Tổng thống Mỹ được bảo vệ như thế nào?

Jimmii Nam
5/12/2023 14:55Phản hồi: 39
Tổng thống Mỹ được bảo vệ như thế nào?
Công tác bảo vệ tổng thống Mỹ có thể so sánh như một núi băng, điều gì bạn thấy chỉ là một phần của những gì có thực. Những gì bạn không thấy như quá trình huấn luyện, thực tập, thiết kế và nghiên cứu toàn diện thì diễn ra ở hậu trường.

Mọi hoạt động liên quan đến bảo vệ tổng thống Mỹ là do Sở an ninh nằm trong Bộ ngân khố phụ trách. Cơ quan này được thành lập ngay sau cuộc Nội chiến Mỹ và được giao nhiệm vụ bảo vệ tổng thống từ năm 1901. Những nhân viên tuyển vào đơn vị ưu tú này đều được chọn lọc kỹ lưỡng.

Họ thường ở tuổi 24 đền 30, tốt nghiệp đại học, được ưu tiên nếu đã phục vụ trong quân đội, có ngoại hình dễ nhìn, phục sức gọn gàng, phản ứng nhanh và có vóc dáng lực lưỡng. Những người có những nét đặc biệt ở mặt, cao lớn quá không được ưa chuộng. Họ phải khéo léo, lịch thiệp, cũng như có niềm tin.

Các buổi chiêu đãi ở Nhà trắng đều có mặt họ. Họ mặc dạ phục và thường xuyên mời tân khách rút tay ra khỏi túi áo, túi quần. Trong số chừng 300 nhân viên ở Nhà trắng có một số không được tiết lộ, đảm nhận các công việc đặc biệt.

Trước khi được chỉ định vào Nhà trắng, một nhân viên an ninh mới thường phải phục vụ 2 đến 3 năm ở một trong 57 cơ quan dã chiến của Sở an ninh, sau đó theo học một trường chuyên môn. Anh ta học phân tích các lý do đưa đến các vụ ám sát trong và ngoài nước, đi thăm các hiện trường và nghiên cứu những gì mà các bước bảo vệ đã không lường được trước.


Anh ta đến quan sát các bệnh nhân tâm thần ở bệnh viện St Eliza-beth để thực tế cảm nhận được cách đối xử của họ trong mọi khung cảnh sinh hoạt. Anh ta học judo và kỹ thuật khống chế kẻ có súng, cách tự vệ chống tấn công có và không có vũ khí. Anh ta là tay súng thiện xạ về nhiều loại súng, học cách tiếp cận với kẻ ám sát đang tách ra từ đám đông ở mọi hướng trong khi xe của tổng thống đang di chuyển rồi dừng lại hoặc rẽ ở một góc đường.

Phân bộ nghiên cứu của Sở an ninh lưu trữ một hệ thống hồ sơ lớn nhất thế giới về những người mắc chứng hoang tưởng bộ phận (para-noiac). Mỗi một bức thư đe dọa hoặc lăng mạ gởi đến tổng thống đều được phân tích, phân loại và lập mục lục. Những đặc điểm về loại phong bì, mực, giấy, chữ viết... đều được ghi chép.

Khi tác giả bức thư được nhận biết, đương sự bị điều tra mà thường không hay biết và bị bắt giữ nếu thấy rằng nguy hiểm. Một vài kẻ viết thư tự để lộ bí mật bởi vì họ luôn viết sai một vài chữ. Có người luôn dùng giấy của khách sạn, điều này không chỉ là sự tự tố giác mà còn giúp cho Sở an ninh lần theo những chỗ ở của y.

Trong một trường hợp, một kẻ viết thư nặc danh nghĩ rằng anh ta an toàn vì đã dùng các bưu thiếp và phong bì dán tem vốn có thể kiếm được ở bất kỳ bưu điện nào. Và thay vì gửi thư từ một thành phố nhỏ, anh ta bỏ chúng vào những hộp thư ở Los Angeles.

Từ năm 1952 đến 1955, anh ta đều đặn gửi những bức thư tục tĩu đến tổng thống, mỗi bức mang một biệt hiệu khác. Nhưng Sở an ninh đã sao chụp thành nhiều bản chữ viết của y, phân phát tới các bưu điện Los Angeles, và ngày 30-9-1955, nhân viên một trạm bưu điện nhỏ đã phát hiện một phong bì mang nét chữ ấy, có ghi địa chỉ người gửi với tên thật của người nặc danh.
Bill Clinton 2.jpeg
Các nhân viên an ninh cùng chạy bộ buổi sáng với Tổng thống Bill Clinfon

Mỗi một sự di chuyển của tổng thống đều được dự kiến từng phút một từ trước. Mùa hè 1955, nhiều tuần trước khi Eisenhower đi Genève họp thượng đỉnh, nhân viên an ninh đã bay đến đấy để khảo sát toàn diện.

Họ khám xét tỉ mỉ ngôi biệt thự Eisenhower sẽ trú ngụ, điều tra, nghiên cứu từng người phục vụ, chọn lọc thư từ và điện thoại của các chuyên viên, thậm chí sắp xếp đến cả xe lấy rác. Trong văn phòng tòa lãnh sự Mỹ nơi Eisenhower làm việc, nhân viên an ninh rà soát tỉ mỉ từng vách tường, sàn và trần nhà, từng sợi dây điện va đường ống, từng máy điện thoại, đèn và nút công-tắc.

Quảng cáo



Những thói quen cá nhân của tổng thống đặt ra những vấn đề rất đặc biệt, ví dụ như các cuộc đi dạo vào buổi sáng sớm xa hai dặm của Truman và những lần chơi golf của Eisenhower. Khi Eisenhower phát bóng, người ngoài cuộc có thể nghĩ rằng ông ta không được bảo vệ. Lúc ấy thì nhân viên an ninh vũ trang ở gần đó, ăn mặc như người chơi golf.

Túi đựng đồ chơi golf của nhân viên đó che giấu một máy radio sóng ngắn cho phép anh ta nói chuyện với sở chỉ huy hoặc với các nhân viên đang di chuyển trên xe tuần tra canh phòng các lối vào và các con đường bên hông. Khi tổng thống Mỹ đi xem hát, nhân viên an ninh điều tra từng diễn viên, đi lảng vảng quanh sân khấu, kiểm tra mọi hỏa khí nếu tuồng hát có diễn cảnh bắn súng.

Khi tổng thống đi xem một trận đấu bóng chày thì một nhân viên an ninh sẽ đóng vai cầu thủ ngồi phía trước ghế ngồi của ông để đón chặn các cú va chạm nguy hiểm. Sự cảnh giác cao độ đó đã cứu mạng sống Tổng thống Harding năm 1922. Bất chấp sự phản đối, Sở an ninh đã hủy bỏ dự kiến để Tổng thống Harding di chuyển trên sông Ohio trên chiếc tàu guồng cũ Island Queen.

Thay vào đó Sở bố trí cho Harding đi trên một chiếc tàu kéo của quân đội. Thế rồi khi hai chiếc tàu cùng di chuyển dọc theo sông, tàu Island Queen bỗng nghiêng đi làm boong trên đổ sụp và những súc gỗ rơi xuống đâm sầm vào những chiếc ghế được sắp đặt ở boong dưới cho buổi tiệc vui của tổng thống.

Khi tổng thống đi xe lửa thì toa xe riêng của ông được bọc sắt và lắp các cửa sổ chống đạn. Nó được cấu tạo với hai cửa thoát hiểm mở lối thoát ra ngoài khi bị lật đổ, bất kể toa tàu nằm tư thế nào. Bên trong Nhà trắng, mọi sự đi lại của tổng thống, dù từ văn phòng này tới văn phòng kia, đều được nhân viên an ninh bảo vệ.

Tuy vậy, có một buổi tối kia, lúc Tổng thống Hoover đang dùng bữa tối với các khách mời thì một người lạ đi vào phòng ăn và đưa tay ra tiến tới trước mặt ông. Đó là một người đi tham quan vô hại và không vũ trang, nhưng làm thế nào mà người ấy vượt qua được những người bảo vệ thì không được giải thích thỏa đáng.

Quảng cáo



Một thập niên sau đó, một cặp vợ chồng trẻ giả vờ được mời tới dự buổi tiệc vui trước Tết dương lịch được dẫn tới cửa trước. Lúc người hướng dẫn quay lưng, họ liền phóng nhanh lên các bậc cấp, đến khu vực Tổng thống Roosevelt cùng khách mời đang xem phim. Chuyện ấy chỉ là một trò chơi dại dột nhưng đã khiến người ta phải xem xét lại hệ thống bảo vệ.

Một số ít người Mỹ có thế đồng ý với báo chí Thụy Sĩ than phiên rằng các biện pháp đã thi hành để bảo vệ Tổng thống Eisenhower tại Genève hè 1955 là quá đáng. Nhưng sự phê-phán đã không hề biết tới những sự kiện sinh-tử. Trong 36 năm trước khi Sở an ninh ra đời, ba trong số chín tổng thống Mỹ đã bị ám sát.

Trong 90 năm sau đó, chỉ có hai tổng thống bị ám sát trong khi tại chức. Trong thời gian hơn nửa thế kỷ mà Sở an ninh đã thành công trong việc bảo vệ tính mạng của các tổng thống Mỹ thì những tên ám sát tại các đất nước khác đã giết chết chín ông vua, hoàng hậu và thái tử, mười một tổng thống, mười sáu thủ tướng và vô số các gương mặt tiếng tăm gồm cả Mahatma Gandhi và bá tước Folke Bernadotte. Một vài vụ ám sát ấy gieo hậu quả nghiêm trọng cho nhiều quốc gia, thậm chí cho cả thế giới.

Mời anh em đón xem thêm cuốn sách The Fourth K - Tổng thống K thứ tư, của Mario Puzo, dịch giả Orkid. Để biết thêm các tình huống giả định mà một Tổng thống có thể bị ăn “kẹo”.

Cảm ơn anh em đã xem bài viết!
Theo: Nguyễn Thế Dương, Reader's Digest.
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cụ Tổng nhà mình đc bảo vệ thế nào nhỉ??
@VincentLai lò ấy làm bằng chất liệu gì nhỉ nghe bảo là đốt củi từ củi nhỏ đến củi to, cổ thụ đốt luôn. Chắc lò cũng phải như của Thái thượng lão quân. khác chất liệu chút "lò tôn"
@EpicUnreal5 Trước tiên sẽ có 3tr con bò...ụm bò..đó là điều đầu tiên😁
8Keo
CAO CẤP
8 tháng
@VincentLai Củi cũng lũ này trồng, lò cũng đám này xây, lửa cũng đám này mồi, xong cũng tự đám này đốt lò.
Rồi đám 3 củ tung hô khắp nơi.
Đúng là lố bịch.
@8Keo Cụ Tổng không ai dám đốt nhỉ, sợ là những trọng án cụ Tổng đứng sau giựt dây đốt tốt thí
dtk89
CAO CẤP
8 tháng
tổng thống thứ 16 của nước Mỹ là Lincoln đã lãnh đạo trong thời kì Nội Chiến. Ông thường đi bộ một mình qua những con đường vắng vẻ của thủ đô. Ông cũng từng bị ám sát hụt vài lần khi một mình cưỡi ngựa đến dinh thự nghỉ mát ở ngoại ô...và vô vàn những lần khác cho đến lần cuối cùng. Ông bị bắn chết trong một buổi xem hát sau khi Nội Chiến kết thúc.
sau vụ việc này, sở An ninh Mật vụ mới được thành lập.
@dtk89 tks for info
Xperios
TÍCH CỰC
8 tháng
Với pháp sư Bai Đần hiện tại thì chả cần ai phải bảo vệ cả khi mà ông ấy có khả năng triệu hồi cả người đã chết.
esata
CAO CẤP
8 tháng
@Xperios Chuyện bịa đặt lừa dối dân Mỹ mà bạn vẫn tin vào kẻ Chúa Chọn 2016 đã bị Chúa Loại 2020 sao?
dtk89
CAO CẤP
8 tháng
@esata kẻ chúa chọn đã thua hơn 3 triệu phiếu phổ thông năm 2016, tiếp tục để mất cả 2 viện quốc hội năm 2018, và thua cả phiếu đại cử tri lẫn phổ thông năm 2020.
kẻ thua cuộc 3 lần như vậy là quá đủ cho đảng con voi rồi!
charon666
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Chỉ là phần nổi thôi, phần lớn còn lại k bao giờ chúng ta biết 😃
Mặc bỉm tả
esata
CAO CẤP
8 tháng
@TonyWu Toàn là tin đồn đã bị fact check bác bỏ. Như vụ ở Rome cũng thế thôi. https://www.snopes.com/fact-check/did-biden-poop-his-pants-in-rome/ Trump kia tuổi già chỉ kém 3 năm, đã thất cử nhiệm kỳ 2 mà còn cứ nói láo gian lận bầu cử và tranh cử 2024 thì đó không phải là tham quyền hám chức sao? Không hám chức mà cùng 18 đồng chí bị toà ánh Georgia truy tố vì tội can thiệp vào máy đềm phiếu để phá hoại bầu cử. Đến nỗi anh phó Mike Pence đã chịu ra làm nhân chứng vụ bạo loạn 6/1!

Trò bôi nhọ đối thủ chính trị như Crazy Liz Cheney, Bẩy Đần, Sleepy Joe, Lock her up, crooked Hillary, Ron DeSanctimonious ... đâu có gì lạ từ thời nghị sĩ Joseph McCarty đã thạo nghề rồi, tiếng Anh nó gọi là character assasination.
esata
CAO CẤP
8 tháng
@TonyWu Chỉ 2 ngày sau ngày bầu cử Trump biết rõ mình thua 2020 mà cứ gào Stop the Steal rồi can thiệp máy đếm phiếu ở Georgia nên phải lăn tay chụp mug shot thì đó không phải là hám quyền cố vị sao?

Liz Cheney tiết lộ rằng McCarthy cho bà biết chỉ hai ngày sau Ngày Bầu cử, anh ấy đã nói chuyện với Trump và Trump đã thừa nhận rằng ông đã thua cuộc trong cuộc bầu cử năm 2020. Cheney reveals that McCarthy told her just two days after Election Day that he had talked to Trump and that Trump acknowledged he had lost the 2020 election.
Trump knew he lost.png
@TonyWu Cụ tổng đái hết nỗi😁
@TonyWu nếu thế thì biden khó trúng nhiệm kì tiếp theo. Việc loại trum đã cho thấy dân mẽo nó khôn thế nào rồi
phamlong
TÍCH CỰC
8 tháng
Vụ Kennedy nghe nói ghê gớm lắm, anh Trump tính công bố sự thật mà sợ phũ phàng quá nên lại đóng
esata
CAO CẤP
8 tháng
@phamlong Có lợi ích gì cho Trump thì Trump mới tiết lộ. Chỉ riêng việc tuyên bố sẽ giải mật công khai vụ Kennedy của Trump cũng có lợi ích nào đó, như lôi kéo sự chú ý ra khỏi vụ nào khác bất lợi cho mình!
Ngày xưa cũng nghĩ TT Mỹ là cái gì ghê gớm lắm, sau này thì nhận ra cũng chỉ là (làm) trò và pr phô trương quyền lực của nước Mỹ thôi. Xem trình độ và phát ngôn của mấy lão còn không bằng cán bộ xã của Việt Nam. TT Mỹ cũng chỉ là tay sai của bọn deep, chết thằng này thì có thằng khác thay, nhiều như lợn con luôn.
@navy.seal Mày là 1 trong số bọn deep ah..biết hết trơn ah😂
@navy.seal Những gì Biden nói, hành động, quyết định là phụ thuộc vào Jack Sullivan.

Toàn bộ văn bản và máy nhắc chữ đều từ ngòi bút của Jack Sullivan soạn sẵn ra. Biden chỉ làm theo răm rắp theo chỉ dẫn, đọc theo văn bản theo thôi.

Chỉ cần các nhà báo/truyền thông đặt câu hỏi trong có trong list soạn sẵn, là Biden ú ớ tìm xem nó là câu nào, bắt đầu trả lời ngây ngô chả ăn nhập câu hỏi của nhà báo, hoặc bên dưới kêu dừng và kết thúc buổi phỏng vấn ngay.

Chính Musk cũng từng phán người giữ account và viết tin trên X cho Biden mới là người đang điều khiển nước Mỹ.

Các nhà tài phiệt, đại gia tư bản, muốn đưa ý kiến hay thảo luận gì với CP là chỉ cần liên lạc Jack Sullivan.
dtk89
CAO CẤP
8 tháng
@TonyWu làm tôi nhớ thời nhà Minh bên TQ có ông vua gì mà hơn 18 năm ko thượng triều bị hậu thế chửi là vua bất tài, ăn chơi, ko quan tâm chính sự, bị nội các điều khiển...
vậy mà trong suốt quãng thời gian ấy nhà Minh lại chẳng xảy ra việc gì hay bạo loạn gì cả...kể cũng lạ
sau này khi khảo cổ lăng mộ mới phát hiện xương cốt của ông này có dị tật, 2 chân ko đều nhau. Đó có thể là lí do mà ông ngại ko thượng triều nhưng vẫn âm thầm chăm chỉ làm việc.

những gì bạn biết cũng chỉ là thật giả lẫn lộn thời nay. có những người họ thật sự làm việc, cố gắng nhưng họ chẳng phô trương, hay khoe mẽ...có những kẻ thì thùng rỗng kêu to.
thế giới hiện đại phải biết phân biệt đâu thật đâu giả, đừng mù quáng bị lôi kéo vào những thuyết âm mưu nhảm nhí của những kẻ có chủ đích.
dtk89
CAO CẤP
8 tháng
@navy.seal vấn đề ko phải là ai ngồi ở nhà Trắng 4-8 năm, vấn đề là ở những thằng già ngồi trong quốc hội 40-50 năm kìa.
các nhiệm kì tổng thống thường ko làm được gì nhiều, hoặc bao năm nỗ lực thì hết nhiệm kì cho người tiếp theo hưởng thành quả. Đa phần ở nhiệm kì đầu tiên, họ sẽ dành thời gian để "sửa sai, lên án, đổ thừa" những chính sách của người tiền nhiệm. Và nếu may mắn trúng nhiệm kì 2, đó mới là lúc họ có thể bắt tay vào làm một số thứ họ hứa hẹn.
Nhưng thường xui là tổng thống làm thêm nhiệm kì thì lại mất một hoặc cả 2 viện quốc hội nên chính sách bị què quặt, ko đủ phiếu ủng hộ, phải nhượng bộ đi đêm với bên kia để được thông qua.
Làm tổng thống chả có gì vui, được tiếng là chính thôi...mấy thằng già ở quốc hội mới là người điều khiển cuộc chơi.

Như ta thấy gần đây nhất là Trump đã được thừa hưởng thành quả từ những chính sách quyết định đúng hướng dưới thời Obama. Nên mấy năm đầu kinh tế tốt, Trump tha hồ khoe khoang. Nhưng xui là dịch bệnh xảy ra cho thấy khả năng lãnh đạo yếu kém của ông ta. Lại thêm thói to mồm thích gây hấn làm mất lòng hết người này tới người kia. Trump nên cám ơn vì Biden đã thắng, nếu ko nhiệm kì 2 của ông ta là cơn mưa chửi bới từ người dân. Và rất có thể bạo loạn lại diễn ra vì xu hướng suy thoái sau dịch ở đâu cũng có chứ ko riêng gì nước Mỹ.
con rối của tư bản thì phải được bảo vệ chứ
Chaebol
TÍCH CỰC
8 tháng
mệt nhỉ, sống mà bị kiểm soát toàn bộ
đợt thằng tập đi công du
nó thay hêt nội thât phòng president lun
đem từ cái chén tới cái rèm từ mainland qua châu phi 😁
xem chơi 😁
Cảm ơn Mod đã đăng bài rất hay.
Yêu quá
@Tminh3232 Thank bạn, tôi mới Member Vip chưa lên Mod nhé.
Cụ biden chắc ko cần bảo vệ gì nhiều đâu. Cụ còn sống khoẻ còn đương nhiệm cũng là cái phúc cho những quốc gia đối thủ của cụ rồi =))))))
dtk89
CAO CẤP
8 tháng
@andymarshall nói vậy lại đá xéo mỉa mai tổng tịch nhà
https://vnexpress.net/con-trai-bo-truong-israel-thiet-mang-tai-gaza-4686226.html
Không biết có chiến..thằng con cháu các cụ cả có cầm súng ra chiến trường như này k..hay xách dzái đi qua các nước tư bản giãy chết 🤣

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019