Hyundai Mobis - một nhánh nhỏ của tập đoàn Hyundai đã mang đến CES 2024 chiếc IONIQ 5 rất đặc biệt bởi công nghệ mới mà họ đang phát triển cho xe điện. Bên cạnh những công nghệ an toàn chủ động mới, Hyundai Mobis cũng trang bị trình diễn chiếc xe sử dụng động cơ đặt trong bánh xe kết hợp với hệ thống e-corner, cho phép 4 bánh xe xoay ngang một góc gần 90 độ.
Nhờ vào khả năng xoay 4 bánh xe linh hoạt, chiếc xe có thể di chuyển theo những hướng đặc biệt, ví dụ như: Xoay tròn 360 độ tại chỗ, chỉ xoay đầu hoặc đuôi xe, đi chéo góc 45 độ hoặc đa dạng kiểu di chuyển theo thiết lập. Công nghệ này có thể sẽ phát sinh đáng kể chi phí, bên cạnh việc đặt động cơ trong bánh xe là khác biệt ra thì mỗi hệ thống treo trên từng bánh xe cũng có thêm Motor điện, thêm một phuộc giảm chấn và tất nhiên hệ thống treo phức tạp hơn đáng kể.
Vì có thể điều khiển độc lập góc xoay của từng bánh xe kết hợp với động cơ riêng trên từng bánh xe nên việc điều khiển chiếc xe là không giới hạn. Không chỉ xoay ngang bánh xe mà từng bánh xe có thể di chuyển với hướng khác nhau, ví dụ cùng 1 trục bánh xe phía sau thì 2 bánh có thể di chuyển ngược hướng với nhau.
Nhờ vào khả năng xoay 4 bánh xe linh hoạt, chiếc xe có thể di chuyển theo những hướng đặc biệt, ví dụ như: Xoay tròn 360 độ tại chỗ, chỉ xoay đầu hoặc đuôi xe, đi chéo góc 45 độ hoặc đa dạng kiểu di chuyển theo thiết lập. Công nghệ này có thể sẽ phát sinh đáng kể chi phí, bên cạnh việc đặt động cơ trong bánh xe là khác biệt ra thì mỗi hệ thống treo trên từng bánh xe cũng có thêm Motor điện, thêm một phuộc giảm chấn và tất nhiên hệ thống treo phức tạp hơn đáng kể.
Vì có thể điều khiển độc lập góc xoay của từng bánh xe kết hợp với động cơ riêng trên từng bánh xe nên việc điều khiển chiếc xe là không giới hạn. Không chỉ xoay ngang bánh xe mà từng bánh xe có thể di chuyển với hướng khác nhau, ví dụ cùng 1 trục bánh xe phía sau thì 2 bánh có thể di chuyển ngược hướng với nhau.
Thông thường bánh trước là bánh lái, nhưng với công nghệ e-corner thì góc đánh lái cũng khác biệt khi cho phép bánh xe quay ngang.
Tuỳ theo góc mở bánh lái mà quỹ đạo di chuyển của chiếc xe khác nhau, như ảnh trên là chiếc xe đi chéo khoảng 45 độ.
Hoặc lái độc lập bánh sau cho xe đi vòng tròn kiểu Compa.
Hoặc xoay tất cả các bánh cho xe xoay 360 độ tại chỗ.
Hoặc cũng có thể đi ngang. Thử tưởng việc ghép dọc vào bãi đậu xe chật hẹp mà chỉ cần kích hoạt chế độ sau đó nhấn ga và chiếc xe đi ngang vào thì quá đơn giản và dễ dàng.
Cách hoạt động Hyundai Mobis e-corner
Yếu tố cốt lõi nhất nằm ở công nghệ động cơ đặt trong bánh xe, công nghệ này được phát triển bởi ưu điểm tối ưu năng lượng tốt hơn 20% và khả năng kiểm soát mô-men xoắn cũng vượt trội hơn.
Ở mỗi trục bánh xe mang thiết kế tương tự như trục bánh trước để có khả năng xoay, tuy nhiên việc xoay trục bánh xe này dựa trên động cơ điện đặt ngay tại trục bánh xe thay vì cơ cấu thước lái bánh trước hay sau như hầu hết những chiếc xe hơi ngày nay.
Thay vì mỗi bánh xe sẽ có 1 phuộc nhún thì với e-corner sẽ cần đến 2 phuộc nhún để đảm bảo hoạt động ổn định, vững chắc.
Quảng cáo
Hệ thống treo thay đổi hoàn toàn, nhưng về cơ bản cả một hệ thống bao gồm động cơ điện trong bánh xe không làm gia tăng kích thước. Chính điều này sẽ mở ra cho xe điện nền tảng mới để tối ưu hoá không gian nội thất khi tiết kiệm thêm được không gian đặt động cơ điện.
Hiện tại công nghệ mà Hyundai Mobis cung cấp nằm ở giải pháp - Concept, nó chưa thực sự được ứng dụng lên xe thương mại. Hyundai cũng chưa tiết lộ bất kỳ điều gì khác về việc có trang bị công nghệ này lên xe thương mại của họ, nhưng nếu điều đó xảy ra thì đây là những chiếc xe rất tuyệt vời bởi sự linh hoạt của chúng.