Trải nghiệm DJI Avata 2 của người mới: Dễ sử dụng vô cùng

Hoàng Hải.
8/4/2024 9:7Phản hồi: 27
Trải nghiệm DJI Avata 2 của người mới: Dễ sử dụng vô cùng
Mình đã có chút lo lắng khi lần đầu sử dụng 1 chiếc FPV drone dù vốn đã có kha khá kinh nghiệm với flycam truyền thống nhưng Avata 2 đã đánh bay suy nghĩ đó của mình chỉ sau khoảng nửa viên pin…



Trải nghiệm bay


Mình có bay thử trong studio rất chật hẹp, để anh em mường tượng ra được ra được là nó sẽ bay như thế nào, nó sẽ lách rất dễ dàng, thay vì với hằng hà sa số cảm biến của flycam thông thường (Mavic 3 hay Mini 4 Pro) sẽ cảnh báo và thậm chí không cho anh em bay qua luôn.


Đây là 1 ví dụ của DJI về sự khác nhau của 2 loại drone này.


trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-7.jpg
trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-13.jpg

Và như đã chia sẻ ở đầu video, mình chỉ tốn khoảng nửa viên pin là đủ để biết bay chiếc Avata 2 này, biết thôi nhé anh em chứ chưa pro được. Và từ đó thì mình tự tin hơn trong việc chao liệng nó, bay lên cao rồi vòng ôm cua xuống, ôm quanh chóp của nhà thờ chẳng hạn,… Nên dù không có tay cầm RC Controller, mình nghĩ anh em vẫn tự tin bay với Avata 2, vì nó dễ sử dụng lắm.

trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-10.jpg
Bay luồn lách trong studio

trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-28.jpg
trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-27.jpg
Ôm cua chóp nhà thờ

trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-11.jpg
Xuyên qua những lỗ nhỏ
trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-17.jpg

Quảng cáo



Chất lượng hình ảnh/video của DJI Avata 2


Độ phân giải tối đa trên Avata 2 là 48MP nhưng mình nghĩ không có quá nhiều anh em muốn chụp ảnh với sản phẩm này, nếu muốn chụp hình, Mini 4 Pro hay Mavic 3, Air 3 là những lựa chọn đáng giá hơn nhiều.

Dù vậy, kích thước cảm biến được nâng cấp từ 1/1.7 inch lên 1/1.3 inch sẽ cho lại khả năng thu sáng phần nào đó ấn tượng hơn đời trước. Dễ nhận thấy là footage quay hoàng hôn của mình. Dễ dàng cho anh em nhận ra là hoàng hôn đã xuống, trời hơi chập tối nhưng ánh sáng vào cảm biến vẫn đủ để làm cho video hài hoà.

trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-2.jpg
trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-15.jpg
trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-20.jpg

Các thông số còn lại thì không có thay đổi quá nhiều, FOV 155 độ, f/2.8, tiêu cự 12.7mm và ISO 100-25600. Thực tế, mình không sử dụng ISO cao đến như vậy, mình luôn giới hạn nó ở mức 6400 là kịch khung.

Quảng cáo


Nếu anh em muốn tạo những thước phim nó điện ảnh hơn, kịch tính hơn thì có thể nâng lên 120fps, với mình 60fps ở mứuc 4K là quá đủ để làm nhiều trò vui. Thứ khiến mình hào hứng hơn cả là D-Log M. DJI gần như đã mang chuẩn này lên toàn bộ các sản phẩm của họ để từ đây, dù anh em có dùng flycam, drone, action cam hay pocket, bất cứ thứ gì thì chỉ cần 1 LUT màu là đã có thể hậu kỳ cho toàn bộ clip từ nhiều máy.

trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-19.jpg

Ngoại hình được nâng cấp


Càng ngày thì DJI càng làm các sản phẩm của mình hoàn chỉnh hơn, chau chuốt hơn và đồng bộ hơn, ít nhất là ở mảng màu sắc và phụ kiện, không còn pha 1 chút xám trắng và đen mờ, tất cả mọi thứ giờ đây từ phần tay cầm (Motion Controller 3) cho đến kính (Goggles 3) đều được làm trùng màu với chiếc Avata 2. Có chăng là kích thước của chiếc drone sẽ được làm lớn hơn 1 chút mà thôi.

Đánh giá nhanh DJI Avata: dễ bay, chất lượng video ổn, Motion Controller nhanh chán

Trong bài viết này, mình sẽ nói nhiều hơn về trải nghiệm sử dụng, nó mang lại gì cho người mới chơi, chất lượng video ở mức nào. Để có được sản phẩm để trải nghiệm và thực hiện bài viết, mình cũng gửi lời cảm ơn đến VJshop.
tinhte.vn


Rồi túi phụ kiện, giờ đây đã là 1 chiếc túi đi kèm, chống nước, chung chất liệu, chung khả năng chống nước như những chiếc túi DJI cho các sản phẩm khác (Pocket 3, Mic 2, Mini 4 Pro,…). Không chỉ tăng độ nhận diện thẩm mỹ mà với 1 người dùng (có thể là mới chơi), đây là thứ làm cho luôn an tâm khi tìm đến các nhà sản xuất chăm chút từng ly từng tí về trải nghiệm của khách hàng.

Kính Goggle 3


Như đã chia sẻ, mình không được trải nghiệm con Avata đời đầu nên không có so sánh trực quan nhất về so sánh Goggles 2 với Goggles 3. Tuy nhiên, trên phương diện lần đầu sử dụng, mình hoàn toàn bất ngờ với độ chi tiết và tiện dụng mà nó mang lại.

trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-5.jpg

1 cái joystick điều khiên 4 hướng để anh em thao tác lên xuống đi kèm với nút back ngay bên cạnh. Phía dưới là nút nguồn cũng được đặt cạnh ngay cổng USB-C. Tức là khi đeo vào, mọi thứ sẽ trong tầm tay của anh em, chỉ cần ngón giữa và ngón trỏ, là ta đã có thể thao tác toàn bộ với kính rồi. Duy chỉ có chất lượng mà 2 camera trước mang lại để anh em có thể nhìn xung quanh khi đeo kiếng là không cao mà thôi, đương nhiên, không thể trách được, vì nếu nó đẹp nữa thì cái kính này giá bằng cả combo mất.

Với 1 đứa cận (1 bên 4.75 độ, 1 bên 3.5 độ và thêm loạn thị) như mình thì việc có thể điều chỉnh độ cận bằng 1 nút vặn bên dưới là tuyệt vời, rất tuyệt là đằng khác, thứ mà anh em khó có thể trải nghiệm với Apple Vision Pro nếu không lắp thêm tròng kính cận của Zeiss (dù so sánh chất lượng hiển thị là khập khiễng). Bên cạnh đó, anh em có thể di chuyển qua lại để phù hợp với mắt mình.

trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-3.jpg
trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-25.jpg

Về thông số thì chiếc kính này vẫn được truyền về tín hiệu hình ảnh tối đa là 1080/100p như đời Goggles 2 hay Goggles Integra và độ trễ vẫn không thay đổi so với các sản phẩm cũ, dù vậy, mình thấy và nó không quá lag hay chậm (ít nhất là với 1 người mới và nhát tay như mình). Tuy nhiên, thời lượng pin được nâng từ 1 tiếng 40 phút lên thành 2 tiếng 20 phút là nâng cấp giá trị, nó thậm chí còn giá trị hơn khi giờ đây, anh em không còn 1 viên pin rời, lòng thòng nhét vào túi quần nữa và tất cả đã được tích hợp vào bên trong, gọn gàng, tối giản.

Tay cầm DJI Motion Controller 3


Nhỏ gọn hơn, vừa tay, công thái học và các nút bấm toàn bộ đều trong ngón tay cái là những thứ mình dễ dàng đưa ra nhận xét cho anh em về chiếc tay cầm này. Dù có vài thay đổi nhỏ nhưng về mặt cơ bản, nó vẫn là 1 sản phẩm mà mình sơ qua, xem clip hướng dẫn cũ của DJI thôi, là anh em có thể sử dụng được.



Tuy nhiên để phát huy tối đa sự nhanh nhạy và khả năng chao liệng, nhất là ở những video quảng cáo pro và những anh em quay phim mạo hiểm như ta hay thấy trên mạng, chao liệng dưới cầu rồi dốc ngược thẳng lên vách nước thì anh em cần tay cầm FPV Controller (đời 2 hoặc đời 3 mới ra mắt). Còn về cơ bản, chiếc Motion Controller 3 này chỉ dễ dàng cho anh em bay lúc đầu mà thôi.

trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-14.jpg

Dù vậy, ở trên đời 3 này, thứ mà kích thấy được thay đổi tuyệt nhất là các nút bấm được thay đổi vị trí chứ không phải là thích thước thu gọn lại. Dù vốn không được sử dụng chiếc Motion Controller đời trước nhưng rõ ràng nhìn vào, mình thấy là chỉ với 1 ngón cái, mình có thể thao tác mọi thứ thuận tiện hơn nhiều.

trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-12.jpg

Các thao tác của mình để chuẩn bị bay DJI Avata 2


Sau khi khởi động lên thì anh em dành 1 chút thời gian để chiếc Avata 2 cập nhật phần mềm, chỉ 1 chút thôi. Rồi gần như anh em không cần làm gì cả, 3 thiết bị (kính, tay cầm và máy bay) sẽ tự động nhận và kết nối với nhau.

Vì là sản phẩm hướng đến lượn, lượn chao nghiêng đó anh em, nên mình sẽ tắt luôn phần EIS của chiếc Avata 2 này đi. Anh em không đọc nhầm đâu, mình sẽ tắt và sau đó về nhà, khi ngồi chỉnh sửa lại source, mình sẽ sử dụng phần mềm Gyroflow và chỉ cần 1 nút nhấn thôi, video của anh em sẽ mượt mà như bật chống rung vậy.

trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-23.jpg
trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-26.jpg

Tuy nhiên, nếu anh em không thích hậu kỳ hoặc không muốn hậu kỳ, mọi thứ phải tự động hết cho anh em thì DJI vẫn trang bị RockStead 3.0, HorizonSteady, HorizonBalancing đầy đủ để video của anh em không bị nghiêng, không bị chao. Dù vậy thì với 1 sản phẩm chuyên để bay lượn như Avata thì anh em cứ để cho chao lượn cho sướng.

trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-24.jpg

Ngoài ra, tuỳ cách quay, tuỳ đối tượng video mà anh em hướng tới mà anh em có thể tuỳ chọn tỉ lệ của khung hình. Với mình, video mình sẽ crop dọc để đăng lên Tiktok, Instagram và Short nên mình sẽ ưu tiên tỉ lệ 4:3. Nếu như ở Avata đời 1 để chọn tỉ lệ này, anh em buộc phải sử dụng độ phân giải 2.7K thì giờ đây, ở 4K/60p, anh em vẫn chọn được toàn khung hình, quá đã.

Cuối cùng, mình luôn luôn bật Center Point để chắc chắn rằng điểm di chuyển tiếp theo của máy là đâu và bật grid (lưới) để canh khung hình. Center Point là thứ anh em nên sử dụng, dù là mới bay hay đã bay lâu rồi, phòng bệnh hơn chưa bệnh mà.

trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-16.jpg
trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-22.jpg
trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-18.jpg

Kết luận lại


Mình gần như không có gì để phàn nàn về Avata 2 kể cả chất lượng cũng như thiết kế dựa trên quan điểm cá nhân là 1 người mới. Anh em mua 1 sản phẩm về và có 1 chiếc kính chất lượng, 1 chiếc máy bay an toàn, kết nối nhanh chóng, hỗ trợ lâu dài, cho lại hình ảnh đẹp và phụ kiện không thiếu gì. Còn đối với anh em đã chơi lâu, biết mình cần gì ở 1 chiếc FPV thì sẽ có nhiều lựa chọn, cân nhắc khác hoặc hướng tới 1 chiếc tay cầm rời FPV Controller.

Cảm ơn VJShop đã cho Tinh Tế mượn DJI Avata 2 Fly More Combo (Three Battery) để làm bài trải nghiệm
trai-nghiem-dji-avata-2-tinhte-9.jpg
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mỹ cấm DJI vì ảnh hyowngt an ninh quốc gia chưa nhỉ?
@lucas_mufc Chắc cấm loại drone trắc địa của DJI vì có quét 3d địa hình chứ cấm hết các loại khác thì mua hãng nào bây giờ.
@lucas_mufc https://vnexpress.net/drone-my-gay-that-vong-tren-chien-truong-ukraine-4732704.html

Mỹ cấm lâu rồi. Nhưng đến U cà còn chê hàng Mỹ ko bằng hàng TQ nữa.
@TonyWu Thế chắc bước tiếp theo hạ viện thượng viện gì đấy sẽ bỏ phiếu 100% yêu cầu DJI bán lại cho Mỹ 😁
Cái này treo mắm tôm ở dưới xong thả xuống gióng drone thả bom trong chiến tranh nga - uca không nhỉ ?
Cái kính đeo nhìn ngầu thật, như phim cyberpunk mang ra vậy. Mảng này bá quá rồi, ngay cả cam hành trình bây giờ người ta hay mua Dji hơn là dòng hero ngày xưa.
japanvn
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Trước con avata 1 ra m
Mua cũ k đc nên mua hẳn mới. Xay hơn cả xay xe pin cỡ 10p.
hieunokia
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@japanvn tiền đình kém là say ngay :v.
Con này có thể ngồi trong phòng rồi điều khiển drone bay loanh quanh khắp phố cách phòng 3-4km đc ko ?
@Khánh Meow được, thoải mái, phòng ở trên cao, không bị chắn sóng là được
Namlvlee
TÍCH CỰC
4 tháng
Con không biết pin thời tiết này sử dụng được bao nhiêu phút á ad
@Namlvlee 3 pin tầm 50 phút á, pin lâu hơn mini 4 pro
hieunokia
ĐẠI BÀNG
4 tháng
chuẩn bị có 1 số th vào khịa hỏi là bay có cần xin giấy phép ko? :v.
tính năng có gì thì ko quan tâm đâu. chỉ thích đi kháy đểu ng khác là nhanh.
Có ai hoa mắt chóng mặt khi xem như mình không nhỉ
Virusbuon
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Mình từng nghĩ sẽ mua cái này để đi chơi quanh xóm.
@Virusbuon được, phê
DJi giờ nó như "Apple" ở mảng drone rồi 😆
@kekk đúng á
Anonymox
TÍCH CỰC
4 tháng
sau nâng cấp lên 2 cam quay được 3D thì ngon, cái kính đấy live view 3D nữa thì phê
@Anonymox có nha, tại mình để 2D cho đỡ đau đầu thôi, chứ 3D có
Anonymox
TÍCH CỰC
3 tháng
@Hoàng Hải. nhưng cái flycam có 1 cam thì quay 3D kiểu gì nhỉ?
Pin dần cải thiện tầm bay với mang theo vài quả lựu đạn thì loạn 😁
khắc tinh của mấy ae dân phòng hay bắn tỉa : ))
Ko ngờ nhỏ gọn mà chất lượng hình chụp tốt như vậy
lazytomcat
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Giá 485usd là bao gồm drone, pin, tay cầm và kính gogle rồi phải không bác chủ ? Không cần dùng đến điện thoại ?
Bài đánh giá hay và chi tiết! Bạn cho mình hỏi, Khi sử dụng kính Goggle 3 mắt bạn có bị mỏi nhiều không?

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019