Trên tay DJI RS 4: mạnh hơn 20%, quay dọc, khả năng mở rộng mạnh hơn

Nhà Của Cáo
14/4/2024 15:10Phản hồi: 18
Trên tay DJI RS 4: mạnh hơn 20%, quay dọc, khả năng mở rộng mạnh hơn
DJI RS 4 Series vừa mới ra mắt cách đây ít hôm, gồm có hai dòng máy là DJI RS 4 và RS 4 Pro với nhiều thứ mới hay ho, nhưng không có dòng Mini. Bài viết này mình sẽ mở hộp chiếc DJI RS 4 vì mình thấy hào hứng về nó hơn, mình cho là nó phù hợp với đại đa số mọi người hơn.



Mình cũng xin cảm ơn đơn vị đồng hành VJshop.vn đã cho mình mượn sản phẩm để thực hiện bài viết, DJI RS 4 đang được phân phối chính hãng tại VJshop.vn với mức giá 10.990.000VNĐ cho bản đơn và 14.290.000VNĐ cho bản combo nhiều phụ kiện hơn.

Thông tin chung

DSC-0623.jpg


Trước khi mở hộp thì mình sẽ điểm qua một vài thông tin chung của RS 4 để anh em tiện theo dõi:
  • Tải được 3kg, bằng với RS 3.
  • Motor mạnh hơn 20% nhưng kích thước và cân nặng không thay đổi nhiều, cụ thể RS 4 nặng 1070gram, còn RS3 nặng 990gram.
  • RS 4 Series sẽ chỉ có RS 4 và RS 4 Pro, không có bản Mini.
  • Plate có gá định vị lens mới.
  • Ngàm Nato có cổng RSA mở rộng kết nối.
  • Có nút gạt mode cho joystick.
  • Có khả năng quay dọc với cơ chế mới, nhanh và hiệu quả hơn.
  • Auto lock 2.0.

Unbox

DSC00549.jpg


Phiên bản mình nhận được là DJI RS 4 bản đơn, nó đơn giản chỉ bao gồm máy, và pin, cùng một số ít phụ kiện. Mình hơi tiếc là không có bản combo, mà dành cho anh em chưa biết thì bản combo chúng ta sẽ có thêm 2 phụ kiện rời đó là: DJI Ronin RavenEye và bộ focus mới. Theo quan sát thì mình thấy RavenEye không có gì khác, có thể cũng chính là phiên bản cũ, nhưng mình cần tìm hiểu chiếc Focus mới hơn vì nó có nhiều thứ mới ví dụ như khả năng kết nối 2 focus cùng lúc cho zoom và focus, độ trễ thấp hơn, motor mạnh hơn và gia tốc cao hơn.

DSC-0571.jpg
Bản đơn sẽ chỉ đơn giản với các phụ kiện như trên hình: gimbal, pin BG21 mặc định, 1 USB-C to C, 1 USB-C to A, 2 ốc ¼", 1 ốc M4 gắn giá đỡ lens, giá đỡ lens, 1 plate manfrontto, 1 plate arca, 1 phụ kiện cố định lens gắn trên plate.

DSC-0575.jpg Ấn tượng đầu tiên của mình là RS 4 Series có một bộ nhận diện mới với các hình tứ giác góc cạnh màu đỏ trên arm chứ không còn là một đường viền đỏ nửa.

DSC-0614.jpg
RS 4 cũng sẽ không còn vân carbon fiber nữa, theo mình thì nó trông ít mạnh mẽ hơn, nhưng cũng là một điểm để nhận diện tốt hơn giữa RS 4 và RS 4 Pro.

DSC-0620.jpg

Quảng cáo


Điểm mới mình nghĩ cá nhân mình sẽ dùng nhiều đó là khả năng quay dọc với cơ chế mới. Việc thao tác đơn giản và nhanh hơn, cân lại cũng ít bước hơn so với cơ chế cũ xuất hiện trên DJI RS 3 Mini.

DSC-0664.jpg
Trên cả RS 4 và RS 4 Pro, phần arm đặt máy ảnh sẽ có thể tháo rời với cơ chế mở ốc và nhấn nút như hình trên. Đầu tiên bạn cần vặn ốc ở điểm RELESAE thứ 1 sau đó bấm vào nút ở điểm RELESAE thứ 2 là có thể tháo arm này ra làm 2.

DSC-0607.jpg
Sau đó lật dọc máy ảnh và thao tác tương tự để gắn dọc máy ảnh lên. Lưu ý là thao tác này sẽ khiến bạn không gắn được RavenEye bên dưới arm này như trước.

DSC-0606.jpg
Cơ chế này theo mình thao tác nhanh và hiệu quả, ốc vặn giúp cố định chắn chắn 2 thành phần arm này lại với nhau không có độ rơ, còn phần nút nhấn thì vẫn giữ máy không rớt khi tháo ốc xong, kiểu như một biện pháp bảo hộ an toàn.

DSC-0582.jpg

Quảng cáo


Một điểm mới nữa là cần gạt chế độ của joystick - thứ mà mình gần như không dùng. Điểm mới này để phục vụ cho tính năng gắn cùng lúc 2 focus, để có thể đồng thời điều khiển cả zoom và focus.

DSC-0590.jpg
Gạt lên thì bạn có thể dùng joystick để điều khiển zoom cho các máy và ống kính có hỗ trợ zoom điện, hoặc là kết nối focus để điều khiển nó. Gạt xuống để điều hướng gimbal như trước đây.

DSC-0591.jpg
Vòng xoay điều khiển ở ngón trỏ vẫn sẽ có chức năng như cũ, điều khiển focus, hoặc điều chỉnh thông số, tuỳ chúng ta tuỳ chỉnh.

Tóm lại RS 4 Series có khả năng gắn cùng lúc 2 focus, được điều khiển bởi vòng xoay và jobstick - nút gạt mode này sinh ra cũng vì mục đích đó.

DSC-0587.jpg
Một thứ rất hay và sẽ cực kì hữu dụng đó là phần ngàm Nato trên RS 4 đã có cổng RSA (RS 3 không có, dòng pro mới có), có nghĩa là nó sẽ dùng được phụ kiện mở rộng, phụ kiện bên thứ 3… đơn cử mới nhất là DJI Focus Pro giá 19 triệu được ra mắt cùng lúc.

DSC-0632.jpg
Hiểu đơn giản là RS 4 giờ nó pro hơn, gắn được nhiều phụ kiện hay ho hơn ngày xưa như RS 3 và RS 3 Mini không có.

DSC-0640.jpg
Điểm mới tiếp theo là cục acra plate có thêm phần gá đỡ cố định với lens - là miếng nhựa nhỏ nhỏ, với phần cao su hình vòng cung như ảnh.

DSC-0648.jpg
Miếng nhựa này có mục đích cố định plate và ống kính thẳng hàng, đồng trục với nhau, định vị tốt hơn.

DSC-0641.jpg
DSC-0642.jpg
Trước đây khi mình gắn plate vặn ốc thì thường bị xoáy, máy có xu hướng pan trái hoặc phải, miếng nhựa này hỗ trợ định vị lúc mình xiết ốc, xiết 1 lần là chính xác luôn.

DSC-0639.jpg
Có một điểm mình cần phàn nàn đó là thanh tripod đi kèm, nó vẫn là phiên bản cũ, không có cơ chế bật ra khi đặt xuống. Khi sử dụng, mỗi lần mình cần đặt gimbal xuống là mình phải dùng 2 tay, để kéo tripod bung 3 chân ra đặt xuống, cái này tồn tại từ những đời RS đầu tiên. Các hãng phụ kiện đã có phụ kiện với nút bấm cho 3 chân tự bung ra khá tiện lợi. Mặc dù cái tripod này khá bền, chắc chắn, sử dụng ổn, nhưng hi vọng trong đời RS tiếp theo DJI sẽ nâng cấp chỗ này để trải nghiệm sử dụng tốt hơn.

DSC-0637.jpg
Về phần pin thì RS 4 vẫn dùng pin BG21 (bên trái) dung lượng thấp hơn BG30 (bên phải), BG30 có dụng lượng cao hơn nên nhiều anh em cũng đã mua và dùng thay cho BG21.

Lần này DJI còn cho ra mắt BG70 với giá 3,5 triệu đồng, là một phụ kiện mình thấy hào hứng nhất, vì pin của gimbal nó không chỉ đảm bảo thời gian hoạt động mà còn quyết định độ mạnh yếu của gimbal. Gimbal ở 100% pin sẽ khác và 30% pin sẽ khác nếu như anh em để ý kỹ thì nó yếu hơn nhiều.

DJI-RS-BG70-High-Capacity-Battery-Grip-4.jpg
Hình ảnh của viên pin BG70.

Cho nên DJI RS 4 cùng pin BG70 theo mình sẽ là một combo cực kì hiệu quả trong thời gian sắp tới.

Cân thử các máy ảnh dưới 2kg

DSC-0655.jpg


Trong video mình đã có cân thử một máy Sony kèm lens Tamron 28-75mm F2.8 G2 + filter với trọng lượng tầm 1,2kg và máy ảnh Z8 cùng lens Nikkor S 24-120mm với trọng lượng tầm 1,4kg.

Combo 1 - Sony có trọng tâm lệch về đầu lens nhiều, nhưng khi thay đổi tiêu cự, trọng tâm không thay đổi nhiều.

DSC-0575.jpg
Trong hình là Nikon Z6 làm dummy, còn Z8 mình đang dùng để chụp hình, anh em xem video thì mình dùng Z8 cân nhé.

Combo 2 - Nikon có trọng tâm nằm gần ngàm ống kính, tốt cho gimbal hơn, nhưng khi thay đổi tiêu cự từ 24 đến 120mm thì trọng tâm lệch hẳn ra phía trước, khó cân hơn.

DSC-0611.jpg
Sau khi cân và trải nghiệm nhanh thì không có gì khó khăn với RS 4:
  • Combo 1 cân ở khoảng giữa 35-50mm và thay đổi tiêu cự thoải mái, cảm biến báo xanh hoàn toàn.
  • Combo 2 cân ở khoảng 50mm cũng thay đổi tiêu cự thoải mái, vẫn báo xanh nhưng có đôi lúc chuyển cam, chưa đỏ. Combo này đi với RS 3 là sẽ có chút đuối hơn.

DSC-0634.jpg
Nói chung khi test ở 100% pin thì hoàn toàn đáp ứng tốt với mục đích sử dụng lens thay đổi tiêu cự nóng.

DSC-0589.jpg
Mình nhấn mạnh là ở 100% pin, vì khi pin cạn dần thì gimbal cũng yếu dần cho nên cụ thể hơn thì cần phải trải nghiệm sâu hơn. Nhưng cơ bản là mình cảm nhận rõ RS 4 mạnh hơn RS 3 mặc dùng chúng vẫn cùng tải trọng.

Kết


DSC-0579.jpg
DJI RS 4 Series năm nay chỉ có 2 dòng là RS 4 và RS 4 Pro, cũng dễ hiểu, DJI RS 3 Mini có một đối tượng người dùng và thị phần quá nhỏ, quá mong manh khi người ta có xu hướng “lên” RS 3.

DSC-0604.jpg
Năm nay DJI đã rõ ràng hơn RS 4 là dòng phổ thông nhưng cũng có chuyên nghiệp hơn, với Nato/RSA, với khả năng tương thích các phụ kiện như DJI Foucs Pro, cùng hàng tấn phụ kiện bên thứ 3…

8306392-DJI-RS-4-RS-4-Pro-Focus-Pro-tinhte-27-2.webp
DJI RS 4 Pro thì đánh thẳng vào phân khúc chuyên nghiệp với các set máy nhỏ dưới 4kg, cùng hệ sinh thái Pro Ecosystem của họ. Còn rất ít các giới hạn giữa RS 4 Pro và toàn bộ hệ sinh thái phụ kiện của DJI cũng như bên thứ 3. Chúng ta có DJI MasterWheel, DJI Focus Pro mới ra mắt, DJI RS SDK, DJI Transmission Ecosystem, Carmount mode… nói chung với khả năng của mình hiện tại thì review DJI RS 4 Pro với hết sức mạnh của nó cũng hơi khó. Pro thì cũng có this có that, có yêu cầu BG6K Pro hoặc FX 3, FX6, Komodo …là câu chuyện khác. Câu chuyện Pro của Ronin 1, Ronin 2 với FX 9, Bruno, Alexar Mini … nó khác nha anh em. Chuyên nghiệp thì không phải lúc nào cũng lên set hơn 10kg.

DSC-0617.jpg
Cho nên theo mình thì hiện tại DJI RS 4 cùng với pin rời BG70 sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho đại đa số chúng ta, anh em dịch vụ, anh em creator, anh em làm phim ekip nhỏ, tất tần tật cho các set máy dưới 2kg…

18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

MyNami
TÍCH CỰC
3 tháng
Ghê thật. Ko có máy ảnh để dùng 🤣
mìnhh không biết xài cái này nha, tức thiệt, thử mấy lần mà cứ lạc lạc hoài
hieunokia
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@cuhiep quá đơn giản
Vậy là mua cục pin để con này được gấu hơn thì cơ bản là tiết kiệm được một khúc 🤔
Nhìn lực quá 😁
Phuong.TT
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Kỳ cục vậy, quảng cáo tải được 3Kg nhưng Combo chưa tới 1,5Kg thì lại đuối 😕
Phuong.TT
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@duyvua Cách này hay, để mình áp dụng với 24-70GM xem thế nào.
@hieunokia Lý thuyết nó là như vậy bạn 😁 còn thực tế thì cái tiện cho công việc nhất là mình dùng. Xem như khấu hao nhanh hơn thôi, câu chuyện là nó vẫn đám ứng tốt cho mình từ thời RS 2 đến giờ.
hieunokia
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Nhà Của Cáo lý thuyết gì bạn,. bạn dùng len zoom ngoài thì khi zoom nó chả cắm đầu xuống. nó nặng quá thì gymbal của bạn nó cắm luôn ấy chứ. chắc gì đã dùng đc. lệch tâm ít thì ok. lệch nhiều motor nó ko tải đc
@hieunokia Thực tế ở đây là vẫn dùng được và mình dùng nhiều năm rồi, gimbal là thiết bị phục vụ mình, mình dùng theo cách nào có hiệu quả nhất cho mình, còn dùng kiểu như mình nhanh hư hơn? Đúng nhanh hư hơn, đơn giả là hư mình mua cái mới 😁

Việc bạn nói không sai, nhưng mà đó là cách bạn lựa chọn cách bạn dùng, mình thì khác, đơn giản vậy thôi. :D
Cái này kiểu dáng chắc chắn, gắn máy ảnh lên nhìn sang quá.
Có em này gắn Z6 thì chắc bỏ Pocket 3 quá. He he đùa thôi, mỗi cái mỗi việc mà. Nói chung cũng muốn có 1 cái gimbal bự để gắn Z6 mà chưa đủ điều kiện. Đọc bài thấy ham quá
hieunokia
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Nam Air bạn quay nhiều bằng máy ảnh thì nên còn ít quay thì ko nên. đồ đạc lỉnh kỉnh lắm. tháo lắp cũng ko nhanh. thay len là phải cân lại. nói chung làm phim thì ngta ko sao. mình dùng chơi chơi du lịch thì ưu tiên gọn nhẹ
@hieunokia Cám ơn bạn
hoangyuean
ĐẠI BÀNG
3 tháng
đẹp quá

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019