F9F Panther, chiến đấu cơ phản lực tốt nhất từng hoạt động trên tàu sân bay

Frozen Cat
24/1/2024 7:54Phản hồi: 14
F9F Panther, chiến đấu cơ phản lực tốt nhất từng hoạt động trên tàu sân bay
Chiến đấu cơ F9F Panther là một cột mốc trong ngành hàng không, chứng kiến quá trình chuyển từ động cơ piston sang động cơ phản lực diễn ra mạnh mẽ vào thập niên 1940 và đặc biệt là từ sau thế chiến thứ 2.

Hải quân Mỹ muốn tạo ra một chiếc tiêm kích phản lực có thể cất cánh và hạ cánh từ tàu sân bay với sự giúp sức từ Grumman. Đây là chiến đấu cơ đầu tiên của Hải quân và Thủy quân Lục chiến có thể cạnh tranh và chiếm ưu thế trên không so với các chiến đấu cơ của đối phương.

F9F Panther là một bước tiến về công nghệ và hiệu suất so với những máy bay tiền nhiệm. Nó đã giúp mở đường cho các tiêm kích F-16 và F-4, dù hai loại tiêm kích này luôn được ghi nhận nhiều hơn trong lịch sử hàng không quân sự. Chiếc Panther vẫn hoạt động ở mức độ hạn chế tới tận giữa thập niên 1960.
tiem-kich-f9f-2b-tai-bao-tang-may-bay-cavanaugh-texas.jpg
Tiêm kích F9F-2B tại Bảo tàng máy bay Cavanaugh, bang Texas. Ảnh: Wikipedia.

Tiến bộ qua từng phiên bản

Hoạt động nghiên cứu và phát triển của tiêm kích này không suôn sẻ như dự kiến. Nhà sản xuất Grumman giành được hợp đồng phát triển máy bay vào tháng 4/1946, tuy nhiên đến tháng 12/1949 thì mẫu tiêm kích F9F đầu tiên mới cất cánh lần đầu.


Ban đầu, hợp đồng của hãng là chế tạo một chiến đấu cơ hoạt động ban đêm 2 chỗ ngồi, có đến 4 động cơ tuabin phản lực luồng (turbojet) gắn trên hai cánh. Nó cần đến 4 động cơ vì vào thập niên 1940 động cơ phản lực còn khá yếu, chiếc nguyên mẫu này được đặt tên là XF9F-1.
mot-mo-hinh-bang-go-cua-chiec-xf9f-1.jpg
Mô hình gỗ của chiếc XF9F-1.

Nhưng sau đó họ nhanh chóng chuyển qua loại tiêm kích hoạt động ban ngày, một chỗ ngồi, một động cơ Rolls-Royce Nene với lực đẩy 22,24 kN. Nó được đặt tên là XF9F-2 và bay lần đầu ngày 21 tháng 11/1947.

Sau đó họ tiếp tục thay động cơ Nene bằng Alison J33, một động cơ được tăng cường lực đẩy, trong hai phiên bản F9F-3 và F9F-4. Cuối cùng chiếc tiêm kích hoàn thiện sau cùng là F9F-5, trang bị biến thể động cơ J48 do Pratt & Whitney chế tạo, theo bản quyền của động cơ Rolls-Royce Tay.
mot-chiec-f9f-5-tai-bao-tang-hang-khong-va-khong-gian-pima-tucson-arizona.jpg
Một chiếc F9F-5 trưng bày ở Bảo tàng Hàng không và Không gian Pima, bang Arizona. Ảnh: Jet photos.

Lịch sử ngắn ngủi nhưng ấn tượng

Hoạt động nghiên cứu và phát triển của chiến đấu cơ F9F hoàn tất vào tháng 5/1949, Phi đội VF-51 của Hải quân Mỹ là đội quân đầu tiên nhận được phiên bản F9F-3. Hoạt động từ trên tàu sân bay, nó đã bắn hạ hai chiến đấu cơ YAK-9 vào tháng 7/1950. Sứ mệnh này là lần đầu tiên hai phi công Hải quân hạ được máy bay đối phương.


f9f-3-trang-bi-thap-sung-emerson-dang-bay-nam-1950.jpg
Chiếc F9F-3 Panther vào năm 1950.

Quảng cáo


Một chiếc Mig-15 cũng bị F9F hạ sau đó cùng năm. Ngoài ra F9F còn hạ được 11 chiếc máy bay khác mà không bị mất chiếc nào trong quãng thời gian từ 1951 đến 1953.

Những chiếc F9F-5 và F9F-2 là các biến thể chính từng được chế tạo và có 1,385 chiếc chuyển giao cho Hải quân vào thời điểm dòng tiêm kích này dừng sản xuất năm 1953. Dù chuyên hoạt động từ trên tàu sân bay nhưng nó không phải là chiếc phản lực đầu tiên cất cánh từ tàu sân bay như McDonnell FH-1 Phantom I. Tuy vậy mẫu Phantom I chỉ có 60 chiếc được chế tạo.

Dù theo cách nào thì F9F vẫn từng đóng một vai trò quan trọng trên tàu sân bay. Tính tới tháng 7/1953, thời điểm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên thì hầu hết những tiêm kích trên tàu sân bay đều là các biến thể của F9F.
bang-thong-so-cua-f9f-5-panther.jpg
Các thông số của phiên bản F9F-5.

Ngoài phi đội VF-51 của Hải quân, phi đội trình diễn Blue Angels thành lập trong thập niên 40 cũng là nhóm sớm nhất nhận được chiếc máy bay này. Năm 1949 họ nhận chiếc F9F-2, là chiếc phi cơ phản lực đầu tiên của đội và họ sử dụng đến năm 1957 thì chuyển qua chiếc F11F Tiger. Blue Angels vẫn còn hoạt động trình diễn đến ngày nay.

Neil Armstrong, người đầu tiên đi bộ trên Mặt trăng và John Glenn, người Mỹ thứ 3 đi vào không gian là hai người nổi danh nhất từng lái tiêm kích F9F trong cuộc chiến Triều Tiên.

Cảm hứng thiết kế cho động cơ phản lực hiện đại

Có một thực tế là F9F chỉ phục vụ một thời gian ngắn trên tàu sân bay cho Hải quân và Thủy quân lục chiến. Hải quân đã ngừng sử dụng nó vào năm 1956 và Thủy quân lục chiến vào năm 1958, những chiếc còn lại được dùng cho mục đích tiện ích và huấn luyện. Một số ít còn được dùng làm máy bay điều khiển thiết bị bay không người lái tới giữa thập niên 1960.

Quảng cáo




nhung-chiec-f9f-5-tren-tau-uss-lake-champlain-nam-1953.jpeg
Những chiếc F9F-5 trên tàu USS Lake Champlain năm 1953.

Do động cơ phản lực phát triển nhanh chóng nên nó sớm bị lỗi thời. Vì F9F sau đó sẽ được nâng cấp lên F9F-6 Cougar, tiêm kích phản lực cánh xuôi đậu trên tàu sân bay đầu tiên của Hải quân. Tiếp đến là F11F Tiger, đến lượt chiếc Tiger này lại sớm bị lu mờ bởi F-8 Crusader và F-4 Phantom II, là hai trong số những chiếc tiêm kích tốt nhất mọi thời đại.

Dù hoạt động thời gian ngắn trong thập niên 1950 nhưng quá trình nghiên cứu và phát triển của F9F có vai trò to lớn. Nó đã đem lại hiểu biết sâu sắc cho các kỹ sư trong việc chế tạo những chiếc máy bay phản lực đời đầu. Vì thế dù không phải là tiêm kích phản lực đầu tiên, F9F vẫn là mẫu tiêm kích phản lực tốt nhất trong thời đại của mình.

Theo [1], [2].
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn Bạn đã chia sẻ !!!!!!!........
F4 Phantom ( Con Ma ) là dòng máy bay khá là có tiếng trong chiến tranh Việt Nam và đều bị bắn hạ bởi các tay lái đẳng cấp Ace lừng danh của phi công Việt Nam DCCH . Ban đầu F4 chỉ trang bị tên lửa Rắn đuôi kêu chứ không mang pháo vì tư duy quá đề cao tên lửa không đối không ( AA ) và chê pháo 30ly trên máy bay phản lực nhưng các tay lái Bắc Việt đã phô diễn một kỹ năng tránh tên lửa bằng cách lật úp máy bay rồi đột ngột hạ độ cao nên tên lửa không có tác dụng nhiều . Thêm nữa phi công Bắc Việt dùng Mig17 ( chỉ trang bị 2 pháo 30 ly ) đánh gần tận dụng khả năng cơ động góc hẹp nên dễ dàng thoát ra khỏi vòng tròn và khóa F4 bằng radar sau đó 2 khẩu 30ly cắt Con Ma đáng thương đó thành từng mảnh , các phi công Mỹ lái F4 bị hạ bằng pháo ( của Mig17 ) đều có tỷ lệ thương tật cao so với bị hạ bằng tên lửa trên Mig21 . Về sau không quân Mỹ đã phải yêu cầu nhà thầu trang bị súng máy trên F4 cho chiến trường Việt Nam , hiện nay Iran là nước duy nhất và thù địch với nước Mỹ còn có F4 phục vụ trong không quân
@hoangduong-lgc kinh nghiệm hải chiến với không chiến sau mỗi lần chiến tranh khiến Mỹ nó hoàn thiện vũ khí siêu nhanh
@hoangduong-lgc F4 của iran bay làm màu thôi, mấy chục năm không có bảo dưỡng, không có phụ tùng thay thế, iran đã rã phần lớn F4 để lấy phụ tùng cho vài con còn lại.
Bọn này đặt tên lằng nhằng thật, nhìn số chả biết con nào trước con nào sau 😁
@Read Only Đầu tiên là XF9F-1 đó bạn, xong tới XF9F-2 và F9F-2/2B/2P. Rồi XF9F-3 và F9F-3. Tương tự XF9F-4 và F9F-4. Cuối cùng là F9F-5/5P/5K/5KD. Những chiếc XF9F là nguyên mẫu của chiếc F9F cùng số. 😁
bài viết hay
Cảm ơn bạn đã chia sẻ!!!
Ngoài A-10 Lợn lòi ra thì máy bay của Mỹ toàn Mõm . Toàn tham chiến những nơi ko có phòng không . Gặp phải đối thủ mạnh cùng phòng không tương đối là rụng như sung .
@minhthuvc Mõm hay lắm bạn, hoan hô !
@minhthuvc ít ra họ có những con như SR-71 với B2 cũng là khkt siêu việt rồi
@Wangdang76 Mọi vũ khí đều bất bại khi chưa tham chiến .
"Gặp SU57 là tắt điện hết" - VN Red Cow, 2022.
Tối qua vừa xem Top Gun 2... phê chữ ê kéo dài... 😆.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019