Tổng hợp một số tính năng AI trên Acer Swift Go 14 AI Windows 11

Pnghuy
7/2/2024 0:28Phản hồi: 7
Tổng hợp một số tính năng AI  trên Acer Swift Go 14 AI Windows 11
Kể từ khi AI phát triển và bùng nổ, đặc biệt là khi Microsoft giới thiệu Copilot và ra mắt Windows 11 23H2, các tính năng AI đã len lỏi vào trong những ứng dụng, các tính năng mặc định đã có trên Windows 11 từ lâu. Nhờ có thêm AI, các ứng dụng tưởng là “buồn tẻ” như Paint, Snipping Tool, Photos trở nên hữu dụng hơn với người dùng.
Screenshot 2024-02-07 at 06.20.27.png
Các tính năng AI trên Windows 11 anh em có thể thấy trong bảng tổng hợp ở trên, mức độ hữu dụng đến như thế nào thì còn tuỳ vào nhu cầu sử dụng của mỗi người. Mình sẽ giới thiệu nhanh với anh em các tính năng này.

Microsoft Copilot

Screenshot 2024-02-05 014039.png


Tính năng nổi bật nhất khi Microsoft giới thiệu Windows 11 23H2, Microsoft Copilot sẽ là trợ lý chung của người dùng Windows 11, thay thế cho Cortana trước đây. Copilot của Microsoft sẽ sử dụng GPT-4 của OpenAI, có đến “3 tính cách” khác nhau và sẽ đưa ra câu trả lời khác nhau, tuỳ vào “tính cách” mà người dùng chọn.

Vấn đề là Copilot trên Windows 11 có giúp tinh chỉnh được nhiều thứ hay không thì câu trả lời cho hiện tại là vẫn chưa, Microsoft có vẻ chưa mạo hiểm để đổ data vào GPT-4, đặc biệt là data cá nhân của người dùng. Chính vì vậy mà nếu anh em yêu cầu Copilot tìm kiếm file cá nhân thì hiện tại chưa được, nhưng những thông tin gần đây cho biết rằng Copilot sẽ có thể truy vấn trong OneDrive, nằm tỏng gói Microsoft 365 Copilot.
Screenshot 2024-02-05 014159.png
Nhờ Copilot bật dark mode.

Những thứ anh em có thể làm hiện tại với Copilot là hỏi đáp, yêu cầu vẽ hình ảnh, mọi thứ anh em có thể làm với GPT-4 hiện tại ở ChatGPT, riêng trên Windows 11 thì anh em có thể yêu cầu tắt/bật dark mode, tắt/bật Bluetooth hay Wi-Fi, mở một ứng dụng nào đó có sẵn trên Windows 11…

Cocreator, xoá background trong Paint

Screenshot 2024-02-04 234222.png


Mình đã có bài chia sẻ với anh em về Paint Cocreator, đây là công cụ giúp cho Paint trở nên hữu ích hơn với người dùng. Paint đã có mặt rất lâu trên Windows, nhưng dần dần với sự phát triển của các ứng dụng sáng tạo khác thì Paint đã dần dần không còn được sử dụng nhiều, tuy nhiên với Cocreator hay xoá mờ background thì Paint đã quay lại.

Xoá phông nền và tạo hình ảnh bằng văn bản tích hợp DALL-E trên Microsoft Paint

Paint từng là phần mềm chỉnh sửa hình ảnh rất nổi tiếng và phổ biến của người dùng Windows ngày xưa. Tuy nhiên sau nhiều năm thì nó trở nên thừa thãi và Microsoft quyết định tái thiết lại Paint bằng giao diện mới và mới đây nhất là bổ sung các tính…
tinhte.vn

[​IMG]
Trong ứng dụng Photos còn có tính năng xoá mờ (blur) phông nền, thay thế nền bằng màu đơn,…anh em có thể xem lại trong bài này.

Tính năng mới app Photos Windows 11: tinh chỉnh giao diện, xoá và thay thế nền ảnh…

Microsoft gần đây đã tung ra một bản cập nhật mới cho app Photos trên Windows 11 Insider, mang đến nhiều tinh chỉnh và tính năng mới. Tinh chỉnh lại giao diện xem ảnh Ở giao diện xem ảnh thì lúc này thanh Filmstrip preview các ảnh trong cùng…
tinhte.vn

Quảng cáo


OCR

Screenshot 2024-02-05 001639.png


Optical Character Regconition là tính năng mới trong công cụ Snipping Tool của Windows 11, khi anh em chụp ảnh màn hình đi kèm hình ảnh và văn bản, công cụ này bây giờ có thể nhận diện và cho phép anh em copy chữ viết xuất hiện trong hình ảnh đó, tự động nhận diện với độ chính xác khá cao.
Screenshot 2024-02-05 001706.png
Không chỉ nhận diện văn bản, nó còn cho phép anh em có thể biên tập lại một số thứ như địa chỉ email và số điện thoại. Theo mình OCR không hẳn là một tính năng AI trên Windows 11 vì nó đã có mặt khá lâu, không riêng gì Windows, nhưng Microsoft lại gọi nó là AI 😁.

Windows Studio Effects

Windows.png


Tính năng này dành riêng cho những máy tính có NPU, tuwcsl à anh em sử dụng các nền tảng Intel Core Ultra, AMD Ryzen Mobile 7000 series trở len hoặc máy tính Windows ARM sử dụng nền tảng của Qualcomm.

Quảng cáo


Windows Studio Effects là các tính năng bổ trợ cho việc video call. Trong Windows Studio Effects, anh em có thể xoá mờ phông nền, tracking theo sự chuyển động của anh em, miễn là anh em ở chính giữa khung hình (Auto Framming), hoặc là tính năng theo dõi mắt, làm sao để mắt của anh em trông có vẻ luôn nhìn về webcam của máy tính.

Nếu máy tính của anh em có trang bị Intel Core Ultra như Acer Swift Go 14 mình đang dùng, thì NPU sẽ được kích hoạt và được sử dụng, giảm tải về việc xử lý cho CPU và GPU.

Để bật Windows Studio Effects thì anh em có thể bật nhanh tại Quick Settings của Windows 11, nhấn vào khu vực hiển thị Wi-Fi ở thanh taskbar, sau đó chọn Windows Studio Effects.

Copilot trong Edge


Screenshot 2024-02-05 020534.png
Đây là tính năng có từ lâu, trước khi Windows 11 23H2 ra mắt. Copilot trên Edge sẽ chỉ hoạt động với Edge, về cơ bản thì nó y chang Copilot của Windows 11, trừ một vài tính năng tinh chỉnh hệ thống mà Microsoft bổ sung thêm.

Cái hay của Copilot trên Edge, bên cạnh việc truy vấn thông thường thì anh em có thể nhờ AI viết nhanh một đoạn email, các đoạn văn bản, danh sách ý tưởng hoặc các bài đăng lên trang blog cá nhân, theo từng ngữ điệu, độ dài khác nhau.

Smart App Control

Screenshot 2024-02-05 015739.png


Tính năng hay trên Windows 11, theo mô tả của Microsoft thì no sẽ sử dụng AI để dự đoán ứng dụng nào an toàn để tải xuống và chạy trên Windows 11.

Về cơ bản, đây là một cách để Windows tích cực hơn trong việc kiểm soát những ứng dụng nào chạy trên PC của anh em, đảm bảo chỉ những ứng dụng đáng tin cậy mới có thẻ cài đặt và sử dụng. Tuy nhiên, độ hiệu quả thực sự đến đâu thì mình vẫn chưa thể cảm nhận được vì không có một hiển thị cụ thể nào, kể cả khi mình tải các file .exe từ internet về để cài đặt vào máy, hệ thống cảnh báo cũ của Windows sẽ xuất hiện.

Hơn nữa, nếu anh em vô tình tắt Smart App Control này đi, cách duy nhất để bật lại là cài đặt lại Windows 11.

Ở trên là các tính năng AI mà anh em có thể sử dụng ngay bây giờ, không cần phải chờ đợi, với việc trang bị nền tảng phần cứng mạnh mẽ hơn, hi vọng trong năm 2024 chúng ta sẽ có nhiều hơn nữa các tính năng AI tận dụng được NPU, làm được nhiều việc hơn, đặc biệt là Copilot, mình nghĩ nó sẽ là trọng tâm trải nghiệm cho Windows sau này, chờ xem Microsoft sẽ làm gì tiếp theo :D.
7 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ủa cái xoá nền với đọc chữ có cần NPU gì đâu, có direct 12 là dc mà. Mình thấy đang có nè. Nhưng mà con gpu mình nó gồng màn 4k hơi đuối nên lôi cái đó ra xài là đứng 1-2s
@VănThanh373 Đúng rồi VGA là OK
@VănThanh373 Quan trọng là tiết kiệm điện hơn thôi, chứ GPU cũng làm đc
"Theo mình OCR không hẳn là một tính năng AI trên Windows 11 vì nó đã có mặt khá lâu, không riêng gì Windows, nhưng Microsoft lại gọi nó là AI"
Một kiểu diễn đạt điển hình thể hiện việc thiếu kiến thức công nghệ nghiêm trọng.
OCR đã có từ lâu, nhưng OCR mà Microsoft đang nói đến là đã được tích hợp thêm AI trợ giúp. Vậy cũng ko hiểu. Chán thực sự. Còn thắc mắc tại sao Microsoft lại gọi nó là tính năng AI =))
Lọc ồn, xóa nền, hay đơn giản là phóng lớn hình ảnh... đều đã là các tính năng có từ trước khi AI xuất hiện. Nhưng nó không được tốt lắm. Sau này có AI thì nó càng chính xác và hoàn thiện tốt hơn.
Nói về vụ OCR thì Google hiện tại bá đạo nhất, và OCR của Google đã được hỗ trợ bởi AI từ lâu nhưng ít được quảng bá nên ít người biết nó là một sản phẩm có AI trong đó. Mà chỉ nghĩ nó là OCR. Nhưng thực ra nó là Google AI OCR chứ không phải OCR cổ điển.
AI của Google còn nhận diện được cả chữ viết tay. Nếu không phải AI thì ko làm được vậy đâu. Cái OCR này của Microsoft cũng đã có AI, nhưng chưa chính xác và đáng tin cậy bằng của Google. Nhưng nó cũng chính xác hơn nhiều các phương pháp OCR cũ.
Toàn bộ là tính năng của windows 11, liên quan gì con laptop trong chủ đề đâu, đặt cái tên có thêm chữ AI cho dễ bán ah
@khanhduy.39n Bài này là bài quảng cáo laptop acer thì phải =))
@agram3ooo Chứ còn gì nữa 😆)

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019