2 điểm thiếu sót cơ bản làm giảm trải nghiệm của mình với iOS

akai1413
3/10/2023 17:15Phản hồi: 6
2 điểm thiếu sót cơ bản làm giảm trải nghiệm của mình với iOS
Chào anh em, mình vừa quay lại hệ sinh thái Apple (iOS và macOS) sau khoảng 3 năm chuyển sang Android và mình nhận ra có 2 điểm thiếu sót cơ bản làm giảm đáng kể trải nghiệm làm việc của mình trên iOS đó là Clipboard History Quản lý Notifications.

Clipboard History
Một tính năng mình nghĩ là rất cơ bản và dùng trong khá nhiều tình huống hàng ngày nhưng cho tới hiện tại Bàn Phím trên iOS vẫn chỉ hỗ trợ Copy theo từng lần, tức là nội dụng copy sau sẽ ghi đè lên nội dung trước đó chứ không có Clipboard History như trên các bàn phím Android. Thậm chí macOS cũng không hề có tính năng này, tuy nhiên trên mac thì có thể cài thêm ứng dụng ngoài để bổ sung còn trên iOS thì bó tay.

Quản lý Notifications
Như anh em biết thì khoảng 1-2 năm gần đây bùng nổ các vụ lừa đảo mạo danh SMS của ngân hàng nên các ngân hàng đã chuyển dần sang thông báo biến động số dư tài khoản qua App trên smartphone, điều đó đồng nghĩa với việc những người dùng như mình phải bật thông báo của toàn bộ các App ngân hàng đang dùng, tuy nhiên ngoài các thông báo liên quan tới biến động số dư thì hàng ngày các App này còn gửi cả những thông báo quảng cáo, ưu đãi,… và mình thì không muốn nhận những thông báo kiểu này.
Trên Android thì Notifications của từng App được phân loại, VD như ở một số App ngân hàng thì sẽ phân ra các thông báo Tài Chính (biến động số dư) và các thông báo quảng cáo, nếu người dùng không thích có thể chọn tắt các thông báo trong nhóm quảng cáo này đi và chỉ nhận các thông báo biến động số dư thôi. Tương tự đối với các app như Grab, Ahamove cũng vậy, mình có thể chọn chỉ nhận các thông báo liên quan tới cuốc xe (tài xế đã đến, hàng đã được giao,…) và tắt các thông báo quảng cáo, khuyến mãi đi. Còn trên iOS thì không, 1 là chọn bật thông báo và nhận hết tất cả các thông báo từ App, 2 là tắt đi và không nhận đc thông báo nào cả.

Có thể còn nhiều tính năng khác hơn và kém khi so sánh giữa Android với iOS nhưng với mình thì 2 tính năng trên ảnh hưởng tới trải nghiệm làm việc hàng ngày của mình. Còn lại thì thấy mọi thứ khá là ngon và ổn định, đặc biệt là faceID 😆
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vì nó là điện thoại, không phải PC, chỉ có thể 1 số cái cơ bản, cái gì cũng muốn có như PC thì chắc chắn hiệu năng máy sẽ rất thấp. Vây nên, Apple không làm là đúng rồi
nitz
TÍCH CỰC
10 tháng
# Clipboard History
Clipboard là một nơi khá nhạy cảm khi bạn đặt vấn đề an toàn lên trên sự tiện lợi. Ví dụ bạn copy mật khẩu, seedphrase, private key,... mà clipboard lưu log (history) thì sẽ rất dễ bị lộ. Đặc biệt là bạn dùng password manager thì chỉ nên giới hạn clipboard tự huỷ cỡ vài giây để an toàn. Bạn có thể tham khảo thêm "Clipboard hijacking" để hiểu thêm.
Tuy nhiên đôi khi chúng ta cũng cần đánh đổi sự an toàn một chút để lấy một chút tiện lợi cho đặc thù công việc hoặc hoàn cảnh lúc đó phải thường xuyên truy xuất dữ liệu của clipboard. Trên ios và macos bạn có thể tạo shortcut để tạm thời store clipboard đấy. Bạn thử tìm hiểu xem sao.

# Quản lý Notifications
Bạn có thể vào từng app và quản lý notification thay vì vào trong mục Notification hệ thống. Ví dụ bạn chỉ muốn xem biến động số dư của app ngân hàng thì bạn vào trong app ngân hàng đó và tuỳ chỉnh thông báo như ý. Lúc này tại mục notification của setting hệ thống bạn để Allow thì app ngân hàng chỉ push notification khi có biến động số dư. Tương tự cho các app còn lại.
Có thể là do khác cấu trúc phần mềm tại 2 hệ điều hành nên bên iOS không can thiệp vào app được mà người dùng phải trực tiếp tuỳ chỉnh. Cái này mình nghĩ cũng là do security, nhỡ đâu hệ điều hành bị hack xong rồi chính hệ điều hành là cầu nối hack vào app ngân hàng của bạn thì lại không hay.

Góc cá nhân:
- Mình luôn set tự huỷ clipboard cho password manager là 10s. Và shortcut destroy clipboard cỡ 30s. Tắt Universial Clipboard.
- Mình chủ động chỉ định app nào và hành vi nào của từng app chỉ định được phép thông báo.

Đó là kinh nghiệm sử dụng của mình, bạn tham khảo nhé 😁
akai1413
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@nitz Thanks bác. Sau khi post bài này lên thì mình cũng mò được cái phần quản lý Notifications trong từng app 😆
Về vấn đề bảo mật liên quan đến Clipboard History thì cá nhân mình gần như không bao giờ copy-paste mật khẩu mà chỉ dùng copy qua lại các nội dung như địa chỉ, số điện thoại, email, etc,... thường dùng nhiều nhất khi tạo đơn hàng ship trên điện thoại, nên là mình vẫn thấy bàn phím không có Clipboard History khá là bất tiện, có 1 vài điểm trừ nữa ở bàn phím của iOS là cái khi gõ sai từ, chạm về điểm sai để gõ lại là nó sẽ tự động tắt tiếng việt có dấu, thêm nữa là phần đoán từ tiếng việt để đưa ra gợi ý khá là ngu 😃))
nitz
TÍCH CỰC
10 tháng
@akai1413 Cái vụ gõ phím trên iOS đúng là như bạn nói. (Trên MacOS nó còn cùi hơn nữa haha). Nếu bạn không quan tâm để bảo mật hay không dùng iPhone này cho việc có sensitive data thì bạn có thể cài thêm bàn phím thứ 3 cho iPhone. Mình không dùng bàn phím thứ 3 nên bạn nghiên cứu thử vụ này nhé.

P.s: Mình có nghe thông tin từ rất lâu là bàn phím tiếng Việt built-in của Apple dùng kernel của Unikey (see: https://www.unikey.org/apple.html). Tuy nhiên vẫn chưa thấy nơi dev mantain vụ này. Cho nên mình nghĩ ko có ai mantain nên nó suck haha.
thddakmil
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Có thể bán đi để mua đt android. Mình xài đt chứ đâu phải đt xài mình. Không phù hợp nhu cầu là phải đổi ngay
akai1413
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@thddakmil Mình vẫn đang dùng 1 iPhone 15 và 1 con S23, post này mình chỉ chia sẻ những thứ mình đang cảm thấy nó bất tiện, ảnh hưởng tới trải nghiệm để coi anh em dùng lâu rồi thì có cách khắc phục hoặc góc nhìn khác không thôi. Giống như quan điểm của 1 bạn ở ngay trên vậy.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019