Kiến trúc đột phá của X-Silicon tạo ra con chip RISC-V chứa cả CPU, GPU và NPU

Lư Thế Nghĩa
5/4/2024 20:15Phản hồi: 63
Kiến trúc đột phá của X-Silicon tạo ra con chip RISC-V chứa cả CPU, GPU và NPU
Hiện tại có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với việc kết hợp nhiều thành phần xử lý chủ chốt vào trong 1 hệ thống, gồm CPU (Central Processing Unit), GPU (Graphics Processing Unit) và gần đây nhất là NPU (Neural Processing Unit) nhưng X-Silicon Inc. (XSi) thì không nghĩ theo lối mòn đó. Công ty khởi nghiệp X-Silicon vừa mới tiết lộ 1 bộ xử lý RISC-V có khả năng xử lý đồng thời các công việc của CPU, GPU và NPU chỉ với 1 chip duy nhất. XSi được thành lập bởi những cá nhân kỳ cựu trước đây của Thung lũng Silicon, do đó không quá ngạc nhiên khi họ đi theo 1 hướng hoàn toàn đột phá như vậy.

x-silicon-c-gpu-risc-v-tinhte.png

Kiến trúc chip mà XSi sáng tạo - có tên gọi là C-GPU - sẽ không đóng - tức là mở (open source) cho tất cả mọi người, mục đích cung cấp giải pháp linh hoạt và hiệu quả hơn cho nhiều ứng dụng, từ AI tới thực tế ảo, hệ thống xe hơi và cả những thiết bị IoT nữa. Vi xử lý mới kết hợp nhân CPU RISC-V với khả năng xử lý vector và tăng tốc GPU, tạo ra bộ xử lý đa năng tất cả trong một. Khi tích hợp chức năng của CPU và GPU vào trong 1 nhân đơn, thiết kế của XSi mang lại lợi thế hơn so với kiến trúc truyền thống. Con chip sử dụng kiến trúc tập lệnh (ISA - Instruction Set Architecture) RISC-V nguồn mở cho cả hoạt động của CPU lẫn GPU, chỉ chạy 1 luồng lệnh (instruction stream) duy nhất. Cách tiếp cận sáng tạo này sẽ giảm yêu cầu về bộ nhớ, đồng thời cũng tăng tốc và cho ra hiệu quả tốt hơn nhờ việc loại bỏ quá trình sao chép dữ liệu giữa những vùng bộ nhớ riêng biệt của CPU và GPU như thông thường. Bạn đọc tới đây thấy có quen quen không? Nó cũng tương tự như cách mà Apple Unified Memory hoạt động.

x-silicon-c-gpu-risc-v.jpg

C-GPU của XSi sử dụng RISC-V Vector Core, sở hữu 16 FPU 32-bit và 1 Scaler ALU để xử lý số nguyên thông thường cũng như lệnh dấu phẩy động (floating point). Sẽ có 1 bộ giải mã lệnh chung (unified instruction decoder) cung cấp dữ liệu cho các nhân xử lý, kết nối với thread scheduler (bộ lập lịch luồng), texture unit, rasterizer, clipping engine, neural engine và bộ xử lý pixel. Tất cả được đưa vào frame buffer (bộ đệm khung hình), sau đó cấp dữ liệu cho video engine để xuất hình ảnh. Thiết lập các nhân xử lý cho phép người dùng lập trình riêng từng nhân tùy nhu cầu, từ HPC, AI tới video hoặc đồ họa.

ROMA - Chiếc laptop chạy vi xử lý RISC-V đầu tiên trên thế giới

DeepComputing và Xcalibyte vừa mở đặt hàng trước cho chiếc laptop RISC-V đầu tiên trong ngành công nghiệp - ROMA, được sản xuất hướng đến các nhà phát triển. Thiết bị hoạt động với con chip RISC-V 4 nhân và hỗ trợ hầu hết các phiên bản của hệ điều…
tinhte.vn


Kiến trúc C-GPU của XSi nghe thì hay nhưng chắc chắn sẽ cần có phần mềm hỗ trợ. Startup này đang phát triển các giao diện lập trình ứng dụng (API) OpenGL ES, Vulkan, Mesa và OpenCL. Lớp trừu tượng phần cứng (HAL - Hardware Abstraction Layer) cũng đang được phát triển để lập trình trực tiếp lên con chip. Ngành công nghiệp hiện nay vẫn đang tìm kiếm 1 GPU tiêu chuẩn mở (open-standard) có đủ mức linh hoạt và khả năng mở rộng nhằm đáp ứng những thị trường khác nhau. C-GPU của X-Silicon có thể là giải pháp phù hợp: thiết kế chip đơn, mở để có thể xử lý bất kỳ khối lượng công việc nào tùy nhu cầu.

Jon Peddie Research
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không đóng tức là mở???
cái hình đầu lấy từ nguồn khác mà không ghi vào.
@thanhmaikmt Nguồn nào? Mời bạn chứng minh.
Song Sanh
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@thanhmaikmt đang hóng bạn chứng minh đây
@thanhmaikmt lướt cho vui thôi nguồn nguồn cl
Demah
CAO CẤP
4 tháng
@thanhmaikmt Chắc phải ghi nguồn AI cho gái zừa lòng
X-Silicon tích hợp chức năng của CPU và GPU vào trong 1 nhân đơn nên dùng chung một bộ nhớ RAM.

Nó khác hẳn hoàn toàn Unified Memory trên chip Apple M Silicon khi mà chip M ko cho nâng cấp RAM.
@Lonely08 bạn đọc có hiểu gì ko vậy, 1 cái là sram 1 cái là dram, bản chất nó đã khác nhau rồi. chẳng có cái báo nào nó bảo là cùng dram mà để xa cpu thì nó chậm hơn để gần cả. của apple nó là ram khác, chuẩn giao tiếp khác 😆))
Lonely08
TÍCH CỰC
4 tháng
@huykhanh95hup Ủa, thế cuối cùng bác có thấy được khoản cách ram với cpu nó cũng là 1 thành phần làm hệ thống nhanh hơn hay là hông?
Ở trên bác đang nói về apple mà tự nhiên lôi dram với sram (trong bài báo mình đưa) vô đây ròi bảo ko liên quan tới apple??? Thế bác đang nói về cài gì? Ram trên apple nhanh nhưng không phải là vì khoảng cách, nhưng khi nói về khoản cách thì lại lôi tụi x86 ra à?
@Lonely08 ram trên mac nhanh vì nó dùng chuẩn khác, giao tiếp khác và cách vận hành nó khác, cho dù nó có tách ra thì cũng chẳng chậm được. còn chuẩn dram thường thì nó lại dùng cách vận hành khác, cho dù bạn có kéo làm 1 với cpu thì nó cũng chẳng nhanh hơn được đâu bạn ơi =)) . nên nói "rất gần cpu nên nó nhanh" như bạn nữ gì đó nói thì có thể đúng về mặt nhìn nhận nhưng sai về mặt bản chất, thử kéo mấy cái dram x86 về gần cpu xem có nhanh hơn ko?
Lonely08
TÍCH CỰC
4 tháng
@huykhanh95hup cứ nói tới khoảng cách ram với cpu mà lôi tụi x86 ra thì mình chịu ròi. Tụi apple với SoC, arm, risc thì chả đá động tới, đặc biệt là cái mới sáng tạo c-gpu ở trên.
thoi thì bác cứ nói tiếp đi vậy... mình chịu.
LYSM
TÍCH CỰC
4 tháng
Đọc thì thấy có vẻ nó hoạt động khá giống chip M của Apple nhưng được nâng cấp lên, chứng tỏ Apple đã nhìn thấy hạn chế của những con chip hiện tại và đi trước một bước.
LYSM
TÍCH CỰC
4 tháng
@Sentry Movie Thôi đi cháu, mấy con Ram hàn chết thì cũng thế thôi, chắc Apple nó ngu hơn cháu nên nó mới chọn Unified Memory để hạn chế nâng cấp ấy nhỉ. Nhắc lại, ngoài mạt sát, công kích cá nhân ra m có gì để tranh luận, lại còn chê thằng Danh nữa trong khi nó show ra được đủ số liệu. Nghe giọng điệu của m giống 1 thằng mà t block lắm, khả năng cay quá nên lập nick mới vào cắn.
@LYSM Phản biện câu đầu có học lắm, tới câu cuối sao vô học thế!!
LYSM
TÍCH CỰC
4 tháng
@MinhHy Nguyen Thế nó xưng mày tao, công kích cá nhân mình vẫn phải lịch sự à? Đi với bụt mặc áo cà sa đi với ma mặc áo giấy thôi bạn. Bạn đọc lại cmt xem ai mất lịch sự trước
Lonely08
TÍCH CỰC
4 tháng
@Sentry Movie vâng, cái unified của apple nó được cả cpu với gpu dùng chung nên bị mấy cái vấn đề về nâng cấp + phân bổ tài nguyên.
thế còn x86 của tụi intel với amd, nvidia thì sao??
- phải dùng ram chuyên biệt với từng cpu, gpu, nhưng cũng vì thế mà dễ nâng cấp. Nhiều bộ nhớ phải copy qua lại nên bị chậm nếu cùng tác vụ
- mất thời gian, công sức đi phân ra từng mệnh lệnh nào nhỏ lớn (CISC) để phù hợp cho decoder xử lý. Trong khi RISC của apple thì méo có vụ này, vì độ lớn của từng mệnh lệnh là như nhau... đâm ra apple nhét nhiều thêm decoder thêm thì càng xử lý nhanh, còn tụi x86 thì nhét nhiều thì càng chậm. Cũng vì cái này mà x86 tốn thêm tài nguyên để xử lý nếu decoder dịch sai 😆 -> hao điện, nóng khi làm cùng tác vụ
Cả thế giới phải học tập và làm theo tấm gương Apple 😁
LYSM
TÍCH CỰC
4 tháng
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Sống và làm việc theo gương Apple chứ
Mở cho a Trung Quốc hưởng hả
esata
CAO CẤP
4 tháng
Kiến trúc này sẽ cạnh tranh mạnh ở những mảng thị trường nào? Công ty nào sẽ phải chạy theo hay tìm cách nhúng kiến trúc nào vào kiến trúc nào ...?
Kall4Me
TÍCH CỰC
4 tháng
Chip mà all-in-1 thế này thì tản nhiệt cũng khiếp, khéo đun nồi bánh chưng đc quá :v
Thay vì nâng cấp từng cái giờ nâng cấp 3 cái 1 lúc hã 😂 tiền đâu
Miết rồi cái gì đến cũng đến; PC sau này chỉ có CHÍP nhớ chứ Ram nó cũng là Ổ cứng luôn rồi;
Cười vô mặt
Theo như những gì mình đọc từ bài viết thì cấu trúc chip mới này khiến 1 con chip vừa có thể hoạt động như CPU vừa có thể hoạt động như GPU do đó nó chỉ cần 1 bộ nhớ ram duy nhất. Mình thấy nó có giống cách hoạt động của Unified Memory đâu nhỉ? Hay bài viết nào cũng phải lôi Apple vào tý cho tăng tương tác?
Lonely08
TÍCH CỰC
4 tháng
@MysticForce sao hổng giống, bác chỉ ra dùm mình chỗ nào hổng giống apple đi.
cái unified memory của apple nó nhanh tới mức vẫn có thể cho gpu xài để xử lý được luôn nên cái unified memory này apple để cho cpu với gpu chơi chung.
LYSM
TÍCH CỰC
4 tháng
@MysticForce Chip X86 hiện tại: CPU sài RAM riêng, GPU sài RAM riêng
chip M của Apple: CPU và GPU sài chung RAM giảm độ trễ cop dữ liệu qua lại.
X- Silicone: C-GPU gộp chung và sài 1 ram.
Nhìn như này thì thấy chip M nó nằm ở trung gian giữa X86 hiện tại và X Silicone
hotrung493
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@MysticForce Đúng rồi, lội trên xuống dưới mới dc bác hiểu bản chất này. C - Gpu tức là cũng 1 bộ nhân xử lý đấy, nó xử lý luôn dc cả tính toán và đồ họa chứ không phải kiểu vẫn phải chia 2 bộ phận khác nhau, chỉ là vẫn chung die chip như apple. Thấy toàn mấy thánh lười động não nhưng thích động khẩu vô tranh cãi mắc hài 😆)
Nếu vậy thì đâu có mạnh nổi , 1 con làm công việc của 2 con
@hoanglong0712 như hiện tại, ví dụ tổng có 10 nhân: 6 nhân cpu, 2 nhân gpu, 2 nhân npu. Lúc cần huy động tối đa cpu mà gpu với npu không dùng thì coi như 4 nhân chơi không, 6 nhân làm cật lực. Giờ có 10 nhân đa năng kia, nếu cần huy động tối đa cpu thì có thể dùng 9 nhân, còn 1 nhân để nó xuất màn hình.
Cmt dạo
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Ko khác gì 1 cái ô tô vừa biết bay vừa biết bơi.cái j cũng làm được nhưng ko thể nào bằng 1 cái chuyên 1 việc được!
Lư Tuấn Nghĩa?? Vậy Thuỷ Hử là có thật!!!
Từ quá khứ tới hiện tại, đều chất lượng thật
Nếu hay ho thì thằng chip M của thằng táo nó đã thành công rồi. Và Intel với amd đang ngồi lề đường ăn xin rồi.
Lonely08
TÍCH CỰC
4 tháng
@dlv.thickgame thành công của thằng này dẫn đến thất bại của đứa kia?????? Bác bị ép phải chọn phe à?
DarkCross
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Giống Apple? Wtf
hoang559
TÍCH CỰC
4 tháng
"loại bỏ quá trình sao chép dữ liệu giữa những vùng bộ nhớ riêng biệt" có lẽ vì điều này nên nói tương tự "Unified Memory" của Apple, nhưng đây là "tích hợp chức năng của CPU và GPU vào trong 1 nhân đơn" khác hoàn toàn của Apple
Lonely08
TÍCH CỰC
4 tháng
@hoang559 thì bài viết nói về cpu với gpu xài chung 1 bộ nhớ, giống kiểu làm này của apple chứ đâu có nói cái nhân của phát minh này giống apple đâu
hoang559
TÍCH CỰC
4 tháng
@Lonely08 khác bạn ơi không phải xài chung, trích "hoạt động của CPU lẫn GPU, chỉ chạy 1 luồng lệnh (instruction stream) duy nhất"
hotrung493
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Lonely08 comment tích cực mà có hiểu gì đâu bạn ơi 😆)
Lonely08
TÍCH CỰC
4 tháng
@hoang559 thằng apple xài chung ram cho cpu với gpu. Còn thằng mới được tạo ra thì cái nhân nó làm được cả 2 việc của cpu gpu luôn nên chỉ cần dùng chung 1 thằng ram là đủ
giống là giống chỗ dùng chung bộ nhớ ram á bác
Wangdang76
ĐẠI BÀNG
4 tháng
nếu thế thì thằng nào code tối ưu mạnh hơn thằng đấy thắng th

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019