IFA 2024

IFA 2024


Bật Incognito Mode trong Chrome nhưng vẫn bị thu thập dữ liệu cá nhân, người dùng thắng kiện Google

P.W
2/4/2024 11:21Phản hồi: 53
Bật Incognito Mode trong Chrome nhưng vẫn bị thu thập dữ liệu cá nhân, người dùng thắng kiện Google
Vụ kiện tập thể của những người dùng trình duyệt Chrome bị Google thu thập dữ liệu cá nhân ngay cả khi họ bật chế độ trình duyệt ẩn danh đã được dàn xếp. Phía Google đồng ý tiêu hủy hàng tỷ hồ sơ dữ liệu cá nhân của người dùng mà họ thu thập được ở chế độ Incognito Mode của trình duyệt Chrome, đổi lại, họ sẽ không phải chi trả khoản tiền đền bù cho người dùng trình duyệt họ tạo ra.

Thỏa thuận này sẽ cần được thẩm phán tòa án liên bang ở California, Mỹ chấp nhận.

Những luật sư của bên nguyên, tập thể những người dùng Google Chrome đâm đơn kiện tập đoàn công nghệ cho rằng, giá trị của lượng dữ liệu cá nhân mà Google thu thập được dao động từ 5 đến 7.8 tỷ USD. Mặc dù chấp nhận tiêu hủy dữ liệu đã thu thập để dàn xếp vụ kiện tập thể, nhưng Google vẫn có thể bị từng cá nhân khởi kiện độc lập để đòi bồi thường riêng.

Vụ kiện này bắt đầu từ năm 2020, bảo vệ quyền lợi cho hàng triệu người dùng Google Chrome ở chế độ Incognito từ ngày 1/6/2016. Theo đơn kiện, người dùng cho rằng những công cụ analytic, cookies và những ứng dụng đã cho phép Google theo dõi trái phép những người dùng đã chuyển trình duyệt sang chế độ Incognito, hay những trình duyệt khác ở chế độ ẩn danh.

Nhờ việc theo dõi được cho là trái pháp luật này, Google đã biến thành một nguồn thông tin cá nhân không thể kiểm soát bởi người dùng, khi bất kỳ những hành động duyệt web đều có thể tạo ra những dữ liệu đầy giá trị cho các bên quảng cáo trực tuyến, từ bạn bè, gu ăn uống, thú vui, thói quen mua sắm, và quan trọng nhất, ở chế độ ẩn danh, là “những thứ gần gũi và có thể gây xấu hổ nhất mà một con người tìm kiếm trên mạng internet.”

Theo thỏa thuận dàn xếp để chấm dứt vụ kiện, bên cạnh việc tiêu hủy hàng tỷ bản ghi dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng Google Chrome, Google còn phải cập nhật và công bố cụ thể những thông tin và dữ liệu mà họ thu thập ở chế độ duyệt web ẩn danh. Cùng với đó, trong vòng 5 năm tới, chế độ Incognito của trình duyệt Chrome cũng phải chặn hoàn toàn mọi cookies theo dõi của bên thứ ba.

Luật sư của bên nguyên viết: “Mục tiêu của cúng tôi là làm cách nào để Google thu thập ít dữ liệu từ người dùng trong những lúc duyệt web ở chế độ ẩn danh, và Google sẽ kiếm được ít tiền hơn nhờ lượng dữ liệu họ thu thập.”

Về phần Google, họ vừa nói rằng cảm thấy vui mừng vì đã dàn xếp được vụ kiện, nhưng cùng lúc vẫn khẳng định rằng những cáo buộc trong đơn kiện là vô căn cứ: “Chúng tôi chưa bao giờ ghép dữ liệu với profile người dùng ở chế độ duyệt web ẩn danh. Chúng tôi hoàn toàn thoải mái trong việc xóa những dữ liệu kỹ thuật cũ, hoàn toàn không liên quan gì tới một cá nhân, và chưa bao giờ được dùng trong việc quảng cáo trực tuyến có định hướng.”

Cuối cùng, vì Google đã thỏa hiệp bên ngoài phòng xử án, bước tiếp theo sẽ là yêu cầu phía Google chi trả án phí cho bên nguyên.

Theo Reuters
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple hợp tác tích hợp Gemini của Google trên iPhone thì phải quảng cáo bảo mật dữ liệu người dùng kiểu gì đây
Apple-6617-1564791869.jpg
@centernc chưa dùng mà rào gì vậy! này QC lúc chưa dùng, giờ dùng thì gỡ xuống thôi! Sam seeder phải rành vụ này hơn ai hết chứ
magez
CAO CẤP
5 tháng
Giờ xài Edge ngon hơn, ít ra thằng MS ko mạnh về qc như google, đi đâu cũng gặp
@dasklney Ông phân tích cái vụ track track tôi cũng nhứt đầu dễ sợ.
Điều hiển nhiên là cha Google bán quảng cáo. Track xong thì mới bán được.
Ông MS doanh thu chủ yếu là Doanh nghiệp, track để cải thiện phần mềm, hành vi người dùng, bla bla.
Ai cũng track hết, bạn muốn nó track xong nó chọi quảng cáo vô mặt hay là nó cải thiện trải nghiệm sử dụng phần mềm.
Cha Google là thằng can thiệp vào mấy phần mềm chặn quảng cáo nhiều nhất, ví dụ là đi ngầm với adguard. Ngày adguard mới ra mắt chặn được cả quảng cáo youtube trên điện thoại. Xong âm thầm cắt bỏ tính năng đó luôn.

Ngoài ra, Edge còn có khả năng chặn tracking (như ảnh bạn đăng phía trên). Còn chrome thì có cục shit.
Ủa mà nói chuyện nghe ngứa, nhân chromium là nguồn mở. Cứ sử dụng nhân chromium là bị tracking hả? Yandex bị tracking? Brave?
@dktran01 Bạn lại nhét chữ vào mồm người khác rồi. Tôi nói dùng nhân Chromium chứ liên quan gì track đâu?
Google sống bằng quảng cáo, xài Gmail xài Chrome ko cho nó sống?
Adguard thị phần bé thua cái lỗ mũi... Ai dùng Chrome xài cái này đâu?
Doanh thu ads 12 tỷ đô mà kêu track cải thiện sản phẩm 😔 Bing cũng bán ads, Apple cũng bán như Googlr mà sao nghe mấy bạn kể họ trinh trắng quá thể haha
@dasklney Bạn buồn cười tập N.
1. Gmail , GDrive là sản phẩm "thả con tép bắt tôm" chả liên quan đến quảng cáo Google, giờ cho có 15GB dung lượng, thiếu thì phải mua thêm. Còn chưa nói đến Google cũng kinh doanh dịch vụ mail nữa nhé. Đéo có free đâu. Tôi còn chưa nói đến hộp thư tôi cũng đầy mail quảng bá của google trong đó. Quảng cáo vậy chưa đủ?
2. Microsoft cũng cũng cấp free mail đó (outlook, hotmail,..), free onedrive luôn này, ủa vậy là được thu thập dữ liệu và chọi quảng cáo vô mặt người dùng? Ngoài mấy tin quảng bá sản phẩm của Microsoft ra tôi chưa nhận tin quảng cáo nào Microsoft bỏ vào hợp thư của tôi.
3. Rồi liên quan gì đến thị phần của Adguard? lãng xẹt. Adguard là phần mềm (thích thì cài thêm extension) để chặn quảng cáo trên điện thoại, máy tính, chặn cả trong app ví dụ các trình duyệt không hỗ chợ chặn quảng cáo (samsung đời đầu, facebook, game, ứng dụng...) chặn được tất - TRỪ ỨNG DỤNG YOUTUBE. 😁. Mặc dù ngày đầu tiên tôi bỏ tiền ra mua là vì tính năng chặn quảng cáo youtube (chính vì thế mà adguard nó phất lên). Bạn vẫn chày cối tì Google nó yêu cầu gỡ "youtube vanced", không cho truy cập youtube nếu cài adblock, adguard, .... :D. Bạn nói microsft có quảng cáo nhưng mà tôi chưa từng bị microsoft nó yêu cầu tắt trình chặn? vố lý vậy?
@dktran01 1. Thì đừng xài :| Cảm thấy nó lừa gạt, quảng cáo nhiều quá thì bỏ thôi, nó đâu có thu bạn đồng nào nhỉ?
2. Bạn có chắc là đang xài email free của Microsoft không vậy? Đây là Edge có bật chặn ads, chặn tracking nhé.

3. Thị phần nó thấp chứ sao? Đang nói Chrome và Edge mà bạn đi xa vậy? Youtube cho đăng tải video free 4K, 8K không giới hạn, nó kiếm tiền từ quảng cáo giờ bật adblock nó không kiếm tiền được thì nó chặn, đâu có lý do gì để cho phép người người dùng như vậy truy cập làm gì? Vẫn như phần 1, bạn có quyền không sử dụng Youtube nữa mà :|
Slogan của Google ngày xưa hình như là Don’t be evil thì phải…
Thật sự tôi éo tin mấy thằng sống bằng quảng cáo, luôn lén lút thu thập tối đa thông tin user để thúc đẩy bán quảng cáo như Google, Facebook và gần đây mà TikTok 😂
Thà trao thân gửi phận cho 1 thằng sống bằng cách bán thiết bị phần cứng và dịch vụ phần mềm như Apple hay Microsoft còn an tâm hơn.
Vĩnh viễn ko bao giờ lấy Android và Chrome sử dụng chính 😂
Yuire
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@dasklney Mình không biết, nên đâu có tranh cãi gì đây, chỉ vào hỏi xem mấy bác định nghĩa core của doanh nghiệp là thế nào thôi mà =]]] cái nào mình biết và hiểu rõ thì mình mới vào tranh cãi, chứ chỉ dựa trên 1 tiêu chí nào đó thôi thì chưa đủ kết luận để gọi là hiểu rõ và đi cãi với người khác.
@Yuire Nếu không biết bạn có thể mở báo cáo tài chính 2023 của Microsoft để xem, ngay đoạn đầu họ có giới thiệu luôn.
Yuire
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@dasklney Bác tranh luận với bác kia sao rồi? 2 bác tranh luận tiếp để tay ngang như em hiểu thêm đi.
@Yuire Ổng đâu có trả lời nữa, thì mình còn gì để tranh luận nữa đâu 😁
ôi cái bọn Mỹ xạo chó
Mệt thiệt chớ. Ẩn danh rùi mà vẫn bị lộ. Chán
@trungmum Ẩn danh để khỏi lưu lịch sử trên máy chứ đâu liên quan gì đến việc ko bị thu thập data
@minhchinmc k liên quan mà nó lại kiện, và còn thắng kiện, có đọc bài k vậy? Đã bật ẩn danh là k lưu lịch sử và dữ liệu cá nhân
@dark_knjght01 dùng web ẩn danh thì vẫn dùng ip của thiết bị thôi, ngoài những cam kết của GG mà nó show cho người dùng (mình ko nói cái nó vi phạm) thì nó vẫn tracking dc ip này access vào trang web này kia....
GiT
CAO CẤP
5 tháng
Ôi vãi lồng, người dùng thắng kiện mới hay. Một phần do các hãng không nói rõ chế độ ẩn danh hoạt động như thế nào để nhiều người dùng bị lầm tưởng rằng mình làm gì không ai biết, trong khi họ đâu biết rằng đến cái IP của họ cũng đầy người biết... 🤣
tunglc
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Vậy mà suốt ngày cứ ra rả sợ app TQ lấy thông tin cá nhân người dùng, đến bật ẩn danh mà còn bị chôm - đúng là Google Chôm.
Điếm thật.
định mệnh google và các hãng công nghệ đang nhàng ngày nghe lén ae ta.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019