Liberty Media bỏ 4 tỷ USD mua lại giải MotoGP, nắm trong tay cả hai giải đua xe nổi nhất hành tinh

P.W
1/4/2024 13:52Phản hồi: 17
Liberty Media bỏ 4 tỷ USD mua lại giải MotoGP, nắm trong tay cả hai giải đua xe nổi nhất hành tinh
Thông tin được đăng tải trên trang chủ của MotoGP đúng vào ngày Cá Tháng Tư, nhưng tin đồn về việc Liberty Media mua lại giải đua xe gắn máy này đã có từ hai tuần nay, đến giờ mới được công bố chính thức.

Không chỉ đơn thuần bỏ 3.5 tỷ Bảng Anh, tương đương 4 tỷ USD để mua bản quyền phát sóng truyền hình giải đua này, Liberty Media sẽ là đơn vị nắm giữ 86% cổ phần của Dorna Sports, tập đoàn nắm giữ thương quyền giải đua MotoGP, tổ chức giải đua dưới sự cho phép của tổ chức FIM.

CEO Carmelo Ezpeleta của Dorna Sports vẫn sẽ nắm chức vụ giám đốc điều hành quản lý việc tổ chức giải đua ở khía cạnh thương mại và bản quyền truyền hình, quảng cáo.

14% còn lại của Dorna Sports vẫn sẽ nằm trong tay chủ cũ. Điều này đồng nghĩa với việc, Dorna Sports giờ có giá trị khoảng 4.2 tỷ Bảng Anh, tương đương 5.3 tỷ USD.

Hiện tại, Dorna Sports không chỉ nắm thương quyền tổ chức giải đua MotoGP, FIM quản lý về mặt thể thao và kỹ thuật, mà còn cả hai giải Superbike World Championship và những giải đua phân khúc dưới MotoGP, bao gồm Moto2, Moto3 và MotoE.

Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2024, sau khi các nhà quản lý đảm bảo không có dấu hiệu độc quyền của Liberty Media, khi hiện giờ họ nắm giữ thương quyền của cả giải F1, MotoGP lẫn những giải đua xe lớn được nhiều người theo dõi trên toàn thế giới. Sở dĩ nói vậy là vì, hồi năm 2006, quỹ đầu tư CVC Capital Partners đã phải bán Dorna Sports cho một nhóm các nhà đầu tư chiến lược, để được mua thương quyền của giải đua Công thức 1. Rồi đến năm 2017, Liberty Media mua lại F1 từ tay CVC Capital Partners. Việc để một tập đoàn truyền thông khổng lồ kiểm soát thương quyền và khía cạnh thương mại của những giải đua xe nhiều người xem nhất có thể tạo ra lợi thế độc quyền.

Theo MotoGP
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tuyệt vời luôn
Vậy thì nó lại nhàm chán hơn, 2 cuộc thi của 2 cty thì mới phát triển về chất lượng canh tranh nhau chứ cả 2 chung 1 mẹ lại phát triển như nhau. thế thì xem 1 giải là được rồi
@anhlucky2 chuẩn, chưa thấy cái gì mà độc quyền có lợi hết. Nó thành giống như công ty gia đình =))
Moto GP mùa rồi kịch tính hơn F1
Năm nay chưa biết sao
tuan.pham
ĐẠI BÀNG
4 tháng
F1 nên thay đổi thể thức chứ để 1 team làm ra con xe bá đạo, chưa đua đã biết ai P1 rồi thì coi làm gì, cứ mỗi lần RB bị hỏng xe là cuộc đua hấp dẫn hơn vì các đội còn lại cạnh tranh nhau.
Có giải đua xe điện nào ko nhỉ? À mà sao ko cho xe điện tham gia cùng nhỉ? Hay nó ko thì nổi xe động cơ đốt trong?
@dlv.thickgame Làm sao xe điện thi cùng được , xe điện kg có quá trình nạp nhiên liệu và trọng lượng xe cũng kg thay đổi trong quá trình thi đấu trong khi xe xăng sẽ nhẹ hơn chút do việc đốt nhiên liệu
@dlv.thickgame Xe điện thì Formula E nhé, coi chán lắm, nếu đã coi F1 thì thấy Formula E thua xa.
@hoangduong-lgc optimize pin, thay pin 😆
@dlv.thickgame FE và moto E chạy điện.
Mình không coi môn này, nhưng dạo này bạn bè và trên mạng thảo luận nghe đã quá. Anh em chỉ mình coi với? Và nó có phải thức đêm xem như bóng đá ko?
@Cậu 3 đào hoa MotoGP hay F1 thì giờ đua tùy vào việc chặng đua diễn ra ở đâu và giờ đua ở nước diễn ra.
Mấy chặng đua ở châu Âu với châu Á thì giờ đẹp lắm, có mấy chặng ở châu Mĩ mới đua vào giờ đêm theo giờ VN thôi.
@NDL98_107 Cám ơn bạn. Bạn hay theo dõi trên kênh nào vậy? Có miễn phí không? 😆
@Cậu 3 đào hoa Bạn lên google tìm trang thapcam4 là coi được F1 lẫn motoGP miễn phí luôn.
Lịch đua thì bạn lên trang chủ của F1 với motoGP họ có ghi
kuangnd
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Mình sở hữu luôn tên miền Motogp.vn và Formula1.vn nè 😃
Liberty Media bỏ ra 4,2 tỷ euro mua lại MotoGP: Chuyện gì sắp xảy ra?
mình chỉ tò mò 1 chỗ là khi mà đua mình hay thấy có những nhóm khán giả đứng sát mặt đường . xe đua nó chạy tốc độ xám xì thần hồn vậy luôn thì thấy được cái gì tar

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019