Trải nghiệm của mình với cổng USB-C trên iPhone 15 Pro

Didu
3/10/2023 9:52Phản hồi: 234
Trải nghiệm của mình với cổng USB-C trên iPhone 15 Pro
Sau hơn 10 năm với cổng Lightning, cuối cùng Apple cũng chấm dứt sự tồn tại của nó với sự xuất hiện của iPhone 15. Mình ủng hộ việc iPhone chuyển qua USB-C, tuy cả hai có những ưu nhược điểm nhất định nhưng USB-C giúp mở rộng khả năng cho iPhone. Thế giới smartphone giờ đây sử dụng và chia sẻ chung cổng kết nối, hệ sinh thái phụ kiện.



Trải nghiệm cắm, rút


Chắc chắn USB-C không bằng Lightning, nói vậy cho nhanh. Nhưng cũng phải giải thích chút là do thiết kế mà Lightning cắm vào lỗ rất sướng và mượt mà còn USB-C thì khó hơn, kể ra rút ra cũng khó hơn. Nếu mình cắm chỉ cần hơi nghiêng chút là khó vào rồi, hoặc với những sợi cáp kém chất lượng thì rút ra rất rít chứ không mượt mà như là Lightning.

iphone-15-pro-tinhte-didu-11.jpg

Ưu điểm


iPhone là thiết bị cuối cùng của mình còn sót lại là sử dụng Lightning, còn lại đều là USB-C hết. Vì thế nên mình luôn phải mang theo sợi cáp để sạc, kết nối máy tính và một sợi cho cái dongle nghe nhạc iFi Go Bar mỗi khi muốn nghe nhạc Hi-Res. Khi chuyển sang iPhone 15 Pro mình cũng tự tin bỏ hai sợi cáp đó đi vì không cần tới nữa.

iphone-15-pro-tinhte-didu-06.jpg

Sạc, tốc độ truyền dữ liệu


Mình sử dụng một củ sạc 45W để sạc thì thấy rằng tốc độ nó tương đương iPhone 14 Pro cũ, tối đa hỗ trợ sạc dây 27W. Mất đâu đó khoảng hơn 30s để máy từ sụt nguồn lên quả táo, và khoảng 29 phút để sạc từ 0 lên 50% pin, giống thông số Apple cung cấp. Do được trang bị USB 3 với băng thông 10Gbps nên tốc độ ghi chép dữ liệu của iPhone 15 Pro là rất kinh khủng, mình thử một file hơn 5,7GB chép từ SSD Samsung T7 thì mất hơn 10 giây thôi. Nhờ băng thông rộng vậy mà Apple cho phép chúng ta quay video và ghi thẳng ra SSD gắn ngoài với ProRes LOG, anh em nào làm phim chắc thích lắm.

iphone-15-pro-tinhte-didu-03.jpg

Chúng ta có thể sử dụng bất kỳ củ sạc nhanh nào có Power Delivery để sạc cho iPhone, những củ sạc 20W, 30W, 45W, 60W bây giờ rất dễ kiếm và rẻ. Còn muốn truyền dữ liệu tốc độ cao, anh em phải kiếm sợi cáp hỗ trợ USB 3 trở lên để sử dụng. Mình có thử với sợi cáp bọc vải trong hộp máy thì không hỗ trợ truyền dữ liệu tốc độ cao.

USB-C hub


iphone-15-pro-tinhte-didu-05.jpg

Khi iPhone 15 Pro có USB-C, mình cũng thử cái hub đang sử dụng với MacBook Pro để cắm thử các thiết bị ngoại vi thì iPhone nhận hết: SD, Ethernet, HDMI… Nhìn chung thì chúng ta có thể tận dụng cái hub đang dùng để sử dụng với iPhone lúc cần thiết, ví dụ như mình là chép ảnh từ máy ảnh vào Lightroom, chép sách vào Kindle đều rất tiện mà không cần tới máy tính.

Quảng cáo



Xuất màn hình ngoài


Mình thử xuất ra cả HDMI và Thunderbolt, iPhone 15 Pro chỉ có giao diện điện thoại chứ không có như Samsung Dex. Cái hay là khi mình xem Netflix thì iPhone không mở chế độ mirroring, tức là cả iPhone và màn hình đều chơi phim, mình vẫn có thể tắt màn hình iPhone và xem phim trên TV (HDMI) hoặc màn hình LG (Thunderbolt) thoải mái. Xem YouTube thì chuyển về mirroring, chơi game trên Apple Arcade cũng vậy.

Vấn đề


Cả gia đình mình dùng iPhone nên việc chuyển qua iPhone 15 khiến mình không thể mượn cáp sạc khi cần. Hay như trên xe hơi mình có một sợi cáp Lightning sạc lúc đi đường dài nhưng giờ thì không thể sử dụng, hoặc nếu dùng thì vợ lại không thể cắm sạc. Cái này thì phải chờ một thời gian để những người xung quanh nâng cấp lên thì sẽ đồng bộ.

iphone-15-pro-tinhte-didu-10.jpg

Có một cái nữa liên quan đến đồng bộ đó là mình nghĩ sẽ có người nhầm giữa hai cổng kết nối này. Có thể sẽ có những người dùng iPhone 15 nhưng nghĩ hoặc trong lúc quên đi vô thức cắm sợi cáp Lightning vào và sẽ gây ảnh hưởng tới chân cắm.

iphone-15-pro-tinhte-didu-09.jpg

Quảng cáo



Không còn MFi nữa nên chúng ta có thể sử dụng bất kỳ sợi cáp, hub, củ sạc nào cho iPhone, chất lượng cũng không còn đảm bảo. Những sợi cáp rẻ tiền cắm vào khó và rút ra cũng khó, củ sạc kém chất lượng có thể sẽ gây ảnh hưởng tới pin… Nhìn chung thì chúng ta vẫn sẽ phải đối mặt, đó là hai mặt của vấn đề.

iPhone 15 Pro mình mua ở đây: https://www.xtmobile.vn/iphone-15-pro-128gb-chinh-hang
iphone-15-pro-tinhte-didu-01.jpg

iPhone 15 Pro 128GB chính hãng VN/A | Trả góp 0%

iPhone 15 Pro 128GB giá rẻ, hỗ trợ thu cũ đổi mới, trả góp 0%. Bảo hành chính hãng Apple đến 12 tháng chỉ có tại XTMobile. Xem giá ngay!
xtmobile.vn

Gõ bàn phím cơ kết nối qua USB.

iphone-15-pro-tinhte-didu-12.jpg
USB-C: đực và cái.

iphone-15-pro-tinhte-didu-13.jpg
Lightning: đực và cái.

iphone-15-pro-tinhte-didu-07.jpg
iPhone 15 Pro sạc cho máy đọc sách Boox Palma.

iphone-15-pro-tinhte-didu-08.jpg
Chép sách vào Kindle.

iphone-15-pro-tinhte-didu-02.jpg
234 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quá tiện luôn
nttkts
TÍCH CỰC
10 tháng
@Vuducanh0909 Khôn vậy mà cứ chui vào đây nhiều là ngu ng đi đó.
@SilverWolf501 mình cũng vào kiếm mấy điểm để không biết bao lâu mới lại được lên hạng, chứ mấy bài này đúng là để cho mấy vị đủ chỉ tiêu. chứ không mang nhiều thông tin cần cho mọi người.
Ezio128
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Minh Chung Hứa Còn "chắc" gì nữa, đúng cmnr ! Lũ đần độn ! ko hiểu có mỗi cái thao tác cắm thôi mà chúng nó nâng quan điểm cho thành 1 điều gì đấy ghê gớm, dễ xảy ra tai nạn vậy.
isheeple
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@VNPT001 Thêm cái nữa là chuyên chê máy win dán tem tè le làm nó mất liền lạc nhưng mà cái tai thỏ trên mac to tổ bố thì lờ đi. Trong khi tem thì mua về bóc cái là xong🙄
mr_fire
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Tiện. Còn trải nghiệm cắm rút thì phải đánh đổi thôi
@ectn Cái Type C này nó như kiểu khi hịch, mình nằm ngửa còn vk ngồi lên. Mình thấy dễ cắm dễ rút mà mấy a mod kêu khó.
@ectn tôi cũng chưa hỏng cái cáp type c nào bao giờ =))
@RoyalKNPB Vì không tìm ra bất cứ một cái nào hơn nên còn mỗi cái cắm rút để mà so thôi ý mà !
Type C này thì kêu thằng họ Cu ấy vào mà chê thôi
@Vamp1re Vụ DAC bác nói chuẩn vl, giờ cho blind test đố chỉ ra được con nào nghe hay hơn, nghe nhạc bằng mắt là rõ 😆
@MoNoJi Đọc riết nhàm luôn.
binzhaha
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Vamp1re đúng rồi , tụi mày vào cmt tranh cãi này là đúng ý nó rồi đấy , trình bày dài xòng lắm vào
HVT
TÍCH CỰC
10 tháng
@lamdainhan10 Ông thớt @Didu sao không chịu nói cho nó nhanh là...tôi không thích cổng USB-C cho nó vuông nhỉ!

Tự nhiên việc ko còn MFi nữa thì cũng nêu thành 1 VĐ?
Cái này là tăng quyền chọn lựa cho người chủ của iphone, họ chủ sở hữu, họ muốn làm gì thì làm, họ không bị giới hạn, đây là ưu điểm chứ? Nhiều khi đi đâu đó quên dây sạc, thì lựa chọn giữa việc không có lấy 1 sợi đây sạc nào, với 1 sợi dây sạc chất lượng thấp để sạc đỡ lúc đó thì ngay khi đó ông thấy cái nào ngon hơn? chán bác thớt ghê!

Và cho dù người dùng iphone 15 không biết gì về công nghệ, thì họ cũng biết được cái cơ bản: tiền nào của đó, xài đồ rẻ thì thường chất lượng kém, muốn chất lượng cao thì mua linh kiện nhiều tiền, chính hãng! Vậy thôi!
Đi chơi, đi du lịch giờ cầm mỗi cáp Type C là xong, mình dùng nhiều mây điện thoại cả Android lẫn iPhone nên thấy cái này là tiện nhất
@yellowcard Đồng ý. Trước suốt ngày phải mang đủ loại cáp. Giờ mang 1 loại là đủ. Cơ mà mình vẫn trung thành với Lightning, ko phải vì nó cắm sướng hơn hay nó đẹp hơn. Mà là đã có tiền mua iPhone 15 éo đâu. ơ !😥
@yellowcard không những chỉ điện thoại mà laptop giờ cũng sạc bằng type c hết, nên đi công tác chỉ cần 1 bộ sạc 65w type c là vừa sạc, vừa chuyển dữ liệu các thể loại giữa các thiết bị luôn. cổng sạc chung như này quá tiện
@yellowcard Một số người che vì hồi đó lỡ thề sống chết với Lightning
locvuvan
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Review này chất lượng này. Nói chung là tiện lợi cho người dùng. Cắm mãi rồi sẽ quen thôi.
Cười vui vẻ
Cổng Lightning chất lượng vậy mà Apple lại không trang bị cho dải sản phẩm của hãng nhỉ?
Còn việc cảm nhận của mod tinhte thì cũng chỉ là đọc cho vui ko có bất kỳ giá trị nào
@CellonC mac dùng lightning ai chơi. trước mac chỉ usb-c sau còn phải thêm hdmi, khe thẻ sd... đó bạn. vde băng thông, khả năng mở rộng các thiết bị chuyên nghiệp...
@Didu Vậy là nó tốt hay tệ ạ?
Ủa chân cắm hở điện cực lại tốt hơn loại kín? Rồi usb c tôi cắm xong nó chặt đến nỗi tôi cầm dây sạc treo lủng lẳng cái đt mà ko rớt nổi, cớ sao còn độc tài cái suy nghĩ bần nông vậy bạn?
@CellonC Thông cảm mod này não hơi có vđ, chủ yếu khen để nịnh C
@dhphucs Tôi tham gia tinhte đã hơn 10 năm ko lạ bộ mặt chúng nó, giỡn vui thôi ae nhé
Mình sạc cáp zin của 15PM với củ Anker chính hãng thì máy khá nóng, nhưng sạc với củ zin Apple Store thì không bị
Anker sạc cho SS cũng không bị. Nên mình nghĩ có thể profile sạc của 15 không khớp 100% với các profile chuẩn của PD. Anh em thử xem có bị không.
T i M
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Raziel chuẩn PD mà
@Song Sanh Tks bạn. Đã chỉnh 😄
Song Sanh
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Raziel À bác ghi nhầm hả. Kkk. Sorry. Mình lỡ lời. Kkkk
Mod thử test tính năng này chưa
image.jpg
@Cừu con này ko có option r. Bên android có option cho sạc ra hoặc nhận sạc luôn.
RoyalKNPB
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Cừu con Đọc thôi mà cũng thấy mệt mỏi với con hàng mã tuốt tuồn tuột này
Im lặng đi
@Cừu con m dự đoán do pin sạc kia cũ, dung lượng giảm hơn so với dung lượng pin iphone nên nó sẽ sạc ngược lại.
teobe
TÍCH CỰC
10 tháng
@Didu Sạc được do điện áp chứ không phải do dung lượng đâu bạn ơi, thằng điện áp cao nó sạc cho thằng điện áp thấp hơn.
@Cừu con Cái này là do dung lượng pin dự phòng đang thấp hơn dung lượng pin của iphone nên "Nước chảy chỗ trũng" thôi 😆)
Đã từng bị 1 lần cắm sạc dự phòng cho con Redmi K30 5G bằng cáp C to C. Lúc đầu thì SDP sạc cho điện thoại lên 45%, sau đó dung lượng trên SDP yếu hơn dung lượng pin trong máy, thế là nó lại mút ngược điện từ điện thoại ra. Mà cắm xong ko để ý đến lúc phát hiện thì máy nóng ran, pin tụt còn 21% 😑😑😑😑
typhu1901
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Đợi bài a Hiệp review chứ bài này tôi ko thèm đọc
pjnkgo
ĐẠI BÀNG
10 tháng
ngày cắm đc lần, chai pin thì 2 lần, đến cái việc cắm cũng kêu ca nổi =))
@pjnkgo Thì cũng làm màu tiếc thương cho lightning
@pjnkgo Ai đấy nó bảo cắm đã tay 😂
MUFCVN
TÍCH CỰC
10 tháng
@pjnkgo Ipad mac nó đổi typeC từ đời nào r mà ko thấy lên bài chê nhỉ? Giờ cook bỏ hẳn ln thì khóc lên khóc xuống mấy chục bài 😆
Tiện thấy sài dc gần hết các phụ kiện
ủa nhắm mắt vẫn cắm đc mà!!!
@canon2004 mấy thằng ifan nó lấp liếm cho đỡ nhục đó mà
@supervisor 03m Thấy nguu ngu sao ấy bác. Khó rút ra chắn chắn cũng chê, lỏng lẻo cũng chê trong khi hàng tá tính năng. Suốt ngày cứ thẩm du máy bài này đúng là cái bọn tinh tế cuồng
@supervisor 03m Tôi mà như tụi nó thì thà nhảy cầu cho rồi, toàn lũ lươn lẹo.
@Cuồng Iphone Thật, cười vl cái đoạn khó rút, chả may typec nó mà dễ rút hơn thì kiểu gì cũng lại chê nó lỏng lẻo =))
@namphuong000 Éo hiểu nổi. Khó rút nó chắn chắn sao lại chê. Éo hiểu cái bọn cuồng này nó còn tính ng k nữa. Lightning chắc chắn sao nó lại khen ta. Chung 1 loại shit chả lẽ shit apple thơm còn lại shit Android thúi
"Không còn MFi nữa nên chúng ta có thể sử dụng bất kỳ sợi cáp, hub, củ sạc nào cho iPhone, chất lượng cũng không còn đảm bảo. Những sợi cáp rẻ tiền cắm vào khó và rút ra cũng khó, củ sạc kém chất lượng có thể sẽ gây ảnh hưởng tới pin… Nhìn chung thì chúng ta vẫn sẽ phải đối mặt, đó là hai mặt của vấn đề."
Cái này do xài ngu chứ nhỉ, tiền nào của đó, ham rẻ mua đồ ôi rồi đổ thừa ko có MFi nên ko đảm bảo ??
Dungbro
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 thiệt, cái chuẩn MFI thằng táo nó làm tiền là chính, chứ cứ dùng củ xịn, dây xịn xem có hỏng nổi không mà suốt ngày đem cái MFI ra khè. Nó vẽ ra cái rào nhốt đàn cừu, nhưng đàn cừu lại nhìn hàng rào một cách ngưỡng mộ. Méo hiểu
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Chuẩn, nói cứ như lightning thì không có hàng lởm đấy =))
@namphuong000 Nhắc đến cáp lightning lại nhớ mấy quả cáp của anh Tàu khựa : 2 cọng cáp lightning chất lượng như nhau , build tốt không khác nhau , 1 dây có gắn thêm chip mfi bán 200k , 1 dây không có chip mfi bán 70k .
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Đái dầm đổ tại chym
Cái gì lồi đút dô cái lõm cũng dễ 😆
Mấy bạn này cắm kiểu gì mà cứ kêu USB-C khó cắm hay dzậy? Chứ mình xài bth mà.
@hakuruno Mấy bạn mod bị hội chứng OCD dành riêng cho việc cắm sạc
Screenshot 2023-10-05 at 10.31.35.png
@hakuruno Diện tích tiếp xúc lớn hơi thì cảm giác chắc chắn hơi thì không nói.
kog00003
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@hakuruno So với lightning thì ko dễ bằng, và độ bền có lẽ cũng thua - nhìn thiết kế là hiểu. Nhưng bù lại chân tiếp xúc ở trong nên ít bị bẩn - ko phải vệ sinh và phần quan trọng nhất theo mình nghĩ: phần đàn hồi giữ male-female với nhau nằm ở cáp chứ ko phải trong cổng - có hỏng/nhờn thay cáp mới là xong, trong khi Iphone phải thay cả cụm...
@hakuruno Nói khó cắm thì ko đúng lắm nhưng về cơ bản cắm lightning thì có dễ dàng hơn. Mà cái khác biệt quá nhỏ đó cũng là cái duy nhất lightning hơn đc Usb-C
Cảm giác cắm bằng lightning nghe đã hơn
GiT
CAO CẤP
10 tháng
@zen1987 "Vẫn mãi tuổi 14" đi bạn, đừng lên 15 và về sau nữa...
Cười vô mặt
@GiT Đang tuổi 8 4,7" kkkk
Làm cứ như cắm sạc là 1 trong 4 tứ khoái không bằng! Mỗi lần cắm sạc là phải nhấp đủn nhiều lần nên khó vào là nhọc hơn đi cày trong buồng the ý!

".... Lightning cắm vào lỗ rất sướng và mượt mà còn USB-C thì khó hơn, kể ra rút ra cũng khó hơn"
GiT
CAO CẤP
10 tháng
@esata Bạn thích "bót" hay "đuôi chuột ngoáy lọ mắm tôm"???
Cười vô mặt
Mình vẫn còn dùng micro usb cho PPW3. Có 4 lẫy trên dưới giữ rất chắc chắn.
dacviet
TÍCH CỰC
10 tháng
Tào lao thiệt, cố chấp hoặc bị ai đó áp đặt suy nghĩ mới nghĩ ra việc cắm sạc khó khăn như vậy.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019