Những điểm mình thích trên macOS Sonoma

Didu
27/9/2023 10:17Phản hồi: 80
Những điểm mình thích trên macOS Sonoma
Sonoma năm nay có ít tính năng nâng cấp cho công việc, sự hiệu quả làm việc mà chủ yếu là về quyền riêng tư, thêm chút ít cho iMessage, FaceTime, Notes… Với mình, mình thấy nó giúp cho máy MacBook Pro của mình đẹp hơn bao giờ hết nhờ widget ở màn hình desktop và bộ sưu tập hình nền động rất đồ sộ.



Màn hình khóa mới


macos-sonoma-tinhte-didu-3.jpg

Ngay sau khi nâng cấp và máy sẽ khởi động lại, cái đập vào mắt chúng ta đầu tiên là màn hình khóa mới ở trên macOS Sonoma. Thay vì khung nhập mật khẩu đặt chính giữa màn hình thì giờ đây giao diện này được thiết kế lại để hợp logic hơn. Chúng ta có một đồng hồ, ngày tháng to và rất dễ thu hút trong khi khung nhập mật khẩu và avatar giờ đây bé xíu và được đặt ở phía dưới cùng. Cái thời gian và ngày tháng thì giống iOS rồi còn cái khung mật khẩu thì nó cho thấy một điều rằng người dùng giờ đây ít dùng mật khẩu để đăng nhập vào máy nữa, họ dùng Touch ID hoặc như mình là mở khóa bằng Apple Watch:

https://tinhte.vn/thread/mo-khoa-may-tinh-mac-voi-apple-watch.2859510/

Mở khoá máy tính Mac với Apple Watch

Nếu các bạn đang dùng máy Mac và có đeo Apple Watch thì đây là một tính năng cực kì hay mà các bạn không nên bỏ qua. Thay vì phải đăng nhập máy Mac bằng dòng mã khoá dài ngoằng thì giờ đây Apple Watch sẽ làm điều đó thay bạn.
tinhte.vn


Hình nền động, rất rất nhiều hình nền có sẵn


Apple làm mình bất ngờ vì hình nền trên Sonoma. Trước đây họ thường thêm rất ít hình nền với mỗi bản macOS mới nhưng năm nay thì ngập tràn, và toàn là hình nền động nữa chứ. Chúng ta có rất rất nhiều hình nền động có sẵn theo nhiều chủ đề khác nhau như phong cảnh, thành phố, vũ trụ, đại dương… để sử dụng. Nó giống như Android, những hình nền động được làm tỉ mỉ, đẹp và cuốn hút.

macos-sonoma-tinhte-didu-1.jpg
Hình nền động, widget trên màn hình to nhìn rất đã.

Mỗi khi mở khóa máy từ trạng thái ngủ hoặc login thì hình nền này sẽ chuyển động cho tới khi vào màn hình desktop thì nó dừng lại và trở thành hình nền tĩnh. Mình rất thích những hình nền này, nó làm cho máy tính của mình trông đẹp hơn và như kiểu được refresh sau cơn mưa, làm cho muốn sử dụng hơn.

Mang widget ra desktop


Widget trên macOS đã có nhưng nó chỉ ở trong Control Center mà thôi, trên Sonoma thì Apple cho chúng ta mang nó ra desktop. Về cơ bản thì nó như widget trên iPhone, có các widget liên quan tới thời tiết, lịch, đồng hồ… để chúng ta sử dụng. Bên cạnh thay đổi kích thước thì mình gần như có thể di chuyển và đặt widget ở bất cứ đâu trên màn hình mà không bị giới hạn như iPhone. Và trên một màn hình to như MacBook, hoặc to hơn khi nối ra màn hình ngoài thì widget trông rất to và nổi bật.

macos-sonoma-tinhte-didu-5.jpg
macos-sonoma-tinhte-didu-6.jpg

Quảng cáo


Mình đặt 3 widget là ảnh, thời tiết và lịch trên desktop. Anh em sẽ thấy cái lịch của mình có cả ngày dương và ngày âm vì mình đang dùng widget Lịch Việt trên iPhone, đây là cái hay của Sonoma khi cho phép chúng ta dùng các widget có sẵn trên iPhone để sử dụng trên máy Mac. Mình có thể đặt widget Google Maps, Google News, YouTube Music… trên máy tính trong khi mình không cài những app này. Điểm giới hạn là không tương tác được, ví dụ widget YouTube Music khi bấm vào thì nó yêu cầu mở app trên iPhone. Nó chỉ hay dành cho những widget xem thông tin như Lịch Việt để xem lịch âm mà thôi.

Screenshot 2023-09-27 at 5.49.50 PM.png

Chúng ta cũng có thể chỉnh để widget trên desktop hiển thị cùng Stage Manager hoặc không. Mặc định các widget này sẽ thành đen trắng và hơi mờ đi khi có cửa sổ được mở nhưng mình đang để ngay cả mở cửa sổ bất kỳ thì widget vẫn nguyên màu sắc và trạng thái để có thể xem được hình.

Profile khi duyệt web với Safari


Giống như iOS 17, chúng ta có thể tạo profile (hồ sơ) khi duyệt web. Nôm na thì nó là các hồ sơ cho nhu cầu sử dụng riêng, ví dụ cơ bản nhất là công việc và cá nhân. Các trang web ưa thích, lịch sử, dữ liệu trang web… của các hồ sơ này sẽ riêng rẽ, trong khi quản lý mật khẩu thì chung nhau. Mình có thể mở một tài khoản gmail cá nhân, YouTube cá nhân ở profile cá nhân và các trang web, mail, YouTube riêng cho công việc ở profile công việc, hai không gian khác nhau trong cùng một trình duyệt.

Tạo app từ web


macos-sonoma-tinhte-didu-7.jpg
Facebook.com giờ chẳng khác gì app, dù vẫn là trên Safari.

Quảng cáo



Với bất kỳ trang web nào mình có thể tạo thành một app độc lập, ở đây mình đang thử với trang Facebook.com. Ý tưởng là chúng ta không cần Safari nữa mà giờ đây Facebook trở thành một app độc lập, cửa sổ riêng và ghim trên thanh dock. Giao diện tương tự như một app tức là không có thanh địa chỉ, mục ưa thích… của trình duyệt web Safari nữa mà chỉ có các thành phần đồ họa của Facebook mà thôi. Muốn refresh lại thì có thể dùng phím tắt Cmd+R hoặc bấm vào logo Facebook chứ không có nút refresh trên thanh địa chỉ. Cá nhân mình thấy đây là tính năng hay cho những trang web chúng ta thường xuyên sử dụng và ghé thăm, chúng ta không nhất thiết phải mở Safari nữa mà có thể tạo thành một app với cửa sổ nhỏ hơn và độc lập với trình duyệt web Safari.

Kết


Sonoma còn nhiều cái mới lắm nhưng mình không dùng nên không chia sẻ, anh em có cái nào hay thì chia sẻ để mọi người biết nhé. Sonoma hỗ trợ nhiều máy, tùy nhu cầu và các app công việc mà anh em quyết định cho mình là lên hay không. Mình thì lên rồi và không gặp vấn đề gì, máy mình là MacBook Pro 14 dùng chip M1.

macos-sonoma-tinhte-didu-4.jpg
80 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái PWA chrome nó có cũng lâu lắm rồi. Mới đầu cũng hứng dùng sau mở tab cho nó nhanh.
Nói chung chả thấy tính năng nào ngon. Phải kiểu như dùng chung chuột bàn phím giữa các thiết bị như lần cập nhật trước mới gọi là ngon. Chứ năm nay toàn làm trò ruồi bu ko
@fffxxx INFO cái PWA từ lúc nó ra mắt đến giờ mình chỉ thấy 1 loại app phù hợp với nó là code-server, vì khi chạy ở mode PWA có thể dùng đc toàn bộ phím tắt như VSCode xịn. Đối với các app khác thì đúng là mở web cho dễ
@vqt907 mình chuyên tạo app chat như zalo web, app chat nên nhảy riêng ra dùng cho tiện. các cái khác thì ko cần.
Lên xong thấy khác mỗi cái hiệu ứng, gõ text nó hiện thêm cái indicator để biết đang bật caplock, ngôn ngữ. Còn lại... không thấy khác gì luôn
Có ai bị lỗi khi cài ảnh động cho Trình bảo vệ màn hình không? Mình cài ảnh động xong khóa màn hình hoặc tắt máy mở lại là nó lại tự động cài về hình nền macOS Ventura cũ trước khi update, cài đi cài lại bao nhiều lần rồi vẫn bị.
@phungnlg Màn hình khóa hay hình nền không bị, bị mỗi cái trình bảo vệ màn hình 😁
Kevin Jon
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@catbuitcs bạn nhắn địa chỉ mail cho mình, mình nén thư mục Cache mặt định gửi cho bạn, và hướng dẫn nơi bạn chép vào nhé!
@Kevin Jon Cảm ơn bạn, nhưng thôi mình khôi phục cài đặt gốc vậy, vì cũng đang bị 1 lỗi nữa từ trước là bluetooth không tìm thấy iP của mình và iP của mình tìm thấy Mac nhưng không kết nối với nhau được, trong khi các thiết bị khác vẫn tìm thấy và kết nối bình thường.
Có mỗi cái widget là thấy hữu dụng, còn lại chủ yếu nâng cấp nhỏ giọt cho vui.

Vẫn mong đợi Mac có cái clipboard manager ngon như win và chuyển về qua lại giữa những recent app bằng touch pad nhanh như win.

À quên, làm ơn sửa bộ gõ TV mặc định bớt lỗi dùm.
saketv
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@bhuubao Cài thêm con app này của người Việt cũng ngon này bro: https://macplanet.vn/pastepal-ung-dung-quan-ly-clipboard-tuyet-voi-danh-cho-macos
@bhuubao Widget mình lại thấy vô dụng. Vì làm “lộn xộn” desktop. Desktop là “trắng” tuyệt đối với wallpaper thôi
Mộc9
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Hơi chưa quen khi bấm ra Desktop
Togari
TÍCH CỰC
10 tháng
@Mộc9 tôi cứ dùng hot corner cho nhanh, chả cần thay đổi thói quen mà cách mới của Apple cũng rườm rà
Mộc9
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Togari đúng ùi, mình thấy Apple làm ra mấy cái tính năng mới lần này thực sự là hơi "làm màu". Chỉ có 1 số thứ liên quan đến Safari là mình thấy ok. Khó hiểu khi đây là bản hệ điều hành mới. Hy vọng sắp tới sẽ có nhiều cái thiết thực hơn, ví dụ quản lý ClipBoard chẳng hạn.
Togari
TÍCH CỰC
10 tháng
@Mộc9 tôi chả update làm gì, rút kinh nghiệm con mac pro 17 cũ chạy intel cứ 1 bản os mới là máy nặng hơn rõ.
Mộc9
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Togari Quyết định đúng đó bác, không có gì đáng để upgrade lên cả.
Đỉnh cao của sự tối ưu hoá là resize cửa sổ lag lòi mắt, cái máy win 5tr còn k lag bằng.
Mộc9
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Yuri Mikami hihi^^ chán
Toàn hoa lá vô dụng. Cái finder như cứt thì không nâng cấp.
Tính năng "Tạo app từ web" nhớ ngày xưa Steve Jobs từng giới thiệu rồi, không hiểu sao bỏ đi và giờ lạ thêm vào.
@vivasacota Ko biết Steve Jobs giới thiệu cái gì, nhưng PWA này các hdh khác có từ rất rất lâu rồi
Kevin Jon
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Những cái tính năng trên thì nên đưa vào bản cập nhật lớn cho Ventura ví dụ Ventura 13.7, 13.8.... hơn là 1 hệ điều hành với tên mới hẳn, vì nó không xứng đáng là một hệ đh mới.
Cái tệ nhất là Safari lỗi font tiếng việt nặng. Một số web ko thể đọc nổi nội dung.
Tek Whale
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@heaven1987 Ví dụ như web nào vậy bác?
@Tek Whale Đây nhé. Mình mới restore lại thì mấy web này.......khỏi vào được luôn 😔
383959313-10211869863937459-4152783077769174318-n.jpg
Tek Whale
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@heaven1987 Chắc bạn đang bị lỗi ngôn ngữ, chứ mình vẫn vào bình thường. Bạn thử xoá gói ngôn ngữ rồi cài lại xem.
bố khỉ up lên xong nó không tự động mount cái partition data của mình vào, làm tưởng bị xoá mất -_-
Mainly make color, no useful functions
Làm éo gì có công ty nào năm mô cũng breakthru đâu mà mấy ông kêu quá kêu.
đỉnh cao của sao chép và đổi tên
Tải về phê luôn
Có bản cập nhật chính thức chưa nhể?
@blablakaka có rồi nè
Ảnh màn hình 2023-09-27 lúc 22.38.03.png
@blablakaka rồi b ơi
Lỗi xem youtube nhấn fullscreen màn nó nháy 1 cái ở cạnh dưới chưa fix nhỉ
@Tech Man mình cũng gặp lỗi tương tự
Thấy update lớn, tải nặng nhưng chỉ có cái màn hình khóa như bên windows làm trước 5-7 năm thì thấy MacOS quá bảo thủ. Tốn công upgrade.
@XuyenViet2019 còn update nhiều cái nữa, những cái mod nói chỉ là 1 trong các update đó thôi bạn.
jerryno6
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@lechien.us Mấy cái updste khác chắc nhỏ nên mod không nói tới chủ yếu mấy cái đáng kể. Nên tính ra đợt này có vẻ ổn. Đợi 6 tháng sau uodate lên là đẹp, đợi táo sửa hết lỗi và đợi cá app update hết cho sonoma là ok.
@lechien.us List đây. Này như minor update thôi
https://support.apple.com/en-us/HT213895#:~:text=macOS Sonoma 14.0&text=Safari profiles and web apps,privacy protections available for Mac.
thấy chẳng có mấy cái đột phá, kiểu nâng cho có, toàn râu ria

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019