Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới phóng thành công tên lửa đốt bằng khí methane

Hassler
10/12/2023 11:22Phản hồi: 138
Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới phóng thành công tên lửa đốt bằng khí methane
Hiện tại nói đến phóng tên lửa lên vũ trụ hầu như mọi con mắt đầu hướng tới Space X bởi sự sôi nổi của Elon Musk. Nhưng vừa mới hôm qua công ty tư nhân LandScape có trụ sở tại Bắc Kinh thông báo họ đã thành công trong việc phóng tên lửa chở 3 vệ tinh lên quỹ đạo ở trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan phía Tây nam Trung Quốc.

Điểm đặc biệt của đợt phóng này đó là về nhiên liệu được sử dụng làm năng lượng phóng. Nếu như trước giờ hầu hết việc phóng vệ tinh đều dùng năng lượng từ nguyên liệu carbon theo các cách khác nhau thì với đợt phóng của LandScape họ đã dùng khí methane và oxy lỏng. Theo lời của đại diện công ty này. thì đây là 1 bước tiến lớn trong thương mại hoá việc phóng tên lửa lên vũ trụ tại quốc gia này và cũng khẳng định sẽ liên tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đáng tin cậy, tăng khối lượng chở hàng lên vũ trụ với giá thành hợp lý.

Các vệ tinh được đưa lên quỹ đạo cách mặt đất 460km trong đợt này có Honghu, TY-33 của công ty khởi nghiệp Spacety, Honghu 2 của công ty khởi nghiệp Hongqing Technology, đều của Trung Quốc. Tuy bên phóng tên chưa không chia sẻ tổng trọng lượng được đưa lên lần này là bao nhiêu, nhưng theo giới thiệu thì tên lửa của họ có thể chở tối đa 1.5 tấn hàng vào quỹ đạo cách Trái đất 500km. Tên lửa có chiều dài 49.5m, khả năng đẩy tải 220 tấn, chưa tính đến trọng lượng hàng. Theo dự kiến họ sẽ tiếp tục phóng tiếp 3 lần nữa, sau đó mỗi năm sẽ tăng gấp đôi lượt phóng, cho dến tối đa 12 lượt sẽ được phóng vào năm 2026. Đây cũng là 1 trong những thành công làm ví dụ cho định hướng trở thành cường quốc vũ trụ của Trung Quốc vào năm 2045.

Theo đánh giá methane có khả năng cháy sạch hơn nguyên liệu có gốc từ carbon, giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ và dễ dàng hơn trong việc tái sử dụng. Chính NASA cũng khẳng định methane ổn định và đậm đặc hơn hydrogen lỏng, vốn là thứ thường được dùng nhất vào thời điểm hiện tại. Trên thực tế SpaceX cũng đã thử dùng methane để đẩy tàu StarshipTerran 1 vào đầu năm nay, nhưng vẫn chưa thành công trong việc đạt đến độ cao cần thiết.

Tham khảo SCMP
138 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình tin là Elon khởi xướng đầu tiên và còn bô bô trên media nhiều năm rồi.
Bài báo có nói cty Tq kia lấy động lực, cảm hứng từ SpaceX (cách nói trần chuồng là học theo).
@JonnyNhan 1. Đầu tiên nhờ bạn trích dẫn giúp tôi nói t làm tên lửa chỗ nào.? Bó tay thành phân cại miệng nhét chữ.
2. Spacex làm là làm gì nhờ bạn list ra. Hãm vãi. Chưa list đc ra mà ngồi cãi như đúng rồi
@JonnyNhan "tận dụng dễ phát triển 1 loại tên lửa nào đó để có tên trong danh sách các tổ chức chế tạo tên lửa mà bạn liệt kê xem" câu này nhờ bạn làm rõ ý ra thì tôi sẽ trả lời.
./.
Một vài thông tin:
1. Động cơ tuabin chu trình mở (open cycle) mỹ đã có từ lâu, nổi trội gần đây là động cơ nhiên liệu lỏng của spacex (merlin chạy kerosen), hoặc động cơ methan của các startup mỹ khác như Rocket Lab, hoặc tên lửa nổi tiếng Ariane 5 (EU), Delta, Vulcane, Miura, Soyuz (Nga), => Mỹ, EU, Nga đã làm chủ động cơ nhiên liệu lỏng chu trình hở.
2. Chu trình đóng (closed cycle) ví dụ động cơ RS-25 trên tàu con thoi sử dụng hydro. Hydro là nhiên liệu khó trị hơn cả Methan như: không mùi, không màu, không ánh lửa, dễ cháy, dễ bắt lửa (gọi là cháy hỗn), dễ rò rĩ, cháy ngược (flashback), ... tỷ thứ khác.
3. 2023 (bài viết trên), công ty tư nhân trung quốc spacety phóng tên lửa thành công với động cơ TQ-12, CHU TRÌNH hở chỉ có một tuabin (gas tuabin), thông số động cơ thấp (lựa đẩy, tỉ lệ đẩy/khối lượng, xung lượng thấp, delta vector cũng thấp, và đặc biệt giá thành/kg không công bố). VẬY CUỐI CÙNG LÀ NÓ HƠN GÌ MẤY ĐỘNG CƠ open cycle các nước khác đã làm? khác mỗi nhiên liệu? methan khó xử lý hơn kerosene và hydro?
4. Động cơ raptor của SpaceX (V1, V2, V3),
- mọi thông số đều hơn bất cứ động cơ hiện tại nào (tự mà đi google),
- giá thành ước tính cực rẻ (một tên lửa spaceship trang bị tận 33+6 động cơ),
- tinh gọn, sản xuất nhanh, .v.v..
- chu trình "full closed cycle" là chu trình khó nhất, chưa động cơ làm thương mại thành công. Đây là công nghệ do Liên Bang Nga khởi xướng.
- Riêng về tên lửa spaceship trang bị những thứ mới, chưa từng có và phức tạp: 33+6 động cơ, thiết kế thùng nhiên liệu, downcomer, hotstaging, heatshield, belly flop landing, tái sử dụng, .... tên lửa trung quốc có gì? Nhờ bạn list ra.
kero2005
TÍCH CỰC
7 tháng
@JonnyNhan nấu ăn k ngon hat k hay thì k dc chê ca sỹ này hát dở hơn ca sỹ kia, quán ăn này dở hơn quán khác
Thanh niên tranh luận như con nít thế
JonnyNhan
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@kero2005 Bạn có đọc hiểu ko đó, đọc từ từ thôi: Chê thì ok, nhưng đừng so sánh 2 thằng rồi lấy món của thằng nấu giỏi hơn đem ra cứ như món đó là mình nấu, xong rồi tỏ vẻ ta đây các kiểu. Nhục lắm
Với 1,4 tỷ dân, nếu tận dụng khí mê tan từ chất thải của dân tàu thì ngành hàng không vũ trụ của TQ sẽ rất phát đạt.
@╰‿╯ Bách Việt là tập hợp các dân tộc sinh sống ở miền nam TQ từ thời cổ đại, bao gồm: tày, thái, mán, mường, . . . Các dân tộc này có chung đặc điểm nhân dạng và văn hóa như: da vàng, mũi tẹt, mắt to, chân ngắn, lưng dài, ăn gạo, hút điếu cày, chơi trống đồng, thờ thần nông, thờ Âu Cơ-An Dương Vương. Mày qua mấy vùng miền nam trung quốc như Quảng đông, Quảng tây sẽ thấy dân nó cũng y như vậy, rất khó để phân biệt nó với mình nếu không mở mồm ra. Còn bọn Thái, Lào như tau đã nói, bọn đó gần như đã bị đồng hóa bởi dân bản địa đông nam á, chỉ còn lại dấu vết về ngôn ngữ và văn hóa như: tiến nói giống người Thái VN đến 70%; cũng ăn những món như cá sống, pịa sống, thịt sống như dân Thái tây bắc. Bà Trưng bà Triệu mình đc cho là người Mường người Thái vì hồi đó chưa có người King. Hiện ở Hồ Bắc, Quảng Đông TQ vẫn còn đền thờ Hai Bà từ thời Hán, càng chứng tỏ nguồn gốc Bách Việt của dân Đông Lào.
@trimsedinang Người Kinh nào ăn pịa sống cá sống ăn lông ở lỗ như bọn dân tộc thiểu số vậy? Người Kinh có gốc gác Bách Việt kế thừa nền văn minh 5000 năm lừng lẫy chứ có phải bọn chậm tiến như các dân tộc thiểu số bản địa ĐNA kia đâu mà vơ vào?
@Guest345 Bọn ăn cháo đá bát😋
image.jpg
Ối dào, mấy cái này ở nước ngoài thì nước nào chả làm được ! Giờ T.àu mới biết làm thì quá là chậm tiến bộ.
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@Nguyễn_Văn_Triệu Việt Nam ko khéo 50 năm nữa phải sang nhờ TQ phóng vệ tinh hộ 😆)
@Nguyễn_Văn_Triệu Cẩn thận phát ngôn, chê tau+ là cả bọn Hán nô nó nhảy vô chửi sml luôn á
@Kevinlei Quá nhầm rồi đó bạn! Với đà sáp nhập diễn ra đều như 20 năm nay thì khoảng trên dưới 10 năm nữa Việt Nam không cần ra lệnh là Trung quốc sẽ phải phóng, kể cả trạm nghiên cứu không gian.
mapu001
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Trung quần què bá chủ cmn Thế giới rồi
Mấy thằng bài Trung lại bảo ăn cắp công nghệ của người ngoài hành tinh 😂 có qua TQ thấy nó giàu mạnh cỡ nào, việc qua mặt Mỹ chắc chỉ còn vấn đề thời gian còn bọn chư hầu của Mỹ như Hàn Nhật giờ là ko có tuổi so rồi từ công nghệ cho đến kinh tế
@namnguyen1011 Nói nấy nói nữa bọn con nhang đệ tử Nhật Mỹ nó cũng ứ tin đâu bro, ko thể lấy cánh rừng ra khỏi đầu con monkey được. Định kiến nó nặng ngàn cân.
@ptp49 Vậy giờ dùng thử đồ TQ đi rồi tự cho ra phán xét, mà đồ Nhật giờ bị TQ nó mua cmn hết rồi, từ Sharp Sanyo JVC giờ thành của Tàu hết chứ đâu còn của Nhật nữa 😆 Vị thế của TQ hiện nay khác xa Liên Xô nhiều, Liên Xô chưa bao giờ là nền kinh tế lớn cả
@mapmapuu TQ nó phóng vệ tinh, rồi đưa tàu lên mặt trăng rồi đó, Nhật mới phóng sau mà bị thất bại rồi đó, TQ giờ nó chỉ cạnh tranh với Mỹ chứ bọn chư hầu đàn em làm gì còn có cửa 😆
@Khoa81 Bùm...
TQ đang tiến rất nhanh trên mọi lĩnh vực và Mỹ sẽ còn mất ngủ dài dài.
TQ hầu như gì cũng làm được..
Khựa thì bịp dân dốt thôi chứ người khôn chẳng ai tin 😆
Mặc dù k ưa gì Trung nhưng có nhiều cái giỏi thật. Mà nó càng phát triển thì càng mệt, Vn nằm kế bên nó. Vụ biển Đông là ví dụ điển hình.
Trung Quốc giờ đã là một tay chơi chủ chốt về mọi mặt trên thế giới này rồi. Sẽ có rất nhiều thứ mà thế giới sẽ phải học Trung Quốc.
@nghaimin thằng này hán nô chính hiệu nhé. vào xem bài đăng của nó là biết
Đời sợ nhất mấy ông chê TQ, xong toàn đi so sánh vs Mỹ 😆 Quần áo khéo toàn Made in Quảng Châu 😃) Nó giỏi thì công nhận đi
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@leducquang99hp Hàng thì muốn dùng rẻ mà đòi chất lượng thì đâu ra , mấy thằng bô bô chê đồ tàu nhưng ko nghĩ lại hàng VN còn kém hơn nữa .
@leducquang99hp Sắp 12.12 đồ TQ ship về tràn ngập 😃)
saigonvina
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@leducquang99hp Ông méo biết gì hết, chê là thói quen, lúc đầu thì cứ ngỡ chê để mình mình sài, ai dè thằng nào củng chê thằng nào củng sài .. má nó 😃)))
tokudaa
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@leducquang99hp Chê đồ tàu liên quan gì đến quần áo vậy tml ?
@ ict
TÍCH CỰC
8 tháng
@grozar Nhanh tay săn mã giảm giá 🤣
Ngạo nghễ đông quá, đang dùng hàng tàu nên không được chê tàu nha, anh công nhận tàu+ giỏi đi. Nó sắp làm bá chủ rồi, học tiếng Trung+ qq đi
@Truong0977 Ngứa thì mày lè lưỡi, thò cổ xuống tự liếm đi cho khỏi ngứa.
@Còn nhớ lắm Anh tôi học tiếng tàu, nghe nhạc khựa, ủng hộ hán rồi fen 😁
z4963794680839-d42c82d2237ebfc67608a01d7044a70b.jpg
cũng cs mà cs ngta lên mây lên sao luôn
cs mình lo phân lô chia chác
@tientran517 Nó cũng phải có nước này nước kia khác nhau chứ, lên mây cả lượt thì lấy đâu không gian mà thấy mặt trời nữa? Ngay cả TB thì cũng chỉ có Mỹ và một số ít nước lên được thôi mà?
Chủ đề rất hay. Sự kiện lót dép hóng các con giời chử.i và khinh bỉ công nghệ Tàu và vỗ ngực ta đây bắt đầu!
@iPhonecafe kéo lên đầu bài có rồi đấy cần chi hóng
@渡辺稲荷 Cứ lót dép hóng thêm chứ bro, ổ này nó manh động và đông đúc lắm luôn. Còn nhiều lắm! Tội thật, họ cứ lấy những thứ họ muốn để vỗ về bản thân, kkk!
@iPhonecafe nếu nói như mấy bố thì có khác mẹ gì nhau. thấy khen mĩ thì vào kêu bợ đít mỹ nhục mạ các kiểu. giờ có người động đến nước tàu yêu quý của mấy ông rồi kêu hán nô phát là sồn sồn vào dè bỉu
Lâu rồi Không thấy đưa Vũ Khí gì của Mỹ lên. Để mấy Thanh Niên nói về Ukraine với Zelensky nhỉ.
@Dragon Tây Nguyên sắp cắt viện trợ tới nơi , 1 khi mà cắt thì Kiev bay màu như SG =))
@Dragon Tây Nguyên Phản công vào lòng đất nên Mỹ tính quay xe rồi. 😆

https://vnexpress.net/ong-zelensky-huy-phat-bieu-truoc-thuong-vien-my-4685292.html
Rickc32
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@Dragon Tây Nguyên tụi me tây thủ dâm tinh thần với nhau vậy mới thấy sướng =))
dongdo1234
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@Dragon Tây Nguyên Đào lại mấy cái thread cũ ấy cà khịa nó mới vui.
Nói chung chỉ khổ người dân
Cowboyz
TÍCH CỰC
8 tháng
Methane không phải nhiên liệu carbon thì nó là cái gì?
@Cowboyz Vẫn chưa hiểu nhiên liệu carbon là gì. Nó là hydrocarbon.
Methan khác kerosene ở chỗ nó có thể nhân tạo và sản xuất từ năng lượng sạch.
trikhahoa
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@dktran01 Methane nó chả là hydrocarbon thì là gì?
@trikhahoa Rồi câu nào t nói không phải? Dân tinhte giờ không đọc được chữ?
trikhahoa
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@dktran01 ok, có thể tôi hiểu sai ý bạn. Cái bọn tôi nói ở đây là chủ bài viết này đang có những lầm lẫn ở câu "Nếu như trước giờ hầu hết việc phóng vệ tinh đều dùng năng lượng từ nguyên liệu carbon theo các cách khác nhau thì với đợt phóng của LandScape họ đã dùng khí methane và oxy lỏng".
Methane cũng là một dạng nhiên liệu có thành phần carbon thì cái câu so sánh của chủ bài viết này sai hoàn toàn.
@trikhahoa vì thế t mới nói "vẫn chưa hiểu nhiên liệu cacbon là gì" .Vì vốn dĩ câu đó không đúng khoa học. Nhiên liệu có dẫn xuất từ hydrocarbon hoặc là thải ra hợp chất của carbon
Vấn đề ở đây là chủ tít dốt mà không dịch bài đúng nghĩa. Bài viết gốc còn dùng từ coal-based, rồi sao đó dùng từ carbon-based, làm người đọc dễ hình dung carbon-based đã bao gồm than, làm nhiên liệu cho tên lửa rắn kiểu cũ.
methan vẫn thải ra carbon oxit nhưng so cùng mặt bằng công suất/hiệu suất, lực đẩy, tải khô, tải ướt thì nó sạch hơn thế hệ nhiên liệu cũ có nguồn gốc từ hydrocarbon.
Tàu vẫn mãi là tàu
sức mạnh tỷ dẫn có khác,

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019