Mình bắt đầu được đi xe máy từ năm lớp 10, và đây là chiếc xe đầu tiên mà mình được "giao" cho để đi học hàng ngày. Trường cấp 3 của mình cách nhà khoảng 7 km, đạp xe cũng được nhưng đạp xong thì mình không còn sức học nữa, nên mình xin được đi xe máy và may là gia đình đã đồng ý. Ba năm cấp 3 là biết bao kỷ niệm đã trải qua với chiếc xe này, những lần bị "ngộp xăng" dẫn bộ, cho đến những hôm bất cẩn tông vào bãi cát của 1 căn nhà đang xây dựng.
Chaly nhìn nhỏ nhắn vậy, nhưng nhờ sự nhỏ nhắn của nó đã chiếm thiện cảm của biết bao nhiêu người, trong đó có mẹ mình, chị mình,...những người có thể hình không quá to bự. Việc dẫn dắt một chiếc xe như vậy là điều quá dễ dàng, nhẹ têch, không hề tốn quá nhiều sức lực. Mặc dù có đôi ba lần "hắt hơi sổ mũi" khiến mình phải khổ sở, nhưng may là nó đã không khiến cho mình trễ ngày thi nào.
Tại thị trường Nhật Bản, Honda Chaly còn có cái tên khác là Shari. Mẫu xe này được Honda giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1972, và cũng trả qua một vài thế hệ trước khi bị ngừng sản xuất. Ba phiên bản đã được phát hành trong cùng năm đó, với tên chính xác là Chaly 50-I CF, 50-II CF và 70 CF. Lấy cảm hứng từ dòng Dax trước đó, Honda muốn tạo ra một chiếc xe khác phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng cho mọi người trong gia đình, nhờ đặc tính dễ lái, dễ kiểm soát.
![Honda-Chaly-81-tinhte-29.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261429_Honda-Chaly-81-tinhte-29.jpg)
Chaly nhìn nhỏ nhắn vậy, nhưng nhờ sự nhỏ nhắn của nó đã chiếm thiện cảm của biết bao nhiêu người, trong đó có mẹ mình, chị mình,...những người có thể hình không quá to bự. Việc dẫn dắt một chiếc xe như vậy là điều quá dễ dàng, nhẹ têch, không hề tốn quá nhiều sức lực. Mặc dù có đôi ba lần "hắt hơi sổ mũi" khiến mình phải khổ sở, nhưng may là nó đã không khiến cho mình trễ ngày thi nào.
![Honda-Chaly-81-tinhte-07.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261430_Honda-Chaly-81-tinhte-07.jpg)
Tại thị trường Nhật Bản, Honda Chaly còn có cái tên khác là Shari. Mẫu xe này được Honda giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1972, và cũng trả qua một vài thế hệ trước khi bị ngừng sản xuất. Ba phiên bản đã được phát hành trong cùng năm đó, với tên chính xác là Chaly 50-I CF, 50-II CF và 70 CF. Lấy cảm hứng từ dòng Dax trước đó, Honda muốn tạo ra một chiếc xe khác phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng cho mọi người trong gia đình, nhờ đặc tính dễ lái, dễ kiểm soát.
![Honda-Chaly-81-tinhte-02.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261431_Honda-Chaly-81-tinhte-02.jpg)
Điểm khác biệt của Chaly so với Dax là nó được phát triển dựa trên khung sườn dạng chữ V, nhờ vậy nên sẽ mang lại sự tiện lợi và thoải mái hơn trong quá trình sử dụng. Khối lượng của Honda Chaly chỉ tầm 70kg, nhờ vậy nên dẫn dắt khá thoải mái. Nếu đứng một mình thì nhìn có cũng vừa vặn, nhưng khi đặt cạnh những chiếc xe khác ngày nay thì anh em sẽ nhận ra sự thấp bé của nó.
![Honda-Chaly-81-tinhte-12.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261432_Honda-Chaly-81-tinhte-12.jpg)
Phiên Chaly mình có là bản đèn vuông, được sản xuất năm 82 hoặc 82 gì đó, và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật về. Mình thấy phiên bản đèn vuông này trông mới mẻ và hiện đại hơn một chút so với phiên bản đèn tròn trước đó. Xi nhan của xe có phần chụp bên ngoài được phủ màu cam rất nổi bật, cho cường độ sáng tốt khi đi vào buổi đêm.
![Honda-Chaly-81-tinhte-18.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261433_Honda-Chaly-81-tinhte-18.jpg)
Chaly đèn vuông thì đi kèm với đó cũng là mặt đồng hồ vuông, biểu thị tốc độ, mức nhiên liệu, báo số mo và báo tín hiệu xi nhan. Anh em nhìn thấy có cái đèn phía trên chữ N, khi mình chạy nhanh quá thì cái đèn nó sẽ chớp đỏ đỏ để nhắc mình đi chậm lại kẻo nguy hiểm. Dùng một thời gian thì kim xăng của xe không còn hoạt động bình thường nữa, thế nên mình cứ phải canh 3-4 ngày chạy là lắc lắc nghe coi còn xăng không hoặc mở nắp bình xăng để kiểm tra cho kỹ.
![Honda-Chaly-81-tinhte-13.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261439_Honda-Chaly-81-tinhte-13.jpg)
Cái giỏ xe, chi tiết mình cực kỳ thích trên Honda Chaly. Hồi xưa đi học đây là vị trí mà mình để cặp vào, đi học thể dụng thì để vợt cầu lông, đi chợ này kia thì cũng có chỗ để bỏ đồ vào. Xe ngày nay thì hiện đại hơn, có không gian dưới yên dành cho cốp, nhưng hòi xưa xe máy mà có cái giỏ thế này thì quá tiện lợi, nhìn cũng hay ho.
Quảng cáo
![Honda-Chaly-81-tinhte-27.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261434_Honda-Chaly-81-tinhte-27.jpg)
Tương đồng với sự nhỏ bé của xe chính là cặp mâm đúc có kích thước 10 inch, đi kèm với lốp bản khá rộng. Nhờ bánh xe lớn nên hồi xưa khi đi qua những khu vực có đá dăm, mình vẫn có thể chạy rất tự tin mà không lo sợ gì cả. Phanh xe là dạng phanh đùm cho cả phía trước và cả phía sau. Vè chắn bùn trước của xe cũng được sơn màu trắng, đồng với màu của thân xe
![Honda-Chaly-81-tinhte-14.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261435_Honda-Chaly-81-tinhte-14.jpg)
Phần yên của xe khá nhỏ nhưng dày, ngồi thoải mái. Yên này chỉ đủ không gian cho một người ngồi, thêm một người thì không được thoải mái, nhưng may là hồi xưa mình chỉ toàn dùng xe để chở các bạn gái nên lúc nào cũng cảm thấy thoải mái dù ngồi rất gần nhau.
![Honda-Chaly-81-tinhte-03.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261436_Honda-Chaly-81-tinhte-03.jpg)
Honda Chaly được trang bị động cơ 49cc, cho công suất cực đại 3,2 mã lực. Mình nhớ hồi xưa mình chỉ có thể tăng tốc đến 50 km/h là xe không còn lên được nữa. Mình nghĩ quan điểm xe 1000cc chạy được 1000 km/h cũng từ đây mà ra, nhưng thật ra đối với xe 50cc thì nó chỉ là sự trùng hợp mà thôi. Xe không có hệ thống đề, thế nên muốn khởi động xe chỉ có một cách là dùng giò đạp hoặc đẩy nổ trong các tình huống đạp không lên (cái này mình làm suốt).
Quảng cáo
![Honda-Chaly-81-tinhte-04.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/02/8261438_Honda-Chaly-81-tinhte-04.jpg)
Ống xả của phiên bản Chaly đèn vuông cũng vuông vức, có phần ốp bên ngoài được sơn màu bạc, có các khe thoát nhiệt được đục sẵn. Phần ốp này sẽ hạn chế ai đó vô tình chạm vào và bị phỏng trong một số tình huống. Gác chân cho người ngồi sau mà anh em thấy là do nhà mình chế vào để mình chở bạn bè đi học cho tiện. Xe cũng để lâu không đi nên là bị gỉ sét, xuống cấp ở một số vị trí. Anh em có thể xem thêm hình xe bên dưới nhé.