Những cách điều khiển Vision Pro: mắt chỉ là 1 trong 4 cách

cuhiep
21/2/2024 14:20Phản hồi: 43
Những cách điều khiển Vision Pro: mắt chỉ là 1 trong 4 cách
Hầu hết hình ảnh anh em nhìn người ta khi sử dụng Vision Pro đó là lấy cái tay chỉ chỉ, bấm bấm… đó là thực tế và để bấm bấm hay chỉ chỉ thì mắt người dùng còn phải nhìn vào đối tượng ở trong màn hình nữa. Tức là mắt sẽ nhìn qua, nhìn lại, và dừng lại ở đối tượng nào đó… và tay thì sẽ bấm hai ngón lại với nhau giống như là một cú click chuột.

Nhưng đó chỉ là một trong những cách mà chúng ta điều khiển Vision Pro. Có điều hình ảnh đó anh em thấy nhiều quá nên anh em không để ý là chúng ta vẫn có thể dùng bàn phím và trackpad để điều khiển. Ngoài ra thì việc dùng giọng nói và hai nút cứng trên Vision Pro cũng nhiều và dễ dàng hơn.



Trong quá trình sử dụng Vision Pro của mình thì mình đã kết hợp sử dụng tất cả các yếu tố trên. Tuy nhiên nó vẫn còn nhiều khó khăn để có thể làm quen. Khó hơn nhiều so với việc lần đầu làm quen với bàn phím, chuột trên máy tính hay lần đầu làm quen với màn hình cảm ứng trước đây.

Trong chủ đề này mình chia sẻ với anh em trải nghiệm sử dụng tất cả các cách thức nhập liệu hay điều khiển hoặc gọi là input cho Vision Pro. Hy vọng chia sẻ của mình sẽ giúp anh em hiểu hơn về nó.


Điều khiển bằng cử chỉ kết hợp với mắt


Đây là cách thức điều khiển mà ai mới đầu dùng Vision Pro cũng trải qua. Cơ bản là chúng ta điều khiển được nó, nhìn qua nhìn lại, bấm bấm hai ngón tay để điều khiển nó dễ dàng… không khó. Nhưng thực tế sử dụng, trải nghiệm thật, hàng ngày thì nó lại thiếu sự ổn định, chắc chắn…

chrome-3MdajQmois.jpg.webp
Các thao tác kết hợp tay và mắt

Vision Pro có cảm biến, camera, đèn quan sát mống mắt của người dùng để biết họ đang nhìn vào đâu trên màn hình. Từ đó họ highlight (sáng nhẹ lên) để cho người dùng biết họ đang nhìn vào đó và lúc này bấm hai ngón tay lại để ra lệnh. So với con chuột hay trackpad thì mắt sẽ nhìn qua nhìn lại để xác định điểm như là việc rê rê con trỏ chuột và hai ngón tay chạm nhau để nhấn lệnh giống như click chuột.

Cách thức thì giống nhau như vậy nhưng trải nghiệm thì việc dùng mắt và hai ngón tay chạm nhau nó khó khăn hơn rất nhiều so với chuột, kể cả so với những con chuột dùng bi tròn dính đầy bụi ngày xưa.

Ở thời điểm hiện nay chuột với khả năng đo vị trí bằng laser, tốc độ lấy mẫu vị trí hàng ngàn lần mỗi giây, phím bấm thì công thái học, cơ… rồi. Anh em không chỉ dùng chuột để điều khiển cơ bản mà còn chơi game với tốc độ bàn thờ. Không biết liệu trong tương lai cái cách thức dùng mắt liếc qua liếc lại và bấm bấm hai ngón tay trong không khí nó có phát triển được như chuột hiện nay hay không.

Điều khiển bằng cách chạm vào bàn phím ảo trong không khí


Trong các tình huống khác nhau nhập liệu anh em có thể dùng bàn phím ảo. Nó là bàn phím hiện trong không khí và anh em có thể kéo nó sát vào người và chạm vào nó. Dùng nó khó khăn và chỉ nên dùng tạm, nhưng nó giống kiểu như có sẵn nên lúc nào cũng dùng được, như là dùng mắt hay siri, còn gõ nhiều thì nên có bàn phím cứng.
apple-vision-pro-virtual-keyboard.jpg

Quảng cáo



Dùng giọng nói để điều khiển Vision Pro


Mình hay dùng giọng nói nhờ Siri mở app, chụp hình màn hình hay làm một số thao tác nào đó mà mình có thể nói mà Siri hiểu được ý mình. Ví dụ như việc mở một app nào đó hay chụp hình màn hình thì dùng Siri sẽ tiện hơn và nhanh hơn rất nhiều so với việc anh em dùng mắt và tay đi đến các lệnh như vậy. Kể cả dùng bàn phím hay bàn rê thì cũng không tiện và nhanh bằng Siri.

Vấn đề của lệnh này là anh em phải nói lớn và phải liên tục nói các phần vô nghĩa như là Hey Siri hay Siri, cũng hơi làm phiền người xung quanh.

Rồi lệnh này cũng hầu hết là mở app hay ra nhờ làm một số việc gì đó thôi chứ liên quan đến việc thao tác kỹ hơn, cần tính toán, thay đổi hay nhập liệu thì việc dùng giọng nói gần như không khả thi.

Dùng bàn rê chuột và bàn phím


Vision Pro cho phép kết nối bàn phím bluetooth và Magic TrackPad thông qua bluetooth vào để điều khiển (không cho kết nối chuột bluetooth). Khi có bàn phím và trackpad thì việc điều khiển Vision Pro sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, mắt sẽ không cần phải focus quá nhiều tới các điểm nhỏ nữa mà chỉ cần quan sát rộng là được.

Apple-Vision-Pro-Nhap-Lieu-10.jpg

Quảng cáo


Nhìn ngồi thẳng lưng vậy thôi chứ cái cổ phải gồng dữ lắm mới thẳng được. Đây là tư thế không thật, thực tế không ngồi lâu đều dùng được.

Khi nối trackpad vào Vision Pro thì anh em sẽ thấy có một chấm tròn nhỏ trên màn hình. Anh em dùng trackpad để rê chấm nhỏ đó và đến vị trí nào thì bấm vào vị trí đó như là click chuột. Anh em cũng dùng 2 ngón để vuốt nội dung, back… nó sẽ giống như là anh em nối trackpad hay chuột vào iPadOS hơn là nối vào macOS

Các giải pháp điều khiển bằng mắt, bằng giọng nói thực ra là để chơi và để điều khiển Vision Pro chung chung thôi, chứ muốn sử dụng cho các công việc mà hiện chúng ta đang dùng thì bàn phím và trackpad là điều không thể thiếu được nếu anh em muốn làm việc nghiêm túc và đa năng hơn.

Tuy nhiên nếu anh em đeo Vision Pro và ngồi trên bàn làm việc với tư thế sử dụng bàn phím và trackpad bình thường thì nó lại không phù hợp. Ngồi một chút là cái cổ nó chúi xuống rất nặng nề, vậy nên giải pháp là bàn phím và trackpad phải được dùng ở trạng thái thoải mái hơn như là nằm ghế sofa hay ghế làm việc có tựa đầu để có thể đỡ được Vision Pro.

Apple-Vision-Pro-Nhap-Lieu-05.jpg
Đây là tư thế thoải mái hơn, cần có cái ghế có phần đỡ đầu và ngả ra dễ dàng.

Apple-Vision-Pro-Nhap-Lieu-11.jpg
Hoặc ngồi sofa mà có thể ngả đầu ra và có chỗ đỡ đầu.

Apple-Vision-Pro-Nhap-Lieu-01.jpg
Đỡ đầu vầy là hợp lý, ngồi lâu được.

Apple-Vision-Pro-Nhap-Lieu-03.jpg
Tựa đầu của ghế Hermal Miller Aeron này không có sẵn. Anh em cần mua thêm.

Apple-Vision-Pro-Nhap-Lieu-07.jpg
Đỡ được đầu thôi chứ không thoải mái lắm.
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngồi thẳng lưng thì khoảng bao lâu anh thấy mỏi cổ vậy ???
@EpicUnreal5 không dám gồng thử em, lúc phát hiện ra mỏi hay đau thì sau đó hậu quả sẽ nặng lắm, anh ngồi vài phút thôi lúc sau là thấy cổ hơi lỏng rồi hâhha. cổ anh yếu
@cuhiep thấy gân nổi quá trời là em nghi nghi r
jacktruong
ĐẠI BÀNG
5 tháng
làm một bài so sánh với HoloLens 2 là đẹp
@jacktruong hai thằng quá khác nhau để so 😁
Mỗi lần đi vệ sinh lại phải vác cái cục pin đi theo
@centernc tức là mặc định là dùng cái này khi đi vệ sinh pk=)) vậy sau này cũng nên mang laptop theo khi đi vệ sinh là tốt nhất=))
@MoonBreathing ko, chỉ cái kính này mới thích hợp để đi vệ sinh
@MoonBreathing M thử nghĩ khi đi vệ sinh phải tháo kính ra, đi vệ sinh xong lại phải đeo vào, thay vì thế vác luôn cục pin đi vào cho tiện. Trong khi đó sử dụng Laptop chả cần phải quan tâm làm gì.
@centernc Sao cần phải mang mấy thứ đó vào nhà vệ sinh nhỉ. Trc khi đi tháo kính ra, xong rồi gắn lại chết ai nhỉ. Thử nói nếu làm vậy xem chết ai nào? Hay chỉ có mấy đứa anti cố hoạnh hoẹ đủ điều thôi. Chú e mà yêu công việc đến mức mang dc cả laptop khi đi vs thì đã k rách bần như h đâu. Chân thành nhé😃
@MoonBreathing Kính nó đeo vào người, tháo ra đeo vào phiền vãi ra nhé
ZzHoTiGizZ
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Nếu không phải vì review thì anh Hiệp có muốn dùng tiếp không hay là bán đi
@ZzHoTiGizZ thực sự cũng không biết là dùng nó để làm gì. nhưng hiện nó là đồ công nghệ, mới, của Apple nên mình muốn trải nghiệm nó
@cuhiep Thật sự thì nhờ a Hiệp cũng như nhiều người dùng đầu tiền mà chúng ta biết được cái lợi cái hại cũng như ưu nhược điểm của nó. Đây là tất cả những gì Apple muốn nhận được từ sản phẩm đầu tiên. Hứa hẹn phiên bản tiếp theo sẽ được cải tiến mạnh mẽ hơn phù hợp hơn và trên hết là thực dụng hơn. Đó chính là thành công!
foxpro.ntt
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Duy Tân Võ Một comment thật là tinhte, đậm chất nhân văn và chuẩn chỉ. Tôi đã khóc rất nhiểu và phải mở đt đăng nhập để rep comment này (vì đăng nhập web lỗi) 😭😭😭
Đeo vào rồi gỡ ra mới thấy tác hại, nó riết cái đầu cuhiep đỏ choét luôn, quá kinh khủng, chưa nói lỡ ngồi coi quá khi lại gẫy cổ có ngày. Thiết kế quá tệ
Nhìn con bé búng búng,chấm chấm rõ ngáo luôn. Thực sự nó biến ngta thành những con zobot thật sự.
Cười vô mặt
@Trader-Vô Danh -Yêu Công Nghệ robot nha, khôngphari zobot
@cuhiep a sai chính tả nhiêu hơn e còn chỉnh e nữa. chán.
còn 1 cách nữa cũng giống thao tác bàn phím, là kéo cửa sổ app đó thu nhỏ lại trước mặt, và chạm thao tác trực tiếp với cửa sổ như đang chạm vào ipad trong không gian
Tính ra mấy con VR chuyên chơi game vẫn thực dụng hơn con này rồi.
b0y1209
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Anh cho xin thông tin về cái đế gỗ đựng phím chuột với
@b0y1209 mình tự làm để để thôi, hình như là có các bên khác họ làm bán https://tinhte.vn/thread/tren-tay-tre-khay-dung-magic-trackpad-va-keyboard.3153178/
Quá ngon. Tốt nhất là kết hợp điều khiển mắt + 1 tay để tua nhanh. Còn rảnh dc 1 tay
Trông dáng ngồi anh Hiệp hơi mệt, ko nói là hơi khổ sở, chúng em thần dân tinhte rất lo ngại cho sức khoẻ của anh. Nếu chỉ vì tấm vé tháng 9 tới đây mong anh ra tính hiệu SOS cho chúng em biết.
Hiện tại công dụng duy nhất của cái kính này chắc là dùng để ... Review 😁 vì thực sự méo nghĩ ra dùng nó trong việc gì khác luôn
cuongbu
TÍCH CỰC
5 tháng
Hic
Nhìn mẫu nằm trải nghiệm mà khổ quá
Boss xịn sò quá
nào nó bằng cái kính mắt thì mua. Đeo chà bá như thế thì còn sinh hoạt kiểu gì, hãy nhìn thế giới bằng con mắt thật trước khi bị tước đoạt
Ai có nhu cầu xài kính này ta
Bài này cuối cùng của vision rồ chưa mấy bác
@xtheskyx ít nhất còn bài review và bài những gì làm được với vision pro nha bạn
Mình thấy nó có rất nhiều công nghệ hiện đại, nhưng mình hỏi thật: Cái kính này sinh ra để làm vào việc gì vậy anh em, xem rất nhiều bài giới thiệu rồi mà không biết thực sự mục đích sử dụng nó là gì.
@-Mr.S- Để bên nhà báo có cái mà viết bài
@-Mr.S- Một cái màn hình để giải trí thôi
Vài năm nữa sẽ có ích. Giờ thì nhìn đã muốn ngoẹo cổ!

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019