Đi bộ: một hoạt động đơn giản mà phức tạp và tại sao chúng ta đang phải trả giá cho lựa chọn này

Lê Q Khánh
20/4/2024 1:37Phản hồi: 119
Đi bộ: một hoạt động đơn giản mà phức tạp và tại sao chúng ta đang phải trả giá cho lựa chọn này
Đi bộ là một trong những hoạt động mà chúng ta thực hiện một cách hoàn toàn tự động, giống như ăn uống hay hít thở. Không có gì bình thường hơn, giản dị hơn việc đi bộ, nhưng không vì thế mà chúng ta nghĩ rằng nó đơn giản. Đi bộ trên hai chân là một cách cực kỳ phức tạp để đi từ chỗ này sang chỗ kia, và cho dù đã chọn cách di chuyển này hàng triệu năm trước đây, đến bây giờ chúng ta vẫn cảm nhận được các tác động của sự lựa chọn này.



Phức tạp hơn chúng ta nghĩ


Mỗi bước đi bộ bình thường liên quan đến nhiều điều mà chúng ta thực hiện một cách vô thức. Mấy ai trong chúng ta ý thức được điều chúng ta sắp làm để bắt đầu đi bộ từ vị trí đứng yên? Khi đứng yên, chúng ta có sự cân bằng hoàn hảo, và bạn không thể đi về phía trước trừ khi bạn phá vỡ sự cân bằng đó. Do đó, chuyển động đầu tiên của bạn là thả lỏng cơ bắp chân, điều này ngay lập tức khiến bạn chúi về phía trước. Khi lảo đảo về phía trước, bạn nhanh chóng đưa một chân về phía trước để khỏi ngã, và bây giờ bạn đang đi bộ. Một khi gót chân của cái chân dẫn đầu chạm đất, bạn đang ở một tư thế khá vững vàng, với một chân phía trước và một chân phía sau, nhưng chỉ trong khoảnh khắc mà thôi, bởi vì chân sau đẩy về phía trước, bàn chân đưa từ sau ra trước cho đến khi thời điểm cuối cùng là lúc tất cả khối lượng còn lại dồn lên ngón chân cái của bạn. Khi chân phía sau nhấc khỏi mặt đất, bạn đung đưa nó ngay bên dưới cơ thể của mình và đẩy nó ra phía trước, giữ đầu gối và mắt cá chân hơi cong để chân không chạm đất. Sau đó, cái chân đó được đặt xuống đất, với gót chân hấp thụ gần hết tác động, và chân kia tiếp tục đẩy ra sau, bắt đầu lại chu kỳ.

di-bo-2.jpg

Người lớn có kích thước trung bình có thể bước 2,5 - 3m mỗi giây, tương đương 8 - 9,5 km/h. Tốc độ đó bị giới hạn không phải vì sức cơ mà vì độ dài của đôi chân. Các mô hình toán học về việc đi bộ cho thấy rằng chân càng dài thì chuyển động lên xuống của thân mình khi đi bộ càng nhỏ và tốc độ đi bộ tối đa càng lớn. Đây là lý do tại sao trẻ em phải chạy nhanh để theo kịp cha mẹ và tại sao những người chống nạng có thể đi nhanh đến mức đáng ngạc nhiên - vì lúc này “chân” của họ kéo dài từ nách xuống đất. Điều này cũng giải thích tại sao dáng đi lắc lư, lạch bạch đặc biệt của những người đi bộ trong những cuộc đua đi bộ cho phép họ đi nhanh hơn khoảng 25% so với những người bình thường như chúng ta. Bí mật của họ là gì? Đó là vì họ giảm thiểu sự nhấp nhô lên xuống của thân mình, không phải bằng cách có đôi chân dài hơn mà bằng cách uốn cong lưng và nghiêng hông theo mỗi sải chân. Đó là lý do tại sao họ có thể đi được bốn mét mỗi giây thay vì ba mét như chúng ta.

di-bo-6.jpg

Bạn tiêu tốn ít năng lượng nhất trên mỗi mét đi bộ nếu bạn đi trung bình khoảng 100 bước mỗi phút. Nếu đi nhanh hơn nữa thì bạn đang dồn quá nhiều năng lượng vào việc tăng tốc mỗi chân từ lúc bắt đầu đứng yên, sau đó dừng lại khi chân chạm đất lần nữa. Tuy nhiên, nghiên cứu về người đi bộ trong thành phố cho thấy nam giới đi khoảng 110 bước và nữ giới là 118 bước mỗi phút. Rõ ràng là áp lực của thành phố lớn buộc bạn phải hy sinh hiệu quả để có được tốc độ.

Một hoạt động bấp bênh


Điểm đáng chú ý về tất cả những điều này là việc đi bộ là một hoạt động rất bấp bênh. Bạn dành 3/4 thời gian để giữ thăng bằng chỉ trên một chân, thời gian này nhiều hơn nếu bạn đi nhanh hơn. Và trong khi cố gắng tiến về phía trước, bạn cũng lắc lư lên xuống, lắc lư về phía trước một cách nguy hiểm, đồng thời suýt ngã sang một bên. Bản thân bạn không nhận thức được điều này đang xảy ra và nó thậm chí còn không rõ ràng khi bạn nhìn người khác bước đi, bởi vì bạn bị phân tâm bởi việc vung tay và chân. Nhưng nếu bạn có thể chỉ tập trung vào phần thân của người đi bộ, bạn sẽ thấy nó lắc lư, lên xuống và sang hai bên. Điều đáng tò mò là đầu của bạn, ngay cả khi ở điểm cao nhất, khi bạn đi bộ cũng không bao giờ cao bằng giống như khi bạn đứng yên. Để kiểm chứng điều này, bạn có thể đi qua một đường hầm có chiều cao chính xác bằng chiều cao của bạn mà không bao giờ bị va đầu.

di-bo-1.jpg

Ngay cả chuyển động về phía trước của bạn cũng không đều đặn, những chuyển động này lúc nào cũng luân phiên chậm lại và tăng tốc. Nếu bạn không tin, hãy thử bước đi và cầm một cái chảo đầy nước: nước trượt tới trượt lui vì tốc độ tiến về phía trước của bạn không đều. Khi một trong hai chân của bạn đưa ra phía trước, chính điều đó đang thực sự làm bạn chậm lại; nó chỉ giúp bạn tăng tốc khi nó ở phía sau và ép xuống đất. Điều giúp chúng ta đứng thẳng qua tất cả các chuyển động lên xuống và tới lui này là sự co giãn tinh tế của các cơ phù hợp vào đúng thời điểm.

Ví dụ, thời điểm một chân được nhấc khỏi mặt đất, cơ thể bạn muốn rơi về phía không được hỗ trợ và điều đó chỉ bị ngăn cản bởi cơ mông. Cơ mông nhỏ ở bên trái co lại khi chân phải của bạn không chạm đất, do đó siết chặt bên trái của bạn và ngăn bạn ngã sang bên phải. Đồng thời, xương chậu xoay một chút, tăng độ dài sải chân. Phụ nữ phải xoay xương chậu nhiều hơn một chút để đạt được sải chân dài hơn, vì hông của họ không có phạm vi đưa về phía trước lớn như nam giới. Tất nhiên, điều này dẫn đến phong cách đi bộ đặc biệt của phụ nữ, vốn được các chuyên gia về cơ chế sinh học và nhà sản xuất quần jean đặc biệt quan tâm.

di-bo-9.jpg

Quảng cáo



Cơ mông nổi tiếng nhất, cơ mông lớn, không chỉ tạo hình dạng cho mông mà còn ngăn chúng ta lao về phía trước bằng cách co lại và kéo chúng ta đứng thẳng, đặc biệt là khi chúng ta leo cầu thang hoặc chạy lên dốc. Xu hướng đưa về phía trước giảm đi nhiều trên mặt đất bằng phẳng, và trong tình huống đó, cơ mông lớn không còn quá quan trọng nữa - bạn có thể đi lại gần như bình thường ngay cả khi nó bị liệt. Cơ mông lớn là cơ lớn nhất trong cơ thể chúng ta và là một ví dụ hoàn hảo cho thấy quá trình chuyển đổi từ bốn chân sang hai chân phức tạp như thế nào. Tinh tinh và khỉ đột, những họ hàng gần nhất còn sống của chúng ta, cũng có cơ mông lớn, nhưng chúng có vai trò không đáng kể vì những loài động vật này là động vật bốn chân và không cần phải giữ thân thẳng đứng cân bằng trên hai chân.

Tại sao chúng ta đứng thẳng


Cần phải thực hiện rất nhiều thay đổi để biến động vật bốn chân thành động vật hai chân và rõ ràng là quá trình này đã bắt đầu từ lâu. Những dấu hiệu lâu đời nhất đến từ Châu Phi. Bộ xương của loài vượn hình người nhỏ tên là Lucy, được tìm thấy ở Ethiopia, khoảng ba triệu năm tuổi và đã cho thấy tất cả sự thích nghi và biến đổi cần thiết của một bộ xương để một con vượn nhỏ có thể đi thẳng. Vượn Lucy vẫn chưa hoàn toàn là người hiện đại - một số nhà nhân chủng học nhìn thấy những ngón chân cong của nó, chứng tỏ rằng nó có thể vẫn giỏi leo trèo. Năm 1977, Mary Leakey, vợ của nhà nhân chủng học nổi tiếng Louis Leakey, đã phát hiện ra hai bộ dấu chân trong tro núi lửa ở Tanzania có niên đại từ ba triệu năm tuổi và có tất cả các đặc điểm của các dấu chân được tạo ra bởi những sinh vật đi thẳng.

di-bo-1.jpg

Tại sao chúng ta lại có thể đi thẳng vẫn là một câu hỏi mở, nhưng hầu hết các lý thuyết ngày nay đều dựa trên suy nghĩ rằng việc giải phóng đôi tay là lý do quan trọng nhất. Có nhiều biến thể về chủ đề này: vượn hình nhân hai chân có thể mang theo con cái và do đó trở thành những loài du mục và khai thác các nguồn thức ăn mới; hoặc những con đực đi bằng hai chân có thể mang thức ăn về cho con cái, do đó con cái thoát khỏi việc tìm kiếm thức ăn và có thể dành nhiều thời gian hơn để sinh con. Nhưng đây không phải là lời giải thích duy nhất cho việc chúng ta đi bằng hai chân - một lý thuyết gần đây thậm chí còn cho rằng tổ tiên của chúng ta đã đứng thẳng lên để giải nhiệt. Bằng cách đó, chúng ta sẽ có ít diện tích bề mặt tiếp xúc với mặt trời hơn và hấp thụ nhiệt ít hơn 60%.

Trả giá cho lựa chọn


Bất kể lý do vì sao tổ tiên chúng ta đứng thẳng lên, chúng ta vẫn phải trả giá cho hành động đó cho đến tận bây giờ. Vấn đề là chúng ta đang đi thẳng bằng cách sử dụng một bộ xương được tạo hình để di chuyển bằng bốn chân. Bạn cảm thấy khó chịu vì có bàn chân bẹt? Đó là vì bạn cố gắng gánh toàn bộ trọng lượng cơ thể lên hai chân. Đau lưng? Những sinh vật bốn chân không gặp phải những vấn đề như vậy, vì trọng lượng phân bổ đều dọc theo xương sống. Nhưng nếu nghiêng xương sống đó về phía cuối, và bạn sẽ có các đĩa đệm bị ép ra khỏi vị trí và phần thân nằm trên xương chậu mà trước đây vốn chưa bao giờ phải chịu bất kỳ trọng lượng nào. Bị thoát vị? Bạn sẽ không bị như vậy nếu bạn vẫn đứng bằng bốn chân, với các cơ quan nội tạng được treo lơ lửng và được hỗ trợ bởi một xương sống nằm ngang.

Quảng cáo



di-bo-1-2.jpg

Mặt khác, đi bộ là một cách di chuyển hiệu quả bằng hai chân. Các nhà khoa học đã chạy một chương trình máy tính để kiểm tra ý tưởng đó. Họ tạo ra một con người ảo, sau đó yêu cầu máy tính xác định những cách di chuyển hiệu quả nhất ở nhiều tốc độ khác nhau. Máy tính trả lời rằng có ba cách di chuyển hiệu quả. Điều này không có gì ngạc nhiên: tốt nhất là đi bộ ở tốc độ thấp và chạy ở tốc độ cao. Nhưng ở giữa, máy tính đã xác định được một phương thức chuyển động mà rất ít người sử dụng thường xuyên.

Đó là sự kết hợp giữa chạy và đi bộ (và do đó có thể được gọi là “ralking” hoặc “wunning”, hay còn gọi là jogging). Nó bao gồm cả cú nhấc gót chân và cú đẩy ngón chân khi đi bộ, nhưng kết hợp những chuyển động này khi chỉ có một chân lúc nào cũng đặt trên mặt đất. Kiểu chuyển động kỳ lạ này rất hiệu quả. Lần hiếm hoi bạn thấy nó trong thực tế là khi những người béo phì đi chạy bộ. Chúng ta không biết liệu tổ tiên của chúng ta có sử dụng “wunning” hay không. Điều này khó có khả năng vì có rất ít người săn bắn hái lượm bị béo phì.

Không còn cách nào khác


Thật buồn cười là sau hàng triệu năm đi bộ, chúng ta vẫn chưa hiểu đúng về nó. Chúng ta lắc lư và lảo đảo tiến về phía trước, trừng phạt cơ thể một cách vô thức vốn không bao giờ thực sự được tạo ra để đứng thẳng. Trong cùng khoảng thời gian đó, bộ não của chúng ta đã tăng gấp ba hoặc thậm chí gấp bốn lần kích thước, cho phép chúng ta phát triển ngôn ngữ, văn hóa và nền văn minh. Đầu tiên là khả năng đi thẳng đứng và việc này đóng một vai trò quan trọng bằng cách cho phép bàn tay điều khiển đồ vật và làm việc với bộ não có khả năng phát triển đáng kinh ngạc. Có lẽ việc đi bộ là một giải pháp tiến hóa sẵn có cho vấn đề giải phóng đôi tay, điều đã được hoàn thành nhưng không có được sự tối ưu. Do đó, đi bộ là một phương thức di chuyển không hoàn hảo nhưng độc đáo.


Tham khảo The Science of Every Life của Jay Ingram.
119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nếu nói đúng hơn môn bơi lặn mới phức tạp nhất nhưng lại tốt nhất
@pisa Mỗi mùa hè tới, lần đâu đi bơi lần nào cũng bị ngứa da, viêm mắt nhưng sau vài lần thì nó miễn nhiễm (mặc dù nước bẩn hơn, do để lâu ngày, bể bơi giữa mùa hè đông nghẹt người so với đầu hè).

Có khả năng là da của con người tự động thích nghi với môi trường bẩn, y hệt như street food của Ấn Độ ấy, ai ăn cũng bị tiêu chảy hết nhưng dân họ vẫn ăn bình thường.
lucky0511
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@pisa thực ra viêm xoang và viêm họng mới đáng sợ, vì nó thường bị bỏ qua nhiều hơn so với viêm mắt. Viêm xoang hay dẫn tới viêm họng mà nó chính là thứ gây suy thận một cách vô hình.
@lucky0511 Viêm họng sao suy thận bạn
@anhcom67 mùa hè thì cứ đi biển bơi lội là sướng nhất bác nhỉ
Mod nên đi bằng 4 chân sẽ tối ưu cho mod hơn đó. Nhớ nhé 😁
maicasio
TÍCH CỰC
3 tháng
@hjepsi_culan Dạy uống cà phê là của mod tờ rọc.
@maicasio Admin "Hiệp loài người một cách vui vẻ" chỉ là khoe cách uống cà phê, còn Nam gió thì lên chém về cách thưởng thức mùi vị, khoe mình uống cà phê hạt đắt nhất thế giới, sau đó bị dân chơi cà phê đích thực đem đi khịa thì mới im hẳn.
@hjepsi_culan Tay đó thì hợm hĩnh ko ai bằng rồi!
@hjepsi_culan Đó là lý do ko đc Apple mới đi sự kiến đấy =)))
cbr150r
TÍCH CỰC
3 tháng
“Người lớn có kích thước trung bình có thể bước 2,5 - 3m mỗi giây, tương đương 8 - 9,5 km/h” => cái này tương đương FM sub 5, không hề đơn giản, nghe “trung bình” thấy sao easy quá 😥
End-User
TÍCH CỰC
3 tháng
@ntdieu Ko thể đi bộ với tốc độ 8-9km/h đc trừ khi có huấn luyện viên và bạn tập với huấn luyện viên để tập môn đi bộ maraton. Người bt ko thể đi đc với tốc độ đó dù chỉ 1-2 phút đừng nói 5-10 phút. Người bt muốn có tốc độ này phải chạy bộ rồi.
@End-User Em chỉ giải thích cho bác bên trên về ý "tương đương FM sub 5," mà bác ấy nói.
Ở đây e ko đặt ra chuyện tốc độ trong bài viết của mod Tinhte là đúng hay không.
@cbr150r Đúng là phản xạ của một Runner chính hiệu. Đọc đến đoạn này mình cũng ngạc nhiên 😃
Yêu quá
@cbr150r mình chạy bộ mà chỉ có sub 6. mà đi bộ sub 5 thì không biết đi bộ kiểu j
Bị lai gen đứng thẳng với người ngoài hành tinh mà. Chứ nếu tự tiến hóa lên thì khác rồi. 🤣
Ghi nhiều nhưng không ý nghĩa, nếu trả giá thì loài người đã chả tồn tại tiến hoá đến tận bây giờ 😆)
@thanh.tran.251 Đâu ai chung tình được mãi
Dr_Mario
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Lê Q Khánh Tự nhiên ghi chữ TRẢ GIÁ, chẳng có ý nghĩa gì. Một bài xàm. Next
428293
TÍCH CỰC
3 tháng
@thanh.tran.251 Thật ra thì con người ko tiến hóa trên Trái Đất, mà ở 1 nơi có trọng lực thấp hơn Trái Đất. Đọc chuyện thần thoại, từ khắp nơi trên thế giới, cả việt nam, đều mô tả con người dc chui ra từ 1 vật dạng cầu. Chuyện VN thì con người chui ra từ trái bầu, trứng, chuyện dân tộc thì con người chui ra từ ống tre. Còn kinh thánh mô tả con người sống cùng Chúa trên vườn địa đàng.
2405 a0a54332e88ab9d939db1c9b29bbb8ac.jpg
Khớp gối cũng to ra rất nhiều để gánh áp lực, nhưng vẫn có rất nhiều người gặp vấn đề khớp gối.
Bàn chân thì bài nói rồi, nhưng phải nhấn mạnh là khá chắp vá.
Mới đi bộ 10000 bước về, thôi làm lon bia cái 🙄🙄🙄🙄
@EpicUnreal5 Làm xong lon bia nó trả lại hết calo đã tiêu hao do 10000 bước mang lại
Cười vô mặt
Tao đang đọc cái l*l gì vậy
@andymarshall Chỉ có ễnh ương chính hiệu và một tâm thái rất cố chấp mới không có khả năng hiểu những bài báo khoa học như thế này!
@haithiennn Mod này nhiềubài rác vl ra, từ cái bài vì sao ko viết hoa tên người khác là thấy tư duy có vấn đề rồi, cứ thích ngược dòng để ăn chửi cho sướng =))
@haithiennn đọc xong éo hiểu gì luôn
roneto_86
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@haithiennn Có cùng câu hỏi =)))
Mình thì sáng đi bộ đi làm 5km hết 1 tiếng, chiều về cũng vậy. Lên xuống các tầng o cty đều đi bộ ko đi thang máy. Ngoài ra ngồi làm việc cứ 30ph đứng lên đi bộ tại chỗ 2ph
Nên dù mình tuổi cao hơn các bạn o đây, 1 ngày hút 1 gói thuốc và uống 5 lon bia 333 nhưng sức khoẻ vẫn như hồi 18 , 1 đêm làm 6 phát, mỗi phát 30ph , đến nỗi các em sugar baby phải lấy tiền từ mấy anh khác mà cho lại mình, còn mấy chị thì mua nhà, xe sh, ip 15 cho luôn
Các bạn tinhte không chịu tập đi bộ, đi mua đồ cách nhà 100m cũng xách xe đi, suốt ngày ngồi trên máy thì chẳng bao giờ biết được cảm giác chơi lâu đến nỗi các chị em gái ghiền mà bỏ tất cả để chăm sóc cho đâu
@ntdieu Bảo sao đến cả Dubai cũng có bão ngập lụt !! 😁 !!
@anhlucky2 Haha, bác là người rất hiểu và yêu thương cơ thể mình! Em cũng đang từng ngày noi theo bác, nhưng khoản phục vụ 1 đêm 6 sugar babies thì em chịu 😃
Cười vô mặt
@anhlucky2 gì cũng giỏi mà thói xạo l là giỏi nhất
@anhlucky2 Do bạn ko quý thời gian của bạn thôi. Hoặc bạn có quá nhiều thời gian dư thừa.

Mình 1 ông bố 3 con, hôm nào WFH thì sáng dậy sớm nấu ăn cho cả nhà, đưa đứa nhỏ đi học rồi về làm, trưa nấu cơm chờ vợ về ăn cơm, chiều tan làm đi đón con, đưa con đi các hoạt động ngoại khóa, làm thêm các việc nhà là tới đêm, lấy đâu ra 2h mỗi ngày mà đi bộ được như các bạn tỷ phú thời gian.
Cái giá phải trả là thoái hoá đốt sống và thoát vị đĩa đệm cũng không rẻ
@iPhan Chính Hãng Cái gì nó cũng có hạn sử dụng bạn ơi, lúc thanh niên hầu như không ai bị thoái hóa, bắt đầu có tuổi và xương hết giai đoạn phát triển nó mới bị. Hầu hết bị thoái hóa là do đứng ngồi không khoa học (vẹo bện nó, nghiêng bên kia trong thói quen bất lợi). Bài báo nói xương sống nằm ngang có lợi về việc không bị thoát vị đĩa đệm nhưng nó lại không nói nếu nằm ngang thì nó sẽ bị uốn cong ngang dưới tác dụng của trọng lượng cơ thể cũng có thể gây tổn thương xương cột sống. Loài vật 4 chân nó có tuổi thọ vòng đời rất thấp. Loài ngựa có xương sống siêu cứng, người có thể cưỡi nhưng vòng đời của nó cũng chỉ là muỗi so với con người.
Ngày nay, môn tập luyện Yoga có rất nhiều bài tập phục hồi việc thoái hóa đốt sống và thoát vị đĩa đệm cho hiệu quả rất khả quan. Tôi hằng ngày vẫn hay tập luyện mấy món này nên thấy tác dụng rất OK.
428293
TÍCH CỰC
3 tháng
@iPhan Chính Hãng Thật ra con người dc sinh ở nơi có trọng lực thấp hơn Trái Đất. Nhưng sau đó bị Alien bắt thả xuống Trái đất. Mục đích để làm gì thì ko rõ.
pisa
TÍCH CỰC
3 tháng
Nếu nói đến hiệu quả sinh học thì con người chẳng có gì hiệu quả hết, da quá mỏng, đầu quá to, tốc độ chạy chậm... nhưng vẫn thành công nhất vì biết dùng cái đầu, vậy nên so sánh tư thế đi chẳng ý nghĩa mấy vì so sánh cái gì con người cùng thua các loài khác.
Giờ thì chúng ta đang ngồi nhiều hơn đi, và nó cũng sinh ra nhiều bệnh nhưng chẳng cách nào khác cả vì vốn dĩ lối sống hiện đại đã tạo ra bệnh rồi.
maicasio
TÍCH CỰC
3 tháng
Messi đi bộ vuốt râu vẫn đoạt cup vàng World Cup đó thôi.
@maicasio Ronaldo do không có râu nên mới phải chạy đấy, vì đi bộ thì biết vuốt cái gì được giờ? Thế mới bất lợi chứ, không cũng có cup vàng lâu lâu rồi ấy!
Cười vô mặt
LYSM
TÍCH CỰC
3 tháng
Lại sắp sửa có tranh luận về học thuyết Dawin là đúng hay là sai cho xem.
@LYSM Không có đâu!
alo113nghe
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@LYSM Tụi nó bác thuyết này lâu rồi nên mới có những bài xàm như thế này.
H.Tung
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Mod post ntn dc trả lương ko, nhảm vậy
@iPhonecafe bài viết này hữu ích chỗ nào nói tao nghe coi =))))
@Kent Light Tao là đ có nghĩa vụ phải nói cho m hữu ích ở chỗ nào?
@iPhonecafe làm đéo gì biết mà nói, văn vẻ của mấy thằng lý sự cùn =))))
lonemars
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Chuẩn bị có bài: "Ăn: một hành động đơn giản nhưng phức tạp, chúng ta phải trả giá gì cho nó". Giới thiệu qua: hệ thống tiêu hóa quá phức tạp, dễ bị bệnh, ăn xong lại còn phải ị. Sao không giữ nguyên cơ chế quang hợp cho gọn.


Tinh tế ngày càng vô tri.
@lonemars Có thể có chủ đề như bạn nói, và tinh tế cũng nhiều lúc vô tri nhưng bài báo này không vô tri đâu bạn!
@iPhonecafe đúng rồi, chỉ có m vô tri mới đi bênh vực cái thể loại bài viết không tôn trọng đọc giả như thế này thôi
@Kent Light Độc giả như m cần gì phải tôn trọng? Vì m có đủ trình độ đọc hiểu đâu? Không biết đọc thì đéll ai gọi là độc giả?
giap_88
ĐẠI BÀNG
3 tháng
trong “bác sĩ tốt nhất là chính mình” thì hoạt động đi bộ là thể dục tốt nhất trong các loại thể dục.
@giap_88 Do nhiều góc nhìn khác nhau thôi mà!
"chúng ta đang đi thẳng bằng cách sử dụng một bộ xương được tạo hình để di chuyển bằng bốn chân" thế ông mod bò bằng 4 chân 1 ngày thử xem cái nào cực hơn. Thoát vị đĩa đệm, đau lưng, đau chân bị là do nhiều yếu tố khác nhau sao lại quy lại do đi bộ đứng thắng được, mà có người bị người không chứ có phải ai cũng bị đâu.
vn587990
TÍCH CỰC
3 tháng
@BountyHunter2799 Hóng mod thi bò với anh em đi bộ chục km xem ai mệt hơn.
lazy0338
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Kinh vãi

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019