Tin đồn: Đây là 6 tính năng AI mới trên Windows 12?

vn_ninja
7/12/2023 15:2Phản hồi: 45
Tin đồn: Đây là 6 tính năng AI mới trên Windows 12?
Không còn gì phải ngần ngại khi cho rằng AI đang là xu hướng mới trong lĩnh vực máy tính cá nhân. Microsoft vừa đưa AI vào bản cập nhật lớn của năm 2023 là Windows 11 23H2, bổ sung trợ lý AI Windows Copilot và tính năng tạo hình ảnh từ văn bản “Cocreator” cho Paint. Ngoài ra Copilot cũng đang trên đường đến với Windows 10.

Các hãng sản xuất phần cứng như Intel, AMDQualcomm cũng đang mang các bộ xử lý thần kinh NPU vào các chip PC ra mắt vào năm tới, nhằm nâng cao các tác vụ AI có thể chạy cục bộ trên phần cứng thay vì phải chuyển lên máy chủ đám mây xử lý.

Và theo báo cáo mới của Windows Central, một nguồn tin leak uy tín về Windows, cho biết Microsoft đang chuẩn bị một phiên bản Windows mới mang tính “đột phá” vào năm 2024 với rất nhiều các tính năng AI thực tế và hữu ích. Vẫn chưa biết liệu bản Windows này sẽ được gọi là Windows 12 hay sẽ là một bản cập nhật bổ sung cho Windows 11, tuy nhiên các tính năng AI được mô tả trong báo cáo nghe có vẻ rất hứa hẹn.

AI trong Windows Shell


Báo cáo cho biết Microsoft sẽ đưa AI vào sâu trong Windows Shell – giao diện đồ hoạ làm nền tảng cho hệ điều hành. Kết hợp với Windows Copilot được nâng cấp, đây là công thức bí mật giúp phiên bản Windows Shell AI mới cung cấp được nhiều tính năng thiết thực.

Windows Timeline thông minh


1.Windows-Timeline-Windows-10.jpg

Windows Timeline là tính năng cho phép xem lịch sử các file và tab đang mở từ bất kỳ PC nào người dùng đã đăng nhập để quay lại tác vụ đang thực hiện. Microsoft đã loại bỏ tính năng này trong Windows 11, tuy nhiên báo cáo mới cho biết nó sẽ quay trở lại và được hỗ trợ bởi AI vào năm 2024.

Windows Timeline mới sẽ cho phép xem qua tất cả các app và trang web mà Copilot ghi nhớ, và người dùng có thể sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để lọc kết quả. Ví dụ có thể gõ “FY24 earnings” và mọi trường hợp có cụm từ đó trên màn hình sẽ xuất hiện cho bạn xem và mở.

Tìm kiếm thông minh hơn


Tính năng tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên cũng được mở rộng sang trải nghiệm tìm kiếm truyền thống của Windows. Nếu không thể nhớ tên file thì bạn có thể tìm kiếm bằng các truy vấn như “tìm bảng tính mà Bill đã gửi cho tôi trên Slack 2 tuần trước”, OS sẽ có thể hiểu được truy vấn và triệu tập các file với thông tin được mô tả.

Super Resolution


Có thể bạn đã nghe nói về Nvidia DLSS hoặc AMD FSR, những công nghệ sử dụng AI và GPU để tăng độ phân giải trong game và/hoặc tăng hiệu năng một cách thông minh. Và công nghệ Video Super Resolution của Nvidia cũng làm điều tương tự đối với video.

2.Nvidia-VSR.jpg

Báo cáo cho biết phiên bản Windows mới sẽ cung cấp một số loại tuỳ chọn Super Resolution dựa trên AI tương tự như vậy, sử dụng NPU tích hợp thay vì GPU để nâng cao chất lượng hình ảnh của game và video. Có thể chất lượng nâng cấp sẽ không bằng với việc dùng GPU nhưng đổi lại sẽ mang đến lợi ích lớn về tính phổ quát.

Quảng cáo



Vì DLSS và FSR không được hỗ trợ bởi tất cả các game nên nếu Microsoft có thể cung cấp một công nghệ phổ quát, hoạt động toàn diện mà không cần sự hỗ trợ từ nhà phát triển thì đây có thể sẽ là một tính năng “killer” khác trên hệ điều hành mới.

Phụ đề thông minh


Microsoft đã trang bị tính năng thêm phụ đề Live Captions trên Windows 11 nhưng AI sẽ làm cho tính năng này còn tốt hơn nữa trong bản Windows mới. Live Captions phiên bản AI mới được cho là có thể dịch nhiều ngôn ngữ cùng lúc theo thời gian thực, trên cả video và cuộc gọi trực tiếp.

Hình nền AI


Microsoft có thể dùng AI để nhận dạng nhiều lớp trong hình nền, cho phép nó có hiệu ứng parallax thay đổi dựa trên chuyển động của chuột hoặc thiết bị.

Đây là tính năng tạo hiệu ứng chiều sâu cho hình nền bằng AI sắp có trên Windows 11?

Vào tháng 3, đã có thông tin từ Windowslatest về việc Microsoft đang thử nghiệm tính năng tạo hiệu ứng chiều sâu cho hình nền trên Windows 11 bằng AI. Và mới đây lập trình viên Albacore trên Twitter đã kích hoạt được và chia sẻ một video trình diễn…
tinhte.vn


Đó là 6 tính năng AI được tiết lộ trong báo cáo mới của Windows Central. Tất cả các tính năng này, trên lý thuyết đều nghe có vẻ thực sự hữu ích và thiết thực đối với phần lớn người tiêu dùng tuy nhiên báo cáo cũng đề cập một hạn chế lớn cần lưu ý, đó là chúng có thể sẽ yêu cầu PC phải có NPU tích hợp. Vì vậy có thể sẽ chỉ có trên một số ít những chiếc laptop cao cấp đời mới nhất hoặc các PC mới được phát hành vào năm 2024 hoặc muộn hơn. Đó là thời điểm mà các con chip trang bị NPU đến từ Intel, AMD và Qualcomm bắt đầu xuất hiện rộng rãi hơn trên các AI PC thế hệ mới.

Quảng cáo

45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Càng ngày càng ngon. Copilot bây giờ tiện vãi. Bấm vào ô tìm kiếm muốn tìm gì nó trả lời ngay đỡ phải tự mở link ra xem
S.O.J
CAO CẤP
8 tháng
@HaoTran20 Phải double check lại nha 😃
@HaoTran20 kêu nó gửi link tự xem thì được
qwarl
TÍCH CỰC
8 tháng
cái live caption mà đủ khôn thì có khi tải phim về xem ko cần tìm sub luôn nhỉ
HàLan™
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@qwarl bạn nghĩ MS có khai thác tốt chuyện này không?
@qwarl Live caption như trên pixel hoạt động tốt với tiếng Anh nhưng tôi chẳng cần . Chỉ chờ bản tiếng Nhật để xem phim uncen. Vì uncen thường ko có phụ đề 😂😂😂
PopPyVn
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@BlackMan00x Bản tiếng Nhật thì hầu hết không cần dịch nhưng người xem vẫn hiểu rất rõ tình tiết của bộ phim.Ak,mà phim gì thì bro tự hiểu nhé
Cười vô mặt
Năm sau sẽ là năm của AI
Liệu có vực dậy nổi doanh số thê thảm do ng dùng bỏ Win sang MacOs ko ? win12 là dấu chấm hết cho Microsoft 😁
@S.O.J Do cậu sốt nằm ngoài đảo lâu quá nên lâu lâu sốt xí ý mà 😃)
@zozolozozove Được cái nó pin trâu, render ngon và chỉ nó mới dùng để dev app cho iOS được
@asterix0108 mấy bà trong công ty đi mua laptop cứ bị tư vấn macbook làm văn phòng ngon lắm. Dev cho Ios thì mua Mac 100% rồi. Điều đáng nói là mấy người tư vấn máy Mac mạnh, chạy gì cũng ngon nên chị em khoái mua theo. Ai dè như shit. Tù ghê gớm. Điện thoại Iphone thì quá tốt. Chứ laptop ARM thì thôi bỏ. phải chi chạy chip X86 do Apple thiết kế thì ngon,cài win vô tư. Còn ARM no hope.
@zozolozozove Đang hi vọng Win chạy ARM cho nó mỏng nhẹ pin trâu mà bác ơi. Giờ máy x86 dày nóng pin kém quá bác
AI mới được cho là có thể dịch nhiều ngôn ngữ cùng lúc theo thời gian thực, trên cả video và cuộc gọi trực tiếp. <--- cái này thú vị nè. Nghĩa là mình có thể nói chuyện điện thoại với bất kỳ ai trên thế giới mà không cần biết ngôn ngữ của họ.
Chỉ quan tâm có đổi giao diện khác W11 ko =]]]]
S.O.J
CAO CẤP
8 tháng
@B L A Z E Theo hình leak thì có 😃
Cuộc đua AI cuối cùng kết thúc bằng sự thống trị của bố Apple
Chaebol
TÍCH CỰC
8 tháng
bao giờ cập nhật nhỉ
S.O.J
CAO CẤP
8 tháng
@Chaebol 2024 😃
X51
TÍCH CỰC
8 tháng
Tuyệt vời
S.O.J
CAO CẤP
8 tháng
Nghe hấp dẫn vãi ;)
Vâng, privately, cảm giác Windows đang tiến hóa nhanh hơn MacOS.
Mình vẫn mong chờ laptop Windows pin 18+ để quay lại vọc chơi. Suốt ngày ôm macbook air cũng nhàm sắp chán hihi.
Chờ ngày AI tích hợp vào Office để hô một tiếng: "làm báo cáo cho tao", vậy là có luôn một văn bản
@hunggh uh, có luôn 1 tờ "văn bản" sa thải 😆
Win 11 hình như mới ra mắt hơn 1 năm mà giờ rục rịch win 12. Thấy giữa 10 và 11 đã chẳng khác nhau mấy ngoài cái giao diện.
@kobebryant Xài Win 11 ko ổn định bằng Win 10 trên đời máy cũ
@tyhn Vậy hả bạn, đang tính vượt rào cài win 11 mà kiểu này cứ nghe theo lời Microsoft khuyến cáo vậy
Vẫn ổn định với win 10 ko cần cập nhật chi cho tốn công
@annaphuong Windows 10 mới ra mắt ai cũng nói vậy với windows 7 và giờ win 7 cũng sắp biến mất ^^
mấy cái này ko quan trọng bằng ARM 100% ready
haily68
ĐẠI BÀNG
8 tháng
đang hóng tính năng tự động dịch live caption của windows 12, chứ Teams nó đã có trong bản Premium lâu rồi.
lazy0338
ĐẠI BÀNG
8 tháng
quá đã, hóng!
Yêu quá
uyvuhuy
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Windows 10 đang xài rất ổn định. Windows 12 sắp ra. Vậy chờ không cần lên Windows 11.
toàn rác

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019