Trải nghiệm Windows 11 23H2: giải nén file rar không cần app, Windows backup là thiết thực nhất

Pnghuy
25/11/2023 16:24Phản hồi: 139
Trải nghiệm Windows 11 23H2: giải nén file rar không cần app, Windows backup là thiết thực nhất
Nếu tính từ những bản Insider Preview đầu tiên thì mình đã dùng phiên bản 23H2 này được vài tháng, nhưng phiên bản chính thức thì mới được khoảng 1 tháng trở lại đây thôi và cũng chưa phải tất cả những thiết bị được hỗ trợ đều đã được cập nhật. Tuy nhiên, Windows 23H2 đem lại cho mình một trải nghiệm mới mà chưa bao giờ mình thấy trên bất kì một phiên bản Windows nào.

Trải nghiệm mới mà mình nói đến chính là AI, dù còn chưa thực sự rõ ràng và không phải người dùng cá nhân nào cũng được sử dụng trọn vẹn (một số tính năng như Windows 365 Copilot chỉ dành cho người dùng doanh nghiệp) nhưng nó là tiền đề cho những bản cập nhật về sau.

Giải nén được file có đuôi .rar, .7zip không cần đến phần mềm bên thứ ba

Screenshot 2023-11-25 162926.png


Đây là trải nghiệm mang tính bước ngoặt lớn của Windows nói chung từ trước đến nay, chúng ta không cần phải có một ứng dụng bên thứ ba để mở những file .rar hay .zip nữa, đơn giản hơn cho người dùng phổ thông.

Screenshot 2023-11-25 163216.png
Thông thường chúng ta sẽ cần phải tải WinRAR để giải nén các tệp tin có đuôi .rar, nếu tải đúng từ nguồn thì không sao, nhưng cũng có không ít website giả mạo, nguy cơ dính mã độc hoặc virus là rất cao.

Tệp tin có đuôi .rar hay .7zip bây giờ hiển thị giống như tệp .zip bình thường như từ trước đến nay rồi, chỉ cần chọn và giải nén là xong. Tuy vậy hiện tại mới chỉ hỗ trợ giải nén mà thôi, còn khi anh em nén file thông thường thì nó vẫn là đuôi .zip, so với các công cụ như WinRAR hay 7zip thì tính năng vẫn còn chưa thể so sánh được.

Tab Gallery trong File Explorer


Với Windows 23H2 thì File Explorer đã được thiết kế lại phần giao diện, cụ thể thì thanh công cụ ribbon được tinh giản đi về tính năng, bù lại thì trông nó đơn giản hơn, đặc biệt là File Explorer được bổ sung thêm một mục mới là Gallery.

Screenshot 2023-11-25 232859.png
Gallery nói một cách nôm na là một ứng dụng Photos được thu nhỏ và bỏ vào trong File Explorer, anh em có thể xem lại những hình ảnh được đồng bộ lên máy tính qua OneDrive, hoặc iCloud.

Nó thay đổi kha khá cách mình duyệt hình, chỉ cần đồng bộ tất cả vào OneDrive là xong. Trước đây mình ít dùng OneDrive để lưu hình, chủ yếu là tài liệu thôi, nhưng gần đây khi chuyển qua sử dụng điện thoại Samsung thì mình lại dùng OneDrive để lưu hình nhiều hơn. Mỗi khi tìm hình, đặc biệt là những hình ảnh được đồng bộ lên OneDrive thì mình chỉ cần vào Gallery là sẽ thấy được những hình ảnh đó.

Windows backup

Screenshot 2023-11-25 174801.png

Quảng cáo


Công cụ sao lưu dữ liệu máy tính mới dành cho Windows 11 23H2, đây là công cụ đơn giản hoá đi quá trình sao lưu máy tính của người dùng và mình nghĩ rằng nhiều anh em sẽ thích.

Screenshot 2023-11-25 174749.png
Anh em có thể tưởng tượng rằng mỗi khi reset máy tính hoặc đổi qua máy tính mới, vì sao dữ liệu không tự đổ về máy tính mới giống như điện thoại, ví dụ như các ứng dụng đã cài đặt, các thiết lập cài đặt…thì bây giờ với Windows backup mới thì điều đó sẽ trở thành sự thật.

Ngoài việc sao lưu các folder liên kết với OneDrive, Windows backup còn sao lưu mật khẩu, các tài khoản, tuỳ chỉnh về trợ năng…

Kết quả là mỗi lần đổi máy tính hoặc đăng nhập vào máy tính mới (cũng chạy Windows 11 23H2) thì các dữ liệu đó sẽ tự đổ về máy tính mới đó, nhanh và gọn hơn nhiều so với cách làm thủ công trước đây.

Windows Copilot


Đây là tính năng nổi bật nhất của bản cập nhật Windows 11 23H2 lần này, đáng ra đây là tính năng sẽ được mong chờ và bản thân mình cũng vậy, nhưng đến thời điểm này thì Windows Copilot chưa thực sự làm mình thấy thoả mãn và những gì nó làm được vẫn ở mức sơ khai, tức là giống với Bing Chat nhưng được cài đặt sẵn trên thanh taskbar vậy.

Quảng cáo


Screenshot 2023-11-25 233019.png
Kể từ khi xuất hiện trên phiên bản Insider Preview đầu tiên đến bây giờ là phiên bản chính thức, Windows Copilot vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh, mặc dù nó có thể giúp anh em tuỳ chỉnh được một vài cài đặt trên máy tính nhưng nhìn chung, nó vẫn là một con Bing Chat mà thôi. Chưa kể, thời gian mà anh em gõ hoặc nhờ nó đổi giao diện từ light mode sang dark mode thì có khi anh em tự làm nó còn nhanh hơn. Một lưu ý nữa đó là với những câu lệnh liên quan đến cài đặt trong máy, nếu anh em nói hoặc gõ bằng tiếng Việt máy sẽ không hiểu,

Điểm mình thích nhất với Windows Copilot có lẽ là trao đổi thông tin mà không cần phải mở Edge, cũng không cần phải mở thanh search, chỉ cần nhấn tổ hợp phím Windows + C là được.

Chắc chắn trong tương lai Windows Copilot sẽ làm được nhiều thứ hơn, chính Microsoft cũng đã xác nhận như vậy, vấn đề của người dùng chúng ta là chờ đợi thôi.

Điều khiển đèn RGB của các thiết bị khác


Nói tóm gọn là anh em có thể tuỳ chọn được một số hiệu ứng nhưng không phải hiệu ứng nào cũng dùng được. Đa số các hiệu ứng mặc định của Windows 11 đều có trên các phần mềm bên thứ ba của các hãng, còn một số hiệu ứng đặc biệt thì Windows 11 chưa có sẵn.

Với mình, chế độ này sẽ phù hợp khi anh em sử dụng một máy tính phụ khác kết nối với một thiết bị ngoại vi (ví dụ chuột), muốn tuỳ chỉnh nhanh về hệ thống đền mà không cần phải cài một phần mềm bên thứ ba nào khác.

Cái này rất hợp với những người dùng nhiều thiết bị cùng một lúc như mình, mình thử giữa một chiếc máy tính Windows và con chuột ROG Harpe Ace thì có thể thay đổi hoặc tắt hiệu ứng LED RGB của chuột.

Giao diện Settings mới

Screenshot 2023-11-25 233055.png


Cái này tuỳ anh em sẽ thấy nó đẹp hay xấu, thuận tiện hay bất tiện, với cá nhân mình thì thêm một trang Home vào Settings cũng không làm thay đổi trải nghiệm sử dụng là mấy. Cơ bản là nó cũng hiển thị một số thông tin nhanh về máy tinh và tài khoản Microsoft, hiển thị dung lượng OneDrive còn lại, nếu anh em có dùng Microsoft 365 thì sẽ thấy tính năng này tiện lợi.

Lại bắt đầu chờ đợi một phiên bản cập nhật mới


Đó là những thay đổi mà mình có thể thấy được và trải nghiệm được nó một cách thường xuyên, còn những thay đổi nho nhỏ khác của Windows 11 23H2 về cơ bản nó cũng không ảnh hưởng đến trải nghiệm của mình nhiều lắm.

Mình nghĩ rằng trong các cập nhật của tương lai, Microsoft sẽ bổ sung thêm nhiều những tính năng mới đặc biệt liên quan đến AI vào Windows, mình vẫn mong chờ một ngày nào đó mà AI trên Windows có thể thông minh hơn và nó biết được mình muốn gì, hoặc là tích hợp sâu hơn vào hệ thống Windows để tinh chỉnh được nhiều hơn. Đó là điều mà mình nghĩ rằng Windows có thể tạo ra sự khác biệt so với những hệ điều hành khác.
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay nhất là tính năng tách nền của mspaint không cần photoshop. Tách chất lượng khá cao
@lamchelseafan Tách nền trắng của logo thì khá ngon, tách nền ảnh chụp thì chưa ngon lắm
Nhìn cái lại thèm quay về Window là sao ta😆)
@bhuubao Mua thêm cái PC thôi bác 😃) combo của mình PC cho công việc, macbook cho việc học và đi họp
@thinhnguyen1004 Vâng bác, chắc em cũng làm vậy quá. Lên Chotot cũng có mấy deal máy thùng giá tầm 10tr+ mà có VGA rời các thứ cũng ổn áp ghê
boyplay
TÍCH CỰC
8 tháng
@bhuubao trên chotot cấu hình ảo không à bác ơi
@thinhnguyen1004 Nay mạng internet cũng khá là mạnh, cần gì thì có thể remote về PC nữa. Chả khác gì mang cái PC mạnh, nhẹ pin trâu đi cả 🤣
@duyhuynh nhat Bác nói thế coi chừng fanboy windows vào nói đấy 😆)))
Thiếu cái app paint mới. Giờ thêm hữu ích hơn trước
@Huong-Dung App Paint cập nhật theo MS Store bác, em dùng 21H2 cũng có Paint mới
Ko biết hình ảnh up lên onedrive có tìm kiếm theo mô tả được như bên google photo ko ta
toan612
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@welcomyou Chắc là chưa. Mình dùng toàn đồ của MS nhưng công nhận google photo label ảnh đỉnh cao thật
@welcomyou Chưa bạn, tìm gà lắm
@toan612 Còn nhiều việc để làm quá, thâu tóm OpenAI rồi thì ba cái ảnh ọt chỉ là vấn đề thời gian
@huynhtai52014 Chờ xem chuyển nhà thử
@welcomyou Onedrive là cloud chung như gdrive chứ không thuần ảnh, vid như gphoto nên khó mà ngon như nó được
Molave
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Sao máy mình đang ở 22H2 nhưng check update hoài không thấy bản update 23H2 nhỉ? Có ae nào giống mình không? Và có cách nào từ 22H2 lên 23H2 không mất dữ liệu software đã cài không?
@Molave mình có một máy MSI thì báo là Windows 11 23H2 sẽ được cập nhật sau, dù máy đủ điều kiện để cập nhật 😁
cdang
TÍCH CỰC
8 tháng
@Molave Máy mình vẫn chưa đây…
vinamin
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@Molave Lên trang ms tải bản mới về rồi cài updater
blackervn
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@Molave máy không tự báo có update đâu; bạn lên GG gõ cách update lên 23H2 là có hướng dẫn, tải phần mềm check update từ MS sau đó nó mới update bạn ạ; tôi mới lên được 1 tuần. ko mất 1 tý dữ liệu nào.
Bản 23h2 này hữu ích phết đấy
jimbo89
TÍCH CỰC
8 tháng
chuẩn bị xoá rarreg được rồi 🤣
@jimbo89 Trải nghiệm của mình vẫn chưa tốt, xả nén thỉnh thoảng bị lỗi và đặc biệt là không có tính năng nén rar, nên cũng cần rarreg để winrar hoạt động 😃
ht12
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@jimbo89 file rar có pass thì cũng ko xử lý đc
jimbo89
TÍCH CỰC
8 tháng
@sunrise2016 cũng đúng
ryanmw
TÍCH CỰC
8 tháng
đặt win 11.2 11.3 update giùm đi microsoft 23h2 la cai quai gi
nphew402
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@ryanmw đấy bảo giả ngu có sai đâu, tao chắc 100% bất cứ đứa nào ngu đến đâu đọc qua cmt vừa rồi cũng biết t chửi mày giả ngu vì ko muốn đọc hiểu chứ ko chửi bố mẹ thằng nào ngu. Nhưng vẫn có đứa cố tình đánh tráo vấn đề
nphew402
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@ryanmw bố mẹ mày khéo còn đéo biết windows update là cái loz gì chứ ở đó mà 23h2 🤣. Ai rảnh chửi làm gì, có thằng con ngu thì chịu thôi chứ sao giờ
ryanmw
TÍCH CỰC
8 tháng
@nphew402 window 11.2
nhìn quả giao diện vs duyệt file rối rắm, thiếu trực quan chứ ko đơn giản và đẹp như MacOS
cabk
TÍCH CỰC
8 tháng
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 ui cha mệ ơi làng nước ơi có người khen finder kìa. làng nước ơi
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Ai quen gì thì dùng đó thôi chứ mình thấy quản lý file và cửa sổ của MacOS thua xa Win
@cabk Finder lần nào mở ra dùng nó cũng ko cho mình cái cảm giác như 1 trình quản lý file, như kiểu Apple ko muốn cho người dùng được thoải mái quản lý file vậy
EvilBoss
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@sốt-rét-và-sốt-xuất-huyết-2023 Finder tôi paste 1 nùi folder trùng tên vào nó replace luôn đống files trong folder cũ. Thật là đơn giản và đẹp, nhưng cũng rất ngu. Xứng tầm MacOS 😃
Vậy cái meme này hết xài được rồi.
IMG-4075.jpeg
@tamnguyen072 không biết có phải meme không nhưng tôi từng trải qua quả này rồi, méo biết nói sao với thằng upload nữa
Vậy có nén được ko? Giống như kiểu bay từ HN vào SG xong ko có đường bay về lại HN cũng phải đi xe khách thôi!
@Trọn kalitel Nén thành đuôi zip (không hỗ trợ tên file Uni TV)
@Trọn kalitel Không có vé khứ hồi cho rar 😆
@xedieu Vậy để tui thử xem sao. Mua win11pro hết 3.5 củ mà mấy nay tắt cập nhật 😆 thấy bản hiện tại ổn rồi nên cứ để yên đó làm việc thôi
Gì thì gì backup em vẫn thích cái Ghost thần thánh ngày xưa hơn. Chắc do già rồi!
nhưng nén file có định dạng chữ có ký tự ă ớ ừ thì vẫn không được, dùng winrar cho ổn, cũng không nặng máy gì thêm
lnmh510
TÍCH CỰC
8 tháng
Cái bộ nén tích hợp này hoạt động chậm hơn và kém hiệu quả hơn WinRAR.
@lnmh510 mới mà bạn, cũng cần phải có thời gian tối ưu nữa 😁
@Pnghuy cái giải thuật nén rar này nó được public từ những năm 199x rồi, còn mới mẻ gì nữa, tích hợp vào mà chạy kém là do mấy ông bên mic kém
typhu1901
ĐẠI BÀNG
8 tháng
bản 23H2 này chưa ngon, đợi bản sau update tối ưu lại 8G Ram = 8G Ram hãng khác thì ngon, chứ 16G mới bằng 8G thì vứt
Cười vô mặt
Mic làm hết rồi def ăn *** à. Phải như hãng gì đó chả làm mẹ gì để def làm hết cắt cổ ăn 30% ngon hơn à
dốt đặc ko biết làm kinh tế gì trơn
GiT
CAO CẤP
8 tháng
@tientran517 Dev (developer), chứ không phải def.
BBW
TÍCH CỰC
8 tháng
1. Giao diên giải nén với mặc định giải nén ncc
2. Cái backup nó nhảy kêu gọi liên tục dù đã chỉnh cái nào up cái nào không, đm lũ ngu coder học thói quảng cáo popup
mapmapuu
TÍCH CỰC
8 tháng
@BBW Ăn nói mất dạy thế. Không được cha mẹ giáo dục à 😔
@BBW Unrar 50 file tổng 100GB ko biết nhanh hơn winrar ko
GiT
CAO CẤP
8 tháng
@cosmos47 Hàng tích hợp chống cháy thôi bạn, sao bằng mã nguồn chính chủ được... 😅
tpe189
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Mỗi lần restore về mệt thấy mịe ha ha. Nhưng mà mong macOS mới cũng sẽ có backup giống như trên iphone hoặc window như này
GiT
CAO CẤP
8 tháng
@yuehying macOS có Time Machine đó.
wenquan
TÍCH CỰC
8 tháng
May quá đang định mua bản quyền Winrar
casperpas
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@xecatang Ý là bản Trial đó. WinRAR bản Trial nó "vô cực" mà 😆 cho nên người dùng cá nhân có thể chả buồn "thuốc" luôn
beboylqt
TÍCH CỰC
8 tháng
@casperpas WinRAR là phần mềm bản quyền dễ tính nhất thế giới rồi, cái file thuốc từ 10 năm trc vẫn thuốc đc cho phiên bản mới nhất, còn nếu chọn dùng thử mà hết hạn thì tính năng vẫn ok chả cần mua cũng đc 😅
wenquan
TÍCH CỰC
8 tháng
@xecatang Vì mọi người toàn dùng bản trial thôi bác, có ai mua bản quyền đâu.
GiT
CAO CẤP
8 tháng
@wenquan Không có bản free, nếu có điều kiện thì mua ủng hộ đội ngũ phát triển, còn không thì trial forever... 🤣

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019