Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Start11 V2: tuỳ biến rất sâu cho taskbar và start menu

Pnghuy
22/11/2023 15:2Phản hồi: 89
Trải nghiệm 1 tuần sử dụng Start11 V2: tuỳ biến rất sâu cho taskbar và start menu
Start11 V2 là phiên bản nâng cấp của Start11, một ứng dụng để “làm đẹp” cho Start Menu của Windows 11. Start11 V2 có rất nhiều nâng cấp và cải tiến so với phiên bản đầu tiên khi Windows 11 ra mắt cách đây 2 năm.

Với mức giá 7 USD cho Start11 V2 có đáng để anh em bỏ ra để sử dụng hay không?

Điều thú vị nhất của Start11 đó là nó cho phép anh em tuỳ chỉnh rất sâu Start menu cũng như taskbar của Windows 11, nhưng kể từ khi Microsoft giới thiệu Microsoft Copilot thì họ cũng tích hợp nó vào Search, còn khi dùng Start11 anh em sẽ không có được tính năng đó, nhưng vẫn dùng được Microsoft Copilot bằng phím tắt Windows + C.

Link tải Start11 tại đây.

[​IMG]

Khi sử dụng Start11, mình chỉ quan tâm đến một số tính năng nhất định mà thôi, vì Start11 có rất nhiều tính năng, thường mình sẽ chọn kiểu của start menu, tìm kiếm, ẩn taskbar, thu nhỏ taskbar, chọn never combine.

Screenshot 2023-11-22 210502.png
Với kiểu Start menu, mình sẽ chọn kiểu Windows app style, đây là kiểu mà anh em có thể truy cập nhanh vào các ứng dụng được cài đặt trên máy tính Windows. Bên trái sẽ là những ứng dụng được ghim để truy cập nhanh, bên phải sẽ là danh sách các ứng dụng được sắp xếp theo thứ tự alphabet.

Screenshot 2023-11-22 222006.png
Phía trên cùng sẽ là các thư mục có thể truy xuất nhanh trong File Explorer, thông thường mình sẽ dùng Documents, Downloads, Pictures, các thư mục mà mình hay sử dụng nhất.

Screenshot 2023-11-22 221529.png
Điều nữa mà taskbar của Windows 11 mặc định không thể làm được đó là thu nhỏ, đối với những chiếc laptop có màn hình không quá lớn thì vị trí và kích thước của taskbar rất chiếm diện tích trên màn hình, ảnh hưởng đến nội dung hiển thị. Thường thì chúng ta chỉ cần ẩn taskbar đi là xong, nhưng có thêm tính năng thu nhỏ taskbar hoặc resize thì cũng rất cần thiết.


Kế đến là tìm kiếm, mặc định thì công cụ tìm kiếm của Windows rất mạnh mẽ, có thể tìm kiếm từ những file nhỏ cho đến những ứng dụng cài đặt trên máy. Với Start11 thì nó cũng mạnh mẽ không kém.

Screenshot 2023-11-22 221733.png
Công cụ tìm kiếm của Start11 về cơ bản cũng giống với công cụ tìm kiếm mặc định của Windows, chỉ đổi về giao diện mà thôi. Tuy nhiên, cũng có những tính năng được bổ sung để tìm kiếm nhanh hơn. Nhưng điều đáng tiếc với mình là nó không có tích hợp Bing Chat, không có phím tắt để mở Bing Chat nhanh hơn. Thậm chí, Search của Start11 còn có thể tìm kiếm các tab đang mở trên Microsoft Edge nữa.

Quảng cáo



Ứng dụng có cho phép người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm mặc định của Windows, tuy nhiên nó sẽ mất thêm thao tác để đổi mỗi khi anh em mở Start menu, sẽ không trực quan và tình trạng khựng, lag sẽ xảy ra, nói chung là không ngon.

Screenshot 2023-11-22 221456.png
Nếu anh em là người thích tuỳ biến sâu hơn, ví dụ như tinh chỉnh về giao diện của taskbar, thay đổi font chữ, di chuyển vị trí của taskbar cũng đều có thể làm được, nhưng mức độ ổn định sẽ còn tuỳ vào anh em tinh chỉnh nhiều hay ít. Cá nhân mình thì không sử dụng những tính năng tuỳ chỉnh quá sâu vì mình chỉ cần taskbar trông gọn gàng, tuỳ chỉnh lại về thanh search cũng như Start menu theo ý mình là được.

Screenshot 2023-11-22 221723.png
Qua đó, mình cũng thấy rằng Start11 là một ứng dụng có quá nhiều tính năng. Nếu anh em thích thích vọc vạch, đó sẽ là một ứng dụng phù hợp. Stardock, công ty đứng sau Start11 và nhiều phần mềm khác cho Windows, đã có tuổi đời 30 năm và có nhiều kinh nghiệm trong việc tuỳ chỉnh giao diện.

Screenshot 2023-11-22 221559.png
Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng Windows 11 là một hệ điều hành được tối ưu từ bên trong. Mình nhớ trong một cuộc trò chuyện gần đây, nhiều người đã hỏi Microsoft tại sao không cho phép thay đổi vị trí của thanh taskbar hay đem quay trở lại tính năng “Never combine” trên Windows 11. Microsoft đã trả lời rằng không có nhiều người quan tâm đến tính năng này, và vì thế khi thiết kế taskbar của Windows 11, họ đã không bao gồm các tính năng đó. Họ cho rằng sự thay đổi này sẽ gây xáo trộn môi trường làm việc trên máy tính của người dùng, vì vậy, khi thay đổi điều gì đó, cần tối ưu lại môi trường làm việc để có trải nghiệm tốt nhất.

Quảng cáo




Screenshot 2023-11-22 221639.png
Đó là điều mà Microsoft đã cảnh báo trước và khi áp dụng vào Start11 thì nó khá chính xác. Đơn cử như khi mình chọn tính năng thu nhỏ taskbar, hoặc ẩn taskbar hoặc thay đổi hình dạng của taskbar thì nó xảy ra xung đột và hoạt động không mượt mà như mình mong đợi, đặc biệt mỗi khi khởi động lại Windows thì phải mở ứng dụng Start11 để nó bắt đầu chạy các tinh chỉnh trước đó, khá là bất tiện.

Như mình đã nói, nếu chỉ tối ưu về mặt thiết lập tính năng đơn thuần, không đụng chạm gì đến phần thiết kế, giao diện hay vị trí thì sẽ ổn, nhưng khi đụng đến những tuỳ biến sâu hơn thì bắt đầu xảy ra tình trạng không ổn định.

Giao diện của Start11 thì rất đẹp, phù hợp với ngôn ngữ thiết kế mới của Windows 11, tuy nhiên nó vẫn còn chút gì đó chưa thực sự mượt mà, khi cuộn giữa các nội dung, vẫn còn tình trạng khựng, lag xảy ra. Mình có kiểm tra thử về sự hao tốn tài nguyên của Start11 V2 thì nó hầu như không hao tốn nhiều, chỉ khoảng 13MB bộ nhớ RAM mà thôi.

Tóm lại, sau một thời gian trải nghiệm Start11 V2 (ngày xưa mình mua Start11 phiên bản đầu tiên khi mới ra mắt Windows 11 là khoảng 4.99 USD, không cho phép nâng cấp miễn phí lên Start11 V2), mức giá 7 USD dành cho một phần mềm tuỳ biến taskbar và Start menu là khá cao (cho những thứ mình thực sự dùng), tuy nhiên anh em có thể trải nghiệm miễn phí trong vòng 30 ngày trước khi quyết định xuống tiền. Mình thì mình sẽ không bỏ 7 USD để sử dụng Start11 V2 sau khi hết thời gian dùng thử vì thực sự nhu cầu tinh chỉnh của mình với taskbar và Start menu là không nhiều, nhưng anh em cứ thử trải nghiệm nhé, nếu có gì hay thfi chia sẻ thêm với mình 😁.
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CuQ
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Thôi để nguyên cho lành
reddog
TÍCH CỰC
8 tháng
@99v9.9999 uầy hồi đó mê cái giao diện lắm bác =)))))
@reddog Cái giao diện chuyển tab window + tab làm mình mê 🤣🤣
@reddog Mở các tab giao diện nó bung ra trong veo còn đẹp hơn ios bây giờ 😂😂
@CuQ Thật
Chỉ cần nó là 1 app thứ 3 thì đã là chậm rồi , taskbar vs start menu thì nên để mặc định thôi là đủ rồi
Mấy phần mềm của hãng này ngày xưa hay dùng. Sau chán về lại mặc định. Đúng là hang nó làm nó suy nghĩ chán rồi nên mặc định vẫn là ngon nhất
Mấy thành phần hệ thống thì bên thứ 3 làm chả bh mượt đc ấy
Có trách là trách Mic làm cái Win quá tệ ko đáp ứng nhu cầu ng dùng nên ngta mới cài phần mềm thứ ba vô để tuỳ biến 😁
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 bảo sao thằng IP thời kì jb dc chúng nó toàn đi chế theme, chứ android root dc bọn nó chỉ để hack game 😆))
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Trách mấy cha bên ban tổ chức tinhte đẻ ra ba đồng câu tương tác nên sinh ra mấy thằng rẻ rách comment gây war để lấy gạch xây toilet
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Mắc os có cc gì để cài đâu em
teontb47
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Chú em chắc là dqmtrieu phiên bản công nghệ à. Hay là bị muỗi chích nhiều quá sốt ngu người luôn rồi. Toàn đi comment dạo kiểu vô tri, não rác
ranmap1989
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Bác chủ thớt kết luận lại là không dùng à?
@ranmap1989 nếu dùng nhiều, tuỳ biến sâu và tận dụng mấy cái tinh chỉnh của nó thì hãy dùng, bạn có thể dùng thử 30 ngày, nếu không thích thì xoá 😁
reddog
TÍCH CỰC
8 tháng
m hay ấn windows xong tìm app thôi, còn lại thế nào thì nguyên thế ấy ko quan tâm lắm.
VO7T
TÍCH CỰC
8 tháng
thay vì bỏ thời gian tìm hiểu cái mới để đưa về như củ thì mình lấy thời gian đó tập xài cái mới theo phong cách mới.

bây giờ cứ bấm start -> gõ tên ứng dụng -> enter
Hết hứng thú với vọc vạch từ điện thoại tới laptop cứ mặc định cho lành. Kể cả xe cũng để nguyên bản mà chạy luôn mua về có gắn vài phụ kiện nhỏ treo đồ là xong.
Thồi thồi
Windows, một mớ hổ lốn bừa bộn lộn xộn
reddog
TÍCH CỰC
8 tháng
@Methylamine mình sài vẫn ok lắm. ko thấy bừa bộn gì cả. Thằng macos mới hỗn độn
@reddog ông bị lậm vào Windows thì chả thấy nó bình thường. Chỉ có những người thực sự dùng cả 2 HDH như tôi mới có nhận định khách quan. Tôi bảo đảm ông chưa từng dùng Mac bao giờ, chỉ nói kiểu chê cho sướng miệng.
@Methylamine Mình dùng 2 HĐH đây fen, cá nhân mình thấy MacOS xài chán bỏ xứ, nhưng được cái mượt mà ít lỗi vặt hơn Windows thôi.
StartallBack vẫn là chân ái 😁
haya
TÍCH CỰC
8 tháng
@-Mr.S- hình như đc. Nó cho xài thử mà, bạn cài thử xem. Nhưng app này để switch về giao diện cũ thôi. Còn muốn xài giao diện của W11 mình nghĩ nên cài app ở bài trên.
TTer1.jpg
TTer.jpg
@-Mr.S- Được bạn nhé
@bucom2486 mình đang hỏi cái app StartallBack mà bạn, còn cái app Start11 thì mình đang xài đây.
@-Mr.S- Bạn thử đi, mình nghĩ là được vì nó cho tùy biến nhiều giao diện lắm. Mình thì mới cài trên win 11 thôi.
xài vài bữa cũng chán hà về lại bản gốc của Win thôi
Nếu là 10 năm về trước thì mình sẽ cài và nghịch thử ngay. Nhưng giờ thì thôi, có sao dùng vậy. Không còn thích nghịch nữa rồi
MEN mua và sử dụng bản có phí lâu rồi, lâu lâu nó gửi cho bản cập nhật mới là up thôi chứ chả quan tâm tính năng, tính năng duy nhất là kéo taskbar chỗ nọ chỗ kia thôi. Lúc trên lúc dưới, lúc dọc haha
Phí tiền mua mấy cái ứng dụng này. Tùy biến lắm, can thiệp sâu đến lúc xung đột ứng dụng lại mất thời gian gỡ bỏ
Thêm cái nghịch vui vẻ
Listary xong dẹp luôn start menu hehe
Màu mè, lu bu quá! Cũng không cần thiết để xài, vậy mà còn bắt trả phí. Để nguyên bản xài cho rồi.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019