Intel tiếp tục thuê TSMC gia công Arrow Lake và Lunar Lake

Lư Thế Nghĩa
29/2/2024 4:37Phản hồi: 57
Intel tiếp tục thuê TSMC gia công Arrow Lake và Lunar Lake
Ít nhất trong 2 thế hệ vi xử lý kế tiếp - Arrow LakeLunar Lake, Intel vẫn sẽ đồng hành cùng đối tác TSMC. Dù mới đây Intel Foundry đã ra mắt cùng tham vọng trở thành hãng gia công chip lớn thứ 2 thế giới vào năm 2030, tuy nhiên thời gian đầu vẫn cần hợp tác để kịp tiến độ.

CEO Intel Pat Gelsinger: Tôi hy vọng sẽ được làm chip cho Lisa Su và AMD

Dù có thể sẽ không vượt được TSMC nhưng Intel (IFS - Intel Foundry Services) sẽ vượt qua Samsung, UMC (United Microelectronics Corporation), GlobalFoundries... ít nhất theo mục tiêu của công ty Mỹ này là vậy.
tinhte.vn


Cách đây không lâu, CEO NVIDIA từng nói rằng nước Mỹ cần 1-2 thập kỷ để tự chủ hoàn toàn chip bán dẫn, và câu đó hoàn toàn không phải đùa. Trên thực tế tất cả các hãng chip của Mỹ (trừ Intel) đều đang đặt hàng công ty khác làm ra chip cho mình, nếu không phải TSMC thì cũng là Samsung hay UMC hay GlobalFoundries. Và ngay chính Intel, mặc dù đang có hàng loạt nhà máy sản xuất chip trên toàn thế giới, vẫn đang thuê TSMC gia công một số sản phẩm cho mình. Gần đây nhất là chip Gaudi 2, Gaudi 3 cùng với Meteor Lake và một số chiplet được giao từ phía Đài Loan.

Intel CEO Pat Gelsinger IFS 2024.jpg

Dường như quan hệ "lệ thuộc" này sẽ còn tiếp diễn trong vài năm tới, khi chính CEO Intel đương nhiệm, Pat Gelsinger, xác nhận rằng công ty ông vẫn tiếp tục duy trì đơn hàng với đối tác (hay đối thủ?) cho tới tận node 3 nm. Theo ghi nhận của China Times, Arrow Lake và Lunar Lake sẽ tiếp tục mô hình gia công như Meteor Lake. Trong đó phần die CPU sẽ do Intel "tự trồng" trên các node Intel 20A và Intel 18A, còn die GPU, NPU... sẽ dùng node N3 và N3B của TSMC.

Tất nhiên câu chuyện của Intel "hiện tại" là một chuyện khôi hài với nhiều người, song điều này có thể hiểu được từ quan điểm thiết kế chip. Lý do là để ra một kiến trúc chip mới sẽ đòi hỏi việc lên kế hoạch diễn ra trong nhiều năm (nhiều thế hệ). Tương tự, việc làm ra Arrow Lake và Lunar Lake cũng đã được chuẩn bị từ trước khi Meteor Lake được duyệt. Mọi thay đổi giữa chừng đều có thể làm cho "con đường" dài hơn cần thiết, ảnh hưởng tới cả kế hoạch ra mắt, phân phối và chào bán về sau này.

tien-trinh-cong-nghe-ban-dan-intel.jpg

Có lẽ phải đến tận Panther Lake, thì Intel mới thực sự "tự chủ" được cuộc chơi như họ đã từng trong quá khứ… nhưng không sao, Intel Foundry có sẵn rồi, chúng ta chỉ cần chờ thêm 1 chút nữa thôi.

China Times
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tới đó chắc còn arm hết rồi. Itel ko có động thái làm ARM
Dark Man
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@traitay95 nếu nói Intel đã từng làm chip ARM nhưng sau đó bán đi bộ phận này thì bạn tin không =))))))

thực ra vấn đề do Intel khoá bản quyền x86 lại thôi. chứ nửa thế kỷ trước nhiều công ty làm x86 lắm (nhưng bị Intel bóp chết dần)
@traitay95 Chờ MS hết hợp đồng độc quyền với Qualcomm là Windows ARM sẽ cất cánh, lúc đó đến Samsung cũng có thể làm CPU ARM để chạy windows được luôn :p
Vậy họ tự nhận Intel 18A tương đương TSMC N3B pk nhỉ?
@nguyendactuan theo cách chém gió inteo thì 18a mật độ cao hơn tsmc N3B
Cứ làm như TSMC sẽ đứng yên cho Intel đuổi kịp.
Nếu không chạy nhanh chắc Intel sẽ bị lệ thuộc vào TSMC suốt thôi.
@cloud5trike giờ vẫn lừa khối con gà inteo lo gì
congtan98
ĐẠI BÀNG
5 tháng
AMDanh đang ngủ, tí ổng dậy zô chửi sml inteo
Cười vô mặt
@congtan98 giờ tui chửi trước nè. teo xạo xào nói 7nm inteo caobjo7n 7nm hãng khác giờ xàib7nm hãng khác chắc ko mắc cỡ.
@congtan98 Kiểu gì cũng sẽ đăng báo cáo tài chính cho xem 😹
Sao ko thuê Samsung?
Dark Man
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@QuanLyNhaNghi cái kế hoạch sản xuất có sẵn từ Meteor Lake rồi, đổi phát là delay nửa năm ngay =)))))
@QuanLyNhaNghi ss có thuê nói phét thì giỏi chứ, làm thì như shit ấy
Chờ tới lúc Intel tự chủ được thì chắc cũng phải sắm được thêm 2-3 đời PC nữa, mà trong lúc đó thì hãng T*** cũng đâu có đứng yên một chỗ.
Sau Intel gen 12, hiệu năng lại mỗi năm nhích từng tí 1 như kiến bò rồi.
@Chichbong0302 15th gen tăng 20% hiệu năng multi, à mà mới là bản es thôi nên còn nữa
Config y nguyên, 8P+16E+1LPE
Mà nhân LPE thì cũng có buff đâu, chạy cb23 nhân lpe đứng chơi
@Nitro 5 2021 Khi nào đơn nhân tăng 15% trở lên thì ae vào việc nhé. Benchmark 20% multi thì vào thực tế ứng dụng nó sẽ bị giảm nhiều. Apple từ m2 lên m3 cũng quảng cáo tăng 15% với 30% performance cores mà thực tế ai đang dùng laptop m2 cũng chả lên m3 làm gì vì gần như ko khác biệt.
@Chichbong0302 IPC tăng 20% thì có vào việc không nhỉ?
https://www.notebookcheck.net/Detailed-Intel-15th-gen-Arrow-Lake-leak-suggests-massive-20-IPC-uplift-over-Meteor-Lake-alongside-large-efficiency-improvements.691713.0.html
@Nitro 5 2021 Ipc tăng 20% là OK rồi. Vấn đề là phải đợi chính thức mới biết đc.
Giờ mới biết Arrow Lake dùng Intel 20A cho cụm CPU, còn Lunar Lake 3nm thì nhiều báo đăng quá rồi. Dự đoán Arrow Lake (bản nâng cấp của Meteor Lake) sẽ là sản phẩm chủ lực của Intel năm nay.
- Còn Lunar Lake thì nâng cấp nhiều quá nên chưa biết thế nào khi
+ Vừa dùng tiến trình Intel 18A + TSMC 3nm (như hình trên)
+ iGPU là Intel GPU next gen tên mã Battlemage mạnh hơn x2 so với iGPU trên Meteor Lake.
+ Thiết kế dạng RAM on Chip giống như chip Apple M series
+ Thấy hình con CPU cũng nhỏ hơn các đời trước nhiều
+ Lại ra mắt cùng với Arrow Lake trong 2024.
- Còn Intel đặt wafer 3nm TSMC thì cũng bình thường thôi vì vừa chuyển sang EUV, lại muốn ra mắt chip với tiến trình nhỏ nhất, sản lượng chip intel cung cấp thị trường lại rất lớn nên khả năng sản xuất + đáp ứng công nghệ trong những năm này là không thể trừ khi muốn delay như những năm trước. Cũng nhờ Intel phát triển 3D Foveros Advanced Packaging giúp giải quyết việc gắn nhiều cụm trên các tiến trình khác nhau thành một cụm tiles trên cùng một con chip giống như monolithic.
- Mình cũng muốn Intel tiếp tục đặt thêm 2nm TSMC đến hết 2025 or 2026 để luôn luôn ra mắt thị trường CPU tốt nhất, đến khi các nhà máy Fab mới của Intel từ Mỹ đến Châu Âu đã lắp đầy các máy EUV High-NA của ASML để đảm bảo được sản lượng cho Intel Product & khách hàng của Intel Foundry.
1.jpg
LYSM
TÍCH CỰC
5 tháng
Vãi, vậy mà ông Intel chém gió quy trình 18A, 14A như đúng rồi. Vậy hóa ra mấy quy trình đó chỉ làm màu là chính chứ thuê TSMC gia công gần hết luôn. Mà note Intel 4 tương đương với 7nm bên TSMC, vậy node Intel 20A, 18A, 14A tương đương với quy trình nào vậy anh em?
@LYSM vì cpu ăn nhiều điện hiệu năng thấp ko sao còn gpu mà yếu ăn điện có toi.
@Huong-Dung nói lại làm trò hề. trong khi đang kêu gọi mấy hãng khác sang gia công tại inteo mà bào ko đủ năng lực sản xuất? mà thị phần iteo đang ế tồn kho cả đống.
Dark Man
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@LYSM Intel không làm hết cái này nói sâu xa ra do cái giai đoạn không có CEO lãnh đạo nó thế =)))))) cái này phải chịu khó theo dõi lịch sử các công ty mới thấy vấn đề

trước khi Pat Gelsinger về thì cầm lái tạm cho Intel là một giám đốc tài chính, méo có kinh nghiệm về sản xuất kỹ thuật đâu, giai đoạn đó sản phẩm của Intel đúng như l` luôn

tất nhiên các kế hoạch thuê TSMC cũng xảy ra từ khúc này. chừ mọi thứ đã vô guồng rồi thì cứ phải làm tới thôi (cancel giữa chừng lạng quạng bồi thường HĐ đã ký với TSMC bỏ mẹ ấy)
Intel nên tách hẳn Intel Foundry ra công ty độc lập luôn như AMD trước đây
@der_titan rồi lại sống dặt dẹo như AMD ngày xưa
còn thiếu 1 thế hệ nữa là LONXAO lake nữa thì mới đúng với inteo.
@nguyễn chí danh@3 inteo nó bơm tiền chi mấy bái viết xàm lùa gà. đó nói 10nm inteo hơn 7nm tsmc giờ vác mặt qua 7nm tsmc ko sợ mật độ thấp nhỉ?
datvn
CAO CẤP
5 tháng
Loanh quanh rồi lại về tay tsmc thôi.
trutan
TÍCH CỰC
5 tháng
Ko liên quan đến bài viết mấy. Tôi mới xem lại thông tin chip AMD Ryzen™️ 7 8700G dự định sẽ build 1 dàn AMD mới trong năm nay, nhưng khi xem thông số thì thấy Ryzen™️ 7 8700G lại sử dụng PCI Express®️ Version PCIe®️ 4.0 chứ ko phải loại PCI Express®️ Version PCIe®️ 5.0, trong khi bên đối thì đã hỗ trợ từ Gen12 rồi. Như vậy nếu với những card đồ hoạ mạnh thì sẽ hạn chế ở băng thông 4.0 chứ không đc max băng thông so với 5.0 đúng không MN?
Core i7 12700.jpg
AMD Ryzen7-8700g.jpg
trutan
TÍCH CỰC
5 tháng
@Lizzie Kute Tính kế lâu dài. Chơi card On trước sau mới nâng cấp VGA. Nhưng thấy PCIe 4 là nản luôn. Giờ có 6.0 rồi mà AMD vẫn chơi 4.0 mới sợ
trutan
TÍCH CỰC
5 tháng
@Lizzie Kute Cảm ơn bạn. Phải chuyển hướng sang chip khác thôi. Chứ chip này thì cũng dở dang quá
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@trutan Mục đích của nó là dành cho các máy mini pc, các máy văn phòng,... nhắm tới các đối tượng hầu như không chơi pc game hoặc chỉ chơi game online nhẹ nhàng...

Tất cả những công nghệ nhét vào con chip đều phải tính tiền, không có gì là miễn phí hết. Đối với những người không cần dùng card đồ họa riêng, việc phải trả thêm tiền cho những lane PCIe không dùng, những công nghệ không dùng đến thì cũng là 1 sự phí phạm.

Đối với những người có nhu cầu dùng card đồ họa thì sao? Chỉ việc mua con chip khác, có hiệu năng mạnh hơn, hỗ trợ chuẩn PCIe cao hơn.
Ví du, AMD Ryzen Ryzen 7 7700X, giá cũng tương đương con 8700G trên (cao hơn 200-300K), hiệu năng mạnh hơn, hỗ trợ PCIe 5.0 và nó cũng có GPU tích hợp sẵn.

Test game với 7700X không VGA rời:
@trutan Chip G sinh ra cho PC đồng bộ không cần VGA rời chứ không phải PC hiệu năng cao đâu bác
Chừng nào Mẽo và Phương Tây còn thuê Đài Loan gia công chip thì ngó bộ Tung Của khó nuốt ĐL à 😆
@viettien_milo TQ giờ bọn Tây nó đợi tự chia 5 xẻ 7 chứ làm gì còn của mà nuốt ĐL, nhắc hoài cái này, chả còn TSMC cũng k nuốt được đâu
Pryms
TÍCH CỰC
5 tháng
@viettien_milo Tập muốn nuốt Đài lâu rồi mà ko nuốt đc thôi, vì có Mỹ chống lưng cho Đài nên Tập chỉ đóng tàu sân bay rồi đem ra khè chứ làm gì giờ
Điều đáng tiếc hiện này là laptop windows flagship đều phải dùng intel.
Nước cờ này của intel phải nói đỉnh. Từ khi AMD ra con series 4000 là thấy hơi khác biệt rồi đến con 5000 là khác hoàn toàn.
Surface laptop ra series 4000 được 1 bản xong bị intel đấm tiền vào mồm im luôn
@Dark Man kìa nó đang quảng cáo nhân gpu mới nó xịn kìa. mà có ai thèm? và cpu inteo so cũng thua luôn vừa nóng vừa ăn điện.
Dark Man
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@nguyễn chí danh@3 chả ai bảo GPU của đám APU là xịn, nhưng ít nhất là nó được design từ cái đám kỹ sư làm GPU cả hàng chục năm, có hàng đống patent đồ hoạ các kiểu trong đó

nói về GPU mà chỉ biết đọc cấu hình mà méo coi mớ IP bỏ ra trong đó là cái gì thì chỉ có bọn con nít tập cào phím
Dark Man
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@ragefighter thôi con nít méo biết gì về IP đồ hoạ đừng có ton hót
Khi bạn quá tinh tướng làm được sản phẩm tốt hơn đối thủ nhưng lại phải nhờ chính đối thủ làm hộ sản phẩm. Sau quả 14nm+++++++++ sẽ là quả đi thuê đối thủ làm hộ bao nhiêu năm nữa đây ?

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019