CES24: Cận cảnh xe điện Hyundai đi ngang, xoay vòng tròn, đi chéo và cách hoạt động

thanhtung6868
11/1/2024 6:16Phản hồi: 99
CES24: Cận cảnh xe điện Hyundai đi ngang, xoay vòng tròn, đi chéo và cách hoạt động
Hyundai Mobis - một nhánh nhỏ của tập đoàn Hyundai đã mang đến CES 2024 chiếc IONIQ 5 rất đặc biệt bởi công nghệ mới mà họ đang phát triển cho xe điện. Bên cạnh những công nghệ an toàn chủ động mới, Hyundai Mobis cũng trang bị trình diễn chiếc xe sử dụng động cơ đặt trong bánh xe kết hợp với hệ thống e-corner, cho phép 4 bánh xe xoay ngang một góc gần 90 độ.

Nhờ vào khả năng xoay 4 bánh xe linh hoạt, chiếc xe có thể di chuyển theo những hướng đặc biệt, ví dụ như: Xoay tròn 360 độ tại chỗ, chỉ xoay đầu hoặc đuôi xe, đi chéo góc 45 độ hoặc đa dạng kiểu di chuyển theo thiết lập. Công nghệ này có thể sẽ phát sinh đáng kể chi phí, bên cạnh việc đặt động cơ trong bánh xe là khác biệt ra thì mỗi hệ thống treo trên từng bánh xe cũng có thêm Motor điện, thêm một phuộc giảm chấn và tất nhiên hệ thống treo phức tạp hơn đáng kể.




ces24-hyundai-mobis-xe-đi-ngang-xoay-vòng-tròn-18.jpg Vì có thể điều khiển độc lập góc xoay của từng bánh xe kết hợp với động cơ riêng trên từng bánh xe nên việc điều khiển chiếc xe là không giới hạn. Không chỉ xoay ngang bánh xe mà từng bánh xe có thể di chuyển với hướng khác nhau, ví dụ cùng 1 trục bánh xe phía sau thì 2 bánh có thể di chuyển ngược hướng với nhau.

ces24-hyundai-mobis-xe-đi-ngang-xoay-vòng-tròn-25.jpg Thông thường bánh trước là bánh lái, nhưng với công nghệ e-corner thì góc đánh lái cũng khác biệt khi cho phép bánh xe quay ngang.

ces24-hyundai-mobis-xe-đi-ngang-xoay-vòng-tròn-22.jpg Tuỳ theo góc mở bánh lái mà quỹ đạo di chuyển của chiếc xe khác nhau, như ảnh trên là chiếc xe đi chéo khoảng 45 độ.

ces24-hyundai-mobis-xe-đi-ngang-xoay-vòng-tròn-16.jpg Hoặc lái độc lập bánh sau cho xe đi vòng tròn kiểu Compa.

ces24-hyundai-mobis-xe-đi-ngang-xoay-vòng-tròn-19.jpg Hoặc xoay tất cả các bánh cho xe xoay 360 độ tại chỗ.

ces24-hyundai-mobis-xe-đi-ngang-xoay-vòng-tròn-9.jpg Hoặc cũng có thể đi ngang. Thử tưởng việc ghép dọc vào bãi đậu xe chật hẹp mà chỉ cần kích hoạt chế độ sau đó nhấn ga và chiếc xe đi ngang vào thì quá đơn giản và dễ dàng.

Cách hoạt động Hyundai Mobis e-corner


ces24-hyundai-mobis-xe-đi-ngang-xoay-vòng-tròn-2.jpg Yếu tố cốt lõi nhất nằm ở công nghệ động cơ đặt trong bánh xe, công nghệ này được phát triển bởi ưu điểm tối ưu năng lượng tốt hơn 20% và khả năng kiểm soát mô-men xoắn cũng vượt trội hơn.

ces24-hyundai-mobis-xe-đi-ngang-xoay-vòng-tròn-6.jpg ces24-hyundai-mobis-xe-đi-ngang-xoay-vòng-tròn-4.jpg Ở mỗi trục bánh xe mang thiết kế tương tự như trục bánh trước để có khả năng xoay, tuy nhiên việc xoay trục bánh xe này dựa trên động cơ điện đặt ngay tại trục bánh xe thay vì cơ cấu thước lái bánh trước hay sau như hầu hết những chiếc xe hơi ngày nay.

ces24-hyundai-mobis-xe-đi-ngang-xoay-vòng-tròn-7.jpg ces24-hyundai-mobis-xe-đi-ngang-xoay-vòng-tròn-3.jpg Thay vì mỗi bánh xe sẽ có 1 phuộc nhún thì với e-corner sẽ cần đến 2 phuộc nhún để đảm bảo hoạt động ổn định, vững chắc.

Quảng cáo



ces24-hyundai-mobis-xe-đi-ngang-xoay-vòng-tròn-8.jpg Hệ thống treo thay đổi hoàn toàn, nhưng về cơ bản cả một hệ thống bao gồm động cơ điện trong bánh xe không làm gia tăng kích thước. Chính điều này sẽ mở ra cho xe điện nền tảng mới để tối ưu hoá không gian nội thất khi tiết kiệm thêm được không gian đặt động cơ điện.

ces24-hyundai-mobis-xe-đi-ngang-xoay-vòng-tròn-20.jpg Hiện tại công nghệ mà Hyundai Mobis cung cấp nằm ở giải pháp - Concept, nó chưa thực sự được ứng dụng lên xe thương mại. Hyundai cũng chưa tiết lộ bất kỳ điều gì khác về việc có trang bị công nghệ này lên xe thương mại của họ, nhưng nếu điều đó xảy ra thì đây là những chiếc xe rất tuyệt vời bởi sự linh hoạt của chúng.

99 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thế này xe quá linh hoạt rồi nhưng không hiểu xoay độc lập 4 bánh thế này thì đánh lái kiểu j? Chả lẽ có 4 vô lăng và 4 chân ga để điều khiển từng động cơ trong mỗi bánh?
@Thành Trịnh Tiến Đồng ý nó có thể dẫn động 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau hoặc cả 4 bánh tuỳ tính huống. Nhưng xe này không có trục nối giữa 2 bánh như xe phổ thông, do đó máy tính phải gánh phần điều khiển tối thiểu 2 bánh xe và đảm bảo tốc độ và góc lái đồng bộ hoàn hảo với nhau. Thực sự phức tạp đến đâu cũng khó nói vì đây là một thiết kế mới so với các xe phổ thông hiện tại.
@hoang511 vô lăng giống như ga điện - ghi nhận thông số điều khiển, còn lại thì máy tính xử lý tình huống nhỉ?
@hoang511 @hoang511 Có cpu lo hết
@lucky10000 chỉ hoạt động tốc độ dưới 20km/h
Không có video là 1 thiếu sót.
@Bạch Vân Đạo Nhân Sắp có bạn nhé
@Bạch Vân Đạo Nhân
@baotuan quả đang đi trên đường mà đổi làn chéo bánh kia ảo diệu nhỉ, như này chắc không bao giờ lắc, lật xe :v
@DungVA1505 Vẫn lắc lật như thường thôi bạn ơi, do lực quán tính chứ ko phải cấu trúc bánh lái
@baotuan tưởng gì, 100 năm trc đã có rùi 😆
parking-assist-back-in-1927.jpg
Tính năng trình diễn là chính, vấn đề của xe điện là trạm sạc, thời gian sạc và quãng đường di chuyển.
@vinhsgt trí mạng 😆
@NQN.79 bài này là đặt hàng quảng cáo để lên báo. Chốt lại là xe mới này có mức độ cạnh tranh về pin và quãng đường là bao nhiêu so với các đối thủ. Tesla nó chạy từ bờ tây sang đông ở Bắc Mỹ kia kìa
@vinhsgt Không có một chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu tất cả mọi người. Với những đô thị chật hẹp đất chật người đông châu Á. Không cần một chiếc xe chạy từ bờ tây sang bờ đông nước Mĩ. Mà cần một chiếc xe với người mới tập lái xe cũng có thể ghép xe nhẹ nhàng bãi đỗ.
Chiếc xe 4 bánh xoay di chuyển ngang 90 độ được sinh ra cho đô thị như VN, Hàn,. Nhật...Một ngày chạy đi về làm chỉ bán kính 300km. Quan trọng là xoay sở tìm bãi đỗ xe rồi xoay sở đỗ xe mà không làm xe mình cũng như xe bên cạnh bị van chạm trầy móp
@vinhsgt @vinhsgt trạm sạc cũng dần được cải thiện rồi mà bạn
Đỉnh của đỉnh rồi đây
Linh hoạt thì có đó nhưng cũng làm giảm sự ổn định và an toàn.
@tethien uh
linh hoạt thì độ cứng sẽ giảm
hệ thống treo càng phưc tạp thì chi phí bảo dưỡng càng thốn 😁
Làm màu méo ai qua đường Hèn Quốc
@QuanLyNhaNghi Biến
Vá lốp hơi căng ah nha
@bnhhl Tháo ra như bình thường chứ có gì đâu mà căng? Cái lốp vẫn y như bình thường.
@bnhhl Xoay nhiều nhanh mòn lốp thì vá dễ chứ sao 😂
Hôm trước T xem trên YouTube nó bảo cái bánh xe người ta cố gắng giảm khối lượng nhất có thể để giảm thiểu gánh nặng cho hệ thống treo. Nó còn bảo giảm bánh xe đi 1 kg thì có giá trị tương đương giảm khói lượng xe đi 10 kg. Thế mà mấy thằng Hàn xẻng lại thích lắp động cơ vào bánh xe là sao nhỉ?
@dlv.thickgame Phần quay là phần nhẹ thôi, họ nói làm vậy còn tăng 20% hiệu suất.
@thanhtung6868 Như thằng teslar thì động cơ tầm 45 kg cho trục sau, vị chi là 22,5 kg cho mỗi bánh. Mà con này lắp lên 4 bánh xe thì tầm 90kg. Tức là nó tương đương con testla bây h tăng thêm 900Kg. Đó ko phải là con số mà hệ thống treo nào dám bảo là nhẹ nhàng cho nó đâu.
@dlv.thickgame Bạn đang hiểu sai rồi, cái động cơ điện ở bánh xe này bao nhiêu ký thì chưa rõ nhưng mình cứ ví dụ là 50kg đi. Nhưng cái phần trọng lượng phải quay thì nó đâu phải là 50kg đâu bạn, vì cái vành/mâm xe bây giờ nó trở thành cái Stator rồi, còn Rotor và các thành phần khác là phần không chuyển động, chỉ mỗi Stator chuyển động thôi.
@dlv.thickgame Cái này giống mấy con xe máy điện nó hay bị xóc hơn xe xăng cũng vì lý do nó gắn động cơ in hub ở bánh xe. Thành ra khi đi vào chỗ xóc lực phản chấn kèm theo trọng lượng cục động cơ nó giằng lại làm người ngồi thấy xóc hơn.
@dlv.thickgame Chiếc xe 4 bánh xoay di chuyển ngang 90 độ được sinh ra cho đô thị như VN, Hàn,. Nhật...Một ngày chạy đi về làm chỉ bán kính 300km. Quan trọng là xoay sở tìm bãi đỗ xe rồi xoay sở đỗ xe mà không làm xe mình cũng như xe bên cạnh bị van chạm trầy móp
Mình nghĩ linh hoạt này vẫn chỉ để dành cho 1 số tình huống thôi, còn vận hành thông thường thì vẫn như xe điện khác. Chứ có bác bảo đi với tốc độ cao mà bánh đảo như thế này thì lên ăn chuối sớm 😆, tốc độ cao lắc nhẹ vô lăng đã thấy rùng mình rồi 😃)
@daohoa1012 chạy nhanh thì trc\sau lăc cùng chìu ,giup xe vô cua mượt hơn : )
chjay chậm thì lăc ngược chìu {trái-phải } để giảm vòng quay đầu
@daohoa1012 Vận hành sẽ như mọi xe, ko lái xe đi luyện lại học lại hết sao, và khi lái xe khác lại ko lái được.
Chỉ các tình huống đỗ xe, vào chuồng...v...v. thì mới dùng các tính năng này thôi.
bidnah003
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@vuquan2008 có tính năng này sống ở khu đô thị quá là tiện lợi
video trình diễn
@pikupi Donut chưa bao giờ dễ đến thế 😆)
@pikupi ngày trc xem trên ytb có mấy cái video đậu xe y chang ntn, cứ tưởng là nó chế, ai ngờ là sự thật 😁
@-Mr.S- chỉ có dạng xe điện mới làm được 4 cái motor độc lập gắn vào 4 bánh
Mấy thằng Hàn bắt đầu sáng chế ra ba cái âm binh, tào lao như bọn khưa rồi 😁
Như xe nâng nhỉ
@Phuongkak Ít người biết tới cái xe nâng lắm nha. Mà đúng là bánh xe nâng nó quay góc lớn thật
Thợ sửa xe khóc thét :v càng phức tạp càng khó sửa, phí sửa càng cao. Thôi, đã lái xe thì chịu khó tập luyện và quan sát tí, dựa dẫm vào công nghệ thế này thì đợi vài năm nữa đi robotaxi cho khỏe chứ đừng mua xe tốn tiền.
@tminhdn ngon, đi xe đạp thôi sửa cho rẻ, phát triển công nghệ làm gì cho tốn kém
Erix
TÍCH CỰC
10 tháng
@Unreasonable Player G nó nói đúng r còn gì, kiểu xe đi ngang đc lên ý tưởng lâu lắm rồi, nhưng vấn đề mang động cơ gắn ở bánh xe nó nặng và sửa chữa khó khăn, nó có cái kiểu hư 1 trong 4 bánh nữa mới đau đầu !!! biết là công nghệ nhưng 1 số cái thực sự k cần thiết !! mấy dạng xe này bán ở Mỹ coi như loại, đất rộng, chổ đậu xe bá cháy cần gì nó !!
@tminhdn thấy xe Đức chưa bị kêu than phức tạp chưa? nhưng bán vẫn hàng top 1, để thị trường quyết định chứ mua bằng mõm hay yêu nước muôn đời cũng éo khá lên nổi
@Unreasonable Player G tính năng thêm được tí tẹo, không có cũng được, trong khi chi tiết cấu tạo tăng lên chục lần thì chả là phức tạp? đi so sánh với xe đạp thấy nó liên quan không anh bạn? xe đạp và xe 4 bánh tính năng khác xa nhau không?
@pikupi phức tạp cũng có phức tạp this phức tạp that :v ko phải cái gì phức tạp cũng khóc thét.
Thích thiết kế con ionig5 thật!
Cũng được đấy. Nhiều lúc để xe xong sát quá méo ra được. Nó đi ngang được là quá toẹt vời. =)))
Quãng đường di chuyển thẳng là chiếm > 90%. Chỉ thỉnh thoảng mới đi ngang như cua thế này. Linh hoạt thật nhưng nếu các bánh có độ lệch dù chỉ 1 chút cũng sẽ làm chiếc xe rất khó kiểm soát.
vic_4a44k
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Tính năng hữu dụng nhưng thương cái Lốp quá
Cười vui vẻ
@vic_4a44k thấy tốn tiền 😆
Này mà cho bánh trước một bên rẻ trái,một bên rẻ phải rồi nhấn ga chắc vui😆
@Pháp-Phạm cpu điều khiển chớ
người dùng chỉ ga ,thắng ,mode thôi 😁
@kixx Kkk đúng rồi bác.chứ mà người lái điều khiển được kiểu đó thì banh xe
@Pháp-Phạm haha đang xỉn mà lăc trái phải ,bánh trc sau rối lên là xong
đạp ga là 2 bánh sau rơt ra lun 😁

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019