẻ thôi chứ mấy hãng lớn sao có thể "quên" một cách chuyên nghiệp như vậy đc.
@Vamp1re mình tìm thấy cái này, bạn có thể mượn 1 con router nào đó cấu hình thử:
https://truyenhinhfpt.net.vn/multicast-fpt-play-box.html

Tính Năng Multicast Trên Fpt Play Box Phân luồng băng thông mạng FPT

Tính năng Multicast trên Fpt Play Box áp dụng cho người dùng mạng Fpt, phân luồng băng thông, cách chọn chế độ tự động nhận độ phân giải.
truyenhinhfpt.net.vn
Vamp1re
TÍCH CỰC
10 tháng
@unwrittlaw tức là giờ mình mua 2 cái router wifi fpt giống nhau, xong mình config như link b nhỉ
@Vamp1re bạn vẫn phải cắm cái settop box vào cái router mới mà bạn mua, mà sao phải mua 2 cái router FPT chi vậy?
Vamp1re
TÍCH CỰC
10 tháng
@unwrittlaw mình đang có 1 router và TVbox của FPT rồi. giờ đang định mua thêm 1 router wifi ax nữa để tải thêm thiết bị. như cách multicast thì cái TVBox của mình nó cắm lan được thôi, ko dùng wifi như s400 kia được
Bây giờ chủ yếu mua wifi là xem 4 yếu tố: tốc độ wifi, tốc độ wan/lan, cpu và ram
@haobcyqhdvb Một số hãng xem được trên guide, một số hãng phải check trong specs.
@baotuan Mình nói test cho router mà, vì hỏi ram chip.
Torrent là cách test đơn giản nhất vì đánh giá hiệu năng toàn bộ hệ thống.
Còn nếu muốn test tử tế phải có tester chuyên dụng, đi thuê máy, thuê người vận hành thì quá tội, hãng chả làm thì thôi mình làm làm gì?
@kirakun277 vậy router mà chất lượng dc 1 tý thì ram ít nhất tối thiểu phải 4gb dual-chanel ah bác?
@haobcyqhdvb Tuỳ nhu cầu nữa bạn, nếu định build pc router thì cấu hình ban đầu để tối thiểu rồi tăng dần.
M từng set chip 2 nhân, ram 1g kéo đường 1g ngon lành rồi (máy ảo nhé)
Còn router của hãng như mikrotik thì mua theo specs là được rồi.
Ati Fa
TÍCH CỰC
10 tháng
Cảm ơn Bác đã chia sẽ, minh cũng vừa mới tìm hiểu cái Wan/Lan trên cục Mesh giá rẻ, thật là đau lòng khi biết quá trễ 🤣
Ati Fa
TÍCH CỰC
10 tháng
@Ati Fa Mấy Bác cười gì nhiều z 🤣
@Ati Fa Tại bác cười lan toả niềm vui nên anh em cũng cười 🤣
@Ati Fa nhanh trí thanh lý tậu lại bộ mới. haha
Ati Fa
TÍCH CỰC
10 tháng
@trungmum Giá rẻ đều vậy cả Bác ạ, thôi dù gì cũng ko cần nhanh lắm, ổn định là được 😆
Y.S
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Ati Fa Vì mesh thì thường là dùng không dây nên mấy cục giá rẻ nó hay vậy, TP-Link dòng Deco con thấp nhất là E4 cũng chỉ có cổng 100mbps, nếu ai không mesh dây thì mua mấy cục như vậy tiết kiệm được tý mà 😁
Mình tìm hiểu cái này năm ngoái khi nâng gói mà con A720R ko lên được, giờ xài mesh VT có WAN/LAN 1Gpbs rồi
@tranlehung Mấy bộ mesh nhà mạng dùng đồ của zte hay huawei mình thấy phần cứng khá ngon
@Ngon Bổ Xẻ ZTE H196A á bạn, bữa săn được sợi cat7 giá mềm, dịp nào chắc lên gói cao test thử
Mình đang xài gói Sky 1Gbps của FPT đây, Router và cục Mesh khá xịn đáng đồng tiền và bát gạo, tốc độ cao, 4 râu ổn định, kết nối nhiều thiết bị, cổng LAN 1Gbps
@hieu282828 full gì đâu, app trên điện thoại nó nghẽn thì nó nhảy ảo lên 1gbps, chuyển tab qua lại nó cũng nghẽn ảo lên 1.2-1.3gbps là bình thường, test thì bật luồng ping về localhost chứ chả ai làm cái này cả
@hieu282828 1. Yếu nó có nhiều nghĩa của yếu
2. nhà mạng trang bị modem wifi 6 nhiều lắm, đừng nhầm
3. Wifi6 không mở rộng vùng phủ sóng, nó làm tăng chất lượng đường truyền thôi
4. Đi xa sóng vẫn full vạch, cái này không phải là đánh giá chất lượng của bộ phát, thực tế sóng là 2 đường up down. Sóng ảo trên con đt chả ý nghĩa gì
5. Liên quân xài băng thông cực kì thấp, cũng chả có ý nghĩa gì
Mình đang đề cập modem ping đi được tối đa đường truyền 1gbps, nó ở class khác với tầm bạn đang đề cập rồi
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@light_or_dark_198 Con tp link chỉ 2.4ghz kia là con cùi hơn chứ ko phải AX1500, AX1500 bản nội địa mình mua được giá rẻ nên xài thay modem FPT xem thế nào, rất tiếc là phần 2.4Ghz của con nội địa này lại ko bằng đc con tplink cùi lũi kia 😁
@Thienhai630 1. Thì trong nước đây, cũng oke mà, có phải tốc ảo đâu.
Mình tải Fshare toàn hơn 100MB/s.
2. Bạn kể xem internet cho hộ gia đình đã có ông lớn nào đầu tư trừ FPT chưa? Mình đang nói trong nước nhé.
5. Mình không nói liên quân xài băng thông ntn, mà mình nói đa kết nối cùng 1 lúc gánh tải nhiều thiết bị, nhiw modem wifi 5 thì đúng cùi thật, 5-6 máy cùng kết nối là lag ping nhảy như đi bar.
image.jpg
Bài viết hay, cái này mình thấy lâu rồi, giờ mới có người viết bài (y)
Phải quan tâm nhiều thứ khác nữa chứ riêng gì tốc độ cổng LAN/WAN này.
- CPU loại gì, bao nhiêu nhân, tốc độ bao nhiêu
- RAM bao nhiêu
- Các chức năng của FW.
- Khả năng mesh.
- Cấu hình wifi 1x1 hay 2x2 hay .... 4x4.
....
Nhiều lắm.
@maisonhai3 Cũng có lý à.
@tethien dùng loanh quanh trong gia đình thì cần gì phải cpu mạnh với nhiều ram bác nhỉ?
@haobcyqhdvb Tùy gia đình làm gì chứ bạn.
Lỡ gia đình buôn bán online. Live stream 2-3 máy thì router phải mạnh mẽ mới gánh nổi?
Hơn nữa nhiều con router cũng có cấu hình thấp lắm. Bây giờ vẫn còn khá nhiều router đang bán mà CPU đơn nhân loanh quanh 500-800 Mhz, RAM 64MB.
Dù có dùng gia đình thì CPU cũng phải >=1 Ghz, RAM phải >= 128MB. Không là bạn sẽ thấy nó đuối. Bình thường thì CPU phải >= 2x 1Ghz, RAM 256MB trở lên.
@tethien vậy tốt nhất là cứ cpu 2ghz ram 256mb là mới yên tâm dùng trong gia đình ah bác?
đúng rồi, ngoài cổng lan thì dây lan cũng phải đạt chuẩn đủ truyền tải tốc độ 1000mbps nữa.
Giờ này tìm mua đc router wifi có LAN 100Mbps thì chỉ có người hoài cổ như chủ thớt, thậm chí lắp wifi cáp quang bây giờ ngta đã tặng miễn phí modem wifi 6 tích hợp router có cổng WAN/LAN 1Gbps, thậm chí có cả gói cáp quang mạng trong nước đã lên 1Gbps với chỉ phí khoảng 300k/tháng. Xã hội đang phát triển, cần nhìn theo hướng tích cực khi viết bài.
- Riêng mình setup mạng ko dây ở nhà dùng router asus
+ Dùng Asus AiMesh + Cáp Cap7/8 uGreen lập mô hình mạng với 3 Router Asus AX4200
+ Phủ băng tần 5Ghz toàn nhà dùng cho các thiếi bị smartphone, máy tính và NAS
+ Băng tần 2.4Ghz dùng cho các thiết bị IoT
+ Cổng WAN 2.5Gbps cho kết nối internet gói 1Gbps và
+ Dual LAN 1Gbps cho NAS, LAN 1Gbps cho AiMesh.
- Thêm cái UPS nuôi Modem, Router, NAS cho mùa hay cúp điện này.
@XuyenViet2019 chả có gì là hoài cổ đâu. Giờ còn nhan nhản
@XuyenViet2019 đầyyyyy bác ơi, dạo quanh tgdd fpt với một vài của hàng nhỏ hơn toàn WAN 100 kìa trông chán luôn
@XuyenViet2019 đầy nha Bác , như thằng FPT nó chỉ cung cấp modem mới cho khách hàng , khách hàng cũ thì modem cũ. Bác biết nhưng có người không biết , chủ thớt chia sẻ ok mà
namdh7
TÍCH CỰC
10 tháng
@XuyenViet2019 Thằng VNPT mới gắn cho mình cái router mà không vào được trang admin luôn, nguyên nhân là vì nó chỉ hỗ trợ TLS 1.0 và 1.1, trong khi mấy trình duyệt mới nó chỉ hỗ trợ từ 1.2. Đồ cổ đồ cũ nó còn thì nó cứ đem quăng cho người dùng thôi, ai chết nấy chịu.
xjutommax
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Trước mua 3 con MW3 không để ý về làm Mesh. Cũng AC1200 mà WAN chỉ 100Mbs. Lúc đó dùng gói 80Mbs thôi nên thấy k quan trọng. Giờ lên 160Mbs mới thấy sai lầm.
xjutommax
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@qiangli Mình cũng đang tính đi dây MW6 làm node chính. MW3 làm Mesh phụ. Node phụ càng gần node chính càng tốt.
Nhà mình 3 lầu. Node chính ở tầng trệt do buổi tối tập trung đông người. Dù sao wifi cũng không bao giờ bằng LAN được.
@qiangli Khó lắm bạn, vì Mesh bản chất là dùng sóng wifi thay cho việc cắm dây, mà sóng wifi càng xa thì tốc độ lại càng giảm, chưa kể cứ bắc cầu qua 1 nodes (1 hop) thì tốc độ lại giảm 1 nửa nữa
xjutommax
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Ngon Bổ Xẻ MW3 chỉ mesh không dây được thôi bạn. Node chính vẫn phải vào cổng WAN. Max speed node phụ cũng không quá được tốc độ của WAN nó mới đau lòng chứ!
@xjutommax à đúng rồi còn con node chính nữa 😔 cay thật đấyyy
Chuẩn AC được sử dugj rộng rãi và lâu. Xong đến wifi 6, chưa được mấy bữa đã lại ra 6E, vài bữa sau lại wifi 7. Vậy nên giờ mua router wifi vừa xong là mấy hôm lại bị lỗi thời 😁 Mà router lại thuộc nhóm thiết bị dùng lâu dài, nhiều năm mới nâng cấp. Mình hiện tại đang dùng cái AC1900 từ 2015 đến giờ vẫn ngon.
giờ WANLAN nó 1000Mbps k đó ông thớt, ông nghĩ sao đem chuẩn wifi 5 6 lên cục wife mà để cái cái công wanlan 100mbps
Giận
@deptraithu2TT 😁 vậy mà nhiều nhà sản xuất làm lắm bạn, cứ kiếm mấy con router AC tầm 1 triệu quay đầu, khá chắc là 100 Mbps LAN
Cổng LAN 1Gbps là 1 chuyện, còn phải dây mạng và các switch có hỗ trợ full không nhé. Nói chung là hạ tầng phải đồng bộ. Chứ router 1000 nhưng dây/switch có 100 cũng thì thắt.... cổ 😁
@TheShinichi Chính xác. Mình xài FPT, gói 1000mbps.
Trước khi FPT áp dụng gói này, trước đó là gói mấy trăm mbps, trước đó còn thấp hơn nữa.
Vào năm 2019 mình đã đầu tư cái router 3 củ Archer C9 của TP-link nhưng dùng nó như switch mạng + phát wifi, xử lý tải là cái modem cùi bắp mà FPT gắn cho mình.
Sau đó nhà lắp camera, và thêm nhiều tivi- tivibox, laptop, máy bàn, điện thoại, mesh wifi deco.... tổng các thiết bị sử dụng mạng phải từ 20-30 thiết bị đấu nối, lúc này cái cục modem mạng của FPT không tải được, cứ reset, treo liên tục, ngày có khi bị mấy lần, hoặc có khi sự cố phải gọi kỹ thuật FPT đến xử lý.
Sau đó, mình đổi cục modem của FPT lấy converter quang, còn modem C9 làm xử lý chính (WAN/LAN 1gbps), kể từ lúc này mạng mẽo cả tháng cũng không bị treo. Tín hiệu camera cũng không thường xuyên bị trễ, lag, ko truy cập. Tốc độ truy cập trên toàn hệ thống nhà là ổn định, xem tivi ổn định, hình ảnh không bị trễ, xé hình méo tiếng...
Sau này, khi FPT nâng băng thông lên cao hơn 100mbps (ví dụ 150mbps), nếu các thiết bị muốn chạy được ở băng thông này thì các cục mesh cũng phải được kết nối vào switch 1000mbps, nên khi này mình lại thay mấy cục switch cũ sang switch POE 1gbps để sử dụng được full băng thông.

Do vậy, là người dùng có trải nghiệm tương tự như tác giả, tôi thấy cần phải quan tâm tất cả thiết bị bao gồm cả dây tín hiệu, thì mới ra được tốc độ tổng thể tốt, trải nghiệm tốt thì không thể xài đồ rẻ tiền, phải tính toán phải dư 1 chút thì sau này sẽ đỡ nâng cấp hơn. Như tôi là 5 năm vẫn chạy tốt với con router C9.
@StoneBeard88 Mình có đề cập cuối bài viết rồi mà 😁 dây Cat5e trở lên
@StoneBeard88 Tháng 1/2023
z4061960843774-87eba666b2d1a780811c6d796758137a.jpg
z4061957354286-17f5b683fcae69811f455d241af652e2.jpg
Thông tin hữu ích
titani
ĐẠI BÀNG
10 tháng
1 số ISP còn dùng converter 100Mbps trong khi mạng đã trên mức đó. Năm ngoái mới cắt VNPT vấn đề này, call support thì báo là do thiết bị bên anh, mình tức quá báo cắt luôn, kỹ thuật đến thu hồi thiết bị xin lỗi quá chừng nói là do bỏ sót khách hàng (do bên mình là doanh nghiệp). Lúc đó đã kí hợp đồng với ISP khác rồi.
Tốc độ cổng WAN hay LAN giờ này toàn full duplex 1gbps trở lên rồi mà thớt. Hay thớt đang nhắc tới throughput zậy hả?
@baotuan 😁 vẫn tồn tại rất nhiều những router và mesh 100 Mbps ngoài kia với Wifi AC. Anh em nào không rành dễ mua nhầm
victorjr
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Mấy cục cũ thôi chứ mấy cục mới gần đây toàn cổng 1Gbps rồi, cục modem cũ quá nhà mạng cũng tự qua nhà đổi mới cho
Hoàn toàn nhất trí với bài viết, yếu tố này mình cũng để ý từ lâu rồi. Cứ nhăm nhăm vào mấy thông số kia mà quên mất cái cơ bản và cốt yếu nhất thì đừng hỏi sao mạng không nhanh như mong đợi 😁
giuloihua
ĐẠI BÀNG
10 tháng
xin ý kiến anh em tư vấn 1 con router cấp phát ip cho khoảng 20-30PC và máy in + 30wifi ạ
@giuloihua Xiaomi 1ltr
@giuloihua Aruba, unifi hoặc giàu thì chơi asus và netgear
@giuloihua Xiaomi AX6000, bao 100 điện thoại
@giuloihua cấp ip thì cứ dreytek thôi, còn wifi thì ko cần đắt quá mà số lượng nhiều lên.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019