Laptop Acer



[Kỹ năng] Các cách thức tạo ra lửa trong hoàn cảnh hoang dã

Jimmii Nam
27/11/2023 7:39Phản hồi: 2
[Kỹ năng] Các cách thức tạo ra lửa trong hoàn cảnh hoang dã
Từ ngàn xưa đứng sau nước và thức ăn, lửa có vai trò rất quan trọng trong đời sống hằng ngày chúng ta, đặc biệt khi chúng ta phải ở lại nơi hoang dã. Ban ngày dùng lửa để nấu nướng, ban đêm đốt lửa để sưởi ấm, chiếu sáng, xua đuổi muôn thú, để tự vệ v.v… bài viết này tôi xin hướng dẫn các bạn cách tạo ra lửa sơ khai nhất từ vật liệu ngoài thiên nhiên, giúp các bạn có thêm chút tự tin hơn khi dấn thân vào nơi hoang dã.

Dĩ nhiên tốt nhất là có một hộp diêm không thấm nước, một quẹt gas gọn gàng tiện lợi, hoặc những vật dụng đánh lửa có bán trên thị trường như: đá đánh lửa (Flint Starter), đá ma-nhê (Magnesium Fire Starer).
IMG-8868.jpeg
Dùng thấu kính
Đây cũng là một phương pháp khá dễ dàng. Dùng thấu kính hội tụ từ các vật dụng như: kính lúp, ống dòm, máy ảnh, kính cận hay kính lão cao độ, đít chai tròn...

Đưa thấu kính lên, đặt thẳng góc với mặt trời, đoạn xê dịch sao cho điểm sáng hội tụ gom lại thành một đốm trắng nhỏ nhất, chiếu thẳng vào mớ bùi nhùi dễ cháy. Vài giây sau khói sẽ bốc lên, chờ khi thấy có điểm lửa, cầm bùi nhùi lên thối nhè nhẹ, lửa sẽ bùng lên. (nếu có vài hạt thuốc súng hay phân dơi thì chỉ vài giây sau lửa sẽ bùng lên ngay).

Lưu ý: Thổi lửa từ bùi nhùi đang cháy ngún để cho ngọn lửa cháy bùng lên là cả một kinh nghiệm. Không thể thổi quá mạnh hay quá yếu mà thổi nhè nhẹ, khi thấy khói càng lên nhiều thì càng tăng cường cường độ và cho thêm bùi nhùi vào, cho đến khi lửa cháy bùng lên.

Dùng pin hay bình điện (accu)
Nối hai đầu dây điện vào hai cực âm dương rồi đánh vào nhau. Nếu cường độ đủ mạnh và bùi nhùi dễ bắt lửa (có tẩm xăng dầu càng tốt), thì sau vài lần đánh, lửa sẽ bùng cháy (các bạn cần đánh nhanh và liên tiếp).
IMG-8870.jpeg
Tạo lửa bằng khoan cần cung
Đây là một trong những phương pháp lấy lửa cổ đại nhất, rất hiệu quả nhưng mất khá nhiều thời gian, các bạn phải kiên trì cũng như phải nắm vững kỹ thuật thao tác.
Trước tiên, dùng một một cành cây hơi dẻo để làm một cần cung dài khoảng 60-80cm. Dây cung được làm bằng các loại dây bền chắc như dây da, dây dù, dây gai se lại... Theo hình dưới đây:
IMG-8872.jpeg
Khoan bơm đánh lửa
Đây là công cụ đánh lửa của người da đỏ thay vì sử dụng cần cung, thì họ sử dụng một bánh tròn bằng gỗ cứng va nặng, gắn cố định vào mũi khoan. Dùng một miếng ván có đục lỗ ở giữa, cột dây hai đầu và cột vào trên mũi khoan. Khi chuyển động lên xuống, sẽ làm quay bánh tròn và như thế mũi khoan sẽ vận hành.
IMG-8874.jpeg
Cách xe bằng tay
Người Navajo sử dụng đôi bản tay của họ để xe tới lui một mũi khoan trên một bàn ma sát (như các phương pháp trên). Để thực hiện phương pháp này, ngoài việc bạn phải có một bàn tay chai đá thì cũng cần phải có sức khỏe và sự kiên nhẫn. Lót dưới bàn ma sát lớp vỏ cây khô để bùi nhùi không bị ẩm.
IMG-8874 2.jpeg
Mũi khoan

Quảng cáo


Là một cây tròn, đường kính cỡ 2cm, dài khoảng 30-40cm, làm bằng xương hoặc các cây cọ thông. Đầu trên tròn có thoa dầu mỡ để giảm ma sát và sức nóng. Đầu dưới hơi nhọn. Khi khoan mũi khoan đặt thẳng đứng. Lúc đầu khoan chậm và đều, khi thấy khói bốc lên thì khoan nhanh dần cho đến khi bốc lửa thì thêm bùi nhùi vào và thối nhè nhẹ cho lửa bùng lên.
IMG-8874 3.jpeg

Kéo dây tạo lửa
Lấy một thân cây tròn chẻ làm đôi và chêm cho hở ra. Nhét một nắm bùi nhùi vào trong kẻ. Lấy một sợi dây dẻo, bền, chắc (tốt nhất là dây mây) vòng qua nắm bùi nhùi đó. Hai tay cầm lấy hai đầu dây kéo lân kéo xuống đều đều cho đến khi thấy bùi nhùi bốc khói thì kéo nhanh dần. Lúc bùi nhùi bén lửa thì cầm thối cho lửa bùng lên.
IMG-8875.jpeg
Cưa tạo lửa
Dùng tre hay nứa khô chẻ làm đôi. Cắt một vết ngang thân để cố định mãnh tre làm cưa. Độn bùi nhùi vào dưới vết cắt.
Đặt thanh tre vào khe và kiên nhẫn cưa, lúc đầu cưa chầm chậm, khi thấy bắt đầu bốc khói thì tăng dần nhịp độ cho đến khi thấy lửa thì cho thêm bùi nhùi vào và thổi bùng lửa lên.
IMG-8875 2.jpeg

Bùi nhùi hay chất dẫn lửa

Quảng cáo


Trước khi nhóm lửa, cần phải có mỗi nhóm lửa, đó là những chất dễ bắt lửa, dễ cháy... có thể tìm một trong những chất liệu sau đây:
  • Giấy báo cuộn nhúng sáp (như đã hướng dẫn trước)
  • Tre khô chẻ nhỏ
  • Dăm gọt từ các cành cây khô (tốt nhất là các loại cây có tinh dầu như: thông, trai, rái, dầu...)
  • Vỏ cây khô
  • Rơm, cỏ, bông vỏ, lá cây, cành cây nhỏ... khô
IMG-8878.jpeg
Sau khi có chất dẫn lửa rồi, chọn những cành hay dăm khô thật nhỏ cỡ que diêm (nếu không có thì phải chẻ), sắp chụm lại thành hình nón, rồi đốt lửa lên cho cháy.
Khi lửa đã cháy mới chất thêm những cành cây lớn hơn một tí (cỡ chiếc đũa hay ngón tay), khi lớp củi này đã bắt lửa và cháy lên thì mới chất củi lớn hơn vào.

Kỹ thuật nhỏ
Nếu gặp trời mưa củi bị ẩm, chẻ một cành khô ra, dùng dao gọt những dăm cây ở trong ruột, sẽ có một chất dẫn lửa rất tốt.
IMG-8880.jpeg
Nếu các bạn không tìm được các chất dẫn lửa thiên nhiên, có thể dùng giấy vụn, vải xé nhỏ, băng gạc và bông gòn trong túi cứu thương, bông gòn trong áo bông, mỡ động vật, kem nhóm lửa, xăng dầu (nếu có)...

Lưu ý: Trước khi rời đi khỏi nơi đốt lửa, các bạn đừng quên dập tắt lửa bằng nước hoặc đất cát để không gây cháy lan xung quanh nhé.

Cảm ơn anh em đã xem bài viết!
Theo Phạm Văn Nhân
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay đấy, nhưng hơi khoai 😃
đoạn quay tay thì oải thực sự luôn ! 😁

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019