Trên tay tấm silicon phủ bàn phím Macbook Pro: Một món phụ kiện gây nhiều tranh cãi

29/11/2023 2:38Phản hồi: 194
Trên tay tấm silicon phủ bàn phím Macbook Pro: Một món phụ kiện gây nhiều tranh cãi
Mình gặp khá nhiều bạn bè dùng miếng silicon phủ bàn phím cho các máy Macbook và qua tìm hiểu thì món phụ kiện này gây khá nhiều tranh cãi khi có 2 luồng ý kiến trái chiều, người thì nói không nên dùng, người thì nói là nên dùng nên mình mua về trên tay cho anh em.

tinhte-keyboard-cover-03.jpg
Miếng mình mua là của thương hiệu Innostyle, phiên bản dành riêng cho máy Macbook Pro 14 và 16".

tinhte-keyboard-cover-15.jpg
Miếng phủ được đúc để bao bọc các phím bấm của máy Macbook Pro một cách chính xác và vừa khít.

tinhte-keyboard-cover-04.jpg

Bề mặt phủ phím được sơn đen nhám nhám để tiệp với bàn phím gốc, nhám cũng giúp gõ phím đỡ dính hơn nhưng vẫn giảm cảm giác gõ đi khá nhiều so với gõ trực tiếp.

tinhte-keyboard-cover-17.jpg
Có cả gờ định vị trên nút F và J, chi tiết này có lợi là nó giúp người dùng định vị bàn phím mà không cần nhìn, nhưng có hại vì nó sẽ là 2 điểm cộm lên cấn vào màn hình khi gập màn hình lại.

tinhte-keyboard-cover-05.jpg
Bàn phím được khoét sẵn lỗ cho Touch ID.

tinhte-keyboard-cover-08.jpg
Khi phủ lên thì chỗ Touch ID sẽ như vầy, hơi lõm một chút nhưng dùng vẫn ổn, không gây cản trở gì.

tinhte-keyboard-cover-01.jpg
Phủ lên nhìn cũng khá đẹp chứ không ảnh hưởng tới thẩm mỹ chung lắm.

tinhte-keyboard-cover-10.jpg
Lý do đầu tiên và cũng là nhiều nhất khiến anh em dùng miếng silicon phủ bàn phím này là vì nó sẽ giúp chống lại việc các phím bấm bị bóng lộn bóng lạo lên sau một thời gian ngắn sử dụng. Bàn phím là thứ rất khó thay và thay thì chi phí cũng rất cao của máy Macbook, trong khi tuổi đời của máy là khá dài (thường là 3-5 năm) nên nhiều anh em sẽ chấp nhận giảm trải nghiệm gõ và dùng miếng phủ này.

Quảng cáo



tinhte-keyboard-cover-13.jpg
Lý do thứ 2 đó là miếng phủ này đồng thời sẽ giúp Macbook Pro có khả năng kháng bụi, kháng văng nước nhẹ lên bàn phím. Những tình huống vừa uống nước vừa làm việc ở công ty, ngoài quán cafe mà lỡ may đổ nước lên máy thì hoàn toàn có thể xử lý dễ dàng. Tuy nhiên anh em lưu ý là chỉ kháng nhẹ thôi, vì nếu đổ quá nhiều thì nước vẫn sẽ tràn vào các kẽ rìa ngoài hoặc kẽ trackpad.

tinhte-keyboard-cover-11.jpg
Mặt khác thì nhiều ý kiến nói rằng việc dùng miếng phủ này mà gập màn hình lại sẽ gây chèn ép lên màn hình và có nguy cơ làm hỏng màn hình, mặc dù theo quảng cáo của hãng thì miếng phủ này chỉ mỏng 0.16 mm.

tinhte-keyboard-cover-09.jpg
Thực tế sử dụng của mình là miếng phủ này thường xuyên có phần rìa sẽ hơi cộm lên một chút chứ không chìm hoàn toàn xuống các khe của bàn phím. Muốn chìm hết thì phải kiểm tra và canh chỉnh lại sau mỗi lần sử dụng.

tinhte-keyboard-cover-06.jpg
Tuy nhiên nếu có căn chỉnh chính xác cỡ nào thì vẫn có 2 khu vực gờ định vị ở phím F và J nổi lên và ịn vào màn hình.

Quảng cáo



tinhte-keyboard-cover-12.jpg
Nhiều lần mình thử đóng màn hình với miếng phủ bên trong thì màn hình luôn hở nhẹ chứ không khít hoàn toàn, chứng tỏ bên trong đang bị chèn ép.

Screenshot 2023-11-29 at 09.26.25.jpg
Còn đây là câu trả lời từ chính chủ Apple, anh em hoàn toàn có thể dùng miếng che camera, miếng kê tay và miếng phủ bàn phím trên Macbook Pro, nhưng dùng xong thì phải tháo ra cất đi trước khi đóng màn hình lại bởi vì khoảng cách giữa màn hình và bàn phím của các máy Macbook Pro là rất sát, bất kỳ vật cản trở nào ở giữa cũng có thể gây chèn ép dẫn đến hư hỏng màn hình.

tinhte-keyboard-cover-02.jpg
Mình thấy giá bán miếng này cũng rẻ, chỉ hơn trăm ngàn nên anh em hoàn toàn có thể mua rồi mang theo bên mình, dùng thì phủ lên, không dùng thì cất đi.
194 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mọe. Khổ râm thiệt chứ, Apple làm con laptop đẹp thiệt đẹp về bọn ng dùng hết dán da rồi phủ bàn phím. Tởm !
@elgato Bớt tào lao đi bạn 😃
@iPhonecafe thực ra cái vđ này nó ko phải là tiếc tiền hay là ko. đôi khi tính cách từng người khác nhau. có ng muốn đồ mình dùng luôn đẹp. có ng thì ko quan trọng lắm. có ông chỗ tôi. cái xe dream mua từ năm 2010 đến giờ còn bóng lộn luôn. nhiều khi sang nhà ông chơi nhìn xe ông cũng thấy thích.
nên ko hẳn là ai phục vụ ai cả. tính cách con người mà
Giống như bao cao su vậy, ai mà thích nhân trần thì nói cỡ nào cũng không mang, còn ai sợ bệnh thì nói cỡ nào cũng mang hết.
Ngầu đấy
@Bố mày nóng tính Cuộc sống của bạn chắc khổ sở lắm nhỉ
Cười vô mặt
@soigiatremang
Hay uống nước với ăn đồ ăn cạnh cái laptop thì phủ lên cũng được
@Huong-Dung Con gái mình đổ sữa vào, sau đó thì vài phím bị dính, kẹt chặt luôn. Mình sấy rồi bấm nháy liên tục mỏi tay nhưng nó vẫn như kiểu có hồ dính bên trong vậy. Ơn trời là vài tháng sau dần dần nó hết. Và máy ko bị hỏng. Chuyện phím bấm bóng lộn sau vài năm dùng nhìn cũng ko ok lắm. Nhưng giấu cái phím đi thì mình ko làm đâu. Gõ chắc chắn chán luôn.
Từng mua 3 cái từ amazon, nhưng rốt cuộc chỉ dùng vài ngày rồi vứt tủ.
Cái phủ này ngoài đỡ bụi vs cá nhân hoá ra thì gây khó chịu khi typing. Nói chung ai kỹ sẽ dùng thôi😃
bomduc1
TÍCH CỰC
8 tháng
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Có hỏng đâu mà khóc lóc hả ông ?
Cười vô mặt
@MoonBreathing Tự tin là tốt, over conf. thì khó nói lắm
@bomduc1 chưa làm sao đấy. hên thôi. giờ đổ thêm cốc nữa xem có làm sao ko. tưởng thế là hay à. còn thừa tiền thì ko nói
bomduc1
TÍCH CỰC
8 tháng
@Tiêu diệt dragao Thì ông bảo khóc lóc, mà tôi đổ cốc nước vẫn chạy bình thường có phải khóc lóc gì đâu =)); trước tôi hỏng laptop cũng vài lần rồi; cười tươi đi mua máy mới chứ cũng có khóc lóc gì đâu ?
Đã từng xài, từng cứu laptop của mình bị đổ nước. Mà dùng đc 1 tg dãn quá ra lõng bõng nên đã gỡ bỏ.
Đây đúng là kiểu: mất tiền ngu. Laptop nó mỏng nên khe hở bàn phím cũng có một phần tác dụng tản nhiệt, tự nhiên ốp cái màng vào cản trở thoát nhiệt, hấp hơi sẽ đẫn đến ẩm mạch nhanh chết bàn phím chứ tác dụng vẹo gì. Chưa chết vì bụi thì đã chết vì nóng và ẩm rồi. Chưa kể đến trải nghiệm gõ bàn phím sẽ bị rít tay k trơn tru đâu nhé. Ngày xưa mình cũng mất tiền ngu 1 lần mua về dùng 2 hôm thấy khó chịu đã vứt luôn đi rồi.
@Thiếu nữ thôn quê 😃 cho cái phủ phím lên thì gõ như hạch. câu chuyện ở đây là anh @Ks.TrongHieu và anh @williamcuong282 không biết mac như nào nhưng cứ lôi dell với gaming ra chém như đúng rồi.

nhà có trẻ con, lắm côn trùng thì đôi khi cái phủ kia nó lại được việc.
@williamcuong282 Phủ phím để chống bụi là chính, dùng xong lột ra hoặc dùng cọ quét sơ là sạch, màn hình Macbook nó có lớp chống lóa rất nhạy cảm, dính bụi hay mồ hôi vân tay từ bàn phím khi gập lại là đi toong, 1 thời Apple có chương trình hỗ trợ thay free màn hình bị tróc lớp ấy do kẹt phím đó. Lót vào cũng không ảnh hưởng gì airflow vì vốn phía trong bàn phím cũng bị dán keo, bịt nhựa kín rồi. nó tán nhiệt thụ động qua mặt nhôm khi chạy nặng sẽ ấm chỗ kê tay và phần gần bản lề chứ khu vực phím không nóng.
Còn phủ phím thì ảnh hưởng cảm giác gõ ư? khỏi quan tâm bởi phím trần Macbook vốn nó đã như hạch rồi, so với phím máy phổ thông còn thua chứ đừng so với thinkpad hay phím cơ này nọ. vốn đã không có cảm giác gõ thì sợ gì mất cảm giác gõ 😆
@williamcuong282 Mình có dùng phím cơ, cụ thể trên cty dùng Filco và màn hình ngoài. Về nhà thì mới dùng bàn phím macbook. Bàn phím trên laptop đã là cái gì đó cho cảm giác gõ vô cảm rồi, nhất là trên macbook vì đánh đổi độ mỏng nhẹ thì bàn phím nó cho cảm giác không sướng, nhân trần đã không sướng thì lót thêm tấm silicon thì nó cũng chỉ tăng cảm giác không sướng lên xíu thôi.

Còn tại sao mình dùng lót phím là vì thời điểm mua máy, cho dùng dòng macbook 2019 16 inches Apple đã đưa thiết kế bàn phím cắt kéo quay trở lại thay cho thiết kế bàn phím cánh bướm nhưng những dư âm về việc bao nhiêu người than phiền về việc kẹt phím, hỏng phím macbook trên các hội nhóm và không được bảo hành nên mua phủ phím tránh bụi cho chắc. Lâu dần quen với cảm giác gõ có tấm phủ nên không muốn tháo nó ra nữa.
@traisaigon Đây là tấm silicon phủ mình đang dùng, khá mỏng, trung bình dùng khoảng 6 tháng thích thì thay, gõ cũng nhanh.
IMG-5393.jpg
IMG-5394 2.jpg
Trước A từng xài loại JCPAL nhưng từ khi chuyển sang dùng phím cơ thì bỏ hẳn, miếng phủ phím được cái chống nước, chống bụi tốt nhưng cảm giác gõ ko thật tay, mất tính đàn hồi tự nhiên, chưa kể khi gập màn hình theo thời gian sẽ để lại những vết hằn khá mất thẩm mỹ 🤓
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
27-12-2020 (5).jpg
1-1-2020 (20).jpg
image.jpg
image.jpg
@crazysexycool1981 vêt hằn chỉ rõ khi màn hình đen
còn khi sài cũng ổn đó anh 😁
chống bụi ,nươc là quá ngon rồi
1 sai xot nhỏ là đi lun cả trịu bạc
nên cái này xứng đáng =)))
@kixx Từng có thời điểm A dùng thứ này, khi ko xài đến thì tháo ra, như vậy sẽ ko bị ảnh hưởng bởi những dấu vết hằn trên màn hình. Thời đó A thấy đẹp nên xài, chứ thực tế ko phải vì chống bụi hay chống nước 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Tầm 3 năm đổi laptop một lần vì nó là cái sinh ra tiền chứ điện thoại mình lại ít đổi. Nên không có lí do gì phủ lên để mất cả cảm giác múa phím cả. Chưa kể khe hở bàn phím cũng là chỗ thoát nhiệt nữa.
@vicktorbui Đúng rồi bạn đt thì giờ 6-7 năm mới cần thay
DKez
TÍCH CỰC
7 tháng
@stevenvmc đt laptop giờ cũng bền mà, sài 3 4 năm là đủ vứt rồi, về hầu nó làm gì.
@DKez Ai hầu nó đâu bạn. Đt tôi đang sử dụng đã 5.5 năm. Laptop 8 năm rồi chưa hư.
DKez
TÍCH CỰC
7 tháng
@stevenvmc ý mình là mấy người cứ dán cứ bọc đt laptop ý
trc có thằng bạn dùng rồi bỏ. nó bị hầm hơi đọng nước ở trong luôn
Macbook (trừ dòng butterfly) được khen nhất cái bàn phím, phủ lên cái gõ như loại bàn phím cao su 200k ngoài chợ, mình là mình chê.
Sao bàn phím lại khó thay nhỉ? Tưởng nó là cái thay rẻ và dễ nhất của Mac nói riêng và laptop nói chung chứ.

Mà sao phải sợ mòn? Mình gõ dính dính suốt 5 năm trời để giữ cái phím nó đẹp cho thằng xài sau hả?😃
@bhuubao Bạn tìm video sửa phím MacBook sẽ hiểu vì sao
@bhuubao Nó hình như dán dính với bo mạch gì đó. Thay bàn phím là thay cả cụm, đắt lắm nên ăn ở cho tốt để không bao giờ phải thay bàn phím 😃. Còn việc mòn thì Mod viết linh tinh quá, dùng nhiều thì nó bóng lên chứ mòn thế nào đc (chắc đo bằng nanomet?)
Má hài thiệt ..hết dán lưng màn hình, giờ phủ ni lon, sợ hư thì đem chưng ..xài vậy sao đã trời, Cúc biết chắc khóc ko thành tiếng
Bàn phím của mấy con Macbook sài tầm 1 tuần là nó bắt đầu bị bóng lên nhìn gớm bỏ mợ! Đặt biệt là bàn phím của dòng Macbook 2022 trở về sau
phimyo
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@henry_1177 Bác nói chuẩn, vì lý do này mình cũng ko dùng nữa, dù để vào nhìn rất đẹp.
J000
TÍCH CỰC
8 tháng
Hồi mới xài mac cũng ham đú phủ bàn phím rồi case. Gõ như cái qq nên bỏ luôn 😆
Ifan khổ nhỉ. Mình xài laptop Dell phím ngon lành, hư thì thay, cũ thì mua mới.
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@huynh tri 1996 Ủa.. tưởng xài Dell không hư chứ?!
Xài hư thay, cũ mua mới thì máy nào chả thế!!! =]]
@huynh tri 1996 Giá con lap dell của bạn bao nhiêu vậy
@ngtrongtri 23-24tr j đấy
@minhtuanq6 v bọc phím làm gì, tích cả đời mới mua đc con laptop phổ thông à
@huynh tri 1996 Có gì hơn mà tinh vi chú em!!
Hãy là kids xài tiền của bố mẹ quen rồi, nên coi thường tiền từ mồ hôi của người khác
Còn may mắn kiếm tiền nhiều hơn người khác thì hôm nay thôi, không chắc tương lai đâu mà vỗ ngực xưng tên
Mình đang dùng, đến giờ cũng đã 4 năm. Trung bình khoảng 6 tháng thì thay cái phủ phím khác, như thay ốp điện thoại thôi, nhiều loại giờ đã làm siêu mỏng nên gõ cũng okie, nói chung tránh bị kẹt phím, bụi bẩn rơi vào hay nhìn cái bàn phím nó loang lổ chợt sơn.
Mua đc con máy mà nâng niu ghê quá 😁
Ủa chi v chời 😆), mình xài con ip15 cũng chả ốp cái gì ngoài dán cái cường lực màn hình 😃)

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019