Laptop Acer



Trên tay bo mạch chủ ASUS ROG Strix Z690-A Gaming Wi-Fi màu trắng

Pnghuy
12/2/2024 14:47Phản hồi: 21
Trên tay bo mạch chủ ASUS ROG Strix Z690-A Gaming Wi-Fi màu trắng
Tiếp tục là một mẫu mainboard màu trắng mình sắm cho bộ PC của mình, đây cũng là dòng cơ bản nhất của thế hệ chipset Z690, thực ra bây giờ mua Z790 cũng được nhưng vì sắp tới mình có dự định nâng cấp tiếp lên vi xử lý mới của Intel, dự đoán sẽ dùng socket hoàn toàn mới nên mình chọn ROG Strix Z690-A Gaming Wi-Fi để sau này đỡ thấy tiếc.
[​IMG]
Dù là mẫu mainboard dòng cơ bản nhưng nó vẫn hỗ trợ khả năng ép xung bằng AI, tản nhiệt bằng AI theo xu hướng hiện tại, hỗ trợ Wi-Fi 6E và LAN 2.5Gb, hỗ trợ tốt cho cả CPU Intel thế hệ 12,13 và 14 hiện tại. Quan trọng hơn cả là mẫu mainboard này là mẫu mainboard có màu trắng rẻ nhất của ASUS mà mình có thể tiếp cận được.
tren-tay-asus-rog-strix-z690-a-gaming-wifi-tinhte-3.jpg
Nếu anh em định build PC có màu tone màu trắng chủ đạo như mình thì có thể tham khảo qua mẫu bo này, nói chung là cũng trong tầm giá khoảng 50 triệu đổ lại thôi, ASUS ROG còn có nhiều mẫu bo xịn, đẹp và nhiều chi tiết trắng hơn là Z690-A Gaming Wi-Fi này.
tren-tay-asus-rog-strix-z690-a-gaming-wifi-tinhte-2.jpg
Đây là tất cả phụ kiện bên trong của mẫu bo này khi anh em mua về. Hiện tại có hai loại bo Z690-A Gaming Wi-Fi, một loại chỉ hỗ trợ RAM DDR4 và loại còn lại là hỗ trợ DDR5. Phiên bản mình chọn là loại hỗ trợ RAM DDR5.
tren-tay-asus-rog-strix-z690-a-gaming-wifi-tinhte-4.jpg
Đập vào mắt mình đầu tiên đó là khối tản nhiệt VRM và nắp che cổng I/O kích thước lớn nhìn rất ngầu và đẹp. Nói đúng ra là khi chọn mainboard cho PC thì mình luôn ưu tiên ROG vì độ tin cậy của nó, cũng giống như khi mình chọn nguồn thì tin tưởng Corsair vậy. ASUS trang bị 16+1 tụ cấp nguồn kết hợp MOSFET bên cao, bên thấp (high-side, low-side) và driver vào 1 package để đáp ứng tốt cho các vi xử lý mới nhất và tốt nhất hiện nay của Intel.

tren-tay-asus-rog-strix-z690-a-gaming-wifi-tinhte-18.jpg
Z690-A gaming Wi-Fi hỗ trợ cả RAM DDR5 và card PCIe 5.0, có tận 4 khe M.2 và đều có thiết kế tản nhiệt sẵn, màu trắng nữa nên nhìn đẹp.
tren-tay-asus-rog-strix-z690-a-gaming-wifi-tinhte-16.jpg
Hoạ tiết trang trí với logo ROG Strix phát sáng, hỗ trợ LED RG Aura Sync nổi tiếng của ASUS và có thể điều khiển bằng phần mềm. Ngoài ra trên mainboard còn bao gồm một đầu cắm 4-pin RGB Aura và ba đầu cắm 3-pin RGB addressable Gen 2.
tren-tay-asus-rog-strix-z690-a-gaming-wifi-tinhte-15.jpg
Cổng nối nguồn ProCool II 8+8 pin được chế tạo theo các thông số kỹ thuật chặt chẽ để đảm bảo tiếp xúc hoàn toàn với hệ thống dây cáp của nguồn điện. Vỏ bọc kim loại giúp cải thiện khả năng tản nhiệt và điện trở kháng thấp giúp ngăn các điểm nóng tỏa nhiệt và tăng cường độ tin cậy. Module điều chỉnh điện áp VRM công nghệ Digi+ là một trong những module tốt nhất trong ngành, bên cạnh đó là thiết kế PCB 6 lớp giúp tản nhiệt VRM nhanh chóng, hỗ trợ ép xung CPU tốt hơn.
tren-tay-asus-rog-strix-z690-a-gaming-wifi-tinhte-13.jpg
4 khe RAM DIMM hỗ trợ DDR5 6400 (OC) hỗ trợ dung lượng tối đa 192GB. ASUS cũng sử dụng một đầu khoá RAM để tháo mở dễ dàng hơn.
tren-tay-asus-rog-strix-z690-a-gaming-wifi-tinhte-14.jpg
Mainboard không hỗ trợ LED hiển thị mã lỗi nhưng có 4 đèn LED nhỏ tương ứng với CPU, RAM, VGA và BOOT để nhận diện lỗi dễ dàng hơn.
tren-tay-asus-rog-strix-z690-a-gaming-wifi-tinhte-17.jpg
Mẫu bo này cũng hỗ trợ Q-Release và M.2 Q-latch giúp mở khoá card màn hình và SSD nhanh chóng hơn.
tren-tay-asus-rog-strix-z690-a-gaming-wifi-tinhte-22.jpg
Các cổng I/O phía sau, hơi đáng tiếc vì không có giao thức Thunderbolt 4. Tuy nhiên, đây là mẫu mainboard DIY thân thiện khi mà tích hợp nút BIOS Flashback và Clear CMOS. Mình thích cổng riêng cho việc cập nhật BIOS này và nút bấm riêng tích hợp, đơn giản hoá quá tình cập nhật BIOS và thậm chí là có thể dùng nút Clear CMOS để khởi động lại PC nếu như cài đặt BIOS không đúng.
tren-tay-asus-rog-strix-z690-a-gaming-wifi-tinhte-19.jpg
Dây velcro để hỗ trợ việc cố định dây cáp, bên dưới là tản nhiệt cho chipser Z690.

Quảng cáo


tren-tay-asus-rog-strix-z690-a-gaming-wifi-tinhte-7.jpg
Bộ giải mã SupremeFX ALC4080 để tăng độ phân giải phát lại từ 192 kHz lên 384 kHz trên tất cả các kênh, được truyền phát qua bộ khuếch đại Savitech cao cấp tích hợp có khả năng điều khiển nhiều loại tai nghe chơi game và tai nghe hi-fi cao cấp.

Nhìn chung thì đây là mẫu bo mạch chủ ATX có hiệu năng trên giá khá tốt ở thời điểm hiện tại, giải quyết nhu cầu lắp ráp một bộ PC mà không có rủng rỉnh về chi phí nhưng vẫn có được những tính năng cao cấp, nhất là trong khoảng thời gian chờ đợi thế hệ CPU và chipset mới sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Sơ sơ là vậy ha anh em, mình sẽ trải nghiệm và chia sẻ với anh em kĩ hơn trong bài trải nghiệm.
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Eazy
TÍCH CỰC
8 tháng
đang xài con Z390M tới giờ, thật sự ngon. Intel 15 chắc đổi luôn
Main đẹp, thích 4 cổng nvme 😍
lazy0338
ĐẠI BÀNG
8 tháng
quá đẹp
Z690 No.1
nierec_gai
ĐẠI BÀNG
8 tháng
tôi vẫn thắc mắc là tại sao main đắc tiền mà cổng usb c không thể xuất hình được và cổng xuất âm thanh ko trang bị cổng (đỏ đen) cho tiện kết nối loa.
@nierec_gai Chỉ có ở main đắt tiền thôi
@nierec_gai Con này là z690 hàng bình dân thôi, chưa cao cấp
Con này thì khỏi chê nhưng đã chọn z690 aorus pro 4tr5 để lên lun 14700k vẫn ổn áp hơn 😂
Mình thay lên dòng Z690 này từ đầu năm 2022. Thực sự thích, từ thiết kế đến các tính năng hiện hữu. Giá vừa phải, đẹp, tự build nên thấy con main này thuộc dạng dễ xài
Tính ra không lựa chọn nâng cấp lên Z790 là quá hợp lý.
Main dòng Z luôn luôn cao cấp & phải gọi là tuyệt đỉnh
Đẹp ác
Yêu quá
911.
TÍCH CỰC
8 tháng
Cổng Lan 2.5gb mình cắm dây mạng ko nhận. Main cũ cắm vẫn nhận bình thường.
Không biết có phải do dây mạng mình đang dùng là CAT5E bấm sai hoặc ko tương thích cổng LAN 2.5GB ko nhỉ
@Hieu Nguyen. Chuyển qua dây cat6 đi bro 😁
911.
TÍCH CỰC
4 tháng
@hóng drama Ok bro để mình thử. Mà hiện mình dùng cái HUB qua usb type C thì thấy đã nhận tín hiệu. Chắc do cổng Lan trên main nó kén quá
@911. Cũng có thể cổng lan nó tiếp xúc kém ý bạn
black-eye
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Mẫu main đẹp tích hợp Clear CMOS và Bios FLPK thật tiện lợi, không biết có chế hỗ trợ xuất âm thanh dạng HMDI ARC không nhỉ
FBI VN
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Lúc mua không để ý, mua về dùng mới biết mấy cổng type C không hỗ trợ xuất hình.
Vậy là không dùng trực tiếp con màn hình di động của mình thông qua cổng type C đc, haiz

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019