Trải nghiệm Google Pixel 8: cũng bình thường thôi

Pnghuy
11/11/2023 9:25Phản hồi: 89
Trải nghiệm Google Pixel 8: cũng bình thường thôi
Google Pixel 8, không phải dòng Pro, vẫn là chiếc điện thoại mình thích hơn cả, dù có thể nó có chút cắt giảm so với dòng Pro về camera hay về cấu hình nhưng với điện thoại của Google mình không quan trọng điều đó.

Dòng Pixel 8 series năm nay mình thấy thu hút hơn nữa đó chính là các tính năng về AI mà Google nói đến, cách mà Google định hướng cho dòng điện thoại của mình. Tất cả những điều đó đã từng là thế mạnh của Google Pixel, nhưng ở thời điểm hiện tại, ngay sau khi Qualcomm giới thiệu Snapdragon 8 Gen 3 thì những gì mà Google nói, những gì thực sự làm được trên Pixel 8 đến thời điểm này mình cảm giác rằng Google không còn duy trì được lợi thế đó nữa và thậm chí là mình còn cảm thấy nghi ngờ về AI mà Google đang nói.

Phần mềm (tính năng AI) trên Pixel 8

[​IMG]

Trước tiên mình muốn nói với anh em về phần mềm trên Pixel 8. Android 14 của Pixel 8 là Android mới nhất và ngôn ngữ thiết kế Material You trên Android cũng đã xuất hiện được 2 năm, nhưng cho đến bây giờ các ứng dụng sử dụng nó chưa nhiều, ngay cả những ứng dụng của Google cũng cần phải đến hơn 1 năm để chuyển đổi xong.

Dễ thấy nhất chính là các icon của ứng dụng, dù Google đã có API hỗ trợ việc chuyển đổi ứng dụng sang dạng đơn sắc (theme icon) phù hợp với màu theme nhưng cũng không có nhiều nhà phát triển mặn mà.


trainghiem-pixel-8-tinhte-pnghuy2.jpg
Rồi một điều nữa vẫn còn tồn tại trên android của Google đó là thanh điều hướng. Việc này đã được nhắc đi nhắc lại qua quá nhiều phiên bản Android nhưng Google chưa xử lý triệt để.

trainghiem-pixel-8-tinhte-pnghuy6.jpg
Rồi đến các tính năng AI được quảng cáo, thực sự là chúng rất tuyệt vời, nhưng yếu điểm lại nằm ở chỗ nó không thể xử lý trực tiếp trên thiết bị, dù Tensor G3 được Google nói rằng nó được trang bị những model AI tốt nhất hiện tại và tốt hơn Tensor G2 trước đó rất nhiều. Vậy thì sự khác biệt giữa Tensor G2 và Tensor G3 mà người dùng có thể nhận ra là gì khi những AI Wallpaper hay Magic Editor lại không xử lý được trên thiết bị? Nếu vậy thì việc giới hạn các tính năng này giữa Pixel 8 Pro và những thiết bị Pixel trước chưa thực sự thuyết phục, vì dù gì những hình ảnh cũng cần phải backup lên Google Photos và cần đến hệ thống máy chủ của Google xử lý.

trainghiem-pixel-8-tinhte-pnghuy7.jpg
Không thể phủ nhận Google Pixel nói chung là một chiếc điện thoại thông minh đúng nghĩa đen, còn nhiều tính năng khác nữa về Google Assistant hỗ trợ cho người dùng Pixel mà đáng tiếc là tại Việt Nam nó lại không sử dụng được, một số tính năng AI ở Việt Nam được trải nghiệm như Magic Editor, AI Wallapaer đều đã có bài trải nghiệm trên Tinh tế và mình đều cực kì thích chúng, chỉ là nó chưa được Google nêu lên một cách cụ thể và rõ ràng về vai trò của Tensor G3 vào những quy trình đó như thế nào.

[​IMG]
Android 14 nói chung không phải một bản nâng cấp lớn, nó là một bản Android 13+ thì đúng hơn. Nói như vậy không có nghĩa là Android thời gian gần đây trở nên nhàm chán mà bởi vì, Android đã phát triển và trưởng thành từ lâu, tính năng thì ngập tràn, Google đã chuyển hướng sang tập trung vào cải thiện những tính năng nhỏ, cải thiện về bảo mật nhiều hơn là bổ sung tính năng.

Camera của Pixel 8

[​IMG]

Thời điểm mình dùng Pixel 8 thì mình cũng đang sử dụng lại Google Pixel 5, một chiếc điện thoại Android theo mình là rất tuyệt vời của Google, một chiếc với cụm camera 50MP và một chiếc với cụm camera 12MP thì thật bất ngờ là, hình ảnh cho ra từ hai chiếc điện thoại này ở điều kiện thông thường nó không quá khác biệt nhau.

Quảng cáo


Hình bên trái là chụp từ Pixel 5, hình bên phải là Pixel 8, nếu anh em đang dùng MacBook Pro hoặc thiết bị có hỗ trợ HDR sẽ thấy ảnh bên phải sáng hơn, đó là do định dạng UltraHDR mới.

Thực sự là mình hơi bất ngờ vì điều này, vì bản thân mình mong chờ một sự đột phá sau khoảng 3 năm, với cảm biến mới, thuật toán mới được tối ưu thì chúng ta có được một chất lượng hình ảnh vượt trội, nhưng sau cùng thì chỉ có UltraHDR là thể hiện được sự khác biệt.

PXL-20231102-073407807.jpg UltraHDR là định dạng hình ảnh mới có mặt trên Android 14 và mới chỉ hỗ trợ cho Pixel 8, nó sẽ giúp cho anh em có được một trải nghiệm xem hình ảnh HDR tốt hơn, vùng sáng được nổi bật hơn.

Hình ảnh của Pixel 8 vẫn rất kỹ thuật, đậm chất xử lý của các thuật toán mà Google đưa vào, rồi khả năng hậu kỳ của Google cũng rất mạnh mẽ, hầu hết nó sẽ làm cho người dùng thoả mãn, chỉ là nếu người dùng chưa từng dùng qua những chiếc điện thoại Pixel trước đây.

trainghiem-pixel-8-tinhte-pnghuy1.jpg
Một điểm thay đổi về camera khiến mình không hài lòng đó là giao diện thay đổi theo chiều hướng khó xài hơn. Ví dụ, để chiều chỉnh về nhiệt độ màu hay chỉnh EV thì trước đây không cần phải đi vào một lớp menu nào cả, nó nằm ngay ở giao diện chính mỗi khi anh em đo sáng và lấy nét, nhưng bây giờ nó lại nằm sau một lớp tuỳ chọn. Thứ hai nữa chính là Google đem nút chụp ảnh dịch lên phía trên nhiều hơn, nhiều khi mình bị nhấn nhầm vào nút chuyển giữa chế độ quay video và chụp ảnh.

Nhìn chung camera của Google Pixel 8 năm nay vẫn ổn, phần spotlight đã dành hết cho phần hậu kì rồi.

Quảng cáo



Màn hình của Pixel 8

[​IMG]

Năm nay Pixel 8 tăng giá 100 USD so với Pixel 7 (699 USD so với 599 USD), và trong 100 USD đó thì chắc chắn là có màn hình, vì năm nay màn hình của Pixel 8 đã có tốc độ làm tươi 120Hz, độ sáng peak 2000 nits. Độ sáng cao để hỗ trợ tốt nhất cho UltraHDR còn tốc độ làm tươi 120Hz chính là yếu tố cải thiện về trải nghiệm sử dụng.

Màn hình của Pixel 8 có viền mỏng và đều hơn, bo tròn hơn so với Pixel 7, nhưng nó thực chất là quay lại với kiểu thiết kế trên Pixel 5 mà thôi. Google đang làm Pixel 5 rất tuyệt vời, mình nghĩ họ có thể từ đó phát triển thêm, nhưng không hiểu sao họ lại từ bỏ và xây lại từ đầu với Pixel 6. Từ đó đến nay chúng ta không có được một viền màn hình mỏng và đều nữa.

Xét về trải nghiệm thì Pixel 8 có sự nâng cấp so với Pixel 7, nhưng nếu so với Pixel 5 thì chưa chắc đúng, vì nó chỉ là một kiểu quay trở lại với những gì mà Google vốn đã làm tốt từ xưa mà thôi.

Thiết kế của Pixel 8

[​IMG]

Điểm này mỉnh phải dành lời khen cho Google, kể cả nếu so với Pixel 8 Pro. Dòng Pro của Google dùng khung viền bóng và đó thực sự là thảm hoạ khi mà phần khung camera nó rất dễ trầy và khi trầy thì thấy rất rõ. Dù chúng ta có kĩ đến đâu (trừ khi xài ốp lưng) thì khung viền camera của Pixel 8 Pro cũng sẽ trầy mà thôi, nó không xứng đáng với con số 999 USD mà Google đang bán. Mình dùng Pixel 8 Pro chỉ mới 2 ngày từ khi khui hộp là nó đã trầy rồi.

[​IMG]
Pixel 8 với khung viền nhám, mình rất thích, thích hơn nữa là nó không dễ trầy như dòng Pro. Dù cho nó được cho là xấu nhưng mình thấy Pixel 6 đến Pixel 8, Google đã tạo ra được một điểm nhấn cho điện thoại của mình, đó là cụm camera với thiết kế chạy ngang mặt lưng. Hơn nữa, kiểu thiết kế đó khi đặt lên bàn sẽ không bị kênh và chông chênh như những hãng khác.

Trải nghiệm cầm nắm của Pixel 8 là tốt hơn Pixel 8 Pro thấy rõ, vì màn hình nó nhỏ hơn, nó cầm đỡ trơn hơn, nó nhẹ hơn, đó là nhận định của mình cho đến khi mình cầm Pixel 5. Thực sự là Pixel 5 cầm nắm còn tốt hơn cả Pixel 8, nó nhẹ hơn (160g so với 187g) Pixel 8 và cảm giác sử dụng một tay cực kì thoải mái, dù Pixel 5 có màn hình 6-inch.

[​IMG]
Dù vậy mình vẫn đánh giá Pixel 8 cầm nắm tốt hơn Pixel 8 Pro.

Pin của Pixel 8


Trước khi sử dụng Pixel 8 thì mình dùng Pixel 6a, lên Android 14 Dev Preview và nó cho mình thời lượng sử dụng pin tốt đến kinh ngạc, mình có thể dùng được đến 1.5 ngày mà không cần sạc, cũng có rất nhiều anh em trong các hội nhóm dùng Pixel cũng thấy được điều đó. Tuy nhiền với Pixel 8 thì mình lại chỉ có thời lượng sử dụng hỗn hợp là gần 1 ngày mà thôi.

Nhu cầu của mình thì chẳng chơi game, chỉ dùng các tác vụ cơ bản thông thường mà thôi, dùng kết hợp 4G và Wi-Fi và so với Pixel 6a trước đây của mình thì Pixel 8 có thời lượng pin không tốt bằng.

Dĩ nhiên Pixel 8 mạnh hơn so với Pixel 6a, màn hình đẹp hơn, nhanh hơn, sáng hơn, nên so sánh như vậy cũng không hợp lý lắm, chỉ là cảm giác của mình khi đang dùng một chiếc điện thoại pin tốt rồi chuyển sang chiếc khác pin không tốt bằng mà thôi.

Tạm kết về Pixel 8

Trong nhiều năm qua mình vẫn luôn hứng thú với điện thoại của Google, họ có rất nhiều những thứ hay ho, dù không bán chính hãng tại Việt Nam nhưng mình vẫn luôn hi vọng qua mỗi thế hệ thì Google sẽ làm điện thoại tốt hơn, không chỉ về mặt phần mềm mà còn cả phần cứng nữa.


[​IMG]
Tuy nhiên, với Pixel 8 năm nay, sự hứng thú của mình sụt giảm đi nhiều, sau những trải nghiệm đã có với cả hai chiếc điện thoại này. Sự thay đổi là có nhưng nó không nhiều và thậm chí một số điểm còn cải lùi nữa. Mình bắt đầu nhận ra điện thoại của Pixel không còn quá đặc biệt trên thị trường, bắt đầu cảm thấy được điện thoại Google đang bị chững lại.

Những gì mà Google nói (về AI) thì con chip Snapdragon 8 Gen 3 của năm sau sẽ làm được, không sớm thì muộn các OEM khác sẽ bắt kịp và vượt mặt Google, còn với Tensor G3 thì sau 3 thế hệ nó vẫn chưa cho thấy được sự vượt trội hay sánh ngang với những con SoC mạnh nhất trên thị trường hiện tại như Qualcomm Snapdragon hay Apple A-series.

Dùng điện thoại của Google thì anh em buộc phải xài nó, phải sử dụng nó thì anh em mới thấy được cái hay, cái thông minh, còn khi nhìn về các yếu tố thông số kỹ thuật thông thường, Google vẫn chưa làm nổi bật được sức mạnh của điện thoại như những thương hiệu khác, đó là điều đáng tiếc. Rồi chưa kể đến mức giá ở thị trường Việt Nam quá cao và so với các đối thủ khác thì Pixel 8 lại không hấp dẫn.
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cầm cái điện thoại như vậy lên mà có cảm xúc thì mới là tài
MyNami
TÍCH CỰC
8 tháng
@MID217 Hơi chán
@MyNami Chán thật, mình dùng con pixel 5 này chỉ để up ảnh google photos free chứ cũng ít khi dùng máy
https://www.lazada.vn/products/dien-thoai-google-pixel-5-ram-6g128g-bao-hanh-12-thang-s01-i2428041111-s11985174374.html
@Anhtut phải copy file vô cái pixel thì mới up đc free đúng k ta :v
kimthanhvu
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@Vincent.SGN Mình dùng 1 tài khoản khác 15Gb trên máy khác rồi share cho tk trên pixel 5. Trên pixel 5 nhấn lưu. Không biết khi xoá trên máy kia thì trên pixel có bị gì không. Chưa thử
@MID217 You cầm cái iPhone lên mà có cảm xúc mới tài, vì đời nào cũng như nhau, ngoải con số tên tăng mỗi năm và con chip cũng nhảy số
Ra ngoài đường thẳng hay con.g cầm iPhone cũng như nhau, vậy vẫn ráng sướng được!!
lazy0338
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Kinh vãi
@lazy0338 Cố gắng làm cái viền màn hình thật mỏng để làm gì? Mua panel màn hình 4 viền mỏng đắt tiền hơn để làm gì? 1 điểm về chỗ.
8184071-trainghiem-pixel-8-tinhte-pnghuy2.jpg
@zer0_7 Cũng khá nhiều a ức chế với cái gạch này
march3090
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@zer0_7 GG ko cho tắt cái này luôn hả trời.
@march3090 Cha nội gg ko riêng gì cái đt pixel mà hầu như thiết kế sản phẩm nào cũng để lại một hai cái lấn cấn trên sản phẩm. Nhìn rất ngứa mắt
magez
CAO CẤP
8 tháng
"icon của ứng dụng, dù Google đã có API hỗ trợ việc chuyển đổi ứng dụng sang dạng đơn sắc (theme icon) phù hợp với màu theme nhưng cũng không có nhiều nhà phát triển mặn mà."

Ở vai trò dev, mình thấy lý do mà khi Google thay đổi hay ra tính năng mới mà ko có nhiều dev hưởng ứng như Apple là vì họ ko thể thống nhất mớ hổ lốn giao diện lập trình (API) của android. Họ thường xuyên thay đổi API rồi buộc phải support version cũ làm dev chạy theo bở hơi tai, nên những cái nào bị bắt buộc thì dev mới phải làm theo thôi, chứ làm xong sợ google lại đem con bỏ chợ nữa.
VD như cái chuyện đọc file từ storage hay là hỏi permission thôi mà cũng nhiêu khê lắm, google thay đổi policy liên tục, trong khi bên iOS từ xưa tới giờ mấy cái cơ bản này gần như ko thay đổi

Ngoài ra dev cũng chả có lợi về mặt kinh tế lắm so với các tính năng của Apple, do user bên iOS thường có xu hướng xài cái mới hơn.
@magez User bân ad họ nghĩ có thể cài apk bên ngoài, nên cũng k mặn mà j subs cả trong khi bên ios thì cái nào dùng dc là ng ta mua, làm dev cho ad ăn tiền chèn quảng cáo chứ doanh thu từ user k cao😃
Chíp thì yếu, màn thì tối, cam mất lợi thế, AI thì ngu
Giá thì cao
Sản xuất tại Việt Nam nhưng ko bán ở VN
Vừa kém vừa láo
Bán cho ai
tho2993
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@tinhdg Nghe đồn pixel chụp ảnh đẹp cũng tính mua cái mà toàn hàng xách tay hơi ngại và giá chát là ko mua nưaz. Giờ đọc đoạn này hàng sx tại VN nhưng ko bán ở VN và giá thì ... Oh thế là sx ở VN thật à bác. Cty nào làm vậy
Nghe đây đúng là SS galaxy, note vẫn là chân ái
@vũ domino Nó trung thành với tàu+ đấy bác 😆
bibo311
TÍCH CỰC
8 tháng
@tho2993 Sx ở China nha bro, được của VN thì lại ngon quá. Hoặc cũng có thể tùy lô, máy mình trên hộp ghi là China thì phải
bibo311
TÍCH CỰC
8 tháng
@tinhdg Cháu này k biết đã được sờ vào cái máy Pixel nào chưa mà phán như thật. Để lại cái ảnh xem chơi nhá ku
Huang Jensen.jpg
Điều chỉnh EV thì chỉ cần nhấn giữ màn hình trên giao diện chụp ảnh sẽ hiển thị thanh trượt
Pix GG làm cho vui, cùng với ipon xài mau chán. Con S23Ultr xài ngon hơn vạn lần
@Dragao_ct92 Sau 2 năm sọc màn
@the last dragon dùng gần năm bán đổi máy khác rồi bạn 😆)
rayz
TÍCH CỰC
8 tháng
@Dragao_ct92 Chờ nó sọc màn bh hay bán nó trước khi hết bh @@
@vũ domino thật, bệnh gì sọc màn 2 năm sau vãi thật chứ !!
Mình xài con P8pro chưa kịp thấy nó thông minh thì đưa lên ebay rồi ;)
Viết bài cảm nhận mà như không thể tả
Cầm cái điện thoại bất kể là bình thường,
Không bình thường là người cầm chứ

Điện thoại chức năng cơ bản thì cái nào cũng như cái nào, thì là bình thường là đúng rồi
Cái khác của Pixel là nhà trống muôn trang trí decor là do mình tự chọn download, chứ kô sẵn để ăn như SS hay iPhone hay đt tàu
Chính vì thế, mà người dùng Pixel nghiện sự sạch sẽ của nó và có quyền lựa chọn
jayrock2
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Chung quy vẫn là cái điện thoại như bao cái điện thoại khác thôi :v điện thoại cầm mà lên đỉnh được chắc ngành khác phá sản 🌝
Giá nguyên seal dòng 8 ở VN còn rẻ hơn mua ở Google Store đó mod. Thương lái giờ làm giá tốt lắm. Chỉ có thiếu phần bảo hành chính hãng thôi.
Và là 1 người sài Pixel 8 mình đồng ý phần lớn ý kiến từ bài viết.
Màu Hazel là màu xám xi măng có pha xanh nên tùy điều kiện ánh sáng nó sẽ xám hoặc ám xanh. Đẹp hơn đen rất nhiều mà ad ko chọn thì hơi tiếc. 😁
Cái thiết kế thì nhìn trong ảnh khá chán, cầm ở ngoài đẹp hơn nhiều phần vì phần camera ko đập vào mắt như xem hình.
thachd
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@penguin small ở VN thì mua ở đâu bạn (SG)
mong chờ gì hơn 1 con điện thoại làm ra chỉ để test rom
Vẫn sài 3A XL phải nói rom gốc mượt
bibo311
TÍCH CỰC
8 tháng
@ToànTele Thật, cũng là chân ái 1 thời của mình
Pixel 5 vẫn là tốt nhất. Bữa bị ngu đổi từ pixel 5 sang 6 giờ chán vcl.
Thà xài con chip snapdragon đi mà k chịu , nhất quyết chơi với bọn sam shit lấy con exynos ghẻ lở rename lại thêm AI xàm le xong đóng gói thành tensor core đồ
cái thanh điều hướng nhìn ngứa mắt thật , trong khi các hãng khác cho tắt đi hết rồi , bọn google này bị ngu hay sao ý
@vũ domino Nhìn riết rồi quen thôi, cũng như cái notch của iphone lúc đầu mình nhìn rất khó chịu nhưng dùng lâu dài thấy bình thường
@Crazylove4u bạn ơi nhưng nó burn in luôn chỗ đó chứ để quen thì nói làm gì ạ
TyVo
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@penguin small đúng, ko bao giờ nhìn xuống dưới làm gì luôn
@vũ domino Mình nghĩ mấy sếp Google cũng ko thấy nó khó chịu nên mới để nó vậy. Nhìn khi mấy ổng lại thích để tạo điểm nhấn ấy. haha.
- 2 tấm ảnh bạn mang ra so sành px5 vs px8 mà bảo ko có gì khác biệt thì hơi phiến diện. nhìn nước ảnh của px8 nó sáng, trong và sắc nét hơn rõ rệt.
- thanh điều hướng, nói thật nó chẳng ảnh hưởng gì tới sử dụng, bạn hay tập trung vào nó thì thấy khó chịu chứ mình còn chả biết nó có mặt ở đó nữa 😆)
- các chức năng AI, cái người dùng quan tâm là nó work và có thể là nhanh chóng chứ đâu cần quan tâm nó xử lý trên thiết bị hay on cloud. dữ liệu ảnh đằng nào bạn chả backup lên cloud rồi.
@Heisenb3rg Ko hiểu sao mấy ông ad tinh tế lại đi chê cái thanh điều hướng. Mình ko thấy ngứa mắt hay khó chịu như tai thỏ trên iPhone.
@penguin small mình vẫn chê, nhưng không như Tinh tế chê là ngứa mắt hay khó chịu.

Chê ở đây là chê cái sự lười và không tỉ mỉ của Google dù họ là mẹ của Android. Vấn đề là các hãng Android khác đã tối ưu bằng việc lồng cái thanh điều hướng vào trong giao diện, để nó tự nhiên hơn.

Ông Google này vẫn chừa 1 mảng đen chỉ để dành cho thanh điều hướng.

iPhone tai thỏ vì nó là khu vực vật lý chứa cảm biến, nó có mục đích, còn cái cục đen ở dưới mục đích là gì?
@ART+ Comment thế này thì hoàn toàn đồng ý với bạn. Nhưng mình thấy ko phải điểm để quá chú ý về nó như tai thỏ.
Chả có gì hot

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019