Tổng hợp thông tin Android 15: widget màn hình khoá, cho phép thiết lập và gọi ChatGPT rãnh tay…?

vn_ninja
9/2/2024 14:15Phản hồi: 9
Tổng hợp thông tin Android 15: widget màn hình khoá, cho phép thiết lập và gọi ChatGPT rãnh tay…?
Android 14 được Google công bố vào tháng 5, phát hành chính thức vào tháng 10 năm ngoái và hiện đang được thử nghiệm với những bản Cập nhật Nền tảng Quý QPR3 Beta. Và trong những bản beta gần đây đã hé lộ những thay đổi và tính năng mới có thể sẽ xuất hiện trên phiên bản Android 15 kế tiếp.

Widget màn hình khoá


Những đoạn code về một tính năng có tên là “communal space” đã xuất hiện trong bản Android 14 QPR2 Beta. Khu vực mới này sẽ được truy cập bằng cách vuốt sang phải từ màn hình khoá, cho phép thêm và sắp xếp nhiều widget khác nhau. Nói chung nó sẽ tương tự như màn hình Today View trên iOS hiện tại.

1.Widget-Màn-Hình-Khoá.jpg

Mishaal Rahman, lập trình viên đã kích hoạt được tính năng này cho biết nó có thể sẽ chỉ hoạt động trên những thiết bị màn hình lớn như tablet hay điện thoại gập. Tuy nhiên hiện mọi thứ vẫn chỉ dừng ở mức phát hiện và phỏng đoán.

Buộc app tận dụng không gian màn hình, giải quyết vấn đề thanh điều hướng chiếm diện tích


Một thay đổi khác đó là Google có thể buộc tất cả các app phải hỗ trợ chế độ egde-to-edge mode, cho phép tận dụng toàn bộ không gian màn hình khi thanh điều hướng và thanh trạng thái đã được làm trong suốt và nội dung của app có thể hiển thị bên dưới 2 thanh đó.

Thực ra chế độ này đã được Android cung cấp từ lâu nhưng Google chưa bắt buộc triển khai vì có thể sẽ khiến một số app bị chồng các thành phần tương tác lên thanh hệ thống. Và Android 15 có thể sẽ thay đổi điều này.

2.App-Toàn-Màn-Hình.jpg

Android 15 sẽ giải quyết vấn đề “thanh điều hướng chiếm diện tích” trên Android?

Lập trình viên Mishaal Rahman của Android Authority đã vọc trong code của bản Android 14 QPR2 Beta 3 và phát hiện một thay đổi mới về khả năng tương thích của app, đó là có thể buộc app phải tận dụng toàn bộ không gian của màn hình trên Android 15.
tinhte.vn


Hỗ trợ câu lệnh rãnh tay để gọi trợ lý ảo bên thứ 3


Android hiện cho phép tự do thiết lập trợ lý ảo mặc định như Google Assistant, Amazon Alexa hay Samsung Bixby. Tuy nhiên không cho phép bất kỳ trợ lý ảo nào ngoài Google Assistant phản hồi với các câu lệnh rãnh tay như “Hey Google” vì micro phải luôn luôn lắng nghe người dùng, tiềm ẩn nguy cơ về quyền riêng tư.

Và trong bản Android 14 QPR2 Beta đã xuất hiện một menu ẩn nằm trong Settings > Apps > Special app access, cho phép chọn trợ lý ảo mặc định cùng với tuỳ chọn cấp quyền “voice activation” mới. Theo mô tả thì quyền mới này sẽ “kích hoạt các app đã được phê duyệt, rãnh tay, bằng câu lệnh thoại. Cảm biến thích ứng tích hợp đảm bảo dữ liệu được giữ riêng tư”.

3.Trợ-Lý-Ảo.jpg

Quảng cáo


4.Quyền.jpg

Giả định Google mở voice activation cho các app bên thứ 3 thì chúng ta có thể nghĩ đến việc thiết lập ChatGPT làm trợ lý ảo mặc định và gọi nó bằng câu lệnh rãnh tay thay cho Google Assistant chẳng hạn.

Tích hợp tính năng nén app để giải phóng dung lượng


Tính năng này trước đây được triển khai trên Play Store và chỉ dành cho các app cài từ Play Store. Tuy nhiên Google có thể tích hợp nó vào hệ thống trên Android 15, cho phép hệ thống tự động nén các app khi dung lượng lưu trữ thấp, kể cả app cài từ các nguồn bên ngoài. Người dùng cũng có thể chủ động nén thủ công app mình muốn.

5.Nén-App.jpg

Khi nén thì app sẽ bị xoá một phần và để lại một phiên bản thu gọn trên thiết bị. Các app được nén sẽ có biểu tượng đám mây trên icon, chỉ cần nhấp vào thì app sẽ được phục hồi lại với dữ liệu như cũ.

Phát âm thanh đến các thiết bị lân cận

Quảng cáo


Tiếp đến là một tính năng Bluetooth mới có tên là “Audio streams”, cho phép truyền phát luồng âm thanh Bluetooth LE đến nhiều thiết bị lân cận cùng một lúc. Menu Audio streams dưới đây đã được phát hiện, hiển thị các luồng âm thanh đang hoạt động gần đó cũng như tuỳ chọn quét mã QR để nghe.

6.Audio-Stream.jpg

Tính năng này về cơ bản là tương tự với tính năng Auracast được tổ chức Bluetooth SIG ra mắt vào năm 2022.

Chế độ giao diện tối giản


Được ẩn trong bản Android 14 QPR3 Beta 1 với tên gọi là “Easy pre-set”, chế độ này sẽ “tối ưu hoá giao diện Android để cải thiện khả năng đọc và điều hướng” bằng cách “phóng to các icon và văn bản, tăng độ tương phản và in đậm đồng thời thêm các nút điều hướng ở cuối màn hình”. Nói nôm na sẽ là một giao diện rút gọn tối giản để giúp Android dễ sử dụng hơn đối với những người không am hiểu công nghệ hoặc gặp vấn đề về thị lực như ông bà chúng ta chẳng hạn.

7.Chế-Độ-Người-Già.jpg

Anh em thấy sao về những tính năng này?

Android 14 chính thức: tuỳ biến màn hình khoá, tạo hình nền bằng AI, tăng cường bảo mật...

Sau sự kiện Made By Google 2023 thì Google đã bắt đầu tung ra bản cập nhật Android 14 ổn định cho các thiết bị Pixel từ 4a (5G) trở lên, anh em vào Setting check cập nhật thử nhé. Máy mình đã có, đây là changelog của Android 14: Nếu như…
tinhte.vn
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ai mà quan tâm Google update cái gì
vì android là mã nguồn mở
trong khi hãng gì đó
làm hdh sắp hai thập kỷ chưa làm đc bộ guesture, trình quản lý file ra hồn
S.O.J
CAO CẤP
6 tháng
@tranboytien Haha 😃
iolna
TÍCH CỰC
6 tháng
@tranboytien Microsoft với Windows đúng không bác? 🤣
@iolna Hãng gì đó mà chuyên "cắt phế" 30% ấy
Hình như Windows nhà Mic đúng rồi đó
Sao toàn tính năng của OneUI và iOS thế nhỉ. Giống giống mấy cái đang sài trên iphone vs Samsung phết
S.O.J
CAO CẤP
6 tháng
@Ken Bùi 93 Google thì vậy thôi 😃
bao hãng người ta cập nhật từ lâu rồi giờ ông google mới làm theo, chậm chạp thật
S.O.J
CAO CẤP
6 tháng
Đậu 14 còn chưa lên 😃
bibo311
TÍCH CỰC
6 tháng
Nhìn cái con Robo số 15 cưng dễ sợ, có là phải lên dù nó là Beta hay RTM 😆

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019