Khách hàng của TSMC có thể trả thêm tiền để chọn chỗ gia công bán dẫn

Lư Thế Nghĩa
20/4/2024 6:5Phản hồi: 31
Khách hàng của TSMC có thể trả thêm tiền để chọn chỗ gia công bán dẫn
Trong cuộc họp báo cáo thu nhập với các nhà phân tích và nhà đầu tư, CEO của TSMC - ông C.C. Wei - nói rằng nếu khách hàng yêu cầu sản xuất bán dẫn tại 1 khu vực cụ thể nào đó, chắc chắn cả 2 (TSMC và đối tác) phải cùng chia sẻ khoản chi phí chênh lệch so với sản xuất tại Đài Loan. TSMC đang gặp phải các vấn đề về chi phí cao hơn ở nước ngoài, gần đây còn thêm lạm phát và giá điện tăng cao. Do vậy cũng dễ hiểu khi chi phí gia công bán dẫn trong Đài Loan sẽ tốt hơn so với những fab mới xây dựng ở Đức, Nhật và Mỹ.

TSMC từng nhiều lần than phiền về chi phí đầu tư cho 1 nhà máy ở Đức, Nhật và Mỹ đều cao hơn so với tại Đài Loan. Mới đây, việc đi vào sản xuất của Fab 21 gần Phoenix, Arizona cũng phải hoãn lại vì vấn đề trong khâu lắp đặt thiết bị, cũng như đàm phán với các công đoàn lao động sở tại. Mức phí bổ sung để chọn chỗ gia công bán dẫn (nếu khách hàng có nhu cầu) vẫn chưa được tiết lộ cụ thể. Hồi năm ngoái, báo cáo cho thấy những con chip sản xuất trên tiến trình N4 và N5 của TSMC thực hiện tại nhà máy Arizona có thể mắc hơn từ 20% tới 30%.

Screenshot 2024-04-20 130422.png

Chiến lược chia sẻ chi phí chênh lệch với khách hàng nhằm duy trì tỷ suất lợi nhuận gộp mục tiêu 53% của TSMC. Lấy 1 ví dụ tại Fab 21 ở Arizona, việc đặt hàng bán dẫn tại đây sẽ khiến tổng chi phí hoàn thiện sản phẩm tăng cao, ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh, ít nhất là đối với những công ty thiết kế chip của Mỹ. Đương nhiên TSMC cũng có thể chỉ sản xuất chip cho những thị trường ít nhạy cảm hơn về giá, như chính phủ chẳng hạn.

CEO TSMC nói: “Trong môi trường toàn cầu hóa bị phân mảnh ngày nay, chi phí sẽ tăng cao hơn cho tất cả các bên, bao gồm TSMC, khách hàng, đối thủ cạnh tranh cũng như toàn bộ ngành công nghiệp bán dẫn. Chúng tôi có kế hoạch quản lý và giảm thiểu chênh lệch chi phí ở nước ngoài bằng cách: Thứ nhất, định giá chiến lược để phản ánh giá trị của tính linh hoạt về mặt địa lý; Thứ hai, hợp tác chặt chẽ với chính phủ để đảm bảo sự hỗ trợ của họ; Thứ ba, tận dụng lợi thế cơ bản của chúng tôi về công nghệ sản xuất tiên tiến và quy mô sản xuất lớn, điều mà không nhà sản xuất nào khác trong ngành này có thể so sánh được.”

Cách nói của C.C. Wei cũng có thể hiểu rằng nếu khách đặt hàng gia công bán dẫn mà không chọn địa điểm cụ thể thì sẽ không bị tính thêm phần chênh lệch. Điều này tức là trong trường hợp không đối tác nào có yêu cầu, TSMC sẽ phải tự cân đối nhà máy và các chi phí liên quan, giả sử rằng các hợp đồng đều có thời hạn gấp rút thì việc huy động toàn bộ nhà máy là bắt buộc. Hiện tại chưa rõ năng lực sản xuất của các nhà máy TSMC ngoài Đài Loan như thế nào.

SeekingAlpha
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chi phí ở vịt năm ?
honka
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@traitay95 VN dùng chủ yếu điện than và khí tự nhiên, nên phát thải carbon cao. Mà TSMC gia công để xuất khẩu ra thị trường Âu Mỹ, nếu k dùng green energy sẽ bị đánh thuế carbon cao, lúc đó chi phí sản xuất lại đội lên.
jimbo89
TÍCH CỰC
3 tháng
@traitay95 vịt năm là ở đâu bạn
@honka khí lng nghe nói đắt gấp đoio than thì phải?
baquơ
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Liên kết ngầm kiếm càng nhiều tiền càng tốt. Phân mảnh chỉ là cái cớ, tại sao không lấy giá chung, bù trừ qua lại. Hơn nữa, TSMC cũng được hỗ trợ nhiều tỷ đô la từ phía Mỹ & Đài cho mở rộng, di dời.
typhu1901
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@baquơ bù????? nghĩ đơn giản thế thôi á
@baquơ Có nhiều tiền, càng nghĩ cách có nhiều hơn.
pisa
TÍCH CỰC
3 tháng
@baquơ Nhiều tỷ $ Mỹ hỗ trợ thực tế là chi phí xây dựng nhà máy ở Mỹ, còn chi phí vận hành sản xuất đắt hơn là phí "an ninh" mà các đối tác Mỹ cần, không thể áp giá bù trừ cho những đối tác khác ở Châu Á vốn không có nhu cầu đó.
Tương lai thì fab tại Đài và Nhật sẽ được lựa chọn nhiều nhất
Người ăn ko hết thằng lần chẳng ra
Người ta thì toàn đơn hàng trăm tỷ đô
Mình thì giây truyền chỉ để đẻ ra phế vật Exynos
kunkun21
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@tinhdg "giây truyền", 😃
Lao động mỹ và châu âu thì khó chiều và k nge lời quen r. Đúng là dân xứ tư bản lười lao động giỏi hốc
@tamle_o ô, người ta lười lao động, giỏi hốc nhưng ít ra người ta vẫn có đặc quyền làm ít nhưng thừa ăn, sống thoải mái , tự do hơn nên m ở đó mà đi đá đểu ak.
@tamle_o Vậy mà toàn phải đi làm culi cho chúng nó, haha
@tamle_o Môi trường và điều kiện sống tạo nên tính cách, họ được giáo dục và được pháp luật bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình nên sẽ đòi hỏi giá trị tương ứng với sức lao động của họ bỏ ra từ người sử dụng lao động. Không phải họ đòi hỏi nhiều mà công ty trả quá ít so với giá trị vốn phải có, bóc lột từ thị trường giá rẻ quen thói rồi.
Đến cuối cùng thì cái khoản " Trả thêm" đó do khách hàng gánh lấy hay đẩy hết cho người dùng cuối?
@LocNguyen6495 Trước giờ ng dùng cuối KH hầu hết là phải chịu tất các chi phí. Chứ chẳng có cái gì FREE.
Lonely08
TÍCH CỰC
3 tháng
ầy, bán cho tụi quốc phòng thì giá nào mà tụi nó chả lấy. Còn chơi sll thì quay về đài và nhật thoi
Chi phí ở Mỹ cao hơn Đài Loan là bình thường nên Mỹ mới ra Chip Act để hỗ trợ một phần chênh lệch này. Còn ở Nhật, Châu Âu thì chưa thấy hỗ trợ lớn như Mỹ.
lazy0338
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Kinh vãi
datvn
CAO CẤP
3 tháng
Mang qua vn mà làm cho nó rẻ
jimbo89
TÍCH CỰC
3 tháng
@darknessone dự án tôi đang làm cho Daewoo giờ sang năm thứ 2, chưa bao giờ mất điện, trừ khi bọn tôi chủ động cắt phục vụ thi công, cũng là Hàn mà sao phân biệt thế
Cười vô mặt
jimbo89
TÍCH CỰC
3 tháng
@jimbo89 nói chung là trừ khi bạn có người nhà làm ngành điện thì chém gió tiếp, còn làm ngoài ngành chỉ nghe qua báo đài thì thôi đừng lạm bàn ha
@jimbo89 Chỉ làm cho 1 cty mà dám khẳng định không thiếu điện, báo chí viết đầy ra vẫn cố cãi. T cũng ạ m
Trong khi ngành bán dẫn nó ngốn điện còn kinh khủng hơn.
honka
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@jimbo89 Thiếu điện là đúng rồi, bạn đừng cố cãi, bạn chỉ làm cái công trình nho nhỏ, dùng điện city, thì có tiêu tốn mấy đâu, nhà nước cũng đang ưu tiên điện sinh hoạt, hạn chế k cắt điện gây tâm lý k tốt cho người dân.
Còn các cty sản xuất lớn, ngồn điện như voi uống nước, đặc biệt là ngành bán dẫn, như TSMC chiếm tới 5% lượng điện của toàn Taiwan.
https://english.cw.com.tw/article/article.action?id=2766
lợi nhuận gộp 53% kinh khủng

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019