Google, Sundar Pichai, và tương lai ngành công nghệ nơi tìm kiếm trực tuyến không còn là vua

P.W
29/2/2024 9:26Phản hồi: 37
Google, Sundar Pichai, và tương lai ngành công nghệ nơi tìm kiếm trực tuyến không còn là vua
CEO Sundar Pichai của Google vẫn rất quan tâm tới nền tảng web. Cứ mỗi sáng thức dậy, ông lại mở Techmeme, một trang tổng hợp thông tin chỉ có thể truy cập từ trình duyệt, rồi đọc tin như đọc báo buổi sáng. Ông cho rằng, nền tảng web vừa đa dạng lại vừa bền bỉ, và nhờ sự hỗ trợ của công cụ tìm kiếm trực tuyến, nền tảng web có thể cung cấp mọi thông tin mà một người cần.

Nhưng bản chất nền web và nền tảng tìm kiếm trực tuyến cơ bản đang thay đổi. Tất cả chúng ta đều nhận ra điều này: Những ứng dụng mạng xã hội, những nền tảng video ngắn, rồi AI tạo nội dung đang dần thay thế cho cách nhìn đã có phần cổ lỗ của nhiều người trong số chúng ta, khi nói đến chuyện tìm kiếm thông tin trên mạng internet. Đúng hơn thì là thông tin có chất lượng và giá trị trên mạng internet.

Ông Pichai cũng nhận ra điều đó, và với cương vị CEO của Alphabet, quyền lực của ông để thay đổi cũng như lèo lái xu hướng sử dụng internet của cả thế giới có lẽ là không cần bàn cãi.

Và cái cách tập đoàn mà ông Pichai điều hành tung ra chatbot Gemini, mô hình AI mạnh nhất của Google tính đến thời điểm hiện tại, cũng cho thấy rằng, dù ông vẫn yêu mến nền tảng web cổ điển, thì vẫn cần nhìn về phía tương lai. Lý do cũng đơn giản, chatbot đang đe dọa vị thế của Google trong ngành tìm kiếm trực tuyến.

[​IMG]


Bard, hồi đầu tháng 2 được đổi tên thành Gemini, và vẫn được dựa trên mô hình ngôn ngữ AI mà Google công bố hồi tháng 12 năm ngoái. Chatbot này không chỉ hiện diện trên nền tảng web, mà còn có cả ứng dụng di động trên Android, còn trên iOS thì sẽ nằm trong ứng dụng Google Search, nằm ở vị trí dễ thấy nhất. Phiên bản mạnh nhất của Gemini sẽ được bán ra dưới dạng dịch vụ hàng tháng, người dùng phải đóng 20 USD cho gói dịch vụ Google One.

Tham vọng ban đầu của Google khi đổi tên Bard thành Gemini là nhắm thẳng vào sự thống trị của ChatGPT trên thị trường chatbot AI, hay những giải pháp khác mà Microsoft đang ứng dụng nhờ vào việc đầu tư 10 tỷ USD cho OpenAI. Và với việc có cả phiên bản trả phí, Gemini hoàn toàn có thể thương mại hóa, giống hệt như ChatGPT Plus. Cùng lúc, CEO Google cũng đang thử nghiệm một tầm nhìn mới cho Google. Tầm nhìn này không thay đổi hoàn toàn công cụ tìm kiếm trực tuyến, mà thay vào đó là xây dựng và phát triển những giải pháp thay thế, rồi xem phản ứng của thị trường và người dùng.

Trước khi Gemini ra mắt, ông Pichai trả lời phỏng vấn tờ Wired như thế này: “Đây là cách chúng tôi luôn luôn tiếp cận sản phẩm công cụ tìm kiếm trực tuyến, khi mọi thứ thay đổi, rồi khi thiết bị di động trở nên phổ biến và cách người dùng tương tác thay đổi, thì chúng tôi cũng phải thay đổi theo.”

Đa phương thức, hay multimodal, là thứ mà ông Pichai thích nhất với mô hình AI Gemini. Đây cũng là một trong số những yếu tố mà Google khẳng định kết cấu mô hình AI này khác biệt so với ChatGPT hay Copilot, cả hai đều vận hành nhờ mô hình ngôn ngữ của OpenAI. Điều này có nghĩa là, Gemini được huấn luyện với dữ liệu đa dạng, không chỉ đơn giản là văn bản dạng chữ, mà còn cả hình ảnh, âm thanh và code lập trình. Kết quả là mô hình hoàn chỉnh có thể tạo ra nội dung dưới tất cả các dạng kể trên, có thể tìm kiếm thông tin không chỉ nhờ câu lệnh mà còn cả giọng nói, hình ảnh…

8259852-Screenshot-2024-02-09-at-15.50.04.png

CEO Google lúc Gemini được giới thiệu đã tự hào khẳng định như thế này: “Đó là cách tâm trí con người hoạt động, nơi bạn liên tục tìm kiếm, luôn luôn có tham vọng kết nối với thế giới mà bạn nhìn thấy. Đó là lý do vì sao trong Google Search, chúng tôi có tính năng multi-search, rồi đó cũng chính là lý do vì sao chúng tôi tạo ra Google Lens để tìm kiếm thông tin nhờ hình ảnh. Vậy nên với Gemini, với khả năng vận hành đa phương thức, bạn có thể bỏ hình ảnh vào công cụ AI rồi bắt đầu đặt câu hỏi cho nó. Cách vận hành của tương lai như vậy chính là cách để công cụ này tỏa sáng.”

Cùng lúc, Google cũng đang thực hiện những thí nghiệm sử dụng AI để thay đổi giao diện công cụ tìm kiếm cơ bản, nơi người dùng có thể đặt câu hỏi với chatbot giống hệt như những gì Bing Chat đang làm dược.

Vài tuần trước khi Gemini ra mắt, Google không kỳ vọng sẽ có một khoảnh khắc nơi trải nghiệm tìm kiếm thông tin với chatbot vận hành bằng AI tạo nội dung sẽ thay thế hoàn toàn cho Google Search. Nhưng theo Liz Reid, phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành sản phẩm tìm kiếm trực tuyến của Google nói rằng tập đoàn có kế hoạch đẩy mạnh “những giải pháp có tiềm năng”, rồi kế đến là nghĩ đến “những trường hợp công cụ AI trở nên hữu ích” và “có sự cân bằng giữa độ trễ câu trả lời, chất lượng và độ chính xác của thông tin.”

Quảng cáo



Ông Pichai thì cho rằng, mục tiêu Google đang tập trung hướng đến là hoàn thiện đúng hướng trải nghiệm AI tạo nội dung, sẵn sàng phát triển cả hai giải pháp miễn phí và trả tiền. Nhưng khi được đặt ra câu hỏi về việc liệu Gemini bản miễn phí đến bao giờ thì chèn thêm quảng cáo để tối ưu doanh thu. Trái lại, ông Pichai đề cập đến những dịch vụ khác, cũng miễn phí và hiển thị quảng cáo của Google:

“YouTube là một ví dụ tuyệt vời. Quảng cáo cho phép chúng tôi đem sản phẩm này đến với nhiều người hơn, nhưng cũng sẽ có những trường hợp nơi dịch vụ trả tiền tạo ra một trải nghiệm khác biệt hoàn toàn. Tôi có thể tưởng tượng ra người dùng sẽ muốn dùng thử Gemini ở cả hai lựa chọn miễn phí và trả tiền.”

8261076-cover-trai-nghiem-Google-gemini-tinhte.webp

Một điều cực kỳ rõ ràng khi Gemini có phiên bản thu phí, đó là để hồi vốn khoản chi phí khổng lồ khi những data center quy mô lớn của Google xử lý từng câu hỏi, từng lệnh tìm kiếm thông tin của người dùng. Có thể đến cả chi phí huấn luyện mô hình ngôn ngữ cũng sẽ được giải quyết nữa. Ông Pichai nói rằng: “Chúng tôi đã dự báo được chi phí vận hành trong vòng 25 năm qua, nếu một sản phẩm vừa ra mắt tốn ngần ấy tiền để vận hành, thì một năm nữa, và sau đó, nó sẽ tiêu tốn bao nhiêu? Chúng tôi cũng tính toán cả hiệu năng của mô hình ngôn ngữ, rồi sau đó định giá dịch vụ theo hướng mà chúng tôi nghĩ là có lý.”

Lý do Google có chatbot AI phiên bản thu phí là gì đi chăng nữa, thì công nghệ vận hành dịch vụ luôn phải hoạt động một cách đáng tin cậy. Ông Pichai thừa nhận ngay cả phiên bản cao cấp của Gemini vẫn có khả năng “loạn ngôn”, giống như Bard hay những ứng dụng AI tạo nội dung khác đã từng gặp phải: “Chúng tôi muốn mọi người cẩn trọng trước tình huống đó. Tôi nghĩ rằng công nghệ này sẽ hữu ích với nhiều người. Nhưng cần dùng nó đúng cách, và tôi vẫn còn vài lo ngại khi con người quá tin tưởng vào công cụ này.”

Cuối cùng, ông Pichai thừa nhận rằng, công nghệ cần phải dựa trên sự thật. Nhưng nếu giảm độ sáng tạo của mô hình ngôn ngữ xuống mức tối đa, thì trải nghiệm sử dụng sẽ vô cùng nhạt nhẽo: “Nó giống một đứa trẻ với những suy nghĩ sáng tạo không giới hạn vậy.”

Quảng cáo



Theo Wired
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

> Cuối cùng, ông Pichai thừa nhận rằng, công nghệ cần phải dựa trên sự thật.

Toàn mõm thôi anh Chai ạ. Cái phốt Gemini woke bị người ta lên án thậm tệ kia kìa
@Quy Le Anh Anh Chai mõm chúa, cái YouTube của anh kiểm duyệt bẩn đến mức nào chắc ảnh ko biết =))
heomat
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@andymarshall T toàn dùng Bing, cho đến 1 ngày nó còn tệ hơn gg.
Giờ GG tìm sản phẩm trong hình ko, ko thì dẫn dắt đến đâu đó, sản phẩm nào đó đã mua chứng chỉ.
magez
CAO CẤP
5 tháng
@SoGetSu Hiện tại thì thời gian mình dùng để tìm kiếm khoảng
- 60% Chat GPT-4
- 20% Bing AI
- 20% Google search

Tương lai google search trên web đúng là sẽ ko khả quan khi đám bot ngày càng thông minh
@magez theo mình trang web vẫn tin cậy hơn , cái gì có trang web là ok cái này nhìn tương đối chuẩn
magez
CAO CẤP
5 tháng
@traisaigon thì mình xài Bing AI đó, nó lấy thông tin từ web và có để link reference luôn, cần thì click vào thôi
heomat
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@magez Gpt, bard nó trả lời láo lắm. Khg t8n đc
Chatbot vẫn cần search nha ae.
Chatbot coi như 1 interface thông minh thay thế cho cách truyền thống thôi
Chatbot đâu có được dạy hết mọi thứ trên internet

Mình dùng con ChatGPT Plus nhiều khi nó cần search là hiện Browsing...Analyzing...Quay quay một lúc ...Error
Chắc nó dùng Bing cùi bắp rồi
Cười vô mặt
@BlackMan00x Nói chung là mấy cái mô hình chatgpt hiện tại nó chỉ biết những kiến thức tại thời điểm dc train đổ về trước. Nó cũng ko dc tích hợp công cụ tìm kiếm lun thì phải
magez
CAO CẤP
5 tháng
@Crazylove4u Đó là ChatGPT thôi, mấy cái mới hơn thì dùng Bing AI hoặc Gemini thôi, chat GPT plus có cho tích hợp Bing để search data mới nữa
@magez Gemini có tích hợp với google search mình thấy cũng như không thôi. Kết quả sai hoàn toàn so với search trực tiếp từ google 😆. Bing AI thì mình chưa dùng nên ko biết độ chính xác cao không
Guadiola
TÍCH CỰC
5 tháng
@BlackMan00x Bing chắc luôn
IMG-20240131-193947.jpg
@magez đưa link chính xác hơn cả gg-search luôn ah bác?
Người Ấn Độ họ quá giỏi, nắm chóp bu các đại tập đoàn lớn trên thế giới, thật đáng buồn chung là đi làm thuê
Guadiola
TÍCH CỰC
5 tháng
@nebazoc CEO các tập đoàn lớn ở Mỹ, nếu không phải gốc ấn Độ, thì là Đài Loan
Hun cái nè
@Methylamine Thế mới nói kiến thức XH rất là quan trọng khi đi combat 😆
@noctunalguy thuốc ấn dởm chết mẹ có gì mà tự hào, ấn nó nổi tiếng là spam thuốc generic chứ brand name có thuốc gì mà bá, nguyên liệu cũng nhập từ tàu, tàu chưa kêu bá thôi khi nào đến ấn, mốt đi khám bệnh nói bác sĩ họ review thuốc ấn độ cho nha, bật mí cho anh bs ngta ngán thuốc ấn độ tận cổ, có thuốc bỏ trong kho bảo quản chuẩn chưa đến hạn đã mốc hết rồi, muốn hiểu thì nói dân trong ngành họ chỉ cho, ở châu á này mạnh về dược chỉ có nhật với vô vàn thuốc brand name, còn lại tụi spam thuốc thượng vàng hạ cám như ấn thì xin kiếu
Phuong.TT
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Methylamine Bạn kia nói đúng, về Y tế thì Ấn Độ và Cuba là 2 tên tuổi lớn của thế giới đó bạn.
Ngày xưa tìm còn chính xác chứ giờ tìm toàn ra mấy trang rác quảng cáo không ai mà thèm.
Muốn thành công thì hãy để cho AI phát triển một cách tự nhiên thay vì căn chỉnh, uốn nắn nó theo quan điểm hay thiên kiến của một lực lượng chính trị/một nhóm lợi ích không đại diện cho tất cả. Hiện chỉ có Grok của Elon must đáp ứng tiêu chuẩn của một AI phục vụ loài người, lấy tự do ngôn luật làm kim chỉ nam phát triển. Còn lại, ChatGPT và Bard/Gemini đang ẩn chứa những mâu thuẫn khó khắc phục giữa thuật toán và kết quả mong muốn vì toàn bộ đầu não phát triển AI của OpenAI, Google, Microsoft đã bị thức tỉnh hóa - chủ trương một thế giới đa dạng, đại đồng, xóa nhòa ranh giới về quốc gia/văn hóa/chủng tộc/trình độ phát triển. Hậu quả, AI được đào tạo bởi những dữ liệu đã bị "thức tỉnh" dẫn đến kết quả đầu ra bị bóp méo một cách thô thiển đến mức ngang nhiên xuyên tạc cả lịch sử loài người.
Ps: theo các bác thì Google nên chọn con đường nào: Chánh hay Tà?
saigonvina
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@trimsedinang Con bot nó củng giống con chó vậy đó, không có luật uốn nó, có khi nó thành lò đào tạo khủng bố củng căng.
công nghệ và công nghệ đã tạo nên google và cũng tạo ra nhưng thứ khác chống lại nó
Bing ai hay gpt cũng chỉ là đi tìm thông tin ký tự từ web. Web do con người viết lên và chia sẻ. Còn rất nhiều thông tin trên internet mà ai hay gpt ko thể tìm được do user ko chia sẻ. Google nó làm seach bao năm nó hiểu chứ sao ko.
Lại bảo thủ thì lại tèo thôi. CEO mà bảo thủ vậy sẽ chết như Nokia thôi!
klaxon
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Ks.TrongHieu Thôi cháu xin vào được bãi gửi xe gg chưa bày đặt bàn chuyện CEO tao cười
namdh7
TÍCH CỰC
5 tháng
@klaxon cháu nó lên mạng thì chém phần phật vậy thôi chứ ngoài đời thì ...
gcnts
ĐẠI BÀNG
5 tháng
làm trò mèo miết nên không vực dậy nổi công ty, nên giờ phải nói thế này để hạ tiêu chuẩn xuống, chứ ko doanh thu quảng cáo mỗi giảm thì lại thẹn
lazy0338
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Kinh vãi
saigonvina
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Hello Gia Huy, hình như ông này là tay ngắn tay dài pk nhỉ, hay là ông khác vậy?
Namlvlee
TÍCH CỰC
5 tháng
Khá là mong chờ
manucian86
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Nước Mỹ hay nhỉ, sẵn sàng phát minh ra công nghệ mà có thể triệt hạ sản phẩm cốt lõi của mình.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019