Morpheus-1: Điều khiển giấc mơ nhờ AI, phim Inception sắp trở thành sự thật?

P.W
19/2/2024 7:23Phản hồi: 17
Morpheus-1: Điều khiển giấc mơ nhờ AI, phim Inception sắp trở thành sự thật?
Morpheus-1 là một mô hình AI do Prophetic phát triển. Lấy theo tên vị thần giấc mơ của thần thoại Hy Lạp, AI này được tạo ra để giúp con người trải nghiệm, thậm chí điều khiển những “giấc mơ sáng suốt”, tạm dịch khái niệm lucid dream, nơi con người thực sự biết rằng họ đang mơ. Việc điều khiển giấc mơ, ở khía cạnh từng cá nhân thì nghe rất vui, còn với các nhà nghiên cứu tâm thần học thì đó là một bước nghiên cứu rất quan trọng để thêm hiểu rõ ý thức con người.

Hiểu theo cách đơn giản thì, điều khiển giấc mơ là thứ nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu, và thậm chí thế giới những tác phẩm giả tưởng cũng từng có vài bộ phim hay tiểu thuyết nói về chuyện con người điều khiển giấc mơ. Inception của đạo diễn Christopher Nolan có lẽ là cái tên nổi bật nhất.

Giấc mơ sáng suốt, lucid dream, là trạng thái nơi con người ngủ mơ nhưng hiểu rõ bản thân đang trong giấc mơ, đôi khi còn có khả năng điều khiển cả giấc mơ ấy. Hiện tượng này thường gặp nhất trong giai đoạn ngủ REM (Rapid Eye Movement), với những đặc trưng là chi tiết trong giấc mơ rất rõ ràng và rất dễ ghi nhớ sau khi tỉnh dậy, còn sóng não trong giai đoạn này thì không khác gì lúc con người đang tỉnh táo.

Những nghiên cứu thần kinh học đều nhận ra rằng khi con người đang ở trong trạng thái lucid dream, thùy trán, hay còn gọi là vùng vỏ não trước trán nhận diện sóng não rất mạnh. Những quan sát này cho thấy, nghiên cứu lucid dream có thể là một bước quan trọng trong việc nghiên cứu cách não bộ tự ý thức và nhận thức.

Không thiếu những nghiên cứu tạo ra những giải pháp để cố tình đưa não bộ vào trạng thái ngủ REM, rồi sau đó là trải nghiệm lucid dream. Bên cạnh việc nghiên cứu cách não bộ hoạt động đối với ngành thần kinh học, lucid dream còn mang những tiềm năng tạo ra những giải pháp trị liệu hay khám phá khả năng sáng tạo của con người. Tuy vậy, tạo ra một giải pháp giúp con người trải nghiệm giấc mơ sáng suốt với tỷ lệ thành công 100% trên tất cả mọi người vẫn còn là một thử thách.


Đấy là lúc Morpheus-1 và sức mạnh của thuật toán AI phát huy tác dụng.

Thuật toán AI của Morpheus-1 sẽ vận hành đồng với với một thiết bị đeo nhận diện và kích thích sóng não, đeo trước khi đi ngủ. Thiết bị này cùng thuật toán AI sẽ theo dõi sóng não để nhận diện thời điểm con người ngủ REM, rồi tạo ra những mục tiêu để kích thích những vùng não bộ có liên quan tới lucid dream. Nhờ đó, con người sẽ được trải nghiệm lucid dream cùng khả năng kiểm soát giấc mơ.

Để làm được điều này, phần cứng và phần mềm của Morpheus-1 sử dụng kỹ thuật kích thích não bộ mang tên tFUS (transcranial focused ultrasound stimulation), dùng siêu âm để kích thích những vùng thùy não không xâm lấn. Sóng siêu âm sẽ được sử dụng để theo dõi và kiểm soát não bộ hoạt động, đủ khả năng gửi những bước sóng vào sâu trong não, độ chính xác tính theo mili mét, chính xác hơn nhiều so với những giải pháp kích thích sóng não bằng điện hay điện tử, như TMS hay tDCS.

Rồi đến lúc đó, thuật toán AI dựa trên kiến trúc phần mềm deep learning mang tên “Generative Ultrasonic Transformer” sẽ được ứng dụng, với 103 triệu tham số, dùng để phân tích lượng dữ liệu EEG và MRI có được từ thiết bị đo sóng não, rồi tận dụng dữ liệu này để tạo ra những kích thích thùy não chính xác nhờ tFUS được mô tả ở trên. Mô hình sẽ chuyển đổi dữ liệu EEG và MRI thành vector, rồi tích hợp vào mô hình AI, cho phép dự đoán vùng thùy não có hoạt động mạnh lúc ngủ REM.

Tiềm năng của Morpheus-1 có thể là rất lớn nếu nó hoạt động hoàn hảo như kỳ vọng và mục tiêu của các nhà phát triển và các nhà nghiên cứu y khoa. Từ việc điều trị tâm lý, kích thích sáng tạo cho tới cả giải trí, lucid dream nói chung và mô hình AI kích thích sóng não Morpheus-1 nói riêng đều có thể tạo ra những giải pháp mới hoàn toàn.

Khả năng kích thích não bộ, đưa con người vào trạng thái lucid dream có thể cho phép các nhà nghiên cứu và các nhà tâm lý học giải quyết tận gốc tỉnh trạng sang chấn tâm lý hậu chấn thương (PTSD) hoặc chứng rối loạn âu lo. Rồi ở khía cạnh sáng tạo, lucid dream có thể cho phép con người tìm ra ý tưởng nhờ việc kiểm soát giấc mơ…

Theo Unite.AI
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

HàLan™
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Chỉ là kích thích đúng giai đoạn thì cần gì làm phức tạp tới vậy, chạy bằng cơm cũng xong
Hay phết, hóng Apple nhảy vào làm một thiết bị có khả năng mang tới các giấc mơ sung sướng cho mọi người, lúc ấy không biết anh em sẽ mơ những gì?
Thời đến rồi...các minh tinh, idol...chết với mình
Khôn như mày :D
Hungtvvt
TÍCH CỰC
5 tháng
Số ca mộng tinh, di tinh lại tăng rồi.
SeekerT
TÍCH CỰC
5 tháng
Trước điều khiển giấc mơ được 1 vài lần, nhớ rất kỹ cái cảm giác đó, biết là mình đang mơ và hành động theo suy nghĩ của mình, một kiểu “toàn năng”
Mọi thứ sẽ theo suy đoán của bạn, khiến chính bạn cũng phải phục chính mình
@SeekerT Làm sao dị ông chỉ với
Làm superman bay thử
@Tran Dac Luan trên mạng có chỉ nhiều . mình cũng dc trãi nghiệm vài lần đa số là do mình quá mệt ngủ đi thì vào dc . bay dc làm gi cũng dc nhưng có 1 cái sợ là không thoát ra dc
SeekerT
TÍCH CỰC
5 tháng
@Tran Dac Luan Lần đầu tiên là đang mơ cảnh trèo cây sắp rớt xuống sông, đang rớt thì nhận thức được mình đang mơ và suy nghĩ dừng lại(kiểu đã biết bay ấy), xong dừng lại thật rồi hết sợ, bay lượn thoả thích…
Các lần khác cũng vậy, nó ở trong trạng thái mình kiểm soát toàn bộ
Nhiều lần vô tình vào trạng thái đó chứ chưa chủ động được
ongbau
ĐẠI BÀNG
5 tháng
41 năm e trải nghiệm lucid dream khoảng 5 lần.nói chung rất tuyệt.nhưng thời gian mỏi lần khá ngắn.chưa kịp làm gì nhìu đả sáng rồi.
quan89tn
TÍCH CỰC
5 tháng
M toàn bị ngủ tỉnh, mơ rồi dkhien giấc mơ, cơ mà toàn mơ ltinh ... Chưa đc gặp các idol
vupicaso
TÍCH CỰC
5 tháng
Haha rồi lại suốt ngày nằm mơ ko đi làm thì chếtb
Cười vô mặt
@vupicaso Nhiều khi chúng ta cũng đang trong 1 giấc mơ mà ko biết 😆
@vupicaso mơ kiểu này mệt dã man luôn
lazy0338
ĐẠI BÀNG
5 tháng
quá đã
Kinh vãi
mitd
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Mơ báo số đề
kiendudu
ĐẠI BÀNG
5 tháng
zanarkand city of dream
jiks
ĐẠI BÀNG
5 tháng
có lần tôi mơ cứu taylor swift khỏi chết đuối các ông ah!
cảm giác rất rõ ràng và chân thực 😁😆😆🤣

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019