Theo vai vế, "AMD" phải gọi "NVIDIA" bằng chú

Pnghuy
22/2/2024 11:10Phản hồi: 105
Theo vai vế, "AMD" phải gọi "NVIDIA" bằng chú
Theo nguồn tin từ Tom’s Hardware và ChinaTimes thì bà Lisa Su (CEO AMD) phải gọi ông Jensen Huang (CEO NVIDIA) bằng chú họ (cậu họ) theo sơ đồ gia phả. Đây là sơ đồ được cho là cây gia phả của gia tộc gia đình Jensen Huang và Lisa Su.

Theo đó, ông ngoại của Jensen Huang có ít nhất 12 người con, trong đó bao gồm 1 người là ông ngoại của Tiến sĩ Lisa Su và 1 người là mẹ của Jensen Huang. Vậy là theo vai vế, ông ngoại bà Su là anh trai của mẹ Huang, vì vậy bà Su phải gọi Jensen bằng chú. Hóa ra quan hệ họ hàng của 2 vị CEO này là cực kỳ gần nhau.

j4HPA88FjxjWsATcCRwys3-1200-80.jpg.webp

Từ sơ đồ có thể thấy ông ngoại của Lisa Su (SN 1921) chính là anh cả và là anh trai của mẹ Jensen Huang (SN 1939). Sau đó, ông ngoại của Lisa Su sinh ra ba người con gái, trong đó có mẹ của Lisa Su (1944-2011), cũng là chị cả. Tiếp đến cha mẹ của bà Lisa Su sinh ra ba người con và bà Lisa Su (SN 1969) là một trong số đó.

Quay sang nhánh của ông Jensen Huang (SN 1963), ba mẹ của Jensen Huang cũng sinh ra ba người con và trong đó có ông Jensen Huang. Như vậy, xét theo vai vế, mẹ của bà Lisa Su và ông Jensen Huang là hai chị em họ thuộc bên ngoại.

Đây là một bất ngờ trong giới công nghệ khi mà hai công ty đang dẫn đầu trong lĩnh vực bán dẫn, chip xử lý và bộ xử lý đồ hoạ lại có hai vị CEO đồng thời cũng là họ hàng với nhau.

Chinatimes, (1), (2)
105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lover19
TÍCH CỰC
5 tháng
Chắc danh gia vọng tộc
@lover19 Giờ thì đúng là danh gia, nhưng trước đó thì chưa chắc.
@agram3ooo PhD MIT thì ngầu khỏi nói. Ông Jesen chỉ có bằng MS ở Stanford thôi nhưng vì ổng là founder của Nvidia nên ổng mới giàu hơn.
Galvinz
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@agram3ooo cả gia tộc giỏi là bình thường nhưng thường thì sẽ là công ty gia đình, hoặc công ty con liên kết với nhau. Này là 2 công ty khác nhau chung 1 lĩnh vực thì lại giống thâu tóm quyền lực hơn
Họ hàng gần
@Lê Huyền Vân Phía ngoại thì gọi bằng cậu chứ sao là chú
@╰‿╯ đúng rồi.
"Mẹ của Lisa" gọi "mẹ của Huang" là Dì.
"Huang" gọi "mẹ của Lisa" là chị.
>> Lisa phải gọi Huang là cậu. (em của mẹ)
Mẹ của ông chú Nvidia và ông ngoại của bà thím Amd là ae ruột
@daugauhp911 Gần phết, ko xa. Có khi tết âm lịch còn qua nhà nhau thăm hỏi
Với chip M thì “m biết bố m là ai ko”
@EpicUnreal5 Có 2 thanh niên hôm trước cũng hỏi thế, xong bị ấy ấy không trượt phát nào. Chip M được cái pin lâu thôi, chứ về đồ họa thì...
Cười ra nước mắt
Tinh hoa của dân TQ chạy hết qua Đài Loan, xong rồi chạy qua Mỹ, 1 phần TQ cũng chjay qua Mỹ 😆
@Huong-Dung Ở xứ nào đó thì năm 54 tinh hoa chạy vô miền nam, sau năm 75 chạy qua mỹ 😃))
@Nguyễn Huỳnh Duy Năm 54 thì toàn dân ngâu với làm công cho Fab vào Nam, chứ làm gì có tinh bông.

Có tinh bông nào lại tin được cái lời dụ "Chúa đã vào Nam", trong khi chính Ngài là đấng cứu khổ, hạ thế đến nhân gian để cứu chuộc cho con người =))
vanthoan
TÍCH CỰC
5 tháng
Vậy thì tôi gọi chú Huang và chị Su là hợp lý rồi 😃
Jala
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Theo vai vế, "AMD" phải gọi "NVIDIA" bằng chú.
Nói vậy là 1 sự xuyên tạc. Chủ đề và nội dung không phù hợp.
Hãy đọc tin ở trang uy tín! Cứ vậy, bỏ dần tinh tế là vừa.
@Jala 1 thằng trang báo, 1 thằng diễn đàn (diễn đàn nơi chia sẻ,chém gió.....nó không cần quá chính xác)
@hanpihoon Vấn đề là bài này không có phân loại là "vui vẻ", đang nằm trong mục Windows. Vậy tức mấy bài nghiên túc giá trị chính xác của nó có đáng hoài nghi không? Vậy khi nào một bài là vui vẻ (for fun) một bài là cung cấp thông tin chính thống?
amio1st
TÍCH CỰC
5 tháng
@Jala Bye bye, còn ở lại cm... tự nhục kaaa 😆
@Jala Sao bạn còn chưa đi vậy @Jala?
conco119
TÍCH CỰC
5 tháng
Họ gần 3 đời. Chưa xa lắm
Có họ với nhau luôn ^^
Con ông cháu cha hết rồi
Chắc lâu lâu cũng nên chén chú, chén anh bật mí chút kinh nghiệm cho nhau đi >.<
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Hóng drama 2 chú cháu liên kết úp sọt anh Pat.
gauheovn
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@nguyễn chí danh@3 Con Ship Á Tỏm là con chip mất dạy nhất của bọn Ín Tèo
voe
TÍCH CỰC
5 tháng
thì bg amd vẫn gọi bằng “ chú “ mà 😂😂😂
AMD thuộc về châu Âu, bà Lisa Su (CEO AMD) làm thuê. Về vai trò quyền lực trong AMD thì không mạnh như Jensen Huang Kiên trúc sư trưởng kiêm chủ tịch HĐQT NVIDIA cũng là người sáng lập nên Nvidia. Về bản chất Lisa Su chỉ là người làm thuê...
CHU TICh.jpg
Yazzol
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@NgoHongMinh9981 Thế Cổ Phấn Hoá - IPO làm gì ?
Mới đây vụ Sam Altman ấy thoy.. huyền thoại hơn thì Steve Jobs đã là tiền lệ Sử Thi .. dù trc đó đầy, nhg khg khái quát rộng rãi bên ngoài
Chủ Tịch củ cải gì gặp Hội Đồng Quản Trị thì còn vênh váo ? Nhắm đủ khả năng 'chi phối' thì Lực nó cỡ nào rồi .. như Zin Zượng giờ nhả CP ra xem V.F có toang hoát ngay không Zzz
Nó Đếch như xứ cỏ phía Đông nc Lào, bòn rút cty gia đình là giỏi.
@Yazzol Chém thì cũng ác, nhưng cốt lõi thì không vào:
- AMD ngày xưa nó lời phời vì lão chủ tịch cũ đúng kiểu nghệ sĩ công nghệ, phất lên trong thời huy hoàng của IBM (hợp tác với Intel để duy trì 2 nhà sản xuất chip x86 cung cấp cho IBM PC). Danh tiếng của AMD nó nổi từ rất lâu trước khi Lisa Su tham gia (2012) và trở thành Chủ tịch kiêm CEO (2014).
- Mảng đồ họa thì AMD mua lại ATI (một cty Canada) từ năm 2006. GPU ATI thì cạnh tranh sòng phẳng với NVIDIA từ khi còn chưa về tay AMD. Nhưng từ 2010 thương hiệu ATI bị xóa bỏ, mảng GPU nói thẳng ra là bị bỏ rơi. Card AMD tập trung vào hiệu năng thuần, nhưng bỏ quên hợp tác tối ưu cho soft và phát triển các loại công nghệ trên nền xử lý, trong khi NVIDIA chủ động phát triển các thể loại PhysX, DLSS, RT, AI... Và dù tập trung vào hiệu năng thuần, nhưng card top khoản này vẫn thuộc về NVIDIA.
- Thực sự Lisa Su rất giỏi, và AMD có CEO điều hành tập trung vào kinh doanh thực sự. Bà tạo ra sự cân bằng tổng thể giữa công nghệ và thị trường, kiếm được nguồn tiền từ các dòng sản phẩm phù hợp. Nhưng dấu ấn công nghệ thì không có đâu. AMD dưới thời Lisa Su cũng không còn các câu chuyện vui vẻ của làng IT nữa 😁
Yazzol
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@vitkon -ATI nó cạnh tranh không nổi vs Nvidia mới phải bán mình, nếu đc giá thì có gì đâu khó hiểu ? AMD cũng phải bỏ số vốn rất căng thời điểm gần 20n trc còn gì ?
ATI found 1985 mà vẫn thua kèo vs Nvidia found 1993.. thì còn gì mà biện minh về Mức độ yếu Kém ? Anh đi trc mà kém cỏi hơn tk ku em trong ngành, đấy nó gọi là gì ?
Còn anh nói ATI cạnh tranh sòng phẳng vs Nvidia là Sai Lầm. Xem bench ATI vs Nvidia thoy là đủ hiểu, vì để ý là từ HD Radeon 2000 ATI chính thưca dưới trướng AMD, kéo đai đến tận HD8000.
Sang Amd RX 200, ATI chính thức bị Xoa Sổ, đấy ngta gọi là Sang trang mới ông ạ.. chứ nó ăn nên làm ra việc gì phải thế ?
HD2000 vs Gefore 8000.. cụ thể ATI HD2900XT vs Gefore8800GTX là dễ thấy trên hẳn 1 Bậc rõ rệt rồi. Và trên thị trường sau giai đoạn 2000 còn mấy kẻ s.x GPU phục vụ Đa Nhu Cầu nữa ? Rồi đc nc lấn tới Nvidia mới mở rộng Danh Mục đầu tư / mở rộng mảng kinh doanh, mới có 1 Đế Chế Nvidia Nghìn Tỷ hiện tại, có gì là khó hiểu ?
Thời điểm trc năm 2000 thì số liệu khá ít ỏi, và Nvidia nên nhớ họ Huang mới found 1993 thoy. Từ tận thời điểm ATI HD 2000 -> HD8000 là ATI trằn trọc mà chống đỡ Nvidia, chứ làm gì có chuyện cạnh tranh sòng phẳng?
Đấy chưa nói đến Hệ Quả Đốt Tiền đi vào lịch sử của AMD dành cho ATI đấu vs Nvidia đấy, kết quả AMD nửa sau 2006 đấu vs Intel bắt đầu hụt hơi rõ rệt .. và chìm hẳn ..
Chắc anh cũng chưa quên Huyền Thoại 'Kỹ Sư' AMD Raja Koduri đâu nhỉ ? Giờ hắn Kỹ Sư Trưởng Intel GPU ấy ..
@Yazzol Thế bác lại coi thường ATI quá. Tính đến trước khi phải "bán mình" cho AMD năm 2006 😁
1. Về mặt công nghệ, ATI nó luôn là thằng dẫn tốp hiệu năng chứ không phải NVIDIA. Năm 2006 thì mấy con X1950 XTX nó vả bọn 7900 GTX bồm bộp chứ lại không.

Cho đến hiện tại, thằng NVIDIA nó luôn dẫn đầu card top, nhưng hiệu năng thuần của bọn AMD nó vẫn mạnh vãi chưởng. Phân khúc hiệu năng cao, trung, thấp đều có cạnh tranh sát ván. Trong khi NVIDIA dẫn dắt ở hiệu năng cao, đồ họa nặng và AI, thì AMD nó ăn miếng to đùng ở phân khúc card tầm trung, gaming handheld và hệ thống tích hợp.

2. Về mặt thị trường, năm 2004 và 2005 là ATI nó đè thị phần thằng NVIDIA. 2006 thua, nhưng nó cũng là xấp xỉ trên dưới cỡ 40-60 ở thị trường card rời, chứ không phải lao dốc giãn rộng như sau này.

Nói thẳng ra là sau khi sáp nhập thì ATI bị bào mòn, AMD hụt hơi nên khoảng cách nó ngày càng rộng ra. Nó là câu chuyện về kinh doanh (chuỗi cung ứng - phân phối, chính sách marketing, hoạt động kết nối hợp tác, đầu tư nghiên cứu,...) chứ không đơn thuần chỉ là công nghệ điện toán hay bán dẫn.

Dễ thấy nhất là sau khi sáp nhập (7/2006), hàng loạt nhân sự ATI bị sa thải, dẫn đến kết quả tệ hại trong năm 2007.

3. Nếu mà "thua lỗ" mới bán mình là sai. Việc sáp nhập, mua bán,... trong giới kinh doanh nó là chuyện bình thường. Lãi nó cũng bán mà lỗ nó cũng bán - nếu cảm thấy CẦN THIẾT hoặc CÓ TIỀN.

Cho đến khi sáp nhập vào AMD vào tháng 7/2006, thì doanh thu quý trước đó (hoàn thành 31/5/2006) của ATI tăng 120% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ mảng đồ họa tích hợp, cầm tay (từ PC tăng 8,5%). Nên nó đang không lỗ gì đâu.

Thực tế, AMD đã bàn bạc chuyện mua lại NVIDIA trước khi mua ATI vì sự tương đồng văn hóa của 2 bên. Và thực tế là vì không thỏa thuận được vị trí, lương thưởng của Huang sau khi sáp nhập nên mới đổ vỡ.

Và theo giới công nghệ đánh giá, AMD mua được ATI là món hời lớn. Vì sau đó AMD bị hụt hơi với CPU 4 lõi, thua lỗ và các sản phẩm cốt lõi của ATI gồng gánh khá nhiều để qua cơn bĩ cực.

Còn NVIDIA để trở thành hàng khủng với giá trị vốn hóa thị trường 2.000 tỷ USD hiện tại thì họ thành công trong bài toán chiến lược kinh doanh bắt đúng nhịp của AI, khi kiểm soát tới 80% thị trường chip AI hi-end. Nó phất lên từ danh tiếng của mấy con GPU H100 là chính ý. Chứ bọn GeForce chơi game với cắt video Tiktok thì làm cho vui cũng như AMD thôi :D
add-in-board-gpu-market-share-2002-to-q3-2016.png
TheHardGuy
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Hay ta. Gia tộc này quá giỏi.
mình đang được dùng PC chạy chip intel i5 mà có card đồ hoạ RTX 3060 nên chạy bao mượt luôn,ban đầu mình tưởng máy mình RTX 4070, lúc xem lại thì 3060 thôi
nw_47
CAO CẤP
5 tháng
@lehuuthe1202
maicasio
TÍCH CỰC
5 tháng
Thằng Danh nó gọi bà Su bằng gì nhỉ?
Maac2212
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@maicasio Gọi bằng "You"
Formosa, HTC, VIA cũng là của 1 gia tộc
@Hoanghoacam Formosa TQ Tuyển 3000 lao động Trung Quốc vào Vũng Áng
@NgoHongMinh9981 Lấy zootube làm dẫn chứng, đủ hiểu trình độ của bạn hạ cấp thế nào , vũng ánh là khu kinh tế, không phải đặc 99 năm gì hết, bạn nên bớt xem zootube và dùng não nghĩ nhiều hơn nhé.
@Hoanghoacam Zootube là cái quần què gì thế, gõ sai website còn thể hiện. Mắt mày có đui không? Nhìn tên kênh có phải chính thống mà kêu Youtube. Ăn cái gì mà bị tẫy não còn không biết.?Trên Website kêu chia sẻ tin truyền hình 10 năm trước mày làm cách nào tao xem. kênh chính thống đưa tin đăng lên Youtube mà còn dám dơ cái mõm lươn lẹo không chấp nhận sự thật,
99 năm.jpg
Cho Thue 70 nam.jpg
@NgoHongMinh9981 Bị ngu hay sao ko biết đọc hiểu vậy, rồi có cho thuê chưa? Rồi bằng chứng formosa vũng áng không phải là formosa đài loan đâu, sao lươn lẹo không dám trả lời

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019